Cho em hỏi về cách sống ở TP Hải Phòng

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
960
Động cơ
451,974 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Trong con mắt người Hải Phòng thì ra khỏi Cầu Rào là "ngoại thành" rồi, dù Cầu Rào dù bây giờ thuộc quận Dương Kinh mới được thành lập
Tuyến Cầu Rào - Đồ Sơn dài 22 km, mỗi bên 3 làn đường, có giải phân cách, cho phép ô tô chạy 70 km/h (ở Hà Nội thì cứ nằm mơ), xe máy chạy 50 km/h
Nhứng người đi xe máy, đường rộng cho mình không đi, cứ thích lấn sang làn ô tô và phi 70 km/h cụ có chịu được không?
Suốt 22 km đó chỉ có 1 đèn đỏ, trừ thị xã Đồ Sơn thêm 1 đèn đỏ nữa, vắng vẻ, quá tuyệt
Trên đường về Hải Phòng, cách cầu Rào 500 mét có biển hạn chế tốc độ 50 km/h. Một đoạn ngắn thế thôi, chưa đầy một phút mà sao nhiều cụ cứ cứ phi ầm ầm lên cầu, cầu thì hẹp, dân đông. Bắt là phải chứ kêu gì
Cái gì đã là quy định của pháp luật thì phải tuân thủ
Trong phố chỉ có mấy ngã tư có công an thôi, cũng thấy ít phạt vạ như Hà Nội
Chủ yếu xxx ra ngoại thành "làm việc"
Hehe, hạn chế tốc độ từ 50 rồi xuống 40, nếu quen thì k sao, các bác tỉnh khác xuống hay bị túm chỗ này..dạo này csgt hp khảnh ăn lắm, xe 4 bánh ít bị vồ ở ngoại thành, trong phố thì free 100%, vồ xe máy lấn làm vừa dễ vừa ăn ngay 200k, chả sợ bị gọi cho người nhà!
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
960
Động cơ
451,974 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Có thật không cụ ??? . Ông con nhà em học ĐH đang có tình cảm với một cháu gái dưới Hải phòng , gấu nhà em thở dài suốt vì không thích người Hải phòng , em phải bẩu mới được .
Này cụ gái Hp k thích làm dâu đâu
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
960
Động cơ
451,974 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Về vấn đề đỗ xe ở Hải Phòng thì quá tuyệt
Dù thành phố ít ô tô, nhưng lại rất nhiều vạch kẻ để đỗ xe, giá năm nghìn đồng (5.000 đồng/2 giờ). Cụ đưa 10.000 là được khuyến mại lời cảm ơn. Nhiều lúc cứ đỗ, ra chẳng thấy ai thu tiền cả. Phần đông đỗ ven phố xác cũng chẳng thấy ai hỏi cả. Trong phố, chỉ một vài ngã tư chính (nhấn mạnh một vài) là có cảnh sát giao thông, nhưng ít phạt. Ở Hà Nội, cảnh sát giao thông chẳng khác gì trọng tài biên quần vợt canh bóng.
Em là dân Hải Phòng chính hiệu, sống ở Hà Nội 20 năm, hộ khẩu Hà Nội mà thấy ngột ngạt quá
Những bạn trẻ xăm xổ hoặc cách đi đứng có vẻ khiêu khích thì dễ va chạm với thanh niên phố. Cờ bạc, cá độ, nợ nần không trả tiền và thách đấu như con bác CHẬM ở Hà Nội (hoặc ở đâu không cần biết) lại là chuyện khác
Cứ hiền lành sống, chẳng thấy ai động đến mình cả
Bi giừbỏ không thu rồi cụ!
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
960
Động cơ
451,974 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Lên đây mới biết có nhiều cụ người Hải Phòng quê em nhỉ?
một ngày bao nhiêu chuyến Hòang long, hải âu, anh huy, thanh long chở người lên hn làm ăn...hn vẫn là nơi có thu nhập cao và năng động, hiện đại hơn hp mà cụ. An ninh Hp tốt vì mấy đời chủ tịch bí thư xuất thân công an, hiện có vài chủ tịch quận cũng từ công an mà ra!
 

Heoxinh_90

Xe tăng
Biển số
OF-188473
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,049
Động cơ
389,572 Mã lực
Nơi ở
P913, TÒA A, CT36 ĐỊNH CÔNG
Website
dacsancakho365.com
Em sống ở HP 4 năm ợ, thấy dễ chịu hơn HN khá nhiều, từ khí hậu, đến con người, ăn uống. Cụ sống ở HN rồi mà ra HP thì em nghĩ chắc muốn ở lại đó luôn chứ không về HN nữa đâu :D
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
960
Động cơ
451,974 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Ái chà, yên bình kia à.
Tôi ở Hà Nội, nhưng cũng hay phải ra cảng.
Cái đoạn trước cảng thì thôi rồi, đoạn Đà Nẵng cũng tương tự.
Thậm chí ngồi caffe chỗ Nhà hát thành phố cũng không yên.
Xe container, mọi thể loại xe tải thì chạy khắp chốn, chả trừ chỗ nào.

Đang đi lại nghe cái rầm: Hóa ra 2 cái rơ mooc va vào nhau. 2 ông tài xuống nhòm nhòm 1 cái rồi chia tay.

Tắc đường trong phố thì ít thật, nhưng động ra ngoại ô là tắc.
Chịu bác ạ.
xe công chỉ chạy tuyến ql5 và đoạn lê thánh tông đình vũ thôi cụ. Cụ càfe nhà hát lớn có xe công là chắc hôm đó cả thành phố dọa cụ đấy, cụ chém gió
 

Trần Phùng

Xe tải
Biển số
OF-201080
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
298
Động cơ
324,933 Mã lực
Nơi ở
An Biên trấn - Thăng Long thành
Vào đây mới thấy Hải Phòng nhà em được nhiều cụ yêu mến. Em sống với HP cả tuổi thơ, mà cũng chỉ vì công ăn việc làm mà lăn lội lên đất Hà Lội này kiếm sống, cũng chỉ muốn được về HP hít gió biển mà khó quá.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
xe công chỉ chạy tuyến ql5 và đoạn lê thánh tông đình vũ thôi cụ. Cụ càfe nhà hát lớn có xe công là chắc hôm đó cả thành phố dọa cụ đấy, cụ chém gió
Ko, ở nhà hát nhớn thì ko có xe container, nhưng xe nhỏ hơn cũng như mắc cửi bác ạ.

Còn các đường xung quanh thành phố thì lúc nào cũng đông vui.
 

nhisausau

Xe đạp
Biển số
OF-201282
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
46
Động cơ
322,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Này cụ, gái trại chuối trc đây xinh nhất hp, giai trại chuối 10 anh nghiện 9, 1 còn lại là e!(e sinh 74)
Ô hô. 20 năm trước mềnh cũng sống ở đây. Bác này chỉ được cái nói quá quá. Gái xinh trung bình còn trai nghiện 5,6 thôi chứ mấy
 

DKC

Xe buýt
Biển số
OF-166677
Ngày cấp bằng
14/11/12
Số km
501
Động cơ
349,899 Mã lực
Thưa các cụ.
Em chuẩn bị chuyển về làm việc ở Hải Phòng. (Làm việc ở cảng)
Không người thân, không có bạn bè, không nhà (Xiền thì chưa biết tạm thời thì chưa có).
Có cụ nào ở Hải Phòng, hay biết nhiều về HP. Cho em chút kinh nghiệm và cách sống ở đó với ạ.
Cảm ơn các chụ chia sẻ
Giống e ngày xưa,
Đầu tiên là cụ phải tập để có thể và cụ phải nói càng nhiều từ đ ịt mẹ càng tốt, mọi lúc mọi nơi, nhất là trong cảng, chị e giao nhận ở cảng thì vui lắm
Tập ăn bánh đa cua vì nó có mọi chỗ khi cụ cần
Vào quán thì gọi màu đá/nóng nếu muốn uống cfe, ko thì chủ quán với khách lườm chết
Rít thuốc lào tốt cũng là cách tôn trọng một nét văn hoá rất nhã của người hp đấy...
 

tauchien

Xe điện
Biển số
OF-4468
Ngày cấp bằng
29/4/07
Số km
2,478
Động cơ
716,530 Mã lực
Ở HP thường dùng súng hoa cải nên việc giải quyết mâu thuẫn cũng nhanh gọn và đỡ mất thời gian hơn các nơi khác. Chính vì vậy, ng dân có nhiều thời gian làm ăn, chăm sóc gia đình hơn ...=))
 

brutal_death

Xe tải
Biển số
OF-179253
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
487
Động cơ
341,470 Mã lực
nghe các cụ nói thì e nhận thấy có 1 điểm là lúc nào cũng phải sống tốt và luôn mỉm cười với mọi người . nhưng mà em giả dụ 1 thời điểm nào đó trót làm ai đấy giận hoặc thù mình thì sao ạ ? con người cũng như cái máy mà nếu quen thì k sao nhưng mới đến chẳng hạn. là mình chẳng may thôi ấy ví dụ nói đùa nhưng k vừa lòng nhau hoặc đang bực chuyện j rồi chẳng may xả sang chỗ khác thì có giống như những lời đồn là dân hải phòng nhiệt quá đâm ra k vừa là hay nóng k ?
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
635,045 Mã lực
Các cụ cứ sợ bóng sợ gió
Em sống ở Hải Phòng từ năm 86 đến giờ.
Trước em ở 2 nơi nổi tiếng, khu xi măng và khu chợ đổ, chợ sắt.
Ban ngày, cuộc sống rất bình thường, buổi tối hàng Móng Cái và hàng hoa quả về nên tấp nập lắm.
khu đó, ra đường là gặp dân xã hội.
Nhưng cuộc sống vẫn bình thường, họ chả làm phiền gì mình, cũng chả bắt nạt ai bao giờ.
Có lần em ngồi quán chè chát, họ đi rải đồ để chuẩn bị chiến còn bảo: mày ngồi thì cứ ngồi yên, đừng chạy thì bọn kia cũng chả làm gì mày đâu (tất nhiên là em té ngay cho nó lành)

Hôm rồi, em lái xe qua chợ đầu mối lúc sáng sớm => tắc đường, mấy phút sau có mấy người phi xe máy đến dép đường cho em đi.
Lúc thoát ra đầu đường, em hạ kính xuống cảm ơn 1 bác khoảng 45 -50, người toàn hình vẽ ngồi trên cái xe kiểu rebel, bác ấy cười đáp trả rất tươi :D

Nói chung, nếu cụ gấu hẳn thì không nói, không thì cụ cứ sống bình thường thôi, chả ai làm gì cụ đâu. Ở đâu thì cũng thế thôi :D
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
6,398
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
TP Hải phòng lúc nào cũng mang lại cái cảm giác nhẹ nhàng, yên bình, ko náo nhiệt. cứ sống thật với lòng mình, tốt với người tốt, ko quan tâm tới người xấu, thế thôi là đủ
 

Newlines

Xe tăng
Biển số
OF-337569
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
1,180
Động cơ
284,400 Mã lực
Em up lên bằng câu chuyện này:

1997, em đi chơi đêm về bằng xe đạp thì bị xẹp lốp (ko thủng), thấy bên đường có chữ bơm vá xe đạp, gọi mãi mới thấy 1 thanh niên chui ra (chắc đang ngủ).

Thanh niên hì hụi bơm xe xong, em hỏi bao tiền, bảo 500 đồng.

Em rút túi mệnh giá thấp nhất chỉ còn 2000 đ.

Thanh niên bảo, đm, tôi không có tiền trả lại rồi, thôi giúp ông thôi.

Em bảo đm, tôi không có tiền nhỏ rồi, thôi ông cầm lấy cả, cảm ơn ông.

Thanh niên cười ha hả, bảo đm, cảm ơn ông, thế vô lý quá, tôi giúp ông thôi.

Em lưu lạc lâu rồi, ko biết người HP giờ thế nào nữa
 

nguyendiepbk27

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-87937
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
858
Động cơ
413,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội gốc...Hà Tây
Website
www.facebook.com
Em thấy nhiều người HP tốt (trừ thi thoảng có vụ trên báo đài thì không nói nhé)
Em xin kể cái chuyện gần nhất mà em cũng nhớ nhất ra hầu các cụ...
Vì em nhớ mãi lần gần đây nhất em về HP chơi, tầm buổi trưa xuống đến nơi. Đi với bạn loanh quanh mãi đến gần tối mới tính chuyện về. Đáng lí em cũng tính tìm chỗ ngủ lại đấy, nhưng vì có việc gấp ở HN nên phải bò về. Em nhớ hôm ấy đúng hôm bão số 1 về :( (ngày 24-6 ấy).
Từ nửa buổi chiều thì mưa tầm tã, bọn em ngồi trong hàng cafe nên không để ý, tầm 7h em mới đi về, bắt taxi từ hồ Tam Bạc ra Trại Chuối xong thì ông taxi lủi mất, vì sợ ngập xe (thấy bảo khu ấy cứ mưa to là ngập).
Sụt sùi chia tay xong, em cuốc bộ ra ngã rẽ lên cầu Bính, mưa trắng đường, mọi khi vẫn bắt Anh Huy ở đấy, mà hôm ấy tịnh không thấy một cái nào...
Đang ếu biết phải làm thế nào thì có ông đi 2b chạy xe đến bảo là hết xe rồi, bão như này chắc nó hủy chuyến...hic, thôi đời em, giờ mà gọi bạn ra cũng phiền, mà về HN thì chỉ có nước bay ^^
Thế là ông ấy bảo lên xe, ông ấy làm nốt cuốc rồi ông ấy về ăn cơm. Ra bác ấy là xe ôm, chắc mưa bão đang trên đường về thấy em đứng giữa trời mưa thì chạy đến hỏi...
Ông ấy chở em ra ngã 5 cầu Rào, bảo chỉ còn đúng ở đấy, họa may ra có còn xe thì còn....dọc đường cứ hỏi sao không ngủ lại mà mò về mưa bão thế này... lại thêm một công trình bày, và ông ấy cũng bảo như cụ ở trên ấy "gái Trại Chuối thì nổi tiếng xinh và ngoan" :D
Ra đến ngã 5 Cầu Rào, ông ấy xin em 2 chục, nghĩ sao mà rẻ thế, vì nãy quên không hỏi giá, mưa bão thế cứ thấy có người cho lên xe là đi đã mà :)
Xong thì lục túi không có tờ tiền nào bé, có mỗi mấy tờ toa toa...đưa cho ông ấy 100, bảo, chú cứ cầm lấy, hôm sau cháu xuống nữa thì cháu đi dần :D
Rồi ông ấy bảo "cứ đứng yên đấy" và phóng xe đi. Mưa thì quất vào mặt như roi ấy...
Chừng 15p sau ông ấy quay lại, đưa trả 80k bảo "thôi, lúc nào mày xuống, đi đâu trả đấy, chứ tao không lấy của mày đâu..."
Em dúi mãi thêm cho ông ấy 2 chục, bảo công chú vòng vèo đổi tiền, mãi mới lấy :) và trước khi về còn dặn đi dặn lại là "cứ đứng đấy, thể nào nếu còn xe lên HN thì cũng đi qua đây. Còn không thì tầm 10h tao quay lại, nếu chưa về được thì tao cho về nhà tao ngủ, mai về".... :'(
(Chưa xuống lại nên không hỏi được, khéo hôm đó ông ấy vẫn quay lại lúc 10h để xem em đã về chưa mất)...

Em chả biết bảo thế nào, cứ một tay cầm ô, tay kia vẫy lịa lịa chào ông ấy, bảo có gì cháu cố bắt xe về, vì có việc gấp, không thì đành đi taxi về...
Rồi ông ấy về, không quên ngoái lại mấy lần nhìn em...hic...
Mà trận bão ấy gió vút khiếp, đúng là mình ở HN dù có bão kiểu gì cũng không bằng ở đất Cảng được. Em cứ đứng sát vào tường của cái Nghĩa trang liệt sĩ quận Hồng Bàng mà vẫn ướt gần hết, ô thì gió nó quất cho lung tung xòe...
Chờ đến hơn tiếng đồng hồ không thấy có cái xe khách nào đi qua, nghĩ bảo thôi bỏ mẹ, có khi phải cuốc bộ vào trong phố gọi taxi nó chở ra đường 5 bắt xe về HN mất....
Nghĩ là làm, em lò dò ra gần đường, thì thấy 2 ông xe công đang vù vù phi đến, đánh liều đưa cái ô ra vẫy...
Cha mẹ ơi, may sao ông công đi sau dừng lại, tấp vào, em chạy đến hỏi đi nhờ về HN...
Thú thật với các cụ là em đi đường nhiều, mà lần đầu tiên được đi nhờ xe công, lại xe công chở hàng từ HP về HN :) chứ bản thân bác tài còn bảo, chả mấy khi xe công dừng lại để cho ai đi nhờ cả. Chỉ vì mưa bão, ông ấy đi một mình nên ông ấy chán, thấy có em vẫy thì dừng lại.... Ban đầu còn tưởng em là ma (tại em đứng ngay đầu nghĩa trang liệt sĩ mà) :D
...
Chuyến đi ấy đúng kiểu gọi là "chuyến đi bão táp" vì em đi HP cũng nhiều, mà chưa lần nào khù khoằm như lần ấy...
À, bão táp thật ấy chứ, nếu cụ nào hôm ấy đi trên đường 5, đoạn qua Bình Giang- Hải Dương, thấy cái cột đèn đường bị húc đổ (hoặc chứng kiến con Công xúc đổ cái cột ấy lúc hơn 10h đêm), thì là em ngồi trên cái xe ấy đấy. Gớm ông lái xe chả hiểu như nào, mà đang lừ lừ đi, ông ấy làm phắt một nhát, nhảy lên hàng rào phân cách, quệt đổ cái cột đèn, dũi tung mấy mét rào, lao sang bên kia đường....khi ông ấy phanh lại được thì em thấy trước mặt em là 2 con Công khác, đi chiều HN-HP soi đèn thẳng vào ghế bên phụ em ngồi...(hic chắc là phải phanh dúi dụi...)
(Anh lái xe công tên Mạnh, nhà ở phố Cấm, nếu cũng ở trên này thì xác nhận hộ em nhé)
....
Chuyến đi đáng nhớ, nhưng đáng nhớ hơn là em gặp được toàn người tốt, người HP tốt!
Cụ chủ có đến HP thì cứ thoải mái, vì em vẫn hay xuống đó, lơ ngơ đi lại, lơ ngơ ngồi hàng ăn hàng uống mãi mà có sao đâu ạ ^^
 

cumina

Xe tải
Biển số
OF-96669
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
240
Động cơ
402,080 Mã lực
Đọc comm của các cụ hay quá, em cũng tham gia tí kỷ niệm của em về Hải Phòng:
Em vốn sinh ra và lớn lên ở Cát Bi, bố làm Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, mẹ làm ở cảng, năm 1986 hết cấp 2 theo gđinh vào miền nam và chỉ về lại thăm 1 lần năm 1993, bao nhiêu năm nay k về Hp vì k còn ai bà con, nhưng có vài kỷ niệm làm em nhớ mãi ở thời điểm giao thời khốn khó:
- chỉ được ăn phở 2 lần, 1 lần ra chợ Cát Bi mua cho đứa em bị bệnh (do bỏ tương ớt - trước gọi là chí chương k biết giờ có gọi nvay nữa k) cay quá nên em e k ăn đc, mua cho nó tô khác và em đc ăn tô cay đó, một lần đc ăn phở nữa là lần đi mua vé tàu thống nhất (tàu thuỷ nhé),
- hồi đó có thgian bố em đi Lào nên hay có hàng Thái Lan như vải, tông Lào, để mẹ em mang đi bán, đi dọc đường gì dọc bờ sông (Quang Trung thì phải) ra chợ Sắt rất nhiều người hỏi mẹ em: có gì bán không chị
- một lần nhà em mất sổ gạo, có 1 cô nhặt đc mang tới tận nhà trả, sau đó 2 gia đình thân nhau luôn
- 1 lần đi xe bộ lên phố chơi bị giật mất cái mũ Pho - cụ nào 7x đời đầu chắc biết loại mũ đó, k biết sau này thanh niên còn đội hay k
- chứng kiến các anh lớn đánh nhau liên tục, cả bộ đội đánh nhau với dân, bđoi đánh nhau với bđội vì gần nhà em có 2 doanh trại 1 của bên sân bay một của bên đơn vị nào đó em k nhớ, toàn nói tiếng Nghệ An Hà tĩnh
- trường phân công đi lao đông mấy thằng rủ nhau vào gần sbay xem máy bay trực thăng
- bọn trẻ con tụi em sống trong cùng 1 khu luôn phân thứ hạng cao thấp bằng cách đánh nhau thằng nào thắng,
- mở miệng ra là đ. ịt, goi tên nhau phải có tên bố đi kèm, ví dụ: đm thằng TC ( thắng T con ông C)
- nhà em có mảnh vườn chỉ tầm 15 m vuông, sáng mẹ em ra hái rau 1 lúc rồi chạy về goi H ơi đi với mẹ 1 tẹo, thế là leo lên xe đạp mẹ em chở em đi coi xử bắn dưới Cống Trắng - mẹ em nghe đc ttin qua loa phát thanh
- đi học dip gần lễ cả trường thường hay đi hô cổ động: kiểu như thằng lớp trưởng hô 1 câu gì đó như Quyết thắng cả lớp hô theo, có thằng hô đme thằng Ngô Đ Diệm, cả bọn đồng thanh gào theo đm, đm, đm..
Vô số kỷ niệm rời rạc về mảnh đát và con người Hải Phòng, cứ nhắc tới tên Hphong là người em cứ cồn cào vì nhớ..,
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
8,613
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Các cụ kể chuyện thời bao cấp, khổ thiếu thốn nhưng vui đáo để
 

thtvuf

Xe container
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
5,561
Động cơ
546,012 Mã lực
Có thật không cụ ??? . Ông con nhà em học ĐH đang có tình cảm với một cháu gái dưới Hải phòng , gấu nhà em thở dài suốt vì không thích người Hải phòng , em phải bẩu mới được .
Cụ bảo gấu làm gì, cụ bảo ông con cụ ấy, đừng lấy vợ HP làm gì, để gái HP lấy hết trai SG đê...
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Khách ở xa về Hải Phòng tốt nhất nên tự thân vận động mà tìm đường đi, chớ dại ghé vào hỏi thăm. Tuyệt đối không phải vì người Hải Phòng lạnh nhạt gì hay vờ vịt cò quay kiếm mấy đồng bạc, mà bởi họ nhiệt tình quá thể. Ông chồng xã xượi cái quần đùi trễ cạp ghé mồm vào tận mặt khách huơ tay múa chân vẽ đường chỉ lối hết sức cụ tỷ, nhắm mắt cũng đi được. Khách chưa kịp há mồm cảm ơn thì bà vợ te tái chạy ra quyết liệt phủ định sạch trơn và khuyên nên đi theo một lộ trình hoàn toàn khác biệt. Lập tức một cuộc đấu khẩu thể hiện trình độ am hiểu trong tham gia giao thông đường bộ nổ ra kịch liệt. Chỉ năm phút sau, bốn cụ thông gia đã ăn đủ thứ của quý. Khách méo mặt vì xoắn, không xác định được nên khóc hay cười. Đi thì cũng dở, ở không xong...
Thế là chỉ vì cái nồng nhiệt có xu hướng cơ bắp như vậy mà người Hải Phòng chết tiếng ghê gớm. Đặc biệt là gái Hải Phòng. Trước đây có câu trai Nam gái Hải để tôn vinh độ máu lửa của đàn ông Nam Định và đàn bà Hải Phòng, rất mù mờ về nguồn gốc xuất xứ. Không rõ là từ địa phương nào phát ra đầu tiên, nhưng chắc chắn không phải từ Hải Phòng. Đơn giản vì người Hải Phòng rất không thích ngang phân. Chơi được với nhau thì một bên phải lép vế, và bên nhẫn nhục chịu đựng hiếm khi xuất thân từ Hải Phòng...
Thành phố này có kha khá là nhiều của ngon vật lạ phục vụ no nê nhu cầu tứ khoái của dân cư và du khách. Ngoài ra, có ba món đình đám mà không hiểu tại sao lại toàn liên quan đến hoa. Hoa phượng, đã thành biểu tượng. Hoa hậu, đã thành thương hiệu. Và hoa cải, một sự ám ảnh không hề nhẹ đối với sự nghiệp quản lý trật tự xã hội trên địa bàn. Hải Phòng cũng tự hào là địa phương đi đầu trong cả nước mạnh dạn du nhập và phát triển mô hình sinh hoạt văn nghệ quần chúng đọc hát từ nước bạn Nhật Bản. Thuật ngữ bên quốc gia xuất khẩu gọi là Karaoke, hát không dàn nhạc. Đến nay, hình thái biểu diễn này đã phát triển sâu rộng trên quy mô toàn quốc, trở thành một món giải rượu vừa dân dã vừa tao nhã với rất nhiều biến thể. Chứ không thô sơ như thuở ban đầu, muốn chuyển bài lại phải ấn lòi băng ra ngồi quay tay một lúc...

Trước đây, trong thời kỳ đi nhẹ nói khẽ cười duyên, người Hải Phòng khá đắc chí về khu kinh tế mở Đồ Sơn. Ở đây đặc biệt phát triển nhóm ngành nghề vật lộn trị liệu, một món oái oăm mà cho đến tận bây giờ vẫn chịu chết không biết xếp vào mảng công nghiệp hay dịch vụ. Không thể phủ nhận sự đóng góp quan trọng của các tập thể và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này đối với việc thu hút lao động trình độ cao, cũng như việc góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành tại địa phương. Tuy nhiên, hậu quả tác động đến môi trường tự nhiên và xã hội cũng hết sức nặng nề. Bằng chứng là đến thời điểm này, sau khi đã no xôi chán chè, người Hải Phòng bắt đầu thấy khó chịu với Đồ Sơn như khó chịu với nốt mụn cơm trên mặt...

Ở Hải Phòng, cả nam cả nữ đều thích chơi với nhau thành hội bạn và các bạn trong hội có xu hướng ăn mặc giống nhau ăn nói giống nhau. Người ngoài nhóm rất khó gia nhập. Tính sĩ diện rất cao, thà hi sinh tất chứ sĩ không thể mất. Bởi thế nên người vùng khác hay phàn nàn người Hải Phòng cực đoan, sái ý một tí là đùng đùng đòi dép đi về. Ngấm ngầm trong huyết quản là cái máu bùng nổ, không ưa lằng nhằng quy định phép tắc. Bởi thế nên người Hải Phòng làm chủ thì khá chứ làm thuê thì hơi kém, lí do đa phần không phải bởi năng lực. Phong thái vừa cá tính lại vừa điệu đà, vừa giang hồ lại vừa trí thức, nhưng được cái chịu khó học điều sang...

Con gái Hải Phòng đa phần tốt bụng, lắm lúc chân thành đến thô bạo. Nhiều anh yếu bóng vía ngậm ngùi đứng vòng ngoài chiêm ngưỡng rồi cả đời chép miệng tiếc nuối mối tình đầu. Khổ nỗi là con gái Hải Phòng lại được cả tiếng lẫn hình. Nhất dáng nhì da đủ cả. Buổi tối mùa hè đi đằng sau chịu không biết kia là con hay là mẹ. Phần tiếng thì phải nói là vượt trội. Một số không nhỏ khi phát ngôn âm sắc hơi ngang, không tròn vành rõ tiếng, âm lượng lớn do làn hơi phát ra từ khoang miệng. Những cô may mắn nén được luồng hơi sâu trong ngực đa phần hát rất hay...


Người Hải Phòng nói chung hồn nhiên tính, nói xong là thôi. Sơ giao cũng chịu khó giữ ý giữ tứ. Về sau thân thân trong câu chuyện bắt đầu vô tư đệm tục ngữ. Tuy thế, nghe không thấy chướng mà có phần vui tai. Người Hải Phòng thật ra không khó chơi, không khó kết bạn. Nhưng giữ được bạn người Hải Phòng, lại không dễ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top