[CCCĐ] Chinh phục thành công 9 tầng hang Địa Ngục - top10 hang sâu nhất VN - phần cuối.

KhoanLang

Xe hơi
Biển số
OF-307131
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
125
Động cơ
302,010 Mã lực
Nơi ở
HN
Trở lại hang Địa Ngục - phần cuối
( bạn có thể xem phần 1 và 2 tại mục "note" trên FB của tôi hoặc vào đây:

Phần 1: http://www.otofun.net/threads/hanh-trinh-tim-kiem-va-chinh-phuc-hang-sau-nhat-viet-nam-phan-1-hang-dia-nguc.758987/

Phần 2: http://www.otofun.net/threads/chinh-phuc-hang-dia-nguc-top10-hang-sau-nhat-viet-nam-lan-2.801991/

---------------------------------
Sau 2 lần chinh phục hang Địa Ngục không thành công, chúng tôi quyết tâm lần thứ 3 này sẽ đặt chân đến điểm đáy của hang - 1 trong 10 hang sâu nhất VN.
(hãy xem 2 phần đầu để hiểu rõ hơn về hang Địa Ngục)


Trở lại Hà Giang vào 1 ngày đầu tháng 4, nếu lần này không chinh phục được thì chúng tôi sẽ phải đợi qua mùa mưa mới có thể tiếp cận hang được ( hang là 1 hố nước khổng lồ vào mùa mưa). Đoàn vẫn là nhóm Ngũ Hổ do tôi làm trưởng đoàn. Thể lực và tinh thần đã được chuẩn bị rất kỹ. Ảnh chụp trước của nhà cậu porter người Hán trước khi lên đường. 2 cậu porter người Hán ngồi sau.



Hang Địa Ngục cách đường cái khoảng 1km, đứng trên đồi ta có thể nhìn rõ hang nằm lọt thỏm giữa 4 ngọn núi, cửa hang là nơi đổ về của 1 con suối, mùa mưa suối to ta không thể vào hang được, người dân địa phương gọi hang Địa Ngục là cái "hủm".
Nói chung người dân xung quanh không dám bén mảng đến gần hang vì họ nói hang Địa Ngục rất thiêng.
Xung quanh hang Địa Ngục có rất nhiều mộ đá cổ của người Hán,dòng suối chính là long mạch nên người Tàu hay táng mộ vào nơi có long mạch tốt để con cháu đời sau phát đạt. Nhưng không hiểu sao giờ xung quanh khu vực hang là nơi sinh sống của người Mông.



Vì mang theo rất nhiều đồ đạc và để tiết kiệm sức nên chúng tôi nhờ 2 cậu porter chở bằng xe máy đến gần hang rồi cả nhóm sẽ đi bộ vào.



Chuẩn bị vác đồ vào hang, cả nhóm hồi hộp lắm.













Sau khi "hối lộ" 1 chai rượu ngô, anh người Mông vui vẻ dẫn chúng tôi băng rừng theo lối tắt vào của hang.



Đi khoảng 15 phút, chúng tôi đến cửa hang. 1 cảm giác khó tả chợt hiện lên, tôi thay mặt cả đoàn thắp hương xin các thần linh trong hang phù hộ cho chúng tôi trở về an toàn.



Thành tâm đốt lễ tiền vàng mà chúng tôi mang từ HÀ Nội đến. Hang Địa Ngục là một nơi rất linh thiêng, lần chinh phục trước, khi tôi đang lễ ở cửa hang Địa Ngục, có 2 thành viên "đi nặng" ở gần đó, sau khi vào hang cả 2 người đều gặp ảo giác và nhìn thấy nhiều điều quái dị, chính vì thế chuyến chinh phục đó đã phải bỏ dở. Lần này anh em đã rút kinh nghiệm :)



Phút suy tư trước lúc xuống Địa Ngục.



Trước cúng sau ăn, mấy quả táo kia sẽ gửi lại đến lúc chúng tôi trở về sẽ thụ lộc. Chờ cho vàng hóa hết, chúng tôi bắt đầu xuống hang.



Vì ngay cửa hang là hố sâu 70m, phải đu dây xuống nên chúng tôi căng 1 tấm biển để mọi người ở trên không nghịch dây và ném đá xuống hang.



Miệng hang đen ngòm đang chờ chúng tôi. Không hiểu sao, chúng tôi rất phấn khích khi nhìn xuống.



Cả nhóm chụp kiểu ảnh kỷ niệm trước khi xuống hang. Tay nắm chặt tay, tinh thần đồng đội là rất quan trọng trong những chuyến thám hiểm như thế này.



Hố sâu 70m nhìn từ cửa hang.

 

0988592692

Xe đạp
Biển số
OF-389904
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
27
Động cơ
238,040 Mã lực
Tuổi
40
được đi khám phá thích thật ngưỡng mộ cụ quá
 

KhoanLang

Xe hơi
Biển số
OF-307131
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
125
Động cơ
302,010 Mã lực
Nơi ở
HN
Đúng ra tôi - trưởng đoàn là người xuống trước mở đường, nhưng do cả đoàn đã từng xuống hố 70m này ở lần thám hiểm trước, nên tôi để Công đi trước, còn tôi đu trên sợi dây thứ 2 để chụp ảnh cho Công.
Bạn có thể thấy sợi dây thứ 2 mà Công đang dẫm vào là sợi dây tôi sẽ đu để chụp ảnh Công.



Rút kinh nghiệm, chúng tôi không "tời" ba lô ( buộc ba lô vào dây và kéo lên, xuống bằng tay) mà buộc ba lô vào đai hông để xuôi chiều trọng lực , không đeo ba lô lên vai vì ba lô sẽ theo chiều trọng lực làm ta ngửa người ra sau, làm ta mệt hơn khi leo lên và xuống.



Công xuống mỗi lúc 1 sâu... Đang mải chụp ảnh cho Công (bằng máy Canon6D) bỗng nghe tiếng cộc cộc như tiếng đá rơi, tôi nghĩ là mình đạp vào 1 hòn đá nhưng không phải, tôi đã làm rơi máy quay camera hành trình GoPro Hero4 xuống hố sâu 70m :((



Công xuống mỗi lúc 1 sâu, rồi khuất hẳn. Khoảng cách khá xa nên Công và chúng tôi phải liên lạc bằng bộ đàm vì tiếng gọi rất vang, không nghe được...



Buồn chán quá, vừa mới vào hang mà đã gặp tổn thất rồi, tôi không thiết chụp ảnh gì nữa, đu xuống hố 70m luôn để tìm máy quay phim.
Công đã chờ tôi ở dưới chân hố 70m, GoPro thân yêu của tôi nằm thiêm thiếp dưới vũng nước...



Hồi hộp quá, không biết máy có sao không? (Tôi bọc máy quay bằng 1 vỏ silicone chống va đập rất chắc)



Thật đáng buồn là nắp máy đã bị bật ra và nước đã vào trong máy. Nước trong hang rất "cứng" ( có nhiều canxi) nên khả năng sống sót của máy chắc không cao.



GoPro Hero4 bản Black, chịu được nước ở độ sâu 40m nhưng không chịu được hố sâu 70m :))
"Không có sự hy sinh nào là vô nghĩa", tôi cười thầm, an ủi lòng mình như vậy. ( GoPro4 và màn hình khoảng 15tr đồng)
Tôi mang theo 3 máy quay/máy ảnh, gồm: 1 camera hành trình GoPro Hero4, 1 máy ảnh DSLR Canon6D + lens siêu rộng 16-35L và 1 máy ảnh Lumix chịu nước sâu 10m, nên vẫn còn thiết bị để chụp/quay.



Dưới chân hố 70m là một phiến đá rộng khoảng 1m vuông, rất hẹp không đủ chỗ cho 2 người đứng, 2 bên là vực sâu 20m. Chúng tôi tiếp tục đu dây xuống hố 20m này.



Dưới đáy hố 20m là một bệ đá khoảng 4m vuông ngập nước. Bên cạnh là hố thứ 3, sâu 80m. Vũng nước khá nông nên chúng tôi quyết định tát nước xuống hố 80m để vũng nước thành 1 khoảng khô ráo, nơi chúng tôi buộc neo và để đồ không bị ướt. Lấy mũ bảo hộ làm gầu tát nước, nhìn vũng nước nhỏ tí mà chúng tôi hì hục tát khoảng 400 gầu mới hết nước.



Mấy anh em ngồi thở sau khi tát nước, giữa ảnh là hố thứ 3 sâu 80m. Lần thám hiểm trước, 3 trong số 5 người đã ngồi lại vũng nước này mà không xuống tiếp ( do 2 người gặp ảo giác và 1 người sợ không dám đi tiếp). Lần đó chỉ có tôi và Tuấn đu tiếp xuống hố 80m.



5 anh em chụp ảnh kỷ niệm trước hố 80m, hiện chúng tôi đang ở tầng thứ 3 (tính ngược từ trên xuống) của hang Địa Ngục.



Hố sâu 80m thẳng đứng không có chỗ để buộc dây neo, chúng tôi phải sử dụng các đinh vít vào đá để neo dây. Dùng búa đóng 1 vít nở thép chuyên dụng vào đá, sau đó neo khoen và neo dây vào.
Vít và khoen là đồ chuyên dụng sản xuất tại Italia, inox304, chịu lực khoảng gần 3 tấn. Giá khoảng 200.000đ cho 1 khoen, 1 vít.






Neo thường được "cân tải" hoặc "dự phòng", để đề phòng 1 neo bị đứt thì có neo khác thay thế. Trong hình chúng tôi móc neo theo kiểu "dự phòng". Ống màu xanh là ống nước bọc để bảo vệ dây không cho cà vào đá. Dây thừng chuyên dụng, chịu được 2 tấn.



Trong lúc buộc neo, Công tranh thủ pha cà phê phục vụ anh em. Đồ leo núi chúng tôi luôn đeo trên người, mọi lúc, mọi nơi.




Giây phút giải lao, dưới hang sâu tối, uống được 1 ngụm cà phê thật ấm lòng.



Tôi và Công đang gỡ dây, chuẩn bị xuống hố 80m



Sau khi setup xong neo, tôi xuống hố 80m trước. Trên tay tôi là đèn pin rọi siêu sáng Fenix TK75, độ sáng 2200lumen, chiếu xa 600, rất cần thiết để tìm đường vì trong hang nhiều khu vực hơi nước bão hòa như sương mù, đèn đeo trán không đủ sáng để tìm đường.
Đu xuống khoảng 20met thì chân tôi lơ lửng giữa không trung, như con nhện treo trên trần nhà, người xoay tít. Đu xuống không mất nhiều sức nên sau khoảng 15 phút, tôi đã đặt chân xuống đáy hố 80m. Càng xuống sâu, không gian càng nở rộng ra. Đáy hố 80m là một phòng hang rộng mênh mông.

 

fcvinh

Xe tải
Biển số
OF-63307
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
272
Động cơ
441,235 Mã lực
Nơi ở
Vinh- NA
Khâm phục bác.
 

Hitman67

Xe tăng
Biển số
OF-383403
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
1,343
Động cơ
253,804 Mã lực
luôn dõi theo bước chân của các cụ..hấp dẫn vô đối vì ít ai có thể làm đc như thế này
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,405
Động cơ
495,538 Mã lực
Nơi ở
around the world
Những con người dũng cảm, sống có ý nghĩa.
 

nguoi yeu xe

Xe tăng
Biển số
OF-32928
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
1,677
Động cơ
490,564 Mã lực
Nơi ở
từ liêm hà nội
ôi khâm phục quá
 

bi04virgo

Xe hơi
Biển số
OF-391322
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
198
Động cơ
239,280 Mã lực
Tuổi
41
hóng tiếp các bức ảnh mới của chủ thớt up lên dưới đáy hang 80 m
 

didonghan.vn

Xe buýt
Biển số
OF-378440
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
623
Động cơ
251,040 Mã lực
Tuổi
37
Khâm phục cụ quá :-bd Em hóng tiếp chuyến thám hiểm của cụ :D
 

KhoanLang

Xe hơi
Biển số
OF-307131
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
125
Động cơ
302,010 Mã lực
Nơi ở
HN
Dưới này rộng rãi nên tôi đi dạo 1 vòng để tìm vị trí chụp ảnh thích hợp, chỉ có máy ảnh chuyên nghiệp mới có khả năng bắt nét và nhạy sáng để chụp cảnh hố sâu 80m này. Trong ảnh là Công - thành viên nặng nhất đoàn đang đu xuống hố 80m. Hãy chú ý vệt sáng của đèn rọi xa TK75, mấy năm trước, TK75 là đèn rọi siêu sáng sáng nhất thế giới. Đèn rọi xa 600m nên ở khoảng cách 80m, tâm sáng vẫn còn rất sáng chói.



Tôi bấm máy liên tục khoảng gần 100 kiểu ảnh cho riêng đoạn đu dây 80m kỳ thú này. Nhưng do chụp góc rộng và hơi nước trong hang nên chỉ chọn được vài kiểu đẹp. Và đây là kiểu ảnh đẹp nhất, lột tả rõ nhất vẻ đẹp của hố sâu 80m cũng như vẻ đẹp của nhà thám hiểm trên dây - người lơ lửng như con nhện treo mình từ trần nhà.



1 kiểu ảnh đẹp khác tại hố 80m, khi Công cách mặt đất khoảng 20m



Dưới hố sâu 80m là phòng hang rộng, nơi tôi đang đặt máy chụp ảnh. Gần đó là 1 hồ nước trong vắt, nhưng lạnh thấu xương. Đèn pin siêu sáng TK75 được đặt dưới nước cho ta thấy vẻ đẹp trong xanh của hồ nước.



Nghỉ ngơi 1 lát, tôi và Công tiếp tục đi trước mở đường. Đi được khoảng 50m, chúng tôi gặp 1 hố sâu khoảng 10m. Tôi và Công setup neo và đu xuống trước chờ những người còn lại.



Công cười rất tươi - như phật di lặc. Duy đang đu dây xuống hố 10m.



Trong lúc chờ mọi người, tôi và Công đi quanh khảo sát, thấy 1 hố nước rất sâu, soi không thấy đáy.



Nơi đây chính là điểm dừng chân cuối cùng của tôi và Tuấn trong chuyến thám hiểm lần trước. Lần trước trong 5 người thì chỉ có tôi và Tuấn xuống được đến đây, và chúng tôi phải bỏ cuộc. Chai rượu Sâm panh lần trước tôi và Tuấn uống vẫn còn đây. Trong chai vẫn còn khoảng 100ml rượu chúng tôi chưa uống hêt.



Tôi đứng ra mép bấm máy đo laze thì hố này sâu khoảng 50m. Chúng tôi rất hồi hộp vì chuyến thám hiểm lần trước dừng lại ở đây nên bắt đầu từ hố này, chúng tôi chưa từng đặt chân đến. Lần này Tuấn xin đi trước.



Dò dẫm từng bước một, hết sức thận trọng đề phòng dây vướng vào đá. Mặc dù đã đo độ sâu của hố và chọn dây đủ độ dài, nhưng cuối đoạn dây chúng tôi phải thắt nút lại, đề phòng trượt quá, ngã xuống vực.



Kế đến là Duy, thành viên sinh năm 87.



Tôi là người đu dây kế tiếp, Duy đã đứng dưới chờ tôi sẵn. Dưới này có vẻ bằng phẳng. Chúng tôi thấy bắt đầu có đất và bùn.



Mọi người đã xuống hết hố 50m, chúng tôi tạm nằm nghỉ ít phút. Lòng hang khá rộng nhưng đá nhấp nhô gần như không có chỗ nào bằng phẳng để ngả lưng. Mệt quá, chúng tôi lăn ra nghỉ, mặc kệ đồ leo núi và mũ vẫn nguyên trên người.



Nằm ngửa mặt nhìn lên trần hang, nhẩm tính đây là tầng hang thứ 6. Chúng tôi đã đi được khá xa theo chiều sâu. Vô số giọt nước li ti chảy từ trần hang xuống mặt chúng tôi như những vì sao sa lấp lánh... Cảnh tượng thật đẹp giữa một nơi được ví như địa ngục trần gian...
Chắc hẳn ngoài trời đang mưa. Cầu trời cho mưa nhỏ và tạnh nhanh, nếu mưa to, nước từ các nơi đổ về rất nhanh và chúng tôi có thể sẽ bị mắc kẹt trong hố nước khổng lồ này... Quả thật chúng tôi không dám nghĩ tiếp...

 

Sierra

Xe đạp
Biển số
OF-16537
Ngày cấp bằng
21/5/08
Số km
11
Động cơ
509,831 Mã lực
Tuyệt vời..mình nghĩ rằng đây là câu chuyện chuyến đi tuyệt nhất của thớt này..Quá gan dạ và khác người. Hi vọng lần sau bác chủ tôp có thể nghiên cứu quay lại được video thì tốt quá giống như mấy chương trình khám phá thế giới trên Discovery Channel, National Geographic vậy.
 

icon4

Xe máy
Biển số
OF-73039
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
78
Động cơ
425,450 Mã lực
Thật khâm phục các cụ quá! Em xem mà hồi hộp như xem trực tiếp vậy.
 

2nt

Xe tải
Biển số
OF-317648
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
336
Động cơ
296,340 Mã lực
Vẫn chưa đến đáy... em đang hóng các bác tiếp đây ạ :)
 

LightFury

Xe hơi
Biển số
OF-366662
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
120
Động cơ
256,030 Mã lực
Tuyệt vời, em cảm phục các cụ quá, lâu lắm rồi mới thấy cụ xuất hiện lại :)
 

Tu ky

Xe điện
Biển số
OF-333632
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
2,331
Động cơ
306,623 Mã lực
Khâm phục các cụ!
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,257
Động cơ
1,036,194 Mã lực
Các cụ này dũng cảm quá, sắp xuống tầng 7 Địa Ngục rồi, em hóng tiếp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top