- Biển số
- OF-4389
- Ngày cấp bằng
- 24/4/07
- Số km
- 964
- Động cơ
- 558,828 Mã lực
cái này em đọc trên tạp chí 4wheel-offroad (nguyên văn là: EASY ENGINE TUNING) thấy hay hay nên em lược dịch lại hầu các cụ
(xe của em cũng áp dụng một số cách trong bài này)
Nói đến tăng công suất động cơ người ta hay nghĩ đến lắp thêm turbo, super charge hay chip tuning, những cách này khá đắt tiền và thực hiện khá phức tạp. Trong bài này chỉ nói đến những cách thay đổi (độ) các bộ phận bên ngoài động cơ với chi phí thấp, dễ thực hiện nhằm làm tăng công suất hay ít ra là tăng hiệu suất của động cơ, với xe off-road (không cần chạy tốc độ cao như xe sport) đôi khi thế có lẽ là đủ !!
1- GIÓ
ngày nay các động cơ được thiết kế ngày càng phức tạp, tuy nhiên vẫn dựa trên nguyên lý đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu + không khí, do đó cách đơn giản đầu tiên là tăng (cả chất và lượng) gió vào:
a/ lọc gió
thay lọc gió theo xe (loại thường) bằng lọc gió cao cấp do các hãng chuyên nghiên cứu chế tạo lọc gió sản xuất (K&N, AEM, Airaid, Volante ....).
Lọc gió cao cấp thường chia làm 2 loại:
ướt (sợi bông&lứoi thép mịn + tẩm dầu)
loại lọc gió ướt khi mua cần mua thêm hộp dung dịch làm sạch và dầu
và lọc gió khô (không cần tẩm dầu)
xe của em làm theo cách này, bỏ bầu lọc gió cũ, mua lọc gió K&N (ướt), chế thêm khớp nối vào (vì đường kính của lọc gió và ống dẫn trên xe khác nhau), khi nào lọc gió bẩn tháo ra phun dung dich làm sạch vào để 10 phút, xì sạch bằng nước, để khô tẩm dầu và lắp vào, khi tăng ga có tiếng rít gió nghe hay phết
b/ bộ lọc gió
Cả bộ lọc gió gồm lọc gió, hộp che (ngăn khí nóng từ khoang máy vào lọc gió) và ống dẫn. Cách này hiệu quả hơn (tất nhiên đắt hơn) so với chỉ thay lọc gió vì nó gồm cả ống dẫn được thiết kế tối ưu sao cho luồng gió đi bên trong ít bị xáo động nhất -> tăng lựơng gió vào.
c/ miếng đệm họng gió (throttle-body spacer)
khi gió đi qua miếng đệm này (phía trong có rãnh xoắn) sẽ tạo thành 1 luồng gió xoáy đi vào họng gió -> tăng lượng gió đi vào
có nhiều tranh cãi về hiệu quả của cách này, tuy nhiên có thể khẳng định nó làm tăng hiệu suất trên 1 số động cơ (sau khi đo thử)
d/ họng gió
một cách khác là thay cả họng gió (throttle body) lọai to hơn, thiết kế bên trong được thay đổi để tăng lượng gió vào
Holley throttle body
còn cách nữa theo em cũng có tác dụng lấy không khí mát từ bên ngoài khoang máy vào lọc gió nhằm làm tăng hiệu suất động cơ (sau khi đã thay lọc gió xịn):
chế lỗ mũi trên nắp capo
và lắp ống thở (bên cạnh tác dụng lội nước)
......
em nghỉ tí đã nhá !!!
(xe của em cũng áp dụng một số cách trong bài này)
Nói đến tăng công suất động cơ người ta hay nghĩ đến lắp thêm turbo, super charge hay chip tuning, những cách này khá đắt tiền và thực hiện khá phức tạp. Trong bài này chỉ nói đến những cách thay đổi (độ) các bộ phận bên ngoài động cơ với chi phí thấp, dễ thực hiện nhằm làm tăng công suất hay ít ra là tăng hiệu suất của động cơ, với xe off-road (không cần chạy tốc độ cao như xe sport) đôi khi thế có lẽ là đủ !!
1- GIÓ
ngày nay các động cơ được thiết kế ngày càng phức tạp, tuy nhiên vẫn dựa trên nguyên lý đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu + không khí, do đó cách đơn giản đầu tiên là tăng (cả chất và lượng) gió vào:
a/ lọc gió
thay lọc gió theo xe (loại thường) bằng lọc gió cao cấp do các hãng chuyên nghiên cứu chế tạo lọc gió sản xuất (K&N, AEM, Airaid, Volante ....).
Lọc gió cao cấp thường chia làm 2 loại:
ướt (sợi bông&lứoi thép mịn + tẩm dầu)
loại lọc gió ướt khi mua cần mua thêm hộp dung dịch làm sạch và dầu
và lọc gió khô (không cần tẩm dầu)
xe của em làm theo cách này, bỏ bầu lọc gió cũ, mua lọc gió K&N (ướt), chế thêm khớp nối vào (vì đường kính của lọc gió và ống dẫn trên xe khác nhau), khi nào lọc gió bẩn tháo ra phun dung dich làm sạch vào để 10 phút, xì sạch bằng nước, để khô tẩm dầu và lắp vào, khi tăng ga có tiếng rít gió nghe hay phết
b/ bộ lọc gió
Cả bộ lọc gió gồm lọc gió, hộp che (ngăn khí nóng từ khoang máy vào lọc gió) và ống dẫn. Cách này hiệu quả hơn (tất nhiên đắt hơn) so với chỉ thay lọc gió vì nó gồm cả ống dẫn được thiết kế tối ưu sao cho luồng gió đi bên trong ít bị xáo động nhất -> tăng lựơng gió vào.
c/ miếng đệm họng gió (throttle-body spacer)
khi gió đi qua miếng đệm này (phía trong có rãnh xoắn) sẽ tạo thành 1 luồng gió xoáy đi vào họng gió -> tăng lượng gió đi vào
có nhiều tranh cãi về hiệu quả của cách này, tuy nhiên có thể khẳng định nó làm tăng hiệu suất trên 1 số động cơ (sau khi đo thử)
d/ họng gió
một cách khác là thay cả họng gió (throttle body) lọai to hơn, thiết kế bên trong được thay đổi để tăng lượng gió vào
Holley throttle body
còn cách nữa theo em cũng có tác dụng lấy không khí mát từ bên ngoài khoang máy vào lọc gió nhằm làm tăng hiệu suất động cơ (sau khi đã thay lọc gió xịn):
chế lỗ mũi trên nắp capo
và lắp ống thở (bên cạnh tác dụng lội nước)
......
em nghỉ tí đã nhá !!!