[Funland] Cho em hỏi về nối dây điện vào phíc cắm ạ

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Cái trang như nồi cám lợn, bạ ai cũng viết được thì không nên lấy nó làm cơ sở để ngâm kíu mợ ạ, nó chỉ có tác dụng chém vui như Ộp này thôi, thậm chí có phần kém hơn :))
Chân lý của người ta mà cụ lại bẩu nồi cám lợn, chán cụ quá =))
 

toyota yaris

Xe buýt
Biển số
OF-312015
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
812
Động cơ
303,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chân lý của người ta mà cụ lại bẩu nồi cám lợn, chán cụ quá =))
Chân lý thì không phải với em Cụ ạ, nhưng nếu Cụ nói: Cụ chưa từng tìm hiểu thông tin qua wikipedia thì em cho rằng Cụ nói phét. 8-}
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,980
Động cơ
981,831 Mã lực
Ôi trời ơi... Vậy ý Cụ là điện dân dụng hiện tại có sự phân biệt rõ ràng giữa dây pha và dây trung tính? Nghĩa là bút thử điện lúc nào cũng chỉ sáng trên một lỗ của ổ điện, nghĩa là ngắt điện chỉ cần ngắt 1 dây. @-) Như Cụ nói thì điện dân dụng là điện một chiều ạ? Cụ lấy dẫn chứng hoặc chứng minh giúp em nhé Cụ.
Kiến thức của mợ quá sâu và xa mất rồi!
Nói thực với mợ là em đã hơi quá múa rìu qua mắt thợ ở đây, 2 bác Vietran và Ngo rung mới là 2 người đang làm về điện, đáng lẽ phải nhường 2 bác ấy trước mà em lại đi quá.
Vậy em cũng xin dừng lại ở đây!
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Chân lý thì không phải với em Cụ ạ, nhưng nếu Cụ nói: Cụ chưa từng tìm hiểu thông tin qua wikipedia thì em cho rằng Cụ nói phét. 8-}
Em chuyên gia nói phét và cãi nhau về cái em chả biết tí gì mà lị =))
Em gú gồ với wiki các loại về điện thấy bẩu nó xoay chiều nên em hiểu là 2 dây nó luôn đổi chiều cho nhau =)) em hăng hái lên OF cãi nhau với mấy tay giám đốc điện và giảng viên hệ thống điện, chúng nó lại bẩu có dây nóng dây lạnh, cắm bút mà thử, em mua bút thử thì đúng thật lỗ sáng lỗ tối mà chả hiểu tại sao vì em vẫn nghĩ 2 dây nó xoay đổi như em đổi váy ấy =)) đem hỏi thằng con đang học vật lý phổ thông nó lại bẩu dốt =))
 

toyota yaris

Xe buýt
Biển số
OF-312015
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
812
Động cơ
303,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiến thức của mợ quá sâu và xa mất rồi!
Nói thực với mợ là em đã hơi quá múa rìu qua mắt thợ ở đây, 2 bác Vietran và Ngo rung mới là 2 người đang làm về điện, đáng lẽ phải nhường 2 bác ấy trước mà em lại đi quá.
Vậy em cũng xin dừng lại ở đây!
Chúc Cụ một ngày chủ nhật vui vẻ, tranh luận để thêm kiến thức cho bản thân thôi Cụ ạ. Có thể Cụ đúng em sai, nhưng không tranh luận biết đâu em vẫn giữ quan điểm sai đó.
mời Cụ xem video thư giãn chút ạ ;).
 

toyota yaris

Xe buýt
Biển số
OF-312015
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
812
Động cơ
303,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chuyên gia nói phét và cãi nhau về cái em chả biết tí gì mà lị =))
Em gú gồ với wiki các loại về điện thấy bẩu nó xoay chiều nên em hiểu là 2 dây nó luôn đổi chiều cho nhau =)) em hăng hái lên OF cãi nhau với mấy tay giám đốc điện và giảng viên hệ thống điện, chúng nó lại bẩu có dây nóng dây lạnh, cắm bút mà thử, em mua bút thử thì đúng thật lỗ sáng lỗ tối mà chả hiểu tại sao vì em vẫn nghĩ 2 dây nó xoay đổi như em đổi váy ấy =)) đem hỏi thằng con đang học vật lý phổ thông nó lại bẩu dốt =))
Ồ thế wikipedia, google nó sai ạ, thôi em chia buồn với Cụ ạ.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Ồ thế wikipedia, google nó sai ạ, thôi em chia buồn với Cụ ạ.
Em có buồn đâu mà mợ chia, đang buồn cười ngất ra đây này =))
Wiki với anh gù có thể đúng nhưng ra đến OF thì sai bét vì trung gian truyền tải chạ biết gì =))
Nó giống như ổ có điện nhưng nối ra ngoài lại tịt vì dây không dẫn điện =)) kiến thức cũng vậy, để đổ dc kho kiến thức ra ngoài thì người truyền tải phải có trình độ.
 

toyota yaris

Xe buýt
Biển số
OF-312015
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
812
Động cơ
303,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có buồn đâu mà mợ chia, đang buồn cười ngất ra đây này =))
Wiki với anh gù có thể đúng nhưng ra đến OF thì sai bét vì trung gian truyền tải chạ biết gì =))
Nó giống như ổ có điện nhưng nối ra ngoài lại tịt vì dây không dẫn điện =)) kiến thức cũng vậy, để đổ dc kho kiến thức ra ngoài thì người truyền tải phải có trình độ.
Vâng em sai, em chỉ mong Cụ chỉ ra cái sai của em mà Cụ không chỉ được? Vậy để em tự chỉ cho em:
"Bạn đang nhầm giữa dòng xoay chiều và pha xoay chiều".
Một câu ngắn gọn như vậy em nhận thấy từ Page 3 mà không Cụ nào nói được nhỉ :)) Lại có cả 2 chuyên gia nghành điện nữa =))
 

toyota yaris

Xe buýt
Biển số
OF-312015
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
812
Động cơ
303,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thôi nhé, em đi ăn trưa, em vẫn giữ quan điểm: Tại một thời điểm dây pha của điện xoay chiều là âm hoặc dương. Cụ nào thích tranh luận tiếp thì trích dẫn nhé.
 

RedAnt

Xe buýt
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
517
Động cơ
548,740 Mã lực
Điện dân dùng là điện 1 pha, gồm 2 dây. 1 dây là trung tính, về lý thuyết điện áp so với đất là 0 v, thực tế có thể 10 đến 20v, dây kia có điện áp so với dây Trung tính là +/- 220 v theo chu kỳ 50hz. Dây Trung tính sờ thoải mái k sao.
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,145
Động cơ
575,457 Mã lực
@mợ toyota yaris : đồng ý với mợ mạng hạ thế dân dụng là xoay chiều, nhằm mục đích an toàn thì tại trạm biến thế người ta phải nối dây trung tính N với đất, cho nên điện thế dây N bằmg điện thế đất là 0 volt tương ứng với trục hoành trên đồ thị biến đổi của nguồn điện xoay chiều hình sin. Có thể hình dung như cụ này viết:

Điện dân dùng là điện 1 pha, gồm 2 dây. 1 dây là trung tính, về lý thuyết điện áp so với đất là 0 v, thực tế có thể 10 đến 20v, dây kia có điện áp so với dây Trung tính là +/- 220 v theo chu kỳ 50hz. Dây Trung tính sờ thoải mái k sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

toyota yaris

Xe buýt
Biển số
OF-312015
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
812
Động cơ
303,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@mợ toyota yaris : đồng ý với mợ mạng hạ thế dân dụng là xoay chiều, nhằm mục đích an toàn thì tại trạm biến thế người ta phải nối dây trung tính N với đất, cho nên điện thế dây N bằmg điện thế đất là 0 volt tương ứng với trục hoành trên đồ thị biến đổi của nguồn điện xoay chiều hình sin. Có thể hình dung như cụ này viết:
Cụ RedAnt nói chính xác ạ, chỉ có điều dây trung tính sẽ có lúc bị giật đấy ạ. Khi đang xử dụng thiết bị điện, chạm phải dây trung tính và cơ thể tiếp xúc đất.
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,367
Động cơ
667,666 Mã lực
Giữ nguyên quan điểm của em: Thùng rỗng kêu to
@mợ toyota yaris : đồng ý với mợ mạng hạ thế dân dụng là xoay chiều, nhằm mục đích an toàn thì tại trạm biến thế người ta phải nối dây trung tính N với đất, cho nên điện thế dây N bằmg điện thế đất là 0 volt tương ứng với trục hoành trên đồ thị biến đổi của nguồn điện xoay chiều hình sin. Có thể hình dung như cụ này viết:
Em thấy ghi như cụ viết
nếu không có cái dây nào nối đất thì không có khái niệm dây nóng, dây nguội (lúc đó 2 dây như nhau). nhưng thực tế lưới điện lại nối đất dây trung tính (dân gian gọi là dây nguội), nên dây này đẳng thế với đất, ta đứng trên đất lại đẳng thế với đất nên thử điện bằng bút sẽ không sáng.
 

toyota yaris

Xe buýt
Biển số
OF-312015
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
812
Động cơ
303,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy ghi như cụ viết
nếu không có cái dây nào nối đất thì không có khái niệm dây nóng, dây nguội (lúc đó 2 dây như nhau). nhưng thực tế lưới điện lại nối đất dây trung tính (dân gian gọi là dây nguội), nên dây này đẳng thế với đất, ta đứng trên đất lại đẳng thế với đất nên thử điện bằng bút sẽ không sáng.
Vâng đúng vậy Cụ ạ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,980
Động cơ
981,831 Mã lực
Điện dân dùng là điện 1 pha, gồm 2 dây. 1 dây là trung tính, về lý thuyết điện áp so với đất là 0 v, thực tế có thể 10 đến 20v, dây kia có điện áp so với dây Trung tính là +/- 220 v theo chu kỳ 50hz. Dây Trung tính sờ thoải mái k sao.
Bác nên chú thích thêm là "điện lưới dân dụng" 1 pha mới có 1 dây lửa và 1 dây trung tính. Từ nguồn dây trung tính đã được nối đất.
Còn các mạng điện dùng máy phát nhỏ không có dây trung tính, cả 2 dây đều như nhau (mà hình như chỉ từ nguồn phát 3 pha mới có dây trung tính)!
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,145
Động cơ
575,457 Mã lực
Cụ RedAnt nói chính xác ạ, chỉ có điều dây trung tính sẽ có lúc bị giật đấy ạ. Khi đang xử dụng thiết bị điện, chạm phải dây trung tính và cơ thể tiếp xúc đất.
Tình huống thực tế như vậy. Do lưới hạ thế thường là ba pha , các tải các gia đình lại là một pha, không thể có công suất bằng nhau tại mọi thời điểm được, điều đó sẽ tạo ra dòng điện không cân bằng ở dây trung tính và một sụt áp nào đó so với điểm nối đất tại trạm biến thế, ngoài ra còn có một sụt áp nào đó trên đoạn cáp trung tính một pha nữa... Những điện áp đó đủ lớn có thể gây ra cảm giác điện giật.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,980
Động cơ
981,831 Mã lực
Tình huống thực tế như vậy. Do lưới hạ thế thường là ba pha , các tải các gia đình lại là một pha, không thể có công suất bằng nhau tại mọi thời điểm được, điều đó sẽ tạo ra dòng điện không cân bằng ở dây trung tính và một sụt áp nào đó so với điểm nối đất tại trạm biến thế, ngoài ra còn có một sụt áp nào đó trên đoạn cáp trung tính một pha nữa... Những điện áp đó đủ lớn có thể gây ra cảm giác điện giật.
Khi mắc lưới điện ở khu dân cư người ta phải cân pha để cố tạo cân bằng tốt nhất giữa các pha. Nhưng kể cả trường hợp lệch tải giữa các pha thì cũng không tạo điện áp cao trên dây trung tính so với đất được (lệch pha sẽ làm hỏng biển thế; ở máy phát điện làm tăng áp ở những pha sử dụng ít công suất hơn hoặc hỏng củ phát).
Còn trường hợp dây trung tính có điện là do đứt hay đấu nối không tốt, dân dẫn quá nhỏ so với công suất tiêu thụ (tạo điện trở) mà vẫn có 1 thiết bị điện đang được đấu nối.
Nhưng điện áp 1 hay 2 chục volts chưa tạo cảm giác bị giật (điện áp cao như vậy ở dây trung tính so với đất đã làm cho thiết bị dùng điện hoạt động không bình thường rồi)!
 
Chỉnh sửa cuối:

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,145
Động cơ
575,457 Mã lực
@ coolpix 8700: Hì hì, việc này là chuyện của mấy chú Điện Lực zồi... :D:D:D vận hành sao cho bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn , bảo đảm doanh thu ra sao cũng khoai ra phết
 
Chỉnh sửa cuối:

TYFN

Xe tăng
Biển số
OF-193501
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
1,237
Động cơ
341,970 Mã lực
Em đang tìm cái phích cắm chuyển tiếp có nối đất cho cái phích cắm máy giặt electrolux như của cụ chủ mà chưa thấy.
Chẳng là ổ cắm thì có lỗ cắm cực tiếp địa, nhưng phích cắm máy giặt chỉ có hai cực thò ra. Em định nối dây tiếp địa từ ổ cắm vào phích cắm nhưng nhìn lòng thòng xấu quá.
Các Cụ cho em hỏi có loại chuyển tiếp mà có chỗ tiếp địa với phích cắm không? Mách em với.
Em đội ơn các Cụ
 
Biển số
OF-370290
Ngày cấp bằng
13/6/15
Số km
2,384
Động cơ
277,930 Mã lực
Em đang tìm cái phích cắm chuyển tiếp có nối đất cho cái phích cắm máy giặt electrolux như của cụ chủ mà chưa thấy.
Chẳng là ổ cắm thì có lỗ cắm cực tiếp địa, nhưng phích cắm máy giặt chỉ có hai cực thò ra. Em định nối dây tiếp địa từ ổ cắm vào phích cắm nhưng nhìn lòng thòng xấu quá.
Các Cụ cho em hỏi có loại chuyển tiếp mà có chỗ tiếp địa với phích cắm không? Mách em với.
Em đội ơn các Cụ
Yêu cầu như cụ rất khó tìm. Cách đơn giản thì cụ thay ổ cắm hiện tại hoặc phích cắm máy giặt hoặc tự làm ổ cắm kéo dài (có ổ phù hợp phích cắm máy giặt, phích cắm phù hợp ổ điện hiện có).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top