Đây là tiêu chuẩn thiết kế cầu cũ. Hiện nay không dùng nữa. Nếu các cụ gặp cầu nào ghi H30-XB80 thì có nghĩa cầu đó chịu được xe bánh hơi có tổng trọng tải 30 tấn, xe bánh xích có tổng trọng tải 80 tấn. Các loai cầu này đến nay chắc bị thay thế hết rồi.
Em thấy nhiều cầu mới xây vẫn ghi tiêu chuẩn này đấy chứ cụ (H30-XB80).
Như cụ nào đã nói gần tới đích rồi đó, hồi lâu em có nói chuyện với mấy bác bên GTVT và có hỏi về cái này.
Các bác ấy giải thích là tiêu chuẩn H30 là thử tải của cầu, cho một đoàn xe có tổng trọng lượng 30T đi qua cầu và xe có 3 trục nhé, rồi có công thức tính toán gì đó
liên quan giữa khoảng cách các trục xe rồi ra một không số gọi là TẢI TRỌNG TRÊN TRỤC.
Với tiêu chuẩn H30, các bác ấy nói Tải trọng trên trục xấp xỉ 10 tấn.
Do vậy các bác nhìn thấy xe đầu kéo container có đến 5 hay 6 trục, do đó nó có thể cõng tổng trọng tải 50 tấn hay 60 tấn mà vẫn đi qua cầu ngon ơ, hê hê, chứ không phải cấm xe có tổng trọng lượng trên 30 tấn đâu.
Còn XB80 đúng là thử tải cho xe xích, nhưng mà em không quan tâm nên không nhớ.