Tôi thấy xe sedan dẫn động cầu trước và dẫn động cầu sau đều có ưu và nhược điểm xét trên nhiều góc độ. Tuy nhiên, xét về toàn diện đối với xe sedan thì loại dẫn động cầu trước được phát minh sau và áp dụng rộng rãi sau này cho đến hôm nay dường như phải ưu việt hơn. Về ưu nhược điểm của 2 loại này, tôi thấy như sau:
Dẫn động cầu sau:
- Phát minh trước, áp dụng hầu hết cho ô tô nói chung và cho sedan sản xuất từ thập kỷ 90 trở về trước.
- Ưu điểm: khỏe, hệ thống lái riêng biệt nên bền
- Nhược điểm: kém ổn định mặt đường trơn đặc biệt khi depart (tuyết, mưa...), cơ cấu chuyền lực phức tạp (tốn kém SX, và sửa chữa) giá thành cao, chiếm khối tích sàn trong xe (gờ cao giữa hàng ghế sau), động cơ thường phải đặt dọc làm cho cấu tạo xe phải cồng kềnh.
Dẫn động cầu trước
- Phát minh sau, chỉ áp dụng cho sedan hoặc các dòng xe khác hạng nhỏ phần lớn từ những năm 93 trở lại.
- Ưu điểm: cực kỳ ổn định kể cả với đường trơn (không bị quay khi depart nhanh), máy nằm ngang nên xe có cấo tạo nhỏ gọn, khoang xe không bị cầu chiếm chỗ, giảm chi phí sản xuất bảo dưỡng hệ chuyền động cầu sau, giá thành sản xuất rẻ.
- Nhược điểm: yếu, hệ thống lái kiêm chuyền động nên dễ hỏng.
Tôi mới biết đến thế