Chọn dầu nhớt phù hợp để tiết kiệm nhiên liệu

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
140
Động cơ
499,592 Mã lực
Thưa các bác sau một thời gian mò mầm trên mạng và kiểm nghiệm thức tế em thấy rằng hiện tại anh em mình thường dùng dầu nhớt có độ nhớt cao như 10W-40, 20W-50 cho xe của mình điều này dẫn đến nặng máy không tiết kiệm nhiên liệu. Theo tiêu chuẩn của USA thì những loại dầu có phẩm cấp SM và có độ nhớt [FONT=Arial, Arial, Helvetica]5W-20, 5W-30 and 10W-30 được công nhận là giúp bảo toàn năng lượng giúp động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu, thức tế đã chứng minh trên cùng một quãng đường trước đây xe em chạy dầu SAE SL 20W-50 thì thấy rất tốn xăng nhưng khi chuyển dùng dầu SAE SM 5W-30 thì thấy rằng máy cháy êm hơn và tiết kiệm xăng hơn trước do vậy em nghĩ đối với khi hầu nắng nóng của nước mình để tiết kiệm nhiên liệu khi thây dầu các bác lên sử dụng dầu nhớt có phẩm cấp SM 5W-30 hoặc 10W-30 là phù hợp nhất.:-bd
[/FONT]
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,537
Động cơ
546,012 Mã lực
Các cụ cho ý kiến xe Paj 3.0 máy xăng dùng dầu nào thích hợp nhất ?Thanks
 

Evo600

Xe tải
Biển số
OF-7262
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
229
Động cơ
542,690 Mã lực
Thế mà iem cứ tưởng khí hậu nắng nóng thì mới phải dùng dầu có độ nhớt cao thì mới có tác dụng bảo vệ động cơ hơn chứ. Trời nắng mà dùng dầu độ nhớt thấp, dầu loãng ra thì còn bôi trơn được không nhỉ. Bác nào biết chỉ hộ iem cái vậy. Dù sao thì em nghĩ cái tốn xăng hoặc bớt tốn xăng vì dầu thì cũng là chả đáng mấy.
 

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
140
Động cơ
499,592 Mã lực
Dầu có phẩm cấp SM 5W-30 vẫn có độ nhớt không đổi ở nhiệt độ ngoài trời là 50oC do vậy không cần phải dùng dầu đặc đâu, dầu đặc 20W-50, 15W-40 chỉ thích hợp với các bác xe SUV như bác Paj ở trên hoặc là các bác chạy xe tải đường dài thôi các bác a.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
e thì chả ke nắng nóng hay trời lạnh,
trên nắp bình dầu hoặc trong manual của xe họ ghi loại gì thì thay đúng loại đó khỏi phải nghĩ cho nhọc xác.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Thưa các bác sau một thời gian mò mầm trên mạng và kiểm nghiệm thức tế em thấy rằng hiện tại anh em mình thường dùng dầu nhớt có độ nhớt cao như 10W-40, 20W-50 cho xe của mình điều này dẫn đến nặng máy không tiết kiệm nhiên liệu. Theo tiêu chuẩn của USA thì những loại dầu có phẩm cấp SM và có độ nhớt [FONT=Arial, Arial, Helvetica]5W-20, 5W-30 and 10W-30 được công nhận là giúp bảo toàn năng lượng giúp động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu, thức tế đã chứng minh trên cùng một quãng đường trước đây xe em chạy dầu SAE SL 20W-50 thì thấy rất tốn xăng nhưng khi chuyển dùng dầu SAE SM 5W-30 thì thấy rằng máy cháy êm hơn và tiết kiệm xăng hơn trước do vậy em nghĩ đối với khi hầu nắng nóng của nước mình để tiết kiệm nhiên liệu khi thây dầu các bác lên sử dụng dầu nhớt có phẩm cấp SM 5W-30 hoặc 10W-30 là phù hợp nhất.:-bd
[/FONT]
Em hỏi thật có phải cụ bán dầu không ah?
xin lỗi cụ em hỏi hơi đường đột vì bài cụ gần mang tính chất PR quảng cáo, và dầu SM 5W-30 cụ nói có phải dầu castrol ko ?
Bài viết của cụ sai bét nhè
 

Cáp điện

Xe đạp
Biển số
OF-64757
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
35
Động cơ
436,872 Mã lực
Thưa các bác sau một thời gian mò mầm trên mạng và kiểm nghiệm thức tế em thấy rằng hiện tại anh em mình thường dùng dầu nhớt có độ nhớt cao như 10W-40, 20W-50 cho xe của mình điều này dẫn đến nặng máy không tiết kiệm nhiên liệu. Theo tiêu chuẩn của USA thì những loại dầu có phẩm cấp SM và có độ nhớt [FONT=Arial, Arial, Helvetica]5W-20, 5W-30 and 10W-30 được công nhận là giúp bảo toàn năng lượng giúp động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu, thức tế đã chứng minh trên cùng một quãng đường trước đây xe em chạy dầu SAE SL 20W-50 thì thấy rất tốn xăng nhưng khi chuyển dùng dầu SAE SM 5W-30 thì thấy rằng máy cháy êm hơn và tiết kiệm xăng hơn trước do vậy em nghĩ đối với khi hầu nắng nóng của nước mình để tiết kiệm nhiên liệu khi thây dầu các bác lên sử dụng dầu nhớt có phẩm cấp SM 5W-30 hoặc 10W-30 là phù hợp nhất.:-bd
[/FONT]
Thanks cụ đã có thông tin bổ ích.Nhà iem xin cụ cho biết xe cụ đã chạy được bn km?
 

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
140
Động cơ
499,592 Mã lực
Em hỏi thật có phải cụ bán dầu không ah?
xin lỗi cụ em hỏi hơi đường đột vì bài cụ gần mang tính chất PR quảng cáo, và dầu SM 5W-30 cụ nói có phải dầu castrol ko ?
Bài viết của cụ sai bét nhè
Thưa cụ, cụ cho em hỏi khả năng đọc hiểu tiếng Việt của cụ có vấn đề đúng không? từ đấu đến cuối bài viết của em có chữ nào nhắc đến loại dầu gì không hay chỉ nói tới độ nhớt và phẩm cấp chất lượng, em viết trên đây là thực tế sử dụng của em nếu cụ hiểu biết hơn thì xin đóng góp bằng bài viết chứ đừng ném đá hội nghị như thế.
Ps. Tất cả các hãng dầu ở nước ngoài đều có đủ loại như em viết ở trên chứ không phải có mỗi castrol như cụ viết (hay cụ lại định PA cho castrol vậy),Xe em chạy được hơn 1 vạn cụ ạ.
 

ashn2k

Xe đạp
Biển số
OF-55259
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
39
Động cơ
449,390 Mã lực
Tuổi
35
Website
www.facebook.com
cho mình hỏi xe Prius 2010 thấy ghi dùng dầu 0w-20 mà ra ngoài thấy xe tòan chạy loại SAE 30-50 nên mình muốn dùng Motul X8100 X-Max 5w-30 Synthetic vô. Không biết thế có được không nhỉ. Mong có ai chỉ dẫn mình dùm. Thanks
 

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
140
Động cơ
499,592 Mã lực
cho mình hỏi xe Prius 2010 thấy ghi dùng dầu 0w-20 mà ra ngoài thấy xe tòan chạy loại SAE 30-50 nên mình muốn dùng Motul X8100 X-Max 5w-30 Synthetic vô. Không biết thế có được không nhỉ. Mong có ai chỉ dẫn mình dùm. Thanks
Như em đã viết ở trên thì với khí hậu nước mình thì 5W-30 là phù hợp cụ a, nhưng nếu có thể em sẽ khuyên cụ cũng dùng dầu Synthetic nhưng phẩm cấp phải SM vì Motul X8100 X-Max 5w-30 Synthetic vẫn là phẩm cấp SL dưới SM một cấp cụ a.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
* 2 chỉ số trên dùng để chỉ thị giới hạn nhiệt độ thấp nhất/cao nhất để dầu có thể hoạt động bình thường (dầu kg đóng băng, biến chất ở nhiệt độ thấp hoặc không sôi, cháy, biến chất ở nhiệt độ cao). Vì thế đối với Việt ta, nếu các bác không phải chạy xe ở vùng núi cao có băng tuyết như Sapa hay Mẫu sơn thì không cần quan tâm đến chỉ số đầu (chú ý: 20W không có nghĩa nhiệt độ thấp nhất là 20 độ. 20W hình như là chịu được -5 độ, còn 5W thì chịu được đến -30 -> -40 độ thì phải , em kg nhớ kỹ). Túm lại là ở xứ nóng như VN thì nên để ý chỉ số sau, chỉ số càng cao càng OK.

Ngoài chỉ số quan trọng trên, trên vỏ hộp đựng dầu bao giờ cũng có nhãn ghi các chỉ số về độ nhớt và một số chỉ số khác.... các cụ xem cái này để biết nó đặc hay không, thuộc loại dầu gốc nào, độ thấm nước bao nhiêu v.v....

* Phẩm cấp dầu là tiêu chuẩn đánh giá chung về chất lượng dầu. Ký hiệu SA, SB, SC.... SL, SM . Bây giờ mấy cái A, B, C kg ai làm nữa. Xe con toàn xài SL, SM thui.

* Trên manual của xe bao giờ cũng có bảng tra hướng dẫn người sử dụng chọn loại dầu phù hợp với nhiệt độ nơi sử dụng. Các cụ nên căn cứ vào đó để chọn loại dầu thích hợp nhất. Mấy cái nhãn in trong xe thường để nhắc nhở người dùng và nó chỉ phù hợp với thị trường xe định bán ra. Vì thế xem tem dán trên xe nhập (bán trên thị trường Âu Mỹ) chưa chắc phù hợp với thị trường Việt ta...

Tý toáy được vài thứ. Mời các tham khảo, có gì sai thì cứ ném đá, em chịu.
 
Chỉnh sửa cuối:

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
API: phẩm cấp chất lượng dầu nhớt , S là xăng, C là dầu Diezen, SG/CD là dầu dùng cho cả xăng và diezen. sau S là chỉ số phẩm cấp theo bảng chữ cái càng về sau càng cao.
SAE: dải nhiệt độ khởi động máy của dầu từ nóng đến lạnh
SAE 40, SAE 30…dầu đơn cấp
SAE 10w-40 dầu đa cấp.
Cách tính nhiệt độ dầu đa cấp: ví dụ SAE 10w-40
Ta lấy 10w – 15 = -5 như vậy SAE 10w-40 có dải nhiệt độ khởi động từ -5 độ C đến 40 độ C, tương tự 20w-50 là 5 đến 50 độ C, 5w-30 là -10 đến 30 độ C ……
chỉ số w càng nhỏ thì dầu càng loãng, w càng lớn dầu càng đặc. W nhỏ dầu loãng nên khi chạy nóng máy dầu lại càng loãng kéo theo độ nhớt giảm. Do đó dầu W nhỏ có công thức pha chế và phụ gia hơn dầu W lớn để đảm bảo độ nhớt. cũng chính vì vậy mà dầu W nhỏ bao giờ cũng có giá thành cao hơn W lớn.
Dầu W nhỏ loãng nên có khả năng bôi trơn tốt hơn dầu W lớn đặc, nhất là khi khởi động máy và hoạt động tại vùng khí hậu lạnh. Loại dầu này thường được sd ở các nước có mùa đông băng tuyết giá lạnh.
Ỏ Vn nhiệt độ mấy khi xuống tới -5 độ C vì vậy chạy 10w-40 là ngon lành rồi. phổ biến có 10w-40, 15w-40 và 20w-50.
Xe mới nên dùng 10w-40, chạy khoảng 3v km thì mùa đông chạy 10w-40, mùa hè chạy 15w-40 hoặc 20w-50. Đây là cách mà em đang sd dầu máy. chạy đường trường kiểu XV hoặc xe có dung tích máy lớn, momen xoắn lớn thì nên dùng 20w-50 chạy dầu này êm và lỳ máy hơn.
Sách HDSD xe LD là copy nguyên bản nước ngoài nên nhiều khi ko phù hợp với nước ta. Những điều em nói ở trên là mong muốn sd sao cho hợp lý. Còn cụ nào nhiều xèng thì cứ loại nào đắt tiền mà chén khỏi phải quan tâm đến mấy cái này.
Workshop manual xe em ( file PDF em ko quẳng lên đây đc) nó bẩu rằng:
ở châu âu thì sd : API : SJ,SL “lúc này chưa có SM”
SAE: 5w-30, 5w-20
Ngoài châu âu thì sd: API: SG,SH,SJ,SL
SAE: 40,30,20, 20w-20, 10w-40, 20w-40, 20w-50, 5w-20, 10w- 30, 10w-50, 15w-40, 5w-30.
Như vậy các cụ thấy châu âu xứ lạnh họ khuyến cáo dùng W nhỏ, còn ngoài châu âu họ đưa ra một dải rộng để tuỳ thuộc vào khí hậu mỗi vùng mà sd sao cho hợp lý.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Thưa các bác sau một thời gian mò mầm trên mạng và kiểm nghiệm thức tế em thấy rằng hiện tại anh em mình thường dùng dầu nhớt có độ nhớt cao như 10W-40, 20W-50 cho xe của mình điều này dẫn đến nặng máy không tiết kiệm nhiên liệu.
Thưa với cụ là chỉ có 20w-50 thì đặc hơn mấy loại kia một chút thôi, chạy nóng máy một lúc cụ thử rút que thăm dầu mà xem nó loãng như nước lã ý.
Theo tiêu chuẩn của USA thì những loại dầu có phẩm cấp SM và có độ nhớt
[FONT=Arial, Arial, Helvetica]5W-20, 5W-30 and 10W-30 được công nhận là giúp bảo toàn năng lượng giúp động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu, thức tế đã chứng minh trên cùng một quãng đường trước đây xe em chạy dầu SAE SL 20W-50 thì thấy rất tốn xăng nhưng khi chuyển dùng dầu SAE SM 5W-30 thì thấy rằng máy cháy êm hơn và tiết kiệm xăng hơn trước
Đọc đoạn này mà chết cười với cụ, cụ chém gió thì vừa phải thôi, đằng này chém gió bốc phét như chỗ ko người=))
do vậy em nghĩ đối với khi hầu nắng nóng của nước mình để tiết kiệm nhiên liệu khi thây dầu các bác lên sử dụng dầu nhớt có phẩm cấp SM 5W-30 hoặc 10W-30 là phù hợp nhất.:-bd
Cụ chịu khó nghiên cứu thêm thời gian nữa xem cái con số này nó nói lên điều gì rồi hãy phát biểu.
[/FONT]
Bài viết của những người như cụ em chẳng hơi đâu mà commen, vì nội dung bài này liên quan trực tiếp đến mọi người nên em mới phải dài dòng, đặng giúp chút ít nếu có thể với những người chưa có nhiều kinh nghiệm về việc này.
nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C đấy, nghe chừng cụ có vẻ khó ở, nếu có gì mong cụ đại xá cho
 

thichlachoi

Xe đạp
Biển số
OF-65215
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
47
Động cơ
436,370 Mã lực
API: phẩm cấp chất lượng dầu nhớt , S là xăng, C là dầu Diezen, SG/CD là dầu dùng cho cả xăng và diezen. sau S là chỉ số phẩm cấp theo bảng chữ cái càng về sau càng cao.
SAE: dải nhiệt độ khởi động máy của dầu từ nóng đến lạnh
SAE 40, SAE 30…dầu đơn cấp
SAE 10w-40 dầu đa cấp.
Cách tính nhiệt độ dầu đa cấp: ví dụ SAE 10w-40
Ta lấy 10w – 15 = -5 như vậy SAE 10w-40 có dải nhiệt độ khởi động từ -5 độ C đến 40 độ C, tương tự 20w-50 là 5 đến 50 độ C, 5w-30 là -10 đến 30 độ C ……
chỉ số w càng nhỏ thì dầu càng loãng, w càng lớn dầu càng đặc. W nhỏ dầu loãng nên khi chạy nóng máy dầu lại càng loãng kéo theo độ nhớt giảm. Do đó dầu W nhỏ có công thức pha chế và phụ gia hơn dầu W lớn để đảm bảo độ nhớt. cũng chính vì vậy mà dầu W nhỏ bao giờ cũng có giá thành cao hơn W lớn.
Dầu W nhỏ loãng nên có khả năng bôi trơn tốt hơn dầu W lớn đặc, nhất là khi khởi động máy và hoạt động tại vùng khí hậu lạnh. Loại dầu này thường được sd ở các nước có mùa đông băng tuyết giá lạnh.
Ỏ Vn nhiệt độ mấy khi xuống tới -5 độ C vì vậy chạy 10w-40 là ngon lành rồi. phổ biến có 10w-40, 15w-40 và 20w-50.
Xe mới nên dùng 10w-40, chạy khoảng 3v km thì mùa đông chạy 10w-40, mùa hè chạy 15w-40 hoặc 20w-50. Đây là cách mà em đang sd dầu máy. chạy đường trường kiểu XV hoặc xe có dung tích máy lớn, momen xoắn lớn thì nên dùng 20w-50 chạy dầu này êm và lỳ máy hơn.
Sách HDSD xe LD là copy nguyên bản nước ngoài nên nhiều khi ko phù hợp với nước ta. Những điều em nói ở trên là mong muốn sd sao cho hợp lý. Còn cụ nào nhiều xèng thì cứ loại nào đắt tiền mà chén khỏi phải quan tâm đến mấy cái này.
Workshop manual xe em ( file PDF em ko quẳng lên đây đc) nó bẩu rằng:
ở châu âu thì sd : API : SJ,SL “lúc này chưa có SM”
SAE: 5w-30, 5w-20
Ngoài châu âu thì sd: API: SG,SH,SJ,SL
SAE: 40,30,20, 20w-20, 10w-40, 20w-40, 20w-50, 5w-20, 10w- 30, 10w-50, 15w-40, 5w-30.
Như vậy các cụ thấy châu âu xứ lạnh họ khuyến cáo dùng W nhỏ, còn ngoài châu âu họ đưa ra một dải rộng để tuỳ thuộc vào khí hậu mỗi vùng mà sd sao cho hợp lý.
HOAN HÔ CỤ.
Iem thấy bài nỳ dễ hiểu và có tính khoa học cao.
 

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
140
Động cơ
499,592 Mã lực
Bài viết của những người như cụ em chẳng hơi đâu mà commen, vì nội dung bài này liên quan trực tiếp đến mọi người nên em mới phải dài dòng, đặng giúp chút ít nếu có thể với những người chưa có nhiều kinh nghiệm về việc này.
nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C đấy, nghe chừng cụ có vẻ khó ở, nếu có gì mong cụ đại xá cho
[FONT=&quot]Em cũng không hơi đâu mà tranh đấu với cụ, hiểu biết của cụ chỉ biết đến phẩm cấp SL thì em cũng chịu em gửi lên đây đường link về phân loại dầu của API (nhưng em nói trước trong đấy sẽ nhắc đến phẩm cấp SM) [/FONT]http://www.finalube.com/reference_material/API_Engine_Oil_Classifications.htm

PS: À quên thưa cụ API tiếng Mỹ là [FONT=Arial, Arial, Helvetica]American Petroleum Institute nghĩa tiếng Việt là Viện dầu mỏ Mỹ chứ không phải là "Phẩm cấp chất lượng dầu" như cụ viết đâu a =))
[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Có mấy thắc mắc, nhờ bác giải thích dùm.
SAE: dải nhiệt độ khởi động máy của dầu từ nóng đến lạnh
SAE 40, SAE 30…dầu đơn cấp
SAE 10w-40 dầu đa cấp.
Cách tính nhiệt độ dầu đa cấp: ví dụ SAE 10w-40
Ta lấy 10w – 15 = -5 như vậy SAE 10w-40 có dải nhiệt độ khởi động từ -5 độ C đến 40 độ C, tương tự 20w-50 là 5 đến 50 độ C, 5w-30 là -10 đến 30 độ C

Phân lớn xe ở VN đang sử dụng loại 20w-50 . Theo như cụ thì nhiệt độ khởi động tối đa là 50 độ. Trong khi nhiệt độ vận hành ổn định của máy thường ở vào khoảng 90-98 độ. Vậy, xe đang chạy, tắt máy thì không được khởi động lại à????


……
chỉ số w càng nhỏ thì dầu càng loãng, w càng lớn dầu càng đặc. W nhỏ dầu loãng nên khi chạy nóng máy dầu lại càng loãng kéo theo độ nhớt giảm. Do đó dầu W nhỏ có công thức pha chế và phụ gia hơn dầu W lớn để đảm bảo độ nhớt. cũng chính vì vậy mà dầu W nhỏ bao giờ cũng có giá thành cao hơn W lớn.

Cụ cho em hỏi thế tại sao cũng là 20w-50 nhưng độ loãng của dầu xe máy khác dầu xe hơi, độ loãng của dầu dùng cho diesel khác của loại dùng cho máy xăng??
 
Chỉnh sửa cuối:

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Có mấy thắc mắc, nhờ bác giải thích dùm.
Cụ chỉ cần nhớ cho em cái này, dải nhiệt độ đây là nhiệt độ khởi động máy khi nguội. (W viết tắt winter). Các chỉ số W chỉ khác biệt khi khởi động máy nguội, còn khi máy nóng thì khởi động máy ở mùa đông lạnh hay hè nóng cũng như nhau.
Đặc hay loãng hơn em nghĩ nó phụ thuộc vào tuỳ loại hình động cơ, Diezen có momen xoắn lớn hơn xăng, xe máy dung tích nhỏ ....cụ thấy ngoài thị trường có loại 20w-50 dùng chung cho cả xăng và Diezen đấy. Mà em cũng chưa bao giờ so sánh dầu máy mấy loại cụ hỏi cả;;)
nói ngắn gọn nhiệt độ này là nhiệt độ môi trường khi khởi động máy nguội, không phải nhiệt độ máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

ashn2k

Xe đạp
Biển số
OF-55259
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
39
Động cơ
449,390 Mã lực
Tuổi
35
Website
www.facebook.com
vậy thì nên dùng những loại dầu như Mobil 1 SuperSyn hơn hả cụ? Em thấy Mobil 1 thì có mấy loại 0w-40, lên mạng đọc review thì dầu loại nào cũng tốt, nhưng em đi xe tra dầu Motul thì thấy mát, êm và thoát máy hơn Mobil 1 nên nghĩ dầu xe ô tô nó cũng thế :">

Thêm 1 tẹo, mới xem thêm loại Mobil 1 Extended Performance, chắc là cụ muốn nói đến em này ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top