Cho em hỏi về cái biển này với

qt25.5

Xe đạp
Biển số
OF-387
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
19
Động cơ
580,190 Mã lực
@Dicham: Cho hỏi cái chỉ số XB80 để chỉ cái gì vây? cám ơn bác!
 

qt25.5

Xe đạp
Biển số
OF-387
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
19
Động cơ
580,190 Mã lực
@Dicham: Cho hỏi cái chỉ số XB80 để chỉ cái gì vây? cám ơn bác!
 

Ferrari_F350

Xe tải
Biển số
OF-8226
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
202
Động cơ
539,670 Mã lực
các bác kg biết rồi H30 em dc học nó là một loại xe dung để tính toán kết cấu cầu bác ạ.em nhớ không nhầm thì xe H30 tương đương với xe có tải trọng 30t
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
@QT25.5: H30-XB80 có nghĩa là: xe tải bánh lốp có tải trọng dưới 30 tấn và xe bánh xích có tải trọng dưới là 80 tấn (lưu ý là tải trọng động).

@Ferrari: H30 không phải là một loại xe riêng chỉ dùng để tính toán kết cấu cầu mà là xe bánh lốp các loại có trọng tải dưới 30T. Không có khái niệm "xe tiêu chuẩn dùng để tính toán" mà là "tính toán tải trọng tối đa cho phép của các loại xe"
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
H là quy định về tải trọng động của xe bác ợ! Thường đường của mình được thiết kế: H30-XB80, có nghĩa là tải trọng tối đa xe ôtô không quá 30T. Nó khác với quy định ở biển 3T/5T/10T là tải trọng trục (tải trọng tĩnh, tính trên trục xe). Vì vậy nên số tải trọng tĩnh sẽ nhỏ, tải trọng động lớn hơn nhiều.
Tuy nhiên, xe bánh xích thường không được lưu hành trong hệ thống giao thông mà phải chuyên chở bằng xe chuyên dụng.

Sau đây là ví dụ của 1 số cầu lớn ở VN (số lấy bên TEDI):

Cầu Thanh Trì
- Sông Hồng, trên đường Vành đai III - Tp. Hà Nội.
- Khổ cầu: tổng cộng 30m
- Chiều dài cầu: 3084m
- Tải trọng thiết kế: ô tô H30, XB80, đường thô sơ H10, người 0.4T/m2.

Cầu Thăng Long
- Sông Hồng, trên đường Vành đai III đoạn Mai Dịch - Bắc Thăng Long Nội Bài - Tp. Hà Nội
- Chiều dài cầu:
+ Cho ô tô: 3122,3 (m), B=2x3.5(m).
+ Đường sắt L=5514.7m. Khổ cầu đường sắt đôi B=2x1435(mm), trước mắt khổ B=1000(mm).
+ Đường xe thô sơ : L=2663.9m, B=2x3.5(m).
- Tải trọng thiết kế : đường sắt C12, đường ô tô H30, XB80 ; đường thô sơ H10, người 0.4T/m2.

Cầu Mỹ Thuận
- Sông Tiền, trên Quốc lộ 1A đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ
- Chiều dài cầu:1535,2 (m) trong đó nhịp chính 660 (m) và 2 nhịp cầu dẫn 2x437,6 (m)
- Khổ cầu: 22,06 (m)
- Tải trọng thiết kế : HLP 200 (quy trình Úc)

Cầu Quán Hầu
- Sông Nhật Lệ, trên Quốc lộ 1A - Quảng Bình
- Chiều dài cầu : 549 (m). Nhịp chính 102 (m)
- Khổ cầu 12 (m)
- Tải trọng thiết kế: ô tô H30, XB80.

Cầu Chương Dương
- Sông Hồng, trên Quốc lộ 1A - Tp. Hà Nội
- Chiều dài cầu 1210.96(m)
- Khổ cầu 5+7.3+5(m)
- Tải trọng thiết kế H30, XB80, người 0.3T/m2

Cầu Sông Gianh
- Sông Gianh, trên Quốc lộ 1A - Quảng Bình
- Chiều dài cầu 746.4(m)
- Khổ cầu 1.5+8+1.5(m)
- Sơ đồ nhịp 37.4+58+90.6+3x120+90.6+58+37.4(m)
- Tải trọng thiết kế : hệ tải trọng của Pháp có kiểm chứng với H30, XB80, người 0.3T/m2.

Cầu Phú Lương
- Sông Thái Bình, trên Quốc lộ 5 - Hải Dương
- Chiều dài cầu 490.7(m)
- Khổ cầu 2x10.5(m)
- Sơ đồ nhịp chính 64.75+2x105+64.75(m)
- Tải trọng thiết kế : sử dụng hoạt tải của Pháp, kiểm chứng H30, XB80, người 0.3T/m2.

Cầu Việt Trì
- Sông Lô, trên Quốc lộ 2 - Phú Thọ. Cầu đường sắt và ô tô chạy chung.
- Chiều dài cầu 372.88m
- Khổ cầu 1 làn đường sắt chạy giữa khổ 1435mm, mỗi bên cánh gà 1 làn ô tô rộng 4m, bộ hành 1.5m.
- Tải trọng thiết kế : đường sắt T26, ô tô H30, XB80, người 0.4T/m2.

Cầu Tràng Tiền
- Sông Hương, trên Quốc lộ 1A - Tp. Huế
- Chiều dài cầu 402.66(m) gồm 6 nhịp 66.08(m).
- Khổ cầu 1.6+5.4+1.6(m).
- Tải trọng thiết kế : H13, xe xích 60.

Cầu Bãi Cháy
- Eo Cửa Lục, trên Quốc lộ 18 - Thành phố Hạ Long, cầu dây văng một mặt phẳng dây.
- Chiều dài cầu 903m. Khổ cầu 2.5+2x8+2.5(m).
- Sơ đồ cầu : 40+81+129.5+435+129.5+86(m)

Cầu vượt Nhà ga T1
- Nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội
- Chiều dài cầu 601.63m
- Khổ cầu đoạn ngay trước nhà ga: 3.5+10.5+1.0(m)
- Tải trọng thiết kế : H18, người 0.3T/m2.
Kha..kha..gặp đúng ông PMU nên rành những cái này quá. Thế mà em tưởng là biển cấm xe biển 30H chứ :P:P:P
 

T 70

Xe máy
Biển số
OF-54325
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
68
Động cơ
450,916 Mã lực
Website
www.dangerousgoods-hangnguyhiem.blogspot.com
H là quy định về tải trọng động của xe bác ợ! Thường đường của mình được thiết kế: H30-XB80, có nghĩa là tải trọng tối đa xe ôtô không quá 30T. Nó khác với quy định ở biển 3T/5T/10T là tải trọng trục (tải trọng tĩnh, tính trên trục xe). Vì vậy nên số tải trọng tĩnh sẽ nhỏ, tải trọng động lớn hơn nhiều.
Tuy nhiên, xe bánh xích thường không được lưu hành trong hệ thống giao thông mà phải chuyên chở bằng xe chuyên dụng.
Theo em biết thì ý nghĩa của ký hiệu H30-XB80 như sau :
H30 : Tổng trọng tải lên mặt cầu đối với xe gồm cả hàng không quá 30 tấn (Trong trường hợp xe có 3 trục - axle).
Em cũng không rõ tại sao BGTVT lại lấy chuẩn là xe có 3 trục.
Như vậy sau khi tính toán, trọng tải mỗi trục xuống mặt cầu là khoảng 10 tấn.
Lấy ví dụ, xe đầu kéo container thường gồm 5 trục (3 trục của đầu + 2 trục của moóc), trọng tải cả xe và hàng dưới 50 tấn là ok.

XB80 : Là tổng trọng lượng của cả xe và hàng được phép qua cầu. Trên mức đó phải xin giấy phép của Cục đường bộ hoặc cơ quan quản lý đường bộ địa phương nơi có cầu.

Ví dụ : Xe container (đầu kéo + moóc) khoảng 15 tấn, như vậy hàng (cả vỏ cont + hàng bên trong) không quá 65 tấn là có thể qua cầu.

Em nghe đồn là thiết kế XB80 nhưng tối đa có thể nhân hệ số 1.5, nghĩa là cầu có thể chịu trọng lượng tối đa 120 tấn.
Còn nếu hàng nặng quá phải gia cố lại cầu (chống gầm, lót cầu nơi vệt bánh đi qua mặt cầu bằng giầm thép, ...)

Em công tác bên công ty vận tải, thỉnh thoảng có thiết bị siêu trường, siêu trọng toàn phải dùng cái trailer (multi-axles trailer) loại có hàng dàn bánh cách đều nhau đấy, cái đó để cho chỉ số trọng tải trên trục nhỏ hơn 10 tấn (phù hợp với H30).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top