API: phẩm cấp chất lượng dầu nhớt , S là xăng, C là dầu Diezen, SG/CD là dầu dùng cho cả xăng và diezen. sau S là chỉ số phẩm cấp theo bảng chữ cái càng về sau càng cao.
SAE: dải nhiệt độ khởi động máy của dầu từ nóng đến lạnh
SAE 40, SAE 30…dầu đơn cấp
SAE 10w-40 dầu đa cấp.
Cách tính nhiệt độ dầu đa cấp: ví dụ SAE 10w-40
Ta lấy 10w – 15 = -5 như vậy SAE 10w-40 có dải nhiệt độ khởi động từ -5 độ C đến 40 độ C, tương tự 20w-50 là 5 đến 50 độ C, 5w-30 là -10 đến 30 độ C ……
chỉ số w càng nhỏ thì dầu càng loãng, w càng lớn dầu càng đặc. W nhỏ dầu loãng nên khi chạy nóng máy dầu lại càng loãng kéo theo độ nhớt giảm. Do đó dầu W nhỏ có công thức pha chế và phụ gia hơn dầu W lớn để đảm bảo độ nhớt. cũng chính vì vậy mà dầu W nhỏ bao giờ cũng có giá thành cao hơn W lớn.
Dầu W nhỏ loãng nên có khả năng bôi trơn tốt hơn dầu W lớn đặc, nhất là khi khởi động máy và hoạt động tại vùng khí hậu lạnh. Loại dầu này thường được sd ở các nước có mùa đông băng tuyết giá lạnh.
Ỏ Vn nhiệt độ mấy khi xuống tới -5 độ C vì vậy chạy 10w-40 là ngon lành rồi. phổ biến có 10w-40, 15w-40 và 20w-50.
Xe mới nên dùng 10w-40, chạy khoảng 3v km thì mùa đông chạy 10w-40, mùa hè chạy 15w-40 hoặc 20w-50. Đây là cách mà em đang sd dầu máy. chạy đường trường kiểu XV hoặc xe có dung tích máy lớn, momen xoắn lớn thì nên dùng 20w-50 chạy dầu này êm và lỳ máy hơn.
Sách HDSD xe LD là copy nguyên bản nước ngoài nên nhiều khi ko phù hợp với nước ta. Những điều em nói ở trên là mong muốn sd sao cho hợp lý. Còn cụ nào nhiều xèng thì cứ loại nào đắt tiền mà chén khỏi phải quan tâm đến mấy cái này.
Workshop manual xe em ( file PDF em ko quẳng lên đây đc) nó bẩu rằng:
ở châu âu thì sd : API : SJ,SL “lúc này chưa có SM”
SAE: 5w-30, 5w-20
Ngoài châu âu thì sd: API: SG,SH,SJ,SL
SAE: 40,30,20, 20w-20, 10w-40, 20w-40, 20w-50, 5w-20, 10w- 30, 10w-50, 15w-40, 5w-30.
Như vậy các cụ thấy châu âu xứ lạnh họ khuyến cáo dùng W nhỏ, còn ngoài châu âu họ đưa ra một dải rộng để tuỳ thuộc vào khí hậu mỗi vùng mà sd sao cho hợp lý.