2. Phần điện của xe: do không rõ xe và đời xe của cụ nên em chỉ cụ cách mò dây vậy.
Trước hết cụ phải kiểm tra và thay thế các cầu chì bị cháy đã. Do các dây bị cắt nên chập điện, nổ cầu chì, hiện nay có thể các dây nguồn đều không có điện. Sau khi cụ thay cầu chì thì các đèn trên taplo chắc cũng sẽ lên. Chú ý trước khi thay cầu chì cần tách riêng để các đầu dây không bị chập vào nhau hoặc chập vào phần kim loại của xe.
Sau khi đảm bảo các cầu chì đều tốt, cụ tìm dây như sau:
- Tắt khóa điện, tắt đèn pha, dùng bút thử điện loại 12V (hoặc đồng hồ đo điện, hoặc không có nữa thì dùng 1 bóng đèn 12V, 1 đầu nối với cực âm hoặc vỏ sắt của xe), kiểm tra từng đầu dây, dây nào có điện thì đó là dây +12V, nối với dây màu vàng của CD. Cụ có thể dùng 1 trong các dụng cụ trên để tìm cầu chì bị cháy trước khi tìm dây.
- Bật khóa điện, tìm dây nào có điện thì nối với dây màu đỏ của CD.
- Vẫn bật khóa, bật tắt công tắc đèn pha của xe, tìm dây nào có điện thì bọc lại, không dùng đến.
- Dùng 1 viên pin AA hoặc AAA 1.5V, 1 đầu giữ vào 1 dây bất kỳ, lần lượt quẹt các dây còn lại vào cực kia của pin, nếu cặp dây nào có tiếng loẹt xoẹt của loa thì cặp đó chính là dây của loa đó, nối với các cặp dây loa tương ứng của CD. Cực âm dương cụ tự phán đoán qua chất lượng âm thanh, hoặc tìm bằng cách dí pin vào dây loa, nếu thấy màng loa đẩy ra thì là đúng +/-, nếu hút vào thì đổi ngược lại. Nếu thử lần lượt các dây mà loa đều không kêu sẽ có mấy trường hợp: xe có ampli theo xe, không có loa hoặc loa đã cháy, dây loa bị cắt (hy vọng xe cụ không nằm trong số đó)
- Thử nối dây màu đen của CD với dây còn lại (nếu có), bật thử CD nếu lên thì đó đúng là dây âm. Nhưng an toàn hơn cả, cụ cứ nối vào phần vỏ sắt của xe là được, nhớ bắt chặt.
Đây là cách tìm dây loa với các xe thông thường, nếu xe cụ có ampli theo xe sẽ khó khăn hơn, có khi phải chạy lại dây từ đầu máy đến từng loa trong trường hợp ampli không làm việc.
PS: cụ cho tên và đời xe xem em có thể giúp cụ nhiều hơn không.