[Funland] Cho em hỏi về nối dây điện vào phíc cắm ạ

chạy cảnh sát

Xe container
Biển số
OF-413730
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
5,826
Động cơ
256,762 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Trước khi đấu dây cụ lấy cái váy mặc vào rồi ra e tư vấn tiếp.
 

toyota yaris

Xe buýt
Biển số
OF-312015
Ngày cấp bằng
17/3/14
Số km
812
Động cơ
303,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quy chuẩn thông thường thì dây 2 màu là dây tiếp đất, tránh cho người dùng bị điện giật khi điện dò ra vỏ thiết bị. 2 dây chỉ một màu còn lại đấu vào phíc cắm 2 chân, phíc 3 chân thì chân tiếp đất sẽ có dấu hiệu để phân biệt với 2 chân còn lại. Điện xoay chiều nên không cần phân biệt dây pha (nóng) và dây trung tính (mát) khi sửa. Mặc dù vậy nên ngầm hiểu dây nâu (hoặc đỏ) là dây pha, xanh (hoặc trắng) là dây trung tính. Việc tạo thói quen đấu dây điện đúng màu rất quan trọng vì khi sửa chữa sẽ an toàn cho thiết bị và người dùng.
Ps: Chồng em bảo vậy :">
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,145
Động cơ
575,457 Mã lực
Lưới điện chung cư đều yêu cầu có dây nối đất an toàn các cụ các mợ nhé. Tiêu chuẩn IEC và TCVN quy định dây nối đất an toàn E màu vàng sọc xanh , dây trung tính N màu xanh dương , dây pha L là các màu còn lại - thường là màu nâu . Trên phích cắm và ổ cắm ba chấu đều có các ký hiệu chữ viết tắt để đấu cho đúng vị trí.
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
385
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
52
Cụ dùng đồng hồ vạn năng để đo là OK ngay.
Cụ hướng dẫn em cách đo. Chắc phải mượn đồng hồ về đo cụ ạ. Không phân biệt được bằng mầu sắc em cũng nghĩ khó nếu kg có đồng hồ.
 

thienlv01

Xe buýt
Biển số
OF-189133
Ngày cấp bằng
10/4/13
Số km
829
Động cơ
337,019 Mã lực
Cụ hướng dẫn em cách đo. Chắc phải mượn đồng hồ về đo cụ ạ. Không phân biệt được bằng mầu sắc em cũng nghĩ khó nếu kg có đồng hồ.
Cụ dùng đồng hồ để đo điện áp xoay chiều đo, đo từng cặp 1. nếu đo cặp nào được 220v , thì dây còn lại là dây đất, dùng bút thử điện biết được dây pha dây còn lại là trung tính.
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
385
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
52
Cụ dùng đồng hồ để đo điện áp xoay chiều đo, đo từng cặp 1. nếu đo cặp nào được 220v , thì dây còn lại là dây đất, dùng bút thử điện biết được dây pha dây còn lại là trung tính.
Vâng cụ. Dây pha thì đơn giản dùng bút.
Tuy nhiên em thấy hình như dây đất và dây trung tính đều có điện áp là 0. Sợ là đo thế thì cả 2 phép đo đều ra kết quả 220v cụ ạ.
 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,095
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Cụ chủ mua máy mới là đỡ phải đau đầu nối dây. Máy cũ bán cho em.
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,145
Động cơ
575,457 Mã lực
Vâng cụ. Dây pha thì đơn giản dùng bút.
Tuy nhiên em thấy hình như dây đất và dây trung tính đều có điện áp là 0. Sợ là đo thế thì cả 2 phép đo đều ra kết quả 220v cụ ạ.
Cụ đo điện áp dây N và dây E với một vật nối đất nào đó như lan can sắt chẳng hạn thì dây E sẽ có điện thế gần O hơn.
 

thienlv01

Xe buýt
Biển số
OF-189133
Ngày cấp bằng
10/4/13
Số km
829
Động cơ
337,019 Mã lực
Vâng cụ. Dây pha thì đơn giản dùng bút.
Tuy nhiên em thấy hình như dây đất và dây trung tính đều có điện áp là 0. Sợ là đo thế thì cả 2 phép đo đều ra kết quả 220v cụ ạ.
day E bao h dien á
Cụ dùng đồng hồ để đo điện áp xoay chiều đo, đo từng cặp 1. nếu đo cặp nào được 220v , thì dây còn lại là dây đất, dùng bút thử điện biết được dây pha dây còn lại là trung tính.
Dây E sẽ có điên áp nhỏ hơn N khi đo với dây pha.
 

Air man

Xe tải
Biển số
OF-475560
Ngày cấp bằng
7/12/16
Số km
404
Động cơ
200,570 Mã lực
Nơi ở
Hà đông, Hà nội
Cụ dùng đồng hồ để đo điện áp xoay chiều đo, đo từng cặp 1. nếu đo cặp nào được 220v , thì dây còn lại là dây đất, dùng bút thử điện biết được dây pha dây còn lại là trung tính.
Cụ sai nhá. Trung tính nối đất ở tủ tổng và trạm biến áp phân phối. Cho nên trung tính với đất an toàn thường có điện thế bằng nhau ( bằng 0). Dây pha ( dây nóng) có điện thế 220V.

Như vậy có 2 cặp dây đo được hiệu điện thế 220V, cái dây chung hai cặp là dây pha.

Phân biệt nối đất bằng màu xanh/vàng, nhưng cái này chả chắc :D.

Động đến điện nói chung phải là gọi thợ. Liều hoặc tự tin tự làm thì phải nhớ các nguyên tắc an toàn tối thiểu như chân khô, người khô, chân cách điện và sẵn sàng cho ... Cháy nổ :D.

Các cụ gọi dây nóng, dây mát hơi nôm na nhưng mà đúng. Tên chính xác là dây pha và dây trung tính. Còn cụ nào bảo không cần phân biệt cũng đúng vì nối cái bóng đèn vào 2 dây ấy nó vẫn sáng dù cụ nối sai thứ tự dây.

Nối bóng đèn vào dây pha với dây đất an toàn nó cũng sáng nếu đất an toàn nối đất tốt.
 

huyvand

Xe tăng
Biển số
OF-411736
Ngày cấp bằng
20/3/16
Số km
1,167
Động cơ
232,035 Mã lực
Em đang có vấn đề cần hỏi các cụ nên móc bài này lên. Nhờ các cụ chỉ giáo.
Số là ổ cắm nhà em có 3 sợi. Em lắp cái tủ gỗ nó che mất ổ, phải đấu ra ngoài. Cụ thợ đấu xong không đánh dấu. Nối dây thì 3 sợi cùng mầu. Giờ em muốn đấu lại vào ổ cắm mà không biết dây nào dây trung tính, dây nào dây tiếp địa. Có cách nào xác định không các cụ?
Đấu lại cho chắc, không thì đo thông mạch từ ổ cũ đến đoạn cuối của dây đấu thêm
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,719
Động cơ
434,776 Mã lực
Em đang có vấn đề cần hỏi các cụ nên móc bài này lên. Nhờ các cụ chỉ giáo.
Số là ổ cắm nhà em có 3 sợi. Em lắp cái tủ gỗ nó che mất ổ, phải đấu ra ngoài. Cụ thợ đấu xong không đánh dấu. Nối dây thì 3 sợi cùng mầu. Giờ em muốn đấu lại vào ổ cắm mà không biết dây nào dây trung tính, dây nào dây tiếp địa. Có cách nào xác định không các cụ?
Xem hai dây nào đấu vào hai lỗ lấy điện thì đánh dấu lại là pha và trung tính cần đấu ra ngoài.
Chuẩn hơn thì phải tìm về đầu kia của sợi cáp rôi đo thông mạch từng sợi, cái này thì phải có tay nghề tý, không thì đừng thử.
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
385
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
52
Cái khó của em là ổ cũ chìm sau tủ rồi. Mà tủ thì không kéo ra được. Kéo ra được thì nhìn thấy mầu hoặc đo thông mạch được ngay.
 

alexandra

Xe điện
Biển số
OF-21973
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
3,001
Động cơ
518,861 Mã lực
Dây trung tính thường bé hơn 2 dây kia. Còn nếu nó to như nhau thì cụ xoắn 3 dây lại với nhau là okay.
.
.
.
.
(Em đùa thôi, cụ đừng làm thế nhé! :D)
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
385
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
52
Cụ sai nhá. Trung tính nối đất ở tủ tổng và trạm biến áp phân phối. Cho nên trung tính với đất an toàn thường có điện thế bằng nhau ( bằng 0). Dây pha ( dây nóng) có điện thế 220V.

Như vậy có 2 cặp dây đo được hiệu điện thế 220V, cái dây chung hai cặp là dây pha.

Phân biệt nối đất bằng màu xanh/vàng, nhưng cái này chả chắc :D.

Động đến điện nói chung phải là gọi thợ. Liều hoặc tự tin tự làm thì phải nhớ các nguyên tắc an toàn tối thiểu như chân khô, người khô, chân cách điện và sẵn sàng cho ... Cháy nổ :D.

Các cụ gọi dây nóng, dây mát hơi nôm na nhưng mà đúng. Tên chính xác là dây pha và dây trung tính. Còn cụ nào bảo không cần phân biệt cũng đúng vì nối cái bóng đèn vào 2 dây ấy nó vẫn sáng dù cụ nối sai thứ tự dây.

Nối bóng đèn vào dây pha với dây đất an toàn nó cũng sáng nếu đất an toàn nối đất tốt.
Đây chính là vấn đề cụ ạ. Em đấu bóng đèn vào cả dây trung tính và dây đất đều sáng. Nhưng đấu vào dây đất rất nguy hiểm. Trường hợp bị sự cố dây trung tính, điện sẽ xông ngược thiết bị và giật.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,859
Động cơ
635,291 Mã lực
Em đang có vấn đề cần hỏi các cụ nên móc bài này lên. Nhờ các cụ chỉ giáo.
Số là ổ cắm nhà em có 3 sợi. Em lắp cái tủ gỗ nó che mất ổ, phải đấu ra ngoài. Cụ thợ đấu xong không đánh dấu. Nối dây thì 3 sợi cùng mầu. Giờ em muốn đấu lại vào ổ cắm mà không biết dây nào dây trung tính, dây nào dây tiếp địa. Có cách nào xác định không các cụ?
Trung tính thường là màu vàng pha xanh đó cụ. XĂng pha nhớt mà lị :)):)):))
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
385
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
52
Trung tính thường là màu vàng pha xanh đó cụ. XĂng pha nhớt mà lị :)):)):))
Nhìn thấy màu thì còn nói làm gì cụ ơi.
Ca của em khó vì cụ thợ nối dây từ ổ chìm sau tủ ra bằng 3 sợi cùng màu lại không đánh dấu. Tủ lại không thể dễ dàng kéo ra để xem màu dây hay đo thông mạch. Trong tay có mỗi bút thử điện, không có đồng hồ.
 

16h6154

Xe tăng
Biển số
OF-110797
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
1,094
Động cơ
398,889 Mã lực
Đây chính là vấn đề cụ ạ. Em đấu bóng đèn vào cả dây trung tính và dây đất đều sáng. Nhưng đấu vào dây đất rất nguy hiểm. Trường hợp bị sự cố dây trung tính, điện sẽ xông ngược thiết bị và giật.
Trường hợp của cụ khi không có or ko biết sử dụng đồng hồ vạn năng thì làm ntn: cụ ra atm nguồn =» dùng bút thử điện xác định L&N =» ngắt atm và tháo dây N ra khỏi atm =» bật lại atm và dùng bóng đèn như cụ đã thử =» dây nào làm đèn sáng là dây nối đất & dây nào ko làm đèn sáng là dây N
Hy vọng em đúng :D
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
385
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
52
Trường hợp của cụ khi không có or ko biết sử dụng đồng hồ vạn năng thì làm ntn: cụ ra atm nguồn =» dùng bút thử điện xác định L&N =» ngắt atm và tháo dây N ra khỏi atm =» bật lại atm và dùng bóng đèn như cụ đã thử =» dây nào làm đèn sáng là dây nối đất & dây nào ko làm đèn sáng là dây N
Hy vọng em đúng :D
Cụ đúng và em đã làm như cụ nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề. Vì cái ổ của em lại đúng cái ổ sự cố. Là ổ khi mất điện lưới nó chạy máy phát. Ổ sự cố dây N của nó riêng. Ngắt dây N tổng vẫn sáng cả hai khả năng cụ ạ :))
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
385
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
52
Em vừa nhờ cụ bạn tư vấn. Cụ bạn em xưa nay em vẫn oánh giá rất cao chuyên môn. Có vẻ vấn đề được giải quyết chỉ bằng cục pin và cái bóng đèn nhỏ.
Theo cụ ý dây E 100% chung giữa các ổ. Cho dù ổ sự cố thì vẫn chung dây E, không ai đầu tư làm riêng dây E cả. Giờ chỉ đơn giàn là đo thông dây E của ổ bên cạnh để xác định dây E của ổ mình cần. Em cho rằng đó là ý kiến tuyệt vời nhất :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top