cho em hỏi động cơ tầu thủy có thể thay thế băng động cơ DIEZEN được không vì sao?

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Tầu chạy bằng năng lượng nguyên tử có lâu rồi mà bác, dễ phải đến 1/2 thế kỷ rồi ý chứ. Các tầu dùng năng lượng nguyên tử là tầu sân bay, tầu ngầm, tầu phá băng.
Ý của bác Minh là "không có động cơ nguyên tử" mà chỉ có "dùng năng lượng nguyên tử" cũng nhu dùng năng lượng của xăng, dầu, củi đốt, than đá....
Chính vì thề mà người ta chỉ gọi là "tầu ngầm (dùng năng lượng) nguyên tử. Còn động cơ thì phải là "động cơ nổ :đốt trong, đốt ngoài, hai thì, bốn thì, wankel rotative..." hoặc là động cơ (máy) hơi nước, tuốc-bin...
Em đoán thế, và nếu đúng thì em xin đồng ý với bác Minh. (b)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Ý của bác Minh là "không có động cơ nguyên tử" mà chỉ có "dùng năng lượng nguyên tử" cũng nhu dùng năng lượng của xăng, dầu, củi đốt, than đá....
Chính vì thề mà người ta chỉ gọi là "tầu ngầm (dùng năng lượng) nguyên tử. Còn động cơ thì phải là "động cơ nổ :đốt trong, đốt ngoài, hai thì, bốn thì, wankel rotative..." hoặc là động cơ (máy) hơi nước, tuốc-bin...
Em đoán thế, và nếu đúng thì em xin đồng ý với bác Minh. (b)
Cái này là do cách hiểu thôi bác ạ, bản thân tôi cũng không dùng chữ "động cơ nguyên tử" mà cũng dùng "năng lượng nguyên tử", nhưng nếu có ai nói là "động cơ nguyên tử" tôi nghĩ là cũng OK, chứ còn nếu bắt bẻ chữ nghĩa như vậy thì có lẽ phải xếp tầu sân bay vào một trong hai nhóm hoặc là nhóm "động cơ hơi nước" hoặc là nhóm "không có động cơ", thôi thì tùy các bác :21:
 

Black Rexton

Xe tải
Biển số
OF-26880
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
221
Động cơ
483,833 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Có lẽ bác cũng không phải dân trong ngành tàu...

Động cơ tầu thủy (tàu sông và tàu biển) thường có 2 loại: dùng diesel (DO) hoặc FO. Các động cơ tốc độ cao (máy tàu sông và máy đèn trên tầu biển) đều dùng DO. Còn các máy chính trên tàu biển (lớn) đều dùng FO vì nhiệt trị của FO cao, các máy này đều có công suất rất lớn, vòng quay thấp (hình như dưới 1.000 rpm). Tôi là dân ngoại đạo, chỉ hiểu biết đến vậy thôi.
Bác nói chuẩn không thể chỉnh. Em chỉ bổ xung thêm là : Loại động cơ chạy FO thường chạy cả DO (lúc mới khởi động và trước khi ngưng hoạt động), và dầu FO thì phải hâm nóng ở nhiệt độ nhất định thì mới chạy được (vì dầu này bt ở dạng gần như nhũ tương)

Câu hỏi của bác chủ thớt khó nhể. Bao giờ bác chủ thớt trả lời được : Động cơ xe máy có thể thay thế bằng động cơ xăng không ;)) thì chắc có người trả lời được câu hỏi của bác ý :^)
 
Chỉnh sửa cuối:

traxoay

Xe buýt
Biển số
OF-14260
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
710
Động cơ
525,199 Mã lực
Đông cơ tàu thủy chính là động cơ diezel
 

Kangoora

Xe tăng
Biển số
OF-20456
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,835
Động cơ
518,320 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu là ở....Quán.
Động cơ hơi nước không hẳn chỉ dùng ở tàu cổ các bác ợ. Nó dùng cho tàu rất mới nữa. Tình hình là thế lày:
Động cơ nguyên tử dùng nguyên tử năng để hâm nóng nước và dùng hơi nước làm quay tourbine. Phản ứng nguyên tử chỉ sinh ra nhiệt mà thôi. Nhiệt ấy vô cùng lớn và nếu không làm bom thì nhiệt ấy không tự nó làm quay bất cứ cái gì được.
Lý do động cơ nguyên tử vận hành cả nửa triệu hải lí mới phải tiếp nhiên liệu là do phản ứng sinh nhiệt của nguyên tử rất lớn và hiệu quả, có thể xem cả nhiên liệu hạt nhân và nước để bốc hơi làm quay tuốc bin được dùng trong chu kỳ khép kín, hầu như không tiêu hao. Tiếp nhiên liệu đây có nghĩa là đưa thêm mấy thanh Uranium xuống tàu và chuyển những thanh Uranium đã qua sử dụng lên bờ để tái chế thành loại Uranium kém tinh hơn, hoặc để tồn trữ an toàn.
Em chỉ biết thế. Kính các bác.
(c)
Đề nghị Bác này xoay lại cái Avatar cho a e đỡ mỏi cổ nhá. E còn biết có loại động cơ chạy bằng cơm, động cơ chạy bằng rượu nữa cơ
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,672
Động cơ
736,515 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
oạch. Dưới tàu thủy đủ các loại động cơ, nhưng động cơ lai chân vịt nếu là động cơ đốt trong chắc chắn phải là Diesel.
Đi bộ pải đi bằng chân cụ ợ.


Sền sệt gần bằng nhựa đường thì làm sao hút nó ra để bơm vào máy hả bác ?

Theo tôi biết thì ở đây dầu diesel dùng cho tầu thủy cũng là loại thường thôi, chỉ có điều người bán theo giá tính bằng kil-lô-lít chứ không phải bằng lít như bán cho xe hơi.
Sền sệt vẫn bơm được chứ.
F.O dùng cho tàu biển có 2 loại, phâ chia theo độ nhớt. Loại F.O độ nhớt 180Cst dùng cho các máy diesel trung & cao tốc, công suất thấp. Khi sử dụng hâm lên đên nhiệt độ khoảng 120 độ C.
Loại F.O 380 Cst dùng cho các máy diesel 2 kỳ thấp tốc, công suất lớn. Khi sử dụng hâm lên đên nhiệt độ khoảng 140 độ C.


nó chạy dau diezen thông thường thôi, chứ sèn sệt thì là dầu nhờn đó, sệt hơn nua thì là mỡ bôi trơn
Uỵch, chạy bằng dầu diesel thông thường vẫn dùng cho ô tô thì chết tiền.:D

Đông cơ tàu thủy chính là động cơ diezel
(b)(b)(b):41::41::41:
 

loc2210

Đi bộ
Biển số
OF-80002
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
1
Động cơ
416,210 Mã lực
mình không biết các bác có học bên tàu không chứ . mình thấy hiện nay trên tàu thủy máy người ta thường sử dụng động cơ 4 kỳ hay động cơ thấp tốc (vì n nhỏ nên công suất lớn) lý do thứ 2 dùng động cơ thấp tốc để bảo đảm độ tin cậy khi tàu hoạt động ngoài vùng hạn chế , động cơ tàu thủy thường rất cồng kềnh tuy nó có nhiều xylanh nhưng nó lại được bố trí theo hướng thẳng đứng không giống với động cơ disel ở oto (HÌnh chữ V) , .mặt khác piston của động cơ tàu thủy không được nối trực tiếp với thanh truyền mà nối với thanh truyền thông qua gánh piston vì động cơ to piston hoạt động bị lệch phương chuyển động dễ bị cong vênh và làm hoa mòn măt gương xylanh
đối với hệ thông bôi trơn thì mỗi một xylanh được bố trí hẳn một cái bơm thấp ap khoang (2-8 bar) để đảm bảo lý do độ tịn cậy , khi bôi trơn thì trước khi khởi động hệ thống bôi trơn phải phun dầu bôi trơn lên các vị trí quan trọng (những vị trí chuyển động tương đối với nhau)
Còn hệ thống làm mát được sử dụng là hệ thống làm mát 2 vòng trực tiếp nghĩa là lấy nước biển làm mát cho nước ngọt rồi nước ngọt rồi lại làm mát cho động cơ ,
Về hệ thống khởi động ở tàu thủy thường được sử dụng hệ thống khởi đông thủy lực có ưu điểm nhỏ gọn độ tin cậy cao
về hệ thông khơi
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Chắc chắn rất nhiều bác sẽ mắt tròn mắt dẹt khi nhìn thấy quả piston, xi lanh của máy tàu thủy. He, mấy ông thợ đi ăn trưa làm tý bỗng về, buồn ngủ >>> chốn quản đốc chui vào cái xi lanh ngủ >>> chẳng ai tìm thấy. Em chém tý!:-bd
 

dencao

Xe buýt
Biển số
OF-9327
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
568
Động cơ
540,920 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh phố cổ
{ cho em hỏi động cơ tầu thủy có thể thay thế băng động cơ DIEZEN được không vì sao? }

Cụ chủ thớt hỏi thế này thì ko đỡ được rồi.
Thứ nhất: Hiện nay trên tàu thủy chủ yếu là sử dụng động cơ diezel cho cả máy chính và máy phát...vv (E thấy giờ toàn đ/c 4 kỳ thôi, 2 kỳ giờ ít rồi). Còn có bác nói đến động cơ phải quay được cả 2 chiều thì việc này cũng ko quan trọng (Có thì càng tốt hé hé), vì hiện tàu thủy đều có hộp số và bộ đảo chiều hết rồi.
Thứ hai: Nếu nói thay động cơ ô tô vào tàu thủy có được ko?..Theo e là thay được, nhưng khó lòi mắt, chủ yếu vì hệ thống làm mát trên động cơ thủy khác với trên ô tô. Vì vậy ứng dụng động cơ dùng cho tàu thủy sẽ được thiết kế và chọn ngay từ ban đầu.
E cũng ko phải chuyên ngành máy thủy, nhưng hóng được tí nên lên đây chém gió, thiếu sót gì các bác bổ xung nhé :D
 

Mobifone

Xe tải
Biển số
OF-73748
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
499
Động cơ
429,702 Mã lực
Nơi ở
Thành Công - Ba Đình
Ô hay sao em thấy mấy ông sửa máy ở gần nhà em sửa máy tàu thủy, tàu hỏa, máy ủi .... đều kiểu giống nhau cả máy to uịch V12 hình như mã là B2 thì phải và toàn chạy bằng diesel thì phải mah.
 

kienqn242

Xe hơi
Biển số
OF-36529
Ngày cấp bằng
31/5/09
Số km
139
Động cơ
473,765 Mã lực
Tầu thủy có nhiều loại, không biết bác chủ thớt muốn nói đến loại nào? loại tàu nhỏ thì vẫn dùng động cơ diesel thôi, loại tàu lớn thì mới dùng động cơ dùng dầu FO, về lý do thì như các bác đã nói ở trên. Em cũng đã từng hơi có tí dính dáng đến việc thay thế động cơ Diesel cũ của Nga trước đây bằng động cơ Diesel Cumin của Mĩ, việc thay thế này cũng không quá phức tạp về mặt lắp đặt cũng như mua động cơ, bác nào công tác trong ngành KT Hải Quân thì chắc biết rất rõ. Còn vấn đề chính lại là hiệu quả kinh tế /kỹ thuật đối với chủ đầu tư.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top