Em mới sở hữu vợ 2 được 8 tháng. Một chiếc xe Toyota còn rất tốt dù đã 10 năm tuổi. Đơn giản vì là xe tư, chủ xe giữ gìn rất tốt (nhà có nhiều xe, nhà có gara để xe riêng). Thời điểm em nhận xe thì xe mới đi hơn 10 vạn km, nội thất sạch sẽ. Nói dài dòng như vậy để các bác hiểu qua chiếc xe của em, 1 chiếc xe còn rất tốt so với tuổi của nó.
Như bao người cẩn thận khác, sau khi nhận xe từ HCM ra, em bấm biển và chạy thẳng vào hãng Toyota ở Mỹ Đình kiểm tra, thay thế hàng loạt lọc dầu, lọc xăng, lọc gió, dầu máy, dầu trợ lực,... kiểm tra hệ thống an toàn, máy móc,... Chiếc xe được đánh giá còn tốt, kiểm tra lịch sử bảo dưỡng trong hãng thì đầy đủ, định kỳ. Có điều chi phí làm ở hãng hơi bị tốn kém, tiền vật tư bằng luôn tiền công dịch vụ thay thế khiến cho túi tiền của em hẻo đi kha khá.
Em đi xe em độ 6 tháng, mỗi ngày đi khoảng 20km, cuối tuần để ở gara nên lượng đi khá ít. Thi thoảng vài lần đi xa (Hải Phòng) thì thấy xe đi tốt, có lúc vi phạm tốc độ 150% mà xe vẫn ổn định, gần như không rung lắc, cảm giác lái chuẩn.
Theo đúng định kỳ bảo dưỡng, 5000km em đi thay dầu. Tặc lưỡi không vão hãng vì sợ đắt mà ra gara gần nhà để thay thế vì trước cũng sơn xe của anh trai em ở đây. Sự việc bắt đầu từ lúc này!
Ga ra rộng rãi, ở chỗ thoáng, em thấy nhiều xe ra vào để sơn tút, nhân viên cũng khá đông( tầm hơn 10 người). Trước em cũng góp ý với chủ ga ra là có phòng sơn riêng thì sao cứ sơn ở ngoài, bụi sơn bay sang các xe khác. Rồi cũng ko thấy thay đổi gì nên em cũng ko nói. (tính em hay góp ý thẳng).
Em vào hô thay dầu, bảo dưỡng phanh, hỏi có Castrol không thì họ bảo không có, họ chỉ có dầu Hyundai thôi. Và họ đồng ý đi mua dầu Castrol về thay cho em. Xe vào cầu nâng, thợ mở nắp ca-pô thì thấy xe có chảy dầu (em cũng thấy). Nâng lên thì thấy cả dầu dưới gầm (1 ít). Họ bắt đầu phán bệnh :
- Bục dây cao áp bơm dầu trợ lực
- Hỏng rô-tuyn lái ngoài bên phụ
- Thay doăng cao su nắp dàn cò
Một thằng ngu học và non về xe cộ như em lập tức thấy nguy hiểm khi xe bị chảy dầu
. Em đồng ý làm hết luôn mà không soi xét kỹ. Sau khi chờ báo giá các thể loại, em ra nói chuyện với quản lý thì thợ bắt đầu làm. Vì em nói hơi dài nên em vắn tắt lại cho các cụ biết cho nhanh.
- Thợ tự ý thay dầu Hyundai vào xe em, lại còn dùng 2 can dầu dở khác nhau để đổ vào. Em phát hiện và bắt đi mua dầu Castrol về theo đúng ý em. Thợ lại tháo ra đổ dầu Castrol vào, chính mắt em nhìn thấy họ chắt lại dầu Hyundai đã đổ vào xe em vào can, sau đó mấy tiếng đổ vào 1 xe Altis màu đen do 1 chị lái đến thay dầu và ngồi điều hòa trong phòng kính.
- Thợ tháo dây cao áp bơm dầu trợ lực từ xe em, đem đến 1 chỗ nào để đóng lại phần dây cao su. Thợ dốt hoặc chỗ đóng dây cao su không chuẩn nên làm sai hình dáng cũ, phải làm đến lần thứ 3 mới đúng để lắp vừa.
- Cái phần cao su nắp dàn cò mới khốn nạn thân em. Xe em 3.0 sáu máy, máy phía trên dễ mở, máy phía dưới khó hơn nên họ làm máy phía dưới trước. Thợ vừa tháo nắp máy vừa dùng điện thoại chụp hình lại để sau còn lắp lại được. Tháo nắp máy ra xong không hề có đồ để che chắn bụi, em nhắc thì mới đi xé ny-lon, vải vụn để che vào >.<. Rồi họ gọi người đem gioăng đến, lấy gioăng cũ ra so với gioăng mới xem cái nào giống thì lấy 2 chiếc để lắp vào xe em. Cuối cùng thì vừa 1 chiếc đem so, chiếc còn lại thì không vừa vì lúc đó chưa tháo, 3 máy phía trên đường gioăng đi khác nhau. Tháo hết ra xong lại lắp lại gioăng cũ vì trời tối muộn quá, không kịp làm, họ cho em chọn lắp gioăng cũ để đi hoặc để xe lại mai làm tiếp (họ làm từ 8h sáng đến 18h chiều xe của em, trong khi hôm sau em còn phải đi làm nữa)
- Rô-tuyn lái thì họ tháo xe em ra 1 chiếc có đủ ký tự, made in Japan, hình 3 ngôi sao, tất cả đều dập chìm sắc nét. Cái họ thay cho em trắng trơn, chả có chữ nghĩa gì hết. Em có hỏi lại chủ gara thì hẹn hôm sau trả lời em, hôm sau gọi điện bảo của em hàng lởm, loại rẻ tiền, của họ hàng xịn chuẩn, không phải lo đâu. Em google thì đúng là 3 sao giá rẻ thật (có mấy trăm ngàn, họ thay cho em cái đâu khoảng 1,5tr). Vấn đề ở chỗ là thợ đếch biết tháo xe em để lắp, mất cả đôi tiếng để tháo rô-tuyn cũ, lắp rô-tuyn mới. Lắp xong xe em bị lệch vô-lăng, lái trượt nhẹ như mấy chiếc getz, morning taxi, không còn phản lực tay khi lái
. Số vòng quay vô lăng cũng bị thay đổi, khác trước. Em đem chỉnh ở chỗ Tire-fun cũng không hết.
Tất cả những việc trên thì cuối ngày hôm đó em có gọi chủ gara góp ý. Họ trả lời sáng hôm sau được 1 phần vấn đề, đại loại là em yên tâm với phụ tùng và họ nhận lỗi do nhân viên không cẩn thận.
Vấn đề ở đây là sau 2,3 tuần sửa, xe em đi cảm giác lái rất tệ nên em đem xe quay lại kiểm tra. Họ cử 1 thợ chỉnh lại cho em thì đỡ hơn chút nhưng xe vẫn bị nhao lái, lệch vô lăng. THợ bảo anh phải đem xe đến chỗ có máy điện tử làm, chỗ em chỉnh bằng tay nên không hết được. Lại ngậm ngùi!