Chinh phục Fansipan không quá khó

truong70

Xe tải
Biển số
OF-50071
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
313
Động cơ
458,578 Mã lực
Tôi đã chinh phục thành công đỉnh Fansipan.


Trong diễn đàn Otofun nhà mình cũng có nhiều cụ đã chinh phục thành công Fansipan, tuy nhiên với kinh nghiệm bản thân đã trải qua công tác chuẩn bị trước khi chinh phục đỉnh Fansipan đó là tìm kiếm thông tin của hành trình từ điểm 2800m lên đến đỉnh 3143m. Nguyên nhân xâu xa chính là đoạn này cũng hơi khó và mọi người cũng mệt nên ít chụp ảnh và post hình. Trong lần này mình sẽ cung cấp đầy đủ thông tin từ hành trình 2800m lên đến đỉnh Fansipan.

Toàn bộ hành trình chinh phục đinh Fansipan : https://www.youtube.com/playlist?list=PLcxWH4lPBW1MXsi2XsrProsaJVlqeocN9

Mình gom thông tin đã tổng hợp từ google do các cụ tiền bối đi trước truyền đạt để cụ nào cần nghiên cứu trước khi chinh phục đỉnh Fansipan đỡ tốn thời gian.
 
Chỉnh sửa cuối:

truong70

Xe tải
Biển số
OF-50071
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
313
Động cơ
458,578 Mã lực
Fansipan - Nóc nhà Đông Dương

Fansipan, Phan Xi Păng hay Phan Si Phăng là ngọn núi cao nhất Việt Nam, cũng là cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương" (cao 3143m so với mực nước biển) thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sa Pa khoảng 9 km về phía Tây Nam, nằm giáp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam. Theo tiếng địa phương, núi tên là HuaSiPan (Hủa Xi Pan) và có nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh.
Fansipan là ngọn núi cao nhất trong dãy Hoàng Liên Sơn với độ cao 3.143m, chiều dài 280km từ Phong Thổ tới Hòa Bình, chiều ngang chân núi rộng nhất khoảng 75km, hẹp nhất là 45km. Gồm ba khối: Bạch Mộc Lương Tử, Phanxipan và Pú Luông. Dãy Hoàng Liên Sơn có nhiều đỉnh cao : Fansipan cao 3.143 m, Tả Giàng Phình cao 3.090 m so với mặt nước biển.
Fansipan được mệnh danh là nóc nhà của Đông Dương với cảnh sắc hùng vĩ và thiên nhiên đa dạng. Con đường chinh phục Fansipan khó khăn, nguy hiểm. Nơi đây có khí hậu rất đặc biệt, hội tụ cả 4 mùa trong một ngày. Thời tiết thay đổi theo từng giờ, không ai có thể đoán trước được. Để gặp được thời tiết đẹp khi lên đến đỉnh núi phụ thuộc nhiều vào yếu tố may mắn. Chinh phục Fansipan là một thử thách khó khăn nhưng mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho du khách. Một chút cảm giác hào hứng xen lẫn hồi hộp ban đầu vì không biết leo Fansipan sẽ mệt và cực nhọc tới mức nào. Rồi khi phải vượt qua 29 ngọn núi, vô số những đoạn đường hiểm trở, những vách núi dựng đứng, những khe sâu, cảm xúc mệt nhọc bắt đầu xâm chiếm, không ít những lần tự đấu tranh với bản thân liệu nên tiếp tục hay bỏ cuộc. Và khi lên đến đỉnh, tất cả mệt mỏi dần tan biến hết, chỉ còn lại là sự sung sướng, tràn ngập tự hào.

Hành trình



Đường leo Fansipan thông thường có 3 tuyến với nhiều dạng địa hình và độ dài khác nhau. Tùy từng thời điểm mà Ban Quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho phép leo tuyến nào. Ba tuyến leo gồm:
- Đường leo từ Trạm Tôn, ở độ cao 1.934m. Đây là tuyến đường được khai thác du lịch nhiều nhất với chiều dài đường đi ngắn nhất song vẫn có địa hình khá đa dạng. Cung đường được gọi là dành cho "Phụ nữ có thai và cho con bú", đường này có ít vắt và ít dốc, cảnh không đẹp lắm so với 2 tuyến sau. Nhưng phù hợp với các bạn chưa leo núi lần nào và sức khoẻ cũng ở mức tàm tạm. Đa phần là đường bằng và có thể bám rễ cây trèo lên. Bạn sẽ mất 2 ngày một đêm cho tuyến đường này, thậm chí chỉ trong vòng 1 ngày cho những ai đã quen đường núi (mất 3h để lên điểm 2200m khoảng 5km đường núi, đường không dốc+ 4h để lên điểm 2828m khoảng 5km đường núi, khá dốc và trơn + 2h để lên đến đỉnh 3143m, cỡ 1.5-2 km đường dốc).
- Đường leo từ San Sả Hồ - bản Sín Chải, ở độ cao 1.260m. Đường này lên dốc rất cao và nguy hiểm, nhất là chặng 1 từ Bản Sín Chải lên độ cao 2.200m chỗ nghỉ qua đêm. Phong cảnh cũng đẹp, qua nhiều đỉnh đồi bạt ngàn tre trúc vàng óng! Ngày đầu tiên mà leo Fanxipan theo đường Sín Chải trong khi bạn chưa leo núi lần nào hoặc không thật sự dẻo dai thì bạn dễ bỏ cuộc lắm. Bạn sẽ mất 2 ngày 1 đêm hoặc nhiều hơn nữa cho tuyến đường này (mất 6h để lên 2200m + 4h để lên 2800m + 2h để lên đến đỉnh).
Lưu ý chung cho 2 đường Sín Chải và Trạm Tôn: Sau khi lên đến lán 2800m, các bạn sẽ phải leo lên tiếp độ cao 2900m rồi tụt xuống độ cao 2600m, từ đây các bạn lại phải leo ngược lên độ cao 3000m với những vách đá dựng đứng. Khi lên đến đây các bạn sẽ phải vượt qua >100m cuối cùng toàn bùn lầy ẩm ướt bẩn nhất trong toàn chặng đường. Sau khi vượt qua quãng đường bùn lầy lội này bạn sẽ đứng ở bên cạnh chóp Fansipan rồi đấy. Vì thế nếu gặp đoạn đường này chớ nản lòng nhé, đích đến ko còn xa nữa đâu.
- Đường leo từ bản Cát Cát, độ cao 1.245m. Tuyến này dài nhất, khó khăn nhất, vòng vèo nhất và lắm vắt nhất. Đi qua vô số rẫy trồng Thảo Quả, những đoạn đường có tay vịn bằng tre, chui qua rừng Tre, rừng Tùng. Chỗ nghỉ qua đêm không thơ mộng bằng chỗ nghỉ qua đêm của 2 tuyến trên. Tuyến này "bình bình" về phong cảnh, nhiều hoa.... ít suối và thác. Bạn sẽ mất 3 ngày 2 đêm hoặc nhiều hơn nữa cho tuyến đường này (mất 8h để lên 2150m + 8h để lên 2680 + 2h để lên đến đỉnh).

Các vị trí ăn trưa, ăn tối và nghỉ đêm

- Cho dù bạn chọn bất cứ điểm đi lên nào (Sín Chải, Trạm Tôn) thì các bạn đều phải đi qua các lán 2200m và 2800m (Chỉ có 2 điểm này là có lán trại, bể nước, bếp, nồi niêu bát đũa, đồ uống...). Nếu đi đường Sín Chải thì bạn nên nghỉ ăn trưa ở độ cao 2000m và nghỉ đêm ở độ cao 2200m. Còn nếu đi đường Trạm Tôn thì bạn có thể ăn trưa ở 2200m và lên thẳng 2800m để ăn tối và nghỉ đêm.
Lưu ý: Ở điểm nghỉ chân độ cao 2800m hiện nay đã có nguồn nước tương đối sạch và nhà vệ sinh sạch sẽ. Ở trong lán 2800m thì không có sóng điện thoại đâu, các bạn hãy ra chỗ vòi nước đối diện với nhà vệ sinh ấy nhé - chỗ đấy nhiều nhất sẽ được 3 vạch.
- Đường Cát Cát không có lán trại như 2 đường kia, buổi trưa đầu tiên các bạn có thể ăn tại độ cao 1500m hoặc 1720m. Đêm đầu các bạn sẽ phải dừng chân ở rừng Thảo quả ở độ cao 2150m, trưa hôm sau đi tiếp lên đến độ cao 2900 (Tại độ cao này khung cảnh rất đẹp). Sau khi tụt xuống khe cạn và đi trong rừng Thảo quả thì đêm thứ 2 các bạn sẽ dừng chân tại độ cao 2680m, trưa hôm sau sẽ lên đến đỉnh Fan.


Lán trại tại điểm 2200m​


Thời gian

Thời tiết trên Fansipan trong ngày thay đổi nhanh tới mức chóng mặt. Thời gian leo tốt nhất là từ tháng 10 đến tháng 4 âm lịch năm sau. Khoảng thời gian này sẽ giúp bạn dễ dàng nhìn thấy biển mây, tránh được thời tiết nóng bức và những cơn mưa rừng. Ngoài ra, từ tháng 3 đến tháng 4 còn được coi là mùa của hoa đỗ quyên, mọc rất nhiều ở rừng Hoàng Liên Sơn. Mỗi khoảng thời gian nên mang theo những vật dụng cho phù hợp để chuyến hành trình diễn ra suôn sẻ nhất.
- Mùa mưa (từ tháng 5 đến hết tháng 9):Khi dãy Hoàng Liên Sơn bước vào mùa mưa là thời điểm bạn dễ gặp rắc rối với những con vắt khi lội qua suối.
- Mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 1)
Mùa này không khí đã bắt đầu lạnh, chưa kể những lúc rét đậm vào tháng 12 nên quần áo ấm là thứ ưu tiên khi mang đi.
- Mùa hoa đỗ quyên (từ tháng 2 đến tháng 4 – nên đi vào giữa tháng 3)
Thời tiết cũng như nhiệt độ vào khoảng thời gian này rất khó xác định trước trong một khoảng thời gian dài. Chính vì vậy, sát ngày đi, khi đã biết trước dự báo thời tiết gần nhất, bạn mới có thể có được sự chuẩn bị kỹ càng và tốt nhất.
 

truong70

Xe tải
Biển số
OF-50071
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
313
Động cơ
458,578 Mã lực
Công tác chuẩn bị​

Tập luyện thể lực
1. Đứng lên ngồi xuống :
- Đeo trên vai balô leo núi nặng khoảng 4kg, bằng trọng lượng sẽ phải mang khi đi Fan, có đai thắt chặt quanh bụng, đứng lên ngồi xuống liên tục cho đến khi chân mỏi nhừ ra không làm được nữa. Nghỉ một lúc, làm lại cho đến khi mỏi. Mỗi ngày chỉ mất 10 - 15 phút cho bài tập này. Cá nhân mình đeo balô 10kg đi bộ từ cơ quan về nhà liên tục 2 tuần trước khi đi Fan (khoảng 7km).
- Lưu ý: khi đứng lên đồng thời kiễng trên đầu mũi chân, hít vào; khi ngồi xuống hạ gót chân sát đất, thở ra. Để giữ thăng bằng có thể đặt tay lên một chỗ cao ngang bụng như bàn ăn, tủ tường, mắt nhìn lên một vị trí cao hơn đầu. Tuyệt đối không dùng tay trợ giúp cho chân.
- Bài tập này có tác dụng phá cơ chân, trong khoảng 4-5 ngày đầu sau khi tập, cơ chân căng đến nỗi mỗi bước đi, lên xuống cầu thang đều rất đau. Nhưng đảm bảo khi leo núi không bị chuột rút, không lo đau chân. Bằng chứng là 4 ngày leo Fan, tớ thấy chân cẳng rất luôn bình thường, chẳng hề có cảm giác khác lạ.
2. Kiễng chân :​
- Lấy một cuốn sách / tập sách, hay vật cứng gì đó cao khoảng 10cm, để cạnh tủ, bàn, kệ tivi. Đứng mũi chân lên đó, gót sát đất. Kiễng lên cao hết mức có thể, rồi hạ gót xuống gần sát đất, lại kiễng lên, liên tục cho đến khi mỏi không làm được nữa thì nghỉ một lúc rồi làm lại. Mỗi ngày cũng chỉ cần 5-10 phút.
- Lưu ý: có thể để tay lên vị trí thuận tiện để giữ thăng bằng, khi kiễng lên hít vào, hạ xuống thở ra. Có thể thay đổi vị trí chân: song song với nhau, gót quay ra ngoài, gót quay vào trong.
- Bài tập này khiến cho cơ ở gan bàn chân quen với việc đi bằng mũi, dễ cho việc leo lên, không bị chuột rút. Đồng thời việc xoay các tư thế chân giúp cho khi lên xuống dẫm lên các hòn đá nhỏ không bị trẹo chân, đau chân do tư thế không thẳng bàn chân.
3. Leo cầu thang bộ :​
Không nên đi 1 bước chân 1 bậc thang mà nên đi 1 bước chân 2-3 bậc thang.
Phải tập sớm, trước ít nhất 10 ngày, để đến gần khi đi thì cơ chân đã hết đau, nếu tập muộn quá cơ chân đang đau thì khó mà leo được.
Bài này rất quan trọng để phục vụ cho việc chinh phục đoạn 2800m lên đỉnh 3143m

Chuẩn bị tư trang

Sắm sửa những vật dụng mang theo là việc quan trọng tiếp theo trong checklist. Bạn cần nhớ rằng quãng đường đi bộ giữa các trạm dừng chân có thể lên đến 20km, vì vậy 100g có thể nặng tới 1kg, và cứ tỉ lệ thuận đó mà tính, sau mỗi km hành trình. Vì vậy, bạn phải cân nhắc những thứ cần khuân trên vai. Ngoài những vật dụng vệ sinh cá nhân theo nhu cầu hàng ngày của bản thân và những gì công ty du lịch đã chuẩn bị (túi ngủ, lều, nước uống hàng ngày,...), những thứ bắt buộc phải có trong chuyến hành trình bao gồm:
- Balô: loại nhẹ có qua iđeo mềm, có dây thắt quanh bụng để đi cho đỡ nặng, balô có thể tích 25L, chứa được khoảng 7-8kg, có nhiều ngăn, 2 bên hông có túi hở (dùng đựng nước, C sủi,Orezol, thức ăn vặt dọc đường). Không nhất thiết loại chống nước, vì tốt nhất là có một túi nylon to bên trong, mọi đồ đều cho trong túi nylon đó, balô có ướt, bẩn cũng không sao. Khi đi quai balô nên kéo cao để lực dồn lên vai không kéo người về sau rất khó chịu. Cố gắng balo có trọng lượng tối đa không quá 3kg. Đem theo một túi bao tử cài ngang người để đựng máy chụp hình và vài thứ linh tinh để bớt nặng trên vai.
- Gậy : có thể mua gậy chuyên nghiệp hay nhờ porter chặt hoặc nhặt trên đường, để tiết kiệm không nên mua ở HN mà lên Sapa mua rất rẻ (khoảng 100K/gậy)
- Giày: giày leo núi, trek… có đế kếp với khả năng bám đường cao (chống trơn trượt). Giày nên mang loại rộng 1 chút cho thoải mái để đeo 2 đôi tất không bị chật. Giày nylon chống mưa cần có ít nhất 2 đôi. Giày nên được đi trước 1 tuần cho quen chân. Nên chọn loại giày cao cổ (quá mắt cá) giúp tránh trật mắt cá và chống vắt. Về giày thì có rất nhiều loại, rẻ nhất là giày bộ đội (140k/đôi - Lê Duẩn bán đầy), đắt hơn 1 chút thì có Trek (300k/đôi), đắt hơn chút nữa có Starforce (700k), Jack Wolfskin (1.2tr) , loại này có lỗ thoát khí ở đế và chống trơn trượt). Giày bộ đội rất hợp vì rất bền, đi về vẫn nguyên vẹn; lội nước, lội bùn xong cứ rửa rồi hong bếp rất nhanh khô. Các đôi giày loại thường sẽ không chịu được đường lên Fan.
- Găng tay : (tour cung cấp) nên có 3 -4 đôi loại bảo hộ lao động có hạt nhựa (khá rẻ) để bảo vệ bàn tay và để tạo độ bám, nhất là khi bạn níu vào những mỏm đá hoặc phải bò bằng tứ chi qua những tảng đá ẩm ướt rong rêu. Cần có 4 đôi găng nylon loại giống như để chống ướt tay. Có thể đem thêm găng giữ ấm buổi tối lúc nghỉ.
- Ít nhất 1 đôi bó gót,1 đôi bó gối.
- Tất : Nên mang theo nhiều tất (tất vải loại dài và cả tất nylon chống thấm nước - tất nylon chỉ nên chọn loại không đeo lòng bàn chân vì như thế sẽ không bị trơn) để thay khi bị ướ tvì thời tiết ở núi mưa nắng thất thường lắm. Trong cùng là bó gót, để giữ chân không bị bong gân. Nếu gặp trời mưa sợ ướt tất trong thì bạn nên đeo tất thường vào chân, mang tất nylon vào sau đó đeo tất dày khác ra ngoài cẩn thận thì mang thêm cái nữa cho chắc rồi mới đeo giày vào đảm bảo chân khô và không bị lạnh. Thay tất tại điểm nghỉ ngay lậptức khi bị ướt. Hoặc đã có miếng dán buộc túm ống quần (tránh vắt) thì chỉ cần đi tất thường. Chỉ có lúc lên đỉnh Fan thì đi thêm tất, mặc thêm quần áo vì chân tay lạnh cóng.
- Mũ : 1 cái mũ tai bèo để bảo vệ đầu hoặc tránh sương rơi + 1 mũ len có thể che tai (mùa lạnh).
- Quần áo : nên mang quần áo loại vải dù mỏng nhẹ, ấm, ít thấm nước và mau khô. Đoạn đầu leo chút sẽ nóng nên chỉ cần mặc gọn nhẹ, không cần mặc tùm lum ngay từ đầu mà có thể mang short, áo thun mỏng là được. Ngày thường thì chỉ cần mặc áo phông để leo, ai lạnh thêm áo khoác nhẹ hay áo len mỏng, nhưng ngày rét thì mặc thêm vài lớp, nên cần ~3-4 áo. Lúc leo thì áo trong sẽ ướt hết mồ hôi (ai ít mồ hôi sẽ ít phải thay hơn). 1 áo ấm để mặc khi dừng, nghỉ. Áo quần mặc trên xe ô tô thì có thể để lại khách sạn ở Sapa. Không cần mang theo đồ thay, chỉ cần một bộ trong người và thêm cái áo thun nữa cho 2 ngày 1 đêm là đủ rồi. Nên mang thêm 1 quần dự phòng nếu chẳng may quần bị ướt vì trời mưa hay vì lý do khác bạn sẽ không phải mặc quần ướt. Vì thời tiết trên Fansipang luôn lạnh nên cần phải có áo khoác ấm và tốt nhất là loại chống nước. Trên thị trường hiện có loại áo sử dụng công nghệ Gotex chống nước và rất ấm nhưng vẫn thoáng khí (breathable). Áo khoác nên chọn loại có màu dễ thu hút sự chú ý như cam, vàng, đỏ để phòng nếu có đi lạc mọi người có thể dễ định vị bạn.
- 1 bộ áo quần đi mưa, quần áo mưa có thể sẽ không phải dùng đến nhưng bắt buộc phải đem vì nếu lỡ trời mưa, bạn không nên mạo hiểm trải nghiệm cảm giác đường xa ướt mưa trên núi cao hoặc đề phòng khi rét quá mặc bộ quần áo mưa cũng không kém gì áo rét loại tốt. Bạn không nên mang theo áo mưa cánh dơi hoặc áo mưa siêu mỏng vì sẽ rất vướng víu, Áo mưa mặc bộ có vẻ dễ leo trèo hơn áo choàng.
- Khăn : 1 khăn loại nhẹ, quấn cổ khi đi nóng + 1 khăn len quấn cổ khi buổi tối lạnh + 1 khăn lau mồ hôi để bên ngoài.
- 1 cái còi luôn đeo vào cổ để giữ liên lạc với những người khác trong đoàn, đặc biệt khi bạn đang đuối sức và bị rớt lại phía sau. Thổi còi không làm bạn mất sức như hét lên mà tiếng vọng thì lớn hơn nhiều. Nhớ học thổi tín hiệu cấp cứu S-O-S tít tít tít, te tete, tít tít tít. Bạn cũng có thể đem thêm một chiếc đèn pin nhỏ để phát tín hiệu này và để dò đường buổi tối (tốt nhất là ánh sáng vàng và đội đầu).
- Khăn mặt, bàn chải, thuốc đánh răng, giấy vệ sinh, kem chống nẻ, thuốc chống vắt, bật lửa, miếng dán nhiệt của Nhật, tăm xỉa răng, chai súc miệng nhỏ, nút tai.
- 2 chai nước nhỏ và đồ tạo năng lượng nhanh: chocolate 4 phong
- Vài viên sủi vitamin C, Orezol và một số loại thuốc thông thường. Nếu bạn có thói quen sử dụng Salonpas để giảm đau thì đem theo loại dán, tuyệt đối không dùng loại gel, vì khi bôi vào, cơ thể bạn sẽ rất lạnh khiến bạn không thể ngủ được. Nên dùng deep heat để xoa hơn là salonpas, vì deep heat nóng, còn salonpas thì lạnh.
- Nếu bắt buộc phải mang theo máy ảnh, điện thoại, sạc và pin dự phòng thì bạn hãy cho chúng vào túi nylon, nhét nhiều túi chống ẩm vào đó và bảo quản thật kỹ những lúc không sử dụng.
- Đem nhiều túi nylon khá tiện, có thể phân loại quần áo, đồ bẩn, đồ nghề để cho vào balo, đựng giày dép tránh đêm sương ướt

Lưu ý : Tất cả các vật dụng trên luôn phải mang bên người tuyệt đối không gửi người khác đề phòng trường hợp xấu xảy ra.

Kinh nghiệm cho người leo Fansipan:

- Nên leo theo chương trình 2 ngày 1 đêm là đủ vì ở thêm trên núi sẽ rất mệt và chán.
- Nên mang theo máy ảnh loại nhỏ gọn nhất cho nhẹ (loại chụp dưới nước càng tốt).
- Nếu không có gậy nên nhờ porter chặt cho một cây trúc nhỏ làm gậy để dễ leo hơn. Ai bị thoái hoá khớp như mình thì bắt buộc phải có gậy để hỗ trợ đôi chân lúc đi xuống.
- Khi thấy chân đau nhức, cần dừng lại nghỉ 5 phút thoa dầu và bóp chân để tránh chuột rút.
- Miếng dán nhiệt nên dán buổi tối cho dễ ngủ, không dán trực tiếp lên người mà dán vào mặt trong của áo trong cùng.
- Đi đằng sau cẩn thận bị người đằng trước vung gậy vào mặt, chính vì vậy luôn luôn phải đi cách một đoạn.
- Bám theo bước chân của người đi trước.
- Chocolate, kẹo ngậm, nước tăng lực... luôn mang theo để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mang theo orezol thì tốt hơn là C sủi vì nó giúp mình ít bị khát và đỡ mệt hơn.
- Tinh thần là quan trọng nên cứ thoải mái từ từ mà leo, hít thở thật sâu, đừng nghỉ dọc đường quá nhiều.
- Thở bằng mũi hoặc hít mũi. Dù bạn có mệt như thế nào cũng nên cố gắng điều tiết nhịp thở bằng mũi và không thở gấp. Thở bằng miệng hoặc nói chuyện khi đi có thể làm khí lạnh tràn vào phổi, lên não làm ảnh hưởng sức khỏe. Lúc mệt hãy đứng lại gập người 90 độ hít sâu, vừa hít vừa đứng thẳng lên rồi từ từ thở ra bằng miệng, bài tập này sẽ giúp phổi hít được nhiều không khí hơn.
- Đi kiểu hành xác, phải hít thở rất nhiều sương mù, lạnh, ít ngủ nên dễ cảm, nên lưu ý đem thuốc, hơi có triệu chứng là uống luôn.
- Khi cảm thấy mệt, nên đi chậm lại từng bước ngắn và chậm, chứ không nên dừng lại hoàn toàn, ngồi thụp xuống ngay. Mỗi bước đi là 1 bước nghỉ. Nếu lên dốc thì cố gắng tìm những chỗ đặt chân chênh lệch nhau càng ít càng tốt, đừng cố bước bước dài, bước cao sẽ mệt gấp nhiều lần đi nhiều bước ngắn, nhỏ và thấp. Khi quá mệt nên đứng lại một lúc, tựa vào vật có vị trí cao hoặc dựa vào cây để nhịp tim ổn định lại, cho chân duỗi thẳng, tựa balô lên phía sau để giảm nhẹ sức nặng, chứ không cởi hẳn ra, vì lúc đeo vào sẽ rất ngại. Bạn cũng không nên nghỉ lâu bởi bắp thịt sẽ bị lạnh, giãn cơ gây đau nhức.
- Nước uống: Mỗi người khoảng 3 - 4 chai nước lọc nhỏ. Nước nên uống nhấm nháp làm nhiều lần không nên uống đầy bụng sẽ rất khó di chuyển và dễ bị tức bụng, càng uống nhiều nước các bạn càng nhanh ra mồ hôi và càng nhanh mệt.
- Chuối: vận động cường độ cao như chơi thể thao hay leo núi theo "giáo khoa" thì ăn chuối là nhằm bổ xung kali (giúp chống chuột rút). Ngoài ra còn giúp "thanh lọc cơ thể, không lobị ứ" mỗi buổi sáng! Lần đầu tiên mình được biết là chống lạnh bằng cách uống ít nước và ăn chuối!?.

Quy tắc trên đường:

- Quy tắc 1: Bám đoàn và Không bao giờ đi sau người Porter cuối cùng. Nếu thấy mệt, bị tụt lại sau cùng, hãy thẳng thắn đề nghị mọi người chờ, việc ngại ngần, sĩ diện là nguy hiểm cho bản thân. Xin nhắc lại: KHÔNG BAO GIỜ đi sau người Porter cuối cùng, nếu bạn không tuân thủ nguyên tắc này, có khả năng núi rừng Tây Bắc sẽ giữ bạn lại Mãi mãi!
- Quy tắc 2: Trong trường hợp bị lạc câu nói muôn thuở : BÌNH . Trên hành lý bạn có treo 1 cái còi chứ? Thổi to và liên tục. Quay lại ngã ba bạn vừa đi qua, không chạy nhào nhào, không đi đâu cả, hãy ngồi ở đó. Nếu điện thoại có GPS và vẫn bắt sóng được thì check in điểm đó và thông báo đến mọi người ngay. Tại điểm dừng chân, sau khi phát hiện thiếu bạn, mọi người sẽ tổ chức quay lại tìm. Hoặc nếu may mắn, có đoàn khác đi qua, hãy bám chặt lấy họ. Nhưng cái cảm giác 1 mình giữa núi rừng, với dân thành phố thì thật kinh khủng,đặc biệt là về đêm. Tốt nhất là luôn tuân thủ Quy tắc 1 bởi “Sau 1 đêm cô đơn lạnh lẽo tối tăm trong rừng, có khả năng người ta sẽ tìm thấy một người điên”.
- Quy tắc 3: Để ý dấu hiệu đường và hành động của các Porter người Mông, mỗi khi nghỉ mệt, họ thường dùng dao khắc trên các thân cây.Tôi hỏi thì người ta bảo “khắc chơi ấy mà”, thực ra các vết khắc ấy sẽ giúp định vị cung đường. Nếu lỡ bị lạc, sau 1 ngày, mọi người chưa tìm ra bạn, hãy cố gắng tìm những vết khắc ấy (kèm theo vết rác nếu có).
- Quy tắc 4: Rườm rà, lỉnh kỉnh là bỏ. Hãy luôn nhớ càng đơn giản càng tốt. Chẳng bộ đồ nào đẹp hơn khuân mặt rạng rỡ, khỏe mạnh tươi cườicả. Với nhiều người, chỉ mỗi chuyện tính toán, sắp xếp đồ dùng lúc dừng chân đã đủ nhức đầu rồi. Khi mệt, đến bản thân còn lo không đặng, lo chi vật dụng ngoài thân.
- Quy tắc 5: Cố gắng vượt qua ngày đầu tiên. Những ý nghĩ bỏ cuộc thường xuất hiện trong ngày đầu tiên. Vì chưa quen cường độ di chuyển, nên trong buổi đầu rất mau xuống sức. Những ngày tiếp theo bạn sẽ quen nhanh thôi, đồng thời với ý nghĩ “đã được nửa chặng đường, quay đầu thấy bờ bên này xa hơn bờ bên kia, thôi đành đi tiếp”. Vượt qua ngày đầu, gần như chắc chắn bạn sẽ chinh phục được đỉnh Fan.
- Quy tắc 6: 3 ly không qua khỏi núi, nhẫn nhục bảo toàn tính mạng không uống rượu quá sức.
- Quy tắc 7: Shut up and Climb! Trong lúc di chuyển, bạn hãy nghĩ về những sở thích của mình, trò chuyện với chính mình bằng suy nghĩ là cách tiết kiệm năng lượng và hữu ích để quên bớt mệt nhọc trên cung đường.
- Quy tắc 8: Lên chậm, xuống nhanh. Khi leo thì phải bám thật chắc, leo thật vững. Khi xuống, hãy để ý đồng bào người Mông (hoặc dân Tâybalo), họ đi rất nhanh, đôi khi như chạy. Khi xuống những đoạn dốc không quá khó, nếu có khả năng giữ thăng bằng tốt bạn hãy thử cách đi như vậy: chân vừa tiếp đất là bật ngay. Vì không phải ghìm mũi chân, cách đi này vừa nhanh, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm đau chân đáng kể.
- Quy tắc 9: Những đồ dùng bất ly thân mà bạn luôn nhớ phải để trong ba lô của mình đó là đèn pin, thiết bị định vị GPS, điện thoại di động và một chút đồ ăn nhẹ để đề phòng khi tình huống xấu xảy ra, bạn vẫn có thể tìm cách xoay sở hoặc gọi người đến giúp. Những món đồ này đều gọn nhẹ, bạn hoàn toàn có thể tự mang. Không nên phụ thuộc và giao hết đồ đạc cho porter.

Cuối cùng, Fansipan không phải là nơi để thể hiện sức mạnh, mà là nơi để thử thách sức bền và lòng kiên định. Bạn cứ đi khắc sẽ tới thôi.
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,699
Động cơ
534,470 Mã lực
Chỗ 2800m giờ nhà nghỉ ngon lành thế cụ nhỉ, không biết sắp xây rì sọt ở đây chưa?
Hồi em đi thì có mỗi cái nhà mái tôn ọp ẹp, đông quá thì phải tự mò ra dựng lều bên ngoài ngủ, nhưng mà cũng khoái :))

 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,766
Động cơ
441,021 Mã lực
Chắc cụ sinh năm 70 phỏng ?
 

quynhtrangkcc

Xe hơi
Biển số
OF-346871
Ngày cấp bằng
16/12/14
Số km
105
Động cơ
270,880 Mã lực
Tiếp đi cụ ơi, đọc hướng dẫn sử dụng của cụ chi tiết quá
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,486
Động cơ
426,953 Mã lực
Em oánh dấu phát, cũng đang muốn "lên đỉnh" :D
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,539
Động cơ
647,879 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Cứ lên đỉnh là sướng cụ nhề, em ngưỡng mộ :41:
 

Ha_TM68

Xe buýt
Biển số
OF-85514
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
652
Động cơ
416,152 Mã lực
Nơi ở
Không post link diễn đàn
Chuẩn bị quá cẩn thận và cần thiết như vậy thì đúng là quá yên tâm rồi. Em hóng chuyện của cụ .
 

Du_don

Xe điện
Biển số
OF-351274
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
3,012
Động cơ
296,478 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Bao giờ có đường cho xe chạy em sẽ lên đó! :))
 

truong70

Xe tải
Biển số
OF-50071
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
313
Động cơ
458,578 Mã lực

truong70

Xe tải
Biển số
OF-50071
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
313
Động cơ
458,578 Mã lực
Sau một thời gian chuẩn bị cho việc rèn luyện thể lực : Hàng ngày đi bộ 7km với balo nặng 10kg, leo cầu thang 24 tầng.



Việc rèn luyện này nên thực hiện vì sau khi leo Fan về thì ngày hôm sau mình đã đi làm bình thường.
Đồ dùng mọi người nên chia làm hai balo : một cái chỉ chứa các đồ dùng cần thiết để leo FAN còn một để lại KS.


Rồi cũng đến thời điểm chinh phục Fansipan. Đoàn mình chọn hành trình trạm Tôn cho nó vừa sức và đây là hình ảnh của đoàn trước giờ xuất phát.


Hành trình từ trạm Tôn (1900m) đến điểm dừng chân 2200m để ăn trưa không quá khó cho mọi người. Thậm chí có người trong đoàn mình còn tự tin bảo nếu đường đi dễ thế này không khéo quyết tâm có thể lên đến đỉnh Fansipan trong ngày.
Đoàn mình mất gần 2h để đến điểm 2200m, hành trình chi tiết được thể hiện qua clip https://youtu.be/qLVvdguQooU
Tại đây đoàn sẽ được nghỉ và ăn trưa, và đây là khẩu phần ăn của 7 người :


Cây cầu duy nhất trong cả hành trình




 
Chỉnh sửa cuối:

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
Huhu Tớ hóng mãi, thích lắm mà vẫn run ... 65t già quá rouf
 

Giàng_A_Páo

Xe tải
Biển số
OF-359099
Ngày cấp bằng
19/3/15
Số km
250
Động cơ
262,910 Mã lực
Chỗ 2800m giờ nhà nghỉ ngon lành thế cụ nhỉ, không biết sắp xây rì sọt ở đây chưa?
Hồi em đi thì có mỗi cái nhà mái tôn ọp ẹp, đông quá thì phải tự mò ra dựng lều bên ngoài ngủ, nhưng mà cũng khoái :))

Lán trại giờ ngon choét, chả giống hồi em đi cách đây 10 năm
 

truong70

Xe tải
Biển số
OF-50071
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
313
Động cơ
458,578 Mã lực
Em sinh năm 69 nên cũng đang muốn đú đởn với các cụ leo Phan tý.
Huhu Tớ hóng mãi, thích lắm mà vẫn run ... 65t già quá rouf
Hai cụ [@thuyphongthanh;190452], [@Thái Phượt;109945] cứ vô tư đi, chỉ cần rèn luyện thể lực như nhà cháu nếu có điều kiện thì trang bị mố số đồ nghề xin và đi vào mùa nắng thì bảo đảm sẽ được lên đỉnh mà không hề mệt

Lán trại giờ ngon choét, chả giống hồi em đi cách đây 10 năm
Tại điểm 2200 và 2800 bây giờ nó như khu đô thị rồi cụ ah, nhà tôn và quy hoạch đường đàng hoàng rồi cụ [@Giàng_A_Páo;359099]
 

Patek1102

Đi bộ
Biển số
OF-363421
Ngày cấp bằng
17/4/15
Số km
5
Động cơ
257,550 Mã lực
bác leo phan thangmaaysa vậy , em cũng vừa chinh phục phan tháng 12 xong . Mỗi cái tiếc nuối là làm cáp treo ảnh hưởng đến phong cảnh quá . công nhận đứng trên 3143 phê thật
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Huhu Tớ hóng mãi, thích lắm mà vẫn run ... 65t già quá rouf
Cụ đừng lo, khắc đi khắc đến ạ. Cụ thân sinh của em chinh phục Fan lúc 68 tuổi, 70 thì chinh phục A pa chải, 72 thì leo núi Đá Bia-đèo Cả (lên và xuống trong vòng 4h).
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,766
Động cơ
441,021 Mã lực
Cụ này mới kinh :"Lần chinh phục đỉnh Phanxipăng gần nhất của cụ ông Huỳnh Văn Ráng là vào ngày 12/6/2014 khi cụ đã 83 tuổi. Các kỳ trước lần lượt gồm: ngày 19/6/2013, ngày 3/5/2010 và lần đầu tiên, ngày 27/6/2007.

Kỳ tích 4 lần chinh phục nóc nhà Đông Dương của cụ Huỳnh Văn Ráng đã được Trung tâm Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường Hoàng Liên (thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên) cấp giấy xác nhận ngày 13/6/2014.
"
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top