Ngoài ra còn có quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các xe trên cầu, thường là 20-30m, nhưng VN chả mấy ai tuân thủ!
Bao giờ thiết kế cũng hơi quá 1 tý (môn sức bền gọi là tính siêu tĩnh) nhưng chả ăn thua với mấy bố xe 15T chở 30T 8o| :s
--> đường hỏng sạch còn cầu thì nát dần...
Để các bác dễ hình dung H30 là cái gì, mời các bác tham khảo giải thích nôm na với trường hợp cầu Bãi Cháy:
Cầu có 4 làn xe ô tô H30 có nghĩa là đoàn xe ô tô, mỗi xe 30T, cách nhau 10m thì 360 xe với tổng tải trọng 10800T có thể chạy qua cầu cùng một lúc, ấy là chưa kể tới 30100 người đi bộ (mỗi người nặng 60kg) đứng kín trên 2 lề đường đi trên cầu (mỗi lề đường đi rộng 2,5m).
Còn quy trình thử tải nó diễn ra thế này:
- Dùng đoàn xe thử tải gồm 48 chiếc, mỗi chiếc nặng 25T, xếp tại các vị trí bất lợi nhất như giữa nhịp, lệch trái, lệch phải
hoặc cho xe chạy qua cầu với các tốc độ 15, 30, 60km/h có tạo vấp để gây chấn động trên cầu (chướng ngại vật là bản gỗ dày 5cm).
- Gắn các loại máy móc, thiết bị kiểm định cầu tại các vị trí nguy hiểm nhất như mặt cắt giữa các nhịp, chân trụ tháp, dây văng... để đo ứng suất, độ võng hay giao động do tải trọng thử gây ra.
- Những kết quả đo được (theo tải trọng thử) sẽ được đối chiếu, so sánh với kết quả thu được theo tính toán lý thuyết (với cùng tải trọng thử).
Nếu chúng nhỏ hơn thì chứng tỏ công trình được thi công tốt, chất lượng cao. Và càng an toàn trong quá trình khai thác và sử dụng nếu độ chênh lệch càng lớn.
1. Đoàn xe tải trọng lớn nhất: 48 chiếc, trọng tải mỗi chiếc 25T với tổng trọng tải là 1200tấn.
2. Máy móc thiết bị kiểm định công trình hiện đại nhất và nhiều chủng loại nhất. với hơn 21 loại, hầu hết được sản xuất tại Nhật Bản và Mỹ như thiết bị đo ứng suất và nhiệt độ trong kết cấu nhịp, trụ tháp và dây văng, thiết bị đo dao động, biến dạng, thiết bị đo sức căng của dây văng trạng thái tĩnh và động
Tất cả các số liệu đo được trong quá trình thử tải đều được máy tự động ghi lại và lưu trữ trong máy tính.
3. Số điểm đo: 354 điểm.
4. Thời gian thử tải kéo dài: 23 ngày.
Chưa kể số cán bộ kỹ thuật của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Chủ đầu tư, Tư vấn, Nhà thầu chứng kiến và giám sát quá trình thử tải, thì số người trực tiếp làm việc trên cầu có lúc lên tới hơn 100 người.
Ngoài ra còn có những thông số về ứng suất các loại ở các điểm, về kỹ thuật lằng nhằng lắm, xin miễn đưa, chỉ tổ làm anh em rối mắt. Đại loại như vầy...