Cụ ơi định giá thương hiệu nó (ít nhất trong ngắn hạn) không dựa vào doanh số. Từ nhiều năm rồi, Huyndai vẫn chưa lọt vào nổi top 100 global brand scoreboard đâu, còn Honda thường nằm trong top 20. Nói về giá trị thương hiệu thì Hàn vẫn nằm dưới, cái đó không phải là định kiến ở VN, mà cụ vào forum khoai tây nó cũng nói đến: "korean brand", "no value" for re-sales, not the same league... và .....
Huyndai/kia đang kinh doanh khá tốt ở Mỹ, nhưng sau mấy tháng cầm cự tốt hơn các hãng khác thì bắt đầu từ tháng 5 đã âm 20%-30% so với 2008 rồi. So với mấy thằng khổng lồ đang tụt 40-50% thì kể cũng đã là thành công rồi, nhưng đường xa mới biết ngựa hay các cụ ạ. Trong top 20 xe bán chạy ở Mỹ, Huyndai thì có duy nhất sotana ở gần cuối, còn lại vẫn thấy To, honda đóng góp nhiều nhất. Kia thì đương nhiên chưa đủ tuổi.
Mấy cụ ở VN chọn xe theo smartkey, cửa nóc, sấy ghế, thích đọc thông số "trên giấy"...., đương nhiên là xe Hàn sẽ có ưu thế, nếu không thì chọn mác Nhật xuất từ taiwan. Nhưng đó không phải phát kiến đâu nhé, từ xưa rồi, vẫn thế, công thức vẫn thế, option bao giờ chả nhiều hơn, thường định giá dòng premium bằng dòng base của các hãng khác,.... còn marketing thì thuộc hàng đầu bảng.
Ở VN, mà nhất là ở HN, cùng với sự tăng tốc của cư dân Hàn, quán Hàn ở THNC, thì tốc độ kinh doanh của Kia/Huyn kể cũng đáng ngạc nhiên, cũng có sốt này, sốt kia. Lại có chuyện 1 người chê bai Phọt tè (phiên âm tiếng ..Pháp
) bị user của Phọt tè chửi cho tơi bời tới mấy chục page, em đọc ngẫm mà buồn cười.
Nói dông dài vậy thôi, chứ trong 4 con trên, thì em cũng cho vào short list con Maz3 với Phọt tè, còn lại cụ chủ thớt tự lên xe và tự quyết định thôi.