Vậy em xin phép so sánh giữa chiếc SantaFe 2.2d Htrac và chiếc Civic FWD và chiếc Su Forester AWD nhé.
Chiếc San Sắt này có 1 bộ chia lực nằm ở dưới gầm, dùng bằng bộ li hợp khô và đĩa từ và 1 bộ mô tơ điện để đóng ngắt cơ chế li hợp này. Li hợp này khi đã đóng thì nó mới truyền lực ra cầu sau và xe này thì không có vi sai trung tâm. Mục tiêu của Htrac là chủ yếu dẫn động bằng cầu trc ( 90%) là như vậy, chỉ khi nào xe bị mất độ bám ( tốc độ quay giữa bánh trc và bánh sau lệch ngoài phạm vi cho phép) thì nó mới đóng cái li hợp này và truyền lực ra cầu sau, gọi là phụ trợ thôi, cụ cứ nhìn con cái thòi lòi hoặc cá rô đồng là biết. Cơ cấu truyền lực này về nguyên lý thiết kế giống hệt với chiếc Ford Explorer và chế độ 4A trên ford bh. nên khi cụ chạy bình thường, cụ có gài 4x4 hay awd trên chiếc ấy, nó cũng ko truyền lực ngay mà phải trượt thì nó mới khóa và truyền lực ra sau.
còn awd hay 4H ( super sellect II của Mitsu, chỉ áp dụng với Mitsu thôi nhé) là có vi sai trung tâm, lực được truyền đến tất cả các bánh toàn thời gian, AWD của Subaru hay quatro của audi ưu việt là do tối ưu phần mềm và cả phần cứng vật lý đặc biệt tốt cho phép hệ thống suy đoán được lực cần truyền đến bánh nào bao nhiêu, giới hạn trượt như nào trước khi cả xe bị trượt TOÀN THỜI GIAN, nghĩa là nó luôn luôn như vậy chứ ko phải như Htrac là lúc trượt rồi thì mới truyền.
Nên bật Htrac lên chạy đấy chỉ là cảm nhận về mặt tâm lý thôi