Chọn dầu nhớt phù hợp để tiết kiệm nhiên liệu

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Em cũng không hơi đâu mà tranh đấu với cụ, hiểu biết của cụ chỉ biết đến phẩm cấp SL thì em cũng chịu em gửi lên đây đường link về phân loại dầu của API (nhưng em nói trước trong đấy sẽ nhắc đến phẩm cấp SM) [/SIZE][/FONT]http://www.finalube.com/reference_material/API_Engine_Oil_Classifications.htm

mời cụ đọc lại bài em viết ah, SL là trong manual xe em, cụ biết xe em sx năm nào ko? và em đã ghi rõ "lúc đó chưa có SM". Còn SM hay S gì đi nữa em đã nói ở trên là "theo bảng chữ cái càng về sau càng cao rồi"

PS: À quên thưa cụ API tiếng Mỹ là [FONT=Arial, Arial, Helvetica]American Petroleum Institute nghĩa tiếng Việt là Viện dầu mỏ Mỹ chứ không phải là "Phẩm cấp chất lượng dầu" như cụ viết đâu a =))
Phẩm cấp chất lượng dầu là mấy cái SG, SH ...sau API ấy cụ ah. Còn cái API là viết tắt của thằng đề ra cái tiêu chuẩn này đấy ạh, cái này trẻ con nó cũng biết mà cụ lại lôi ra đây để chém gió=))
Không biết thì dựa cột mà nghe, người bảo thủ không có tính cầu thị như cụ thì muôn đời không khá đc đâu.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Hà Nội mấy hôm nay nóng quá, chả có gió cũng chả thấy Đốc tờ Thanh đâu cả :(

Các cụ hạ hỏa, để tinh thần minh mẫn còn làm ăn chứ cãi nhau ở đây làm giề
 

ashn2k

Xe đạp
Biển số
OF-55259
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
39
Động cơ
449,390 Mã lực
Tuổi
35
Website
www.facebook.com
mình có đọc một số thông tin trên nè: SOURCE: http://www.upmpg.com/tech_articles/motoroil_viscosity/


Theo đó thì 20-50 ở cuối là Viscosity Grades, Viscosity là độ đặc của dầu ( kháng cự lại sự chuyển động của dầu, được tính bằng tốc độ chảy của dầu qua thiết bị đo).

Chỉ số Viscosity càng cao, dầu càng đặc, tốc độ chuyển động của dầu càng chậm.

Sự khác biệt giữa SAE30 và 5w-30:
W được hiểu là tốc độ chuyển động của dầu được đo đạc tại nhiệt độ thấp hơn( thấp hơn bn thì không thấy nói, thấy bảo là được test mỗi nơi mỗi khác, tại nhiều điểm nhiệt độ khác nhau mỗi loại dầu, theo mình chắc là nhiệt độ vào mùa đông của bên các nước hàn đới),
chỉ số mà không có chữ W đằng sau được hiểu là tốc độ chuyển động của dầu tại 210 độ F hay 100 độ C - chỉ số được cho rằng là nhiệt độ động cơ khi vận hành.
Giống nhau giữa SAE 30 và 5w-30 là cả 2 đều có cùng tốc độ chuyển động của dầu tại 100 độ C.
Khác nhau: đó là khi vận hành ở nhiệt độ rất lạnh, thì 5w-30 sẽ có cùng tốc độ chuyển động của dầu với loại dầu SAE 5. Điều này cho phép động cơ làm dầu nhờn chuyển động nhanh hơn khi động cơ được khởi động trong thời tiết lạnh và chưa được bôi trơn, Lợi ích của việc này là: dầu chuyển động càng nhanh ở nhiệt độ thấp bn thì việc động cơ hoạt động trong trạng thái không được bôi trơn ít đi bấy nhiêu = đồng nghĩa là làm đồng cơ lâu hỏng và bền hơn. Tất nhiên là còn phải phụ thuộc vào nhiệt độ ở VN vào mùa đông cao hơn nhiệt độ mùa hè tại nhiều nơi.

Sự khác biệt của SAE30, 5w-30 và 10w-30 về bên ngoài: ở nhiệt độ thấp như lúc còn ở trong bình thì 5w-30 thường lỏng hơn 2 loại trên do đó là dạng thích hợp của dầu nhờn khi ở nhiệt độ lúc mới khởi động máy cần dầu lỏng để dễ bôi trơn nhanh, còn ở 100 độ C thì cả 3 loại đều có chung mức độ chuyển động giống nhau - đặc hơn.

Lý do làm sao dầu lỏng dễ chảy ở nhiệt độ thấp nhưng lại đặc ở nhiệt độ cao 100 độ C: họ đã cho thêm phụ gia Pour Point Depressants vào trong dầu, làm cho paraffin trong dầu khi nhiệt độ thấp hoặc giảm thấp đi không bị kết dính với nhau, nó cũng làm dầu trở nên không bị lỏng khi nhiệt độ tăng. Khi khoảng cách giữa 2 con số xw và con số không có w càng lớn thì phụ gia được cho vào càng nhiều.
Lý do mình nói đến phụ gia này là vì nó được dùng trong những loại dầu khoáng và bán tổng hợp Group 1 và 2 vì những phụ gia này trong quá trình sử dụng sẽ bị đóng cặn, và làm dầu nhờn bị giảm độ Viscosity từ cao xuống thấp, ví dụ 5w-30 thành 5w-20. Loại dầu Group 3 là loại dầu Group 2 được tinh luyện nên thời gian sử dụng dài hơn thôi.
Loại Group 4 (PAO) là thích hợp nhất dùng cho ô tô: loại dầu tổng hợp 100% synthetic, không chứa các chất phụ gia: sẽ gìn giữ được chất lượng dầu, giữ cho lọc dầu sạch hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, thấy giới thiệu trên trang đấy 2 loại của Mobil và AMSOIL, tuy nhiên lại có thông tin là Mobil sau vụ kiện với Castrol cũng đã chuyển sang dùng dầu Group 3 vẫn được gọi là 100% synthetic.
Loại Group 5(Esters) là để dành cho dầu máy bay, có 1 số loại dầu như của Motul hay Redline có sử dụng 1 lượng Ester nhất định trong dầu, Redline 60-70%, Motul 8100 ~20%, Motul 300V ~30%, phần còn lại là PAO.

Tại sao không dùng luôn loại SAE 10 để động cơ có thể được bôi trơn ngay lập tức khi được khởi động: lý do đơn giản là dầu vẫn sẽ lỏng như vậy ở nhiệt độ cao 100 độ C. Điều đó có nghĩa động cơ sẽ không có lớp bảo vệ khỏi ma sát và nhiệt độ cao so với khi dùng những loại có chỉ số 30 40 50.

Trong trang đấy còn rất nhiều Link đến các thông tin hữu ích khác như sau đây, có bạn nào muốn tìm hiểu thì đọc nhé.;;)

Motor Oil Comparison Test - How did the major brands compare?
How to Read an Oil Bottle - What do those API, SAE and ILSAC Numbers Mean?
SAE Filtration Study - Better Filtration Reduces Wear and Maintenance Costs
Motor Oil Testing Methods - What determines a really good motor oil?
Why does Motor Oil Deteriorate? - The reason we change motor oil & when
Change Engine Oil Light - How do these systems work and how good are they?
Motor Oil Service Ratings - Good information on motor oil service ratings
Don't Forget The Gear Oil! - Explains Gear Lube technology & maintenance
Extending Differential Life - Changing differential fluid after break-in extends life
Drivetrain Service Ratings Explained - Gear Lube service ratings explained
 
Chỉnh sửa cuối:

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
140
Động cơ
499,592 Mã lực
API: phẩm cấp chất lượng dầu nhớt , S là xăng, C là dầu Diezen, SG/CD là dầu dùng cho cả xăng và diezen. sau S là chỉ số phẩm cấp theo bảng chữ cái càng về sau càng cao.
[/FONT]
Xin lỗi các cụ em xin chuyển sang vấn đề chính tả tiếng Việt theo như cách cụ Wasabi viết ở trên sau dấu 2 chấm bao giờ cũng là đoạn văn giải nghĩa cho từ viết tắt phía trước thể mà cụ ấy lại bảo là trẻ nó cũng biết nhưng thật ra là có một cụ không biết =)) rồi bây giờ thì chữa cháy, em mong cụ đọc cho em đường Link em gửi nếu không hiểu thì nhờ bác Google cụ nhé chỉ cần hiểu cho em cái biểu tượng thứ nhất "[FONT=Arial, Arial, Helvetica]API SM licensed PCMO[/FONT] [FONT=Arial, Arial, Helvetica] “donut “ with GF-4 energy conservation mark[/FONT]" là em thấy mãn nguyện rồi %-(
PS. À bây giờ em đã hiểu câu nhiệt tình + ... = phá hoại rồi nhất là đối với dân kỹ thuật bọn em :-@
 
Chỉnh sửa cuối:

ashn2k

Xe đạp
Biển số
OF-55259
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
39
Động cơ
449,390 Mã lực
Tuổi
35
Website
www.facebook.com
cái nè cóp từ trang của Mr Oil bên muare http://muare.vn/oto-xemay/1990722 :">
nhiều người tiêu dùng khi đi xe máy cũng chưa biết (hoặc không quan tâm lắm đến các chỉ tiêu về độ nhớt, cấp chất lượng,... của dầu nhớt) mà cứ đem xe ra tiệm để thay nhớt. Ở tiệm (sửa xe, rửa xe, phụ tùng), các chú thợ bảo cái nào tốt thì ắt hẳn cái đó phải tốt (tại dì mất công chạy qua tiệm khác, mà biết đâu bên đó cũng nói như rứa), chính vì thế mà các hãng dầu nhờn tập trung chiến lược vào kênh phân phối nhiều hơn.

Về cấp chất lượng của dầu nhớt thì người ta thường xem 3 chỉ tiêu sau: API, JASO, và SAE.

API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API bắt đầu từ SA, SB, SC, SE, SF, SG, ... cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc) (hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành cho xe hơi mới có cấp chất lượng đụng nóc này (trong đó Castrol Magnatec với cấp chất lượng API SM hiện đang được phân phối rộng rãi bởi WASHPRO. Vietnam ).

Đối với ôtô, API phân ra làm 2 loại là: loại dùng cho máy xăng hay máy dầu. Đối với máy chạy bằng xăng thì có ký hiệu SA,SB, SC,..., hoặc SM. Còn đối với máy chạy bằng dầu thì có ký hiệu: CA, CB, CC, CD, ...

JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO FA, FB, FC.

SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là "Độ nhớt". Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.

Đơn cấp (thường chỉ có SAE 40, SAE 50 (Shell Advance 4T SAE 40 (cái này tớ không có bán )): độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi trời lạnh, dầu sẽ hơi đặc và giảm khả năng bơm bôi trơn, máy mới khởi động có cảm giác hơi "nặng".

Đa cấp (ký hiệu SAE 10w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy "nguội" sẽ tốt hơn...

Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ "W" là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.

Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.

Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...


Nói chung, xe mới thì nên dùng SAE 10w-40 , SAE 15w-40 còn xe cũ thì các bác sử dụng SAE 20w-50 cho em.

Khi đi thay nhớt các bác chú ý cho em 3 yếu tố trên này là OK hết.

Thân

(Source: tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau)
 

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
140
Động cơ
499,592 Mã lực
mình có đọc một số thông tin trên nè: SOURCE: http://www.upmpg.com/tech_articles/motoroil_viscosity/


Theo đó thì 20-50 ở cuối là Viscosity Grades, Viscosity là độ đặc của dầu ( kháng cự lại sự chuyển động của dầu, được tính bằng tốc độ chảy của dầu qua thiết bị đo).

Chỉ số Viscosity càng cao, dầu càng đặc, tốc độ chuyển động của dầu càng chậm.

Sự khác biệt giữa SAE30 và 5w-30:
W được hiểu là tốc độ chuyển động của dầu được đo đạc tại nhiệt độ thấp hơn( thấp hơn bn thì không thấy nói, thấy bảo là được test mỗi nơi mỗi khác, tại nhiều điểm nhiệt độ khác nhau mỗi loại dầu, theo mình chắc là nhiệt độ vào mùa đông của bên các nước hàn đới),
chỉ số mà không có chữ W đằng sau được hiểu là tốc độ chuyển động của dầu tại 210 độ F hay 100 độ C - chỉ số được cho rằng là nhiệt độ động cơ khi vận hành.
Giống nhau giữa SAE 30 và 5w-30 là cả 2 đều có cùng tốc độ chuyển động của dầu tại 100 độ C.
Khác nhau: đó là khi vận hành ở nhiệt độ rất lạnh, thì 5w-30 sẽ có cùng tốc độ chuyển động của dầu với loại dầu SAE 5. Điều này cho phép động cơ làm dầu nhờn chuyển động nhanh hơn khi động cơ được khởi động trong thời tiết lạnh và chưa được bôi trơn, Lợi ích của việc này là: dầu chuyển động càng nhanh ở nhiệt độ thấp bn thì việc động cơ hoạt động trong trạng thái không được bôi trơn ít đi bấy nhiêu = đồng nghĩa là làm đồng cơ lâu hỏng và bền hơn. Tất nhiên là còn phải phụ thuộc vào nhiệt độ ở VN vào mùa đông cao hơn nhiệt độ mùa hè tại nhiều nơi.

Sự khác biệt của SAE30, 5w-30 và 10w-30 về bên ngoài: ở nhiệt độ thấp như lúc còn ở trong bình thì 5w-30 thường lỏng hơn 2 loại trên do đó là dạng thích hợp của dầu nhờn khi ở nhiệt độ lúc mới khởi động máy cần dầu lỏng để dễ bôi trơn nhanh, còn ở 100 độ C thì cả 3 loại đều có chung mức độ chuyển động giống nhau - đặc hơn.

Lý do làm sao dầu lỏng dễ chảy ở nhiệt độ thấp nhưng lại đặc ở nhiệt độ cao 100 độ C: họ đã cho thêm phụ gia Pour Point Depressants vào trong dầu, làm cho paraffin trong dầu khi nhiệt độ thấp hoặc giảm thấp đi không bị kết dính với nhau, nó cũng làm dầu trở nên không bị lỏng khi nhiệt độ tăng. Khi khoảng cách giữa 2 con số xw và con số không có w càng lớn thì phụ gia được cho vào càng nhiều.
Lý do mình nói đến phụ gia này là vì nó được dùng trong những loại dầu khoáng và bán tổng hợp Group 1 và 2 vì những phụ gia này trong quá trình sử dụng sẽ bị đóng cặn, và làm dầu nhờn bị giảm độ Viscosity từ cao xuống thấp, ví dụ 5w-30 thành 5w-20. Loại dầu Group 3 là loại dầu Group 2 được tinh luyện nên thời gian sử dụng dài hơn thôi. Loại Group 4 là thích hợp nhất dùng cho ô tô: loại dầu tổng hợp 100% synthetic, không chứa các chất phụ gia: sẽ gìn giữ được chất lượng dầu, giữ cho lọc dầu sạch hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, thấy giới thiệu trên trang đấy 2 loại của Mobil và AMSOIL. loại Group 5 là để dành cho dầu máy bay.

Tại sao không dùng luôn loại SAE 10 để động cơ có thể được bôi trơn ngay lập tức khi được khởi động: lý do đơn giản là dầu vẫn sẽ lỏng như vậy ở nhiệt độ cao 100 độ C. Điều đó có nghĩa động cơ sẽ không có lớp bảo vệ khỏi ma sát và nhiệt độ cao so với khi dùng những loại có chỉ số 30 40 50.

Trong trang đấy còn rất nhiều Link đến các thông tin hữu ích khác như sau đây, có bạn nào muốn tìm hiểu thì đọc nhé.;;)
Rất hoan nghênh bài viết của cụ một bài viết học thuật mang tính xây dựng giúp mọi người hiểu ra nhiều điều chứ không như những bài chỉ viết trên suy nghĩ cảm tính không căn cứ trên tài liệu (mà tài liệu thì đầy trên mạng) nhưng quan trọng phải "biết đọc" và hiểu được tài liệu thì mới viết ra được như cụ :-?.
PS. Em gửi tiếp lên đây Link về phân loại dầu động cơ của API từ SA-SM các cụ sẽ thấy tài liệu này sẽ bổ xung cho bài viết trước của em http://oilspecifications.org/api_eolcs.php :x
 
Chỉnh sửa cuối:

ashn2k

Xe đạp
Biển số
OF-55259
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
39
Động cơ
449,390 Mã lực
Tuổi
35
Website
www.facebook.com
Rất hoan nghênh bài viết của cụ một bài viết học thuật mang tính xây dựng giúp mọi người hiểu ra nhiều điều chứ không như những bài chỉ viết trên suy nghĩ cảm tính không căn cứ trên tài liệu (mà tài liệu thì đầy trên mạng) nhưng quan trọng phải "biết đọc" và hiểu được tài liệu thì mới viết ra được như cụ :-?.
PS. Em gửi tiếp lên đây Link về phân loại dầu động cơ của API từ SA-SM các cụ sẽ thấy tài liệu này sẽ bổ xung cho bài viết trước của em http://oilspecifications.org/api_eolcs.php :x
Cám ơn cụ đã động viên :), em hôm nay vừa đi thay dầu xong, vẫn chọn loại Motul 8100 X-max cụ ạ, ngoài hãng nó cũng chỉ bán Mobil 1 Gold mà em đọc review trên mạng thì thấy nhiều người dùng thấy Motul vẫn tốt hơn nên vẫn quyết định thử dùng xem thế nào.
Cái phân loại động cơ em cũng có đọc về mấy loại SL và SM thì có 1 dòng là cái đó là certificate nên nhiều loại dầu dù chưa có chứng nhận nhưng chất lượng thực tế vẫn vượt chuẩn. Làm cái này hay cái Maker's Approval đều mất nhiều tiền nên có nhiều hãng chọn không làm để tiết kiệm chi phí cho loại dầu đó.
Cái thứ 2 là việc đánh giá thì Châu Âu nó làm chặt hơn Mỹ, ví dụ như ở Mỹ, dầu chỉ cần Group 3+ đã được gọi là dầu tổng hợp toàn phần, trong khi đó Châu Âu nó đòi hỏi phải là dầu Group 4 trở lên mới được gọi là dầu tổng hợp toàn phần. Tất nhiên không phải cứ Group cao đã có chất lượng tốt hơn nên cũng vẫn phải dựa vào ý kiến cá nhân của chính những người đã dùng và đã có cơ hội so sánh giữa các loại dầu với nhau.
 

One_force

Xe đạp
Biển số
OF-54275
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
22
Động cơ
450,620 Mã lực
Tiện thể các cụ cho cháu hỏi 1 tý: Cháu vừa thay dầu đ/c mobile1 Gold 0-40W thì có gì hại đ/c cơ ko ạ. Xe cháu cũ lắm rồi, sợ rằng thế thì hại máy phải ko các cụ? cháu bi h ăn ko ngon-ngủ ko iên. Các cụ cho cháu ít tư vấn nhé, gấp lắm rồi. Cam on cac cu!
 

BigC

Xe tăng
Biển số
OF-38736
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
1,535
Động cơ
495,072 Mã lực
e thì chả ke nắng nóng hay trời lạnh,
trên nắp bình dầu hoặc trong manual của xe họ ghi loại gì thì thay đúng loại đó khỏi phải nghĩ cho nhọc xác.
Em thấy cái này là đúng vì: không nên suy nghĩ dầu đắt tiền là dầu tốt mà dầu nào phù hợp cho xe của mình thì là tốt. Cái dầu nào phù hợp thì phải hỏi ông sản xuất ra cái xe đấy chứ đừng bao h hỏi ông bán dầu nhé (FYI em là cái thằng đi bán dầu đây ạ - công việc là công việc, kỹ thuật là kỹ thuật, không vì miếng cơm mà nói bậy với khách hàng, xui người ta dùng sản phẩm không phù hợp). Sau khi biết xe mình cần dùng dầu có phẩm cấp thế nào thì các bác chọn dầu thương hiệu nào tùy ý, có thể chọn theo sở thích, chọn theo độ nổi tiếng của thương hiệu... em chệu.

Em hỏi thật có phải cụ bán dầu không ah?
xin lỗi cụ em hỏi hơi đường đột vì bài cụ gần mang tính chất PR quảng cáo, và dầu SM 5W-30 cụ nói có phải dầu castrol ko ?
Bài viết của cụ sai bét nhè
Bác chủ thớt không làm cho Castrol thì phải vì hình như Castrol không có dầu SM 5W/30 bán trên thị trường Việt Nam tại thời điểm hiện tại cho xe hơi đâu ạ :-/
Với lại là: nhân viên Castrol gần như không bao giờ PR cho sản phẩm của họ ngoài giờ làm việc thì phải (cái này là cảm nhận của em thôi, em không dám khẳng định nhé, nếu chủ thớt làm cho Castrol thật thì đừng ném đá em ạ, em nói trước đấy ;)) )
 

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
140
Động cơ
499,592 Mã lực
Chào các cụ ngay từ đầu em đã nói em chỉ là người tiêu dùng bình thường không phải là người bán dầu của bất cứ hãng dầu nào cả việc em viết bài trên đây là chính kinh nghiệm của bản thân thôi các cụ ạ.
Cám ơn cụ đã động viên :), em hôm nay vừa đi thay dầu xong, vẫn chọn loại Motul 8100 X-max cụ ạ, ngoài hãng nó cũng chỉ bán Mobil 1 Gold mà em đọc review trên mạng thì thấy nhiều người dùng thấy Motul vẫn tốt hơn nên vẫn quyết định thử dùng xem thế nào.
Cái phân loại động cơ em cũng có đọc về mấy loại SL và SM thì có 1 dòng là cái đó là certificate nên nhiều loại dầu dù chưa có chứng nhận nhưng chất lượng thực tế vẫn vượt chuẩn. Làm cái này hay cái Maker's Approval đều mất nhiều tiền nên có nhiều hãng chọn không làm để tiết kiệm chi phí cho loại dầu đó.
Cái thứ 2 là việc đánh giá thì Châu Âu nó làm chặt hơn Mỹ, ví dụ như ở Mỹ, dầu chỉ cần Group 3+ đã được gọi là dầu tổng hợp toàn phần, trong khi đó Châu Âu nó đòi hỏi phải là dầu Group 4 trở lên mới được gọi là dầu tổng hợp toàn phần. Tất nhiên không phải cứ Group cao đã có chất lượng tốt hơn nên cũng vẫn phải dựa vào ý kiến cá nhân của chính những người đã dùng và đã có cơ hội so sánh giữa các loại dầu với nhau.
Em nghĩ xe cụ là Hybrid thay Motul 8100 X-max 5w-30 là phù hợp với khi hậu nước ta rồi chứ cụ mà thay dầu có Sae 15W-40 thì sẽ không tiết kiệm nhiên liệu đâu vì sẽ gây nặng máy tăng sức cản cụ a đặc biệt quan trọng với xe cụ.
 

ashn2k

Xe đạp
Biển số
OF-55259
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
39
Động cơ
449,390 Mã lực
Tuổi
35
Website
www.facebook.com
Chào các cụ ngay từ đầu em đã nói em chỉ là người tiêu dùng bình thường không phải là người bán dầu của bất cứ hãng dầu nào cả việc em viết bài trên đây là chính kinh nghiệm của bản thân thôi các cụ ạ.

Em nghĩ xe cụ là Hybrid thay Motul 8100 X-max 5w-30 là phù hợp với khi hậu nước ta rồi chứ cụ mà thay dầu có Sae 15W-40 thì sẽ không tiết kiệm nhiên liệu đâu vì sẽ gây nặng máy tăng sức cản cụ a đặc biệt quan trọng với xe cụ.
Vâng em đọc thấy xe mới thì nên đi dầu chỉ số thấp 30 hoặc 40 thì tốt hơn vì nó tiết kiệm xăng và không gây nặng máy như cụ nói, dòng Hybrid 2005-2009 nó cũng khuyên dùng loại 5w-30, thực ra em cũng chỉ phân vân giữa Motul 5w-30 và Mobil 1 0w-40 thôi chứ những loại 15-20w-40-50 thì chắc xe nào cũ mới nên dùng.
Ở VN cũng chưa đa dạng thị trường dầu như ở nước ngoài nên lựa chọn dầu cho xe cũng còn khá hạn chế, mong các cụ nào nhập dầu nhập thêm về mấy loại dầu của nhiều hãng khác để mọi người có nhiều lựa chọn hơn.
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,537
Động cơ
546,012 Mã lực

tieubao141994

Đi bộ
Biển số
OF-432611
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
1
Động cơ
214,010 Mã lực
Tuổi
30
các cụ cho e hỏi sao nhiều người thợ xửa xe phát ngôn rằng :
đổ nhớt honda 10w30 vô xe máy chạy lột dên. Mà e đổ nhớt đó xe chạy phà phà tiết kiệm nhiên liệu nữa . các bác cho lời giải thích ai sai ai đúng . riêng e là không đồng tình với mấy bác thợ đó rồi, mong các bác cho ý kiến
 

Geely

Xe hơi
Biển số
OF-29135
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
157
Động cơ
484,370 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Website
taikhoanbanquyen.com
Em thì cứ mua đúng dầu hãng thay vào như sách hướng dẫn sử dụng chỉ dẫn thôi, cũng ko đắt hơn dầu phi là mấy, đi 5000km có khi 6000k mới thay một lần
 

love_mariomo

Xe hơi
Biển số
OF-151253
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
106
Động cơ
357,460 Mã lực
Các Cụ cho cháu hỏi,dầu ô tô có đổ cho xe máy đc ko ạ
 

dongchien

Xe hơi
Biển số
OF-397855
Ngày cấp bằng
22/12/15
Số km
182
Động cơ
234,420 Mã lực
Tuổi
31
Các cụ cho ý kiến xe Paj 3.0 máy xăng dùng dầu nào thích hợp nhất ?Thanks
Cụ chạy dầu Mobil 1 5w - 30 nhé cụ....Dầu chạy 1 vạn, êm và bốc hơn hẳn so với các loại dầu thông thường ạ. :P
Cụ quan tâm đến Mobil 1 thì alo e: 0987.194.804 ( Mr.Chiến)
 

dongchien

Xe hơi
Biển số
OF-397855
Ngày cấp bằng
22/12/15
Số km
182
Động cơ
234,420 Mã lực
Tuổi
31
Dầu có phẩm cấp SM 5W-30 vẫn có độ nhớt không đổi ở nhiệt độ ngoài trời là 50oC do vậy không cần phải dùng dầu đặc đâu, dầu đặc 20W-50, 15W-40 chỉ thích hợp với các bác xe SUV như bác Paj ở trên hoặc là các bác chạy xe tải đường dài thôi các bác a.
cụ phán chuẩn rồi đó :-bd
 

dongchien

Xe hơi
Biển số
OF-397855
Ngày cấp bằng
22/12/15
Số km
182
Động cơ
234,420 Mã lực
Tuổi
31
Thưa cụ, cụ cho em hỏi khả năng đọc hiểu tiếng Việt của cụ có vấn đề đúng không? từ đấu đến cuối bài viết của em có chữ nào nhắc đến loại dầu gì không hay chỉ nói tới độ nhớt và phẩm cấp chất lượng, em viết trên đây là thực tế sử dụng của em nếu cụ hiểu biết hơn thì xin đóng góp bằng bài viết chứ đừng ném đá hội nghị như thế.
Ps. Tất cả các hãng dầu ở nước ngoài đều có đủ loại như em viết ở trên chứ không phải có mỗi castrol như cụ viết (hay cụ lại định PA cho castrol vậy),Xe em chạy được hơn 1 vạn cụ ạ.
Các Cụ cho cháu hỏi,dầu ô tô có đổ cho xe máy đc ko ạ
Dầu mobil 5w - 30 nhà e đổ cho oto và cả các lịa xe tay ga như: SH, AB, Lead.... chạy ngon luộn cụ ạ
Cụ cần alo e: 0987.194.804
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top