Chào các bác,
Việc lựa chọn dầu nhớt dựa vào các yếu tố sau:
1. Loại xe:
+ Nếu xe cao cấp nên chọn loại dầu tổng hợp(fully sythentic hay Supersyn). Tính kinh tế không được đo dựa trên giá thàng/số km thay dầu. Mà chử yếu dựa vào việc bảo vệ động cơ lâu dài (do nhớt phải chịu nhiệt độ động cơ cao, có turbo tăng áp với số vòng quay lớn 40 - 80.000 vòng/phút, nếu dùng nhớt lơ tơ mơ là đi đứt tốn nhiều tiền lắm lắm...)
+ Nếu xe tầm trung: nên dùng dầu bán tổng hợp (một số hãng nhớt có thể dùng từ Sythentic).
+ Dòng xe phổ thông: Nên dùng dầu gốc khoáng hoặc sang thì bán tổng hợp.
2. Điều kiện xe:
- Xe mới hay xe cũ:
Nếu xe mới nên dùng độ nhớt thấp. Sau khoảng 5 năm (hoặc xe đã sửa chữa động cơ vì những lý do....) thì phải dùng nhớt có độ nhớt cao hơn. Các loại nhớt có độ nhớt tăng dần từ 5W-30, 5W-40, 10W-40, 25W-50...
- Điều kiện chạy:
Nếu chạy trong môi trường bụi bặm, thắng dừng liên tục, chạy dưới 16 km một lần thay, xe thường xuyên chạy không tải (nổ máy tại chỗ cho máy lạnh mà không di chuyển trên đường) sẽ làm nhớt mau hư hỏng. (Chuyện này mình sẽ phân tích kỹ sau) Thì tuổi thọ dầu nhớt phải giảm xuống so với những xe trường hợp khác.
- Loại nhiên liệu (Xăng, Gá, dầu DO 0.025S hay 0.015S, Dầu FO)
+ Đối với động cơ xăng: Nên dùng cấp chất lượng cao như SN, SM, SL..SF(theo thứ tự chất lượng giảm dần). Nếu xe cùi bắp, chạy hơn 15 năm, đã đại tu nhiều lần thì tốt nhất là dùng SF sẽ kinh tế nhất.
+ Đối với động cơ Diesel: Nên dùng có API CJ, CI, CH, CG...CF (theo thứ tự chất lượng giảm dần). Ở Việt Nam không nên dùng cấp chất lượng CJ (chỉ dùng CJ khi dùng nhiên liệu có 0.005S mà thôi, nếu không mua giá cao mà lại mau hư động cơ, coi như tiền mất tật...xe).
+ Đối với dùng Gas: dùng chung với nhớt động cơ Xăng luôn hoặc dùng những sản phẩm chuyên chạy Gas.
3. Các yếu tố khác:
+ Một số thiết kế riêng của nhà chế tạo. Như có hệ thống tuần hoàn khí thải hay không. Nếu có sẽ có những tiêu chuẩn riêng về thành phần tro sunfat...
....
+ Dùng nhớt tái chế hay nhớt sản xuất lần đầu.
+ lịch sử dùng nhớt.
...
Qua một số năm mình làm việc ngành ô tô, nhớt, với nhiều hãng xe,.. phát hiện một điều sau:
- Đa phần tất cả các kỹ thuật viên, các chuyên gia tại VN,... đều hiểu khá mơ hồ về dầu nhớt. Các hãng xe thì cứ nói đơn giản là hãng khuyến nghị như vậy như vậy...Chỉ mong khuyến nghị mau thay dầu (phổ biết là 5000 km bất kể xe... để móc túi khách hàng, mặc dù cũng sử dụng nhớt chất lượng cao có thể kéo dài thời gian thay nhớt tới 15.000 km).
- Những người bán nhớt. Cũng không hiểu được cứ ra rả là dầu tổng hợp, nào là tiền nào của nấy mà chẳng hiểu tổng hợp là gì. Chỉ mong bán được nhớt chất lượng cao (giữ được uy tin cho dầu nhớt, lợi nhuận cũng cao hơn) mà không am hiểu thực tế,. Tư vấn người tiêu dùng đúng cách.
- Người tiêu dùng chia làm hai loại: nhớt nào cũng như nhớt nào hoặc không biết dư tiền thì cứ thay nhớt tốt vô tội vạ.
Điều này dẫn đến những hệ quả sau: Lãng phí, tăng ô nhiễm môi trường(do nhớt thải quá nhiều), mau hư hỏng động cơ, hao nhiên liệu.
Biền gì nói nấy, có gì sai các bác cứ ném đá... em chụp.