Mỗi thương hiệu xe chỉ có 1 nhà nhập khẩu độc quyền, các nhà nhập khẩu/sản xuất lại phần lớn cùng là thành viên hiệp hội ô tô. Độc quyền thể hiện ở giá bán thường cao hơn thị thường khác, để mặc các đại lý muốn làm trò với kh thế nào cũng đc, trách nhiệm với người tiêu dùng bị né tránh mỗi khi xe bị lỗi do sx mà ko nhận lỗi để triệu hồi xe...
Bản thân chính sách cũng mâu thuẫn: ông giao thông thì muốn hạn chế xe làm nhỏ dung lượng thị trường, ông công thương thì muốn phát triển công nghiệp ô tô, thị trường ko đủ lớn thì việc sản xuất xe nội địa là rất rủi ro, chính sách thường xuyên thay đổi mà ít khi theo hướng tích cực.