chỉnh động cơ cho xe offroad (không cần turbo, super charge hay chip tuning) !

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
964
Động cơ
558,828 Mã lực
cái này em đọc trên tạp chí 4wheel-offroad (nguyên văn là: EASY ENGINE TUNING) thấy hay hay nên em lược dịch lại hầu các cụ
(xe của em cũng áp dụng một số cách trong bài này)

Nói đến tăng công suất động cơ người ta hay nghĩ đến lắp thêm turbo, super charge hay chip tuning, những cách này khá đắt tiền và thực hiện khá phức tạp. Trong bài này chỉ nói đến những cách thay đổi (độ) các bộ phận bên ngoài động cơ với chi phí thấp, dễ thực hiện nhằm làm tăng công suất hay ít ra là tăng hiệu suất của động cơ, với xe off-road (không cần chạy tốc độ cao như xe sport) đôi khi thế có lẽ là đủ !!

1- GIÓ
ngày nay các động cơ được thiết kế ngày càng phức tạp, tuy nhiên vẫn dựa trên nguyên lý đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu + không khí, do đó cách đơn giản đầu tiên là tăng (cả chất và lượng) gió vào:
a/ lọc gió
thay lọc gió theo xe (loại thường) bằng lọc gió cao cấp do các hãng chuyên nghiên cứu chế tạo lọc gió sản xuất (K&N, AEM, Airaid, Volante ....).
Lọc gió cao cấp thường chia làm 2 loại:
ướt (sợi bông&lứoi thép mịn + tẩm dầu)



loại lọc gió ướt khi mua cần mua thêm hộp dung dịch làm sạch và dầu


và lọc gió khô (không cần tẩm dầu)


xe của em làm theo cách này, bỏ bầu lọc gió cũ, mua lọc gió K&N (ướt), chế thêm khớp nối vào (vì đường kính của lọc gió và ống dẫn trên xe khác nhau), khi nào lọc gió bẩn tháo ra phun dung dich làm sạch vào để 10 phút, xì sạch bằng nước, để khô tẩm dầu và lắp vào, khi tăng ga có tiếng rít gió nghe hay phết

b/ bộ lọc gió
Cả bộ lọc gió gồm lọc gió, hộp che (ngăn khí nóng từ khoang máy vào lọc gió) và ống dẫn. Cách này hiệu quả hơn (tất nhiên đắt hơn) so với chỉ thay lọc gió vì nó gồm cả ống dẫn được thiết kế tối ưu sao cho luồng gió đi bên trong ít bị xáo động nhất -> tăng lựơng gió vào.


c/ miếng đệm họng gió (throttle-body spacer)
khi gió đi qua miếng đệm này (phía trong có rãnh xoắn) sẽ tạo thành 1 luồng gió xoáy đi vào họng gió -> tăng lượng gió đi vào
có nhiều tranh cãi về hiệu quả của cách này, tuy nhiên có thể khẳng định nó làm tăng hiệu suất trên 1 số động cơ (sau khi đo thử)


d/ họng gió
một cách khác là thay cả họng gió (throttle body) lọai to hơn, thiết kế bên trong được thay đổi để tăng lượng gió vào
Holley throttle body


còn cách nữa theo em cũng có tác dụng lấy không khí mát từ bên ngoài khoang máy vào lọc gió nhằm làm tăng hiệu suất động cơ (sau khi đã thay lọc gió xịn):
chế lỗ mũi trên nắp capo


và lắp ống thở (bên cạnh tác dụng lội nước)


......

em nghỉ tí đã nhá !!!
 

Dzung nike

Xe buýt
Biển số
OF-17103
Ngày cấp bằng
6/6/08
Số km
782
Động cơ
516,262 Mã lực
Nơi ở
OF Tennis Club
Hay,em không biết gì về xe mà đọc còn mở mang tầm mắt bác ợ(b)
vote bác mà máy nó mắng
 

Piaget

Xe hơi
Biển số
OF-17568
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
176
Động cơ
508,660 Mã lực
bác nghỉ lâu thế?
 

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
964
Động cơ
558,828 Mã lực
2- XẢ
đây cũng là 1 phần quan trọng để nâng hiệu suất của động cơ, "đầu vào" ngon mà "đầu ra" không ngon thì máy không "thoát" được !!!
ống xả trông đon giản nhưng sau nó là cả một "khoa học", về nguyên tắc ống xả càng thẳng càng tốt với ống không bé quá cũng không to quá: ống bé quá khí xả không thoát nhanh được, ống to quá khí xả sẽ bị quẩn bên trong ống.

a - cổ xả (headers):
cổ xả theo xe thường làm bằng gang, nặng và không thoát. Các loại cổ xả do các hãng chuyên chế tạo thường làm bằng thép hay inox thường có từng ống riêng cho từng buồng đốt, được chế tạo để có thể giữ nhiệt tốt hơn không làm quá nóng khoang máy. Cổ xả là phần đầu tiên của ống xả nên sẽ không có ý nghĩa gì khi giữ nguyên cổ xả bé tí và thay ống xả to đùng
tuy nhiên nên chú ý khi thay cổ xả cần phải kiểm tra xem khoang máy có đủ chỗ hay không nếu không muốn phải thay/chế 1 số bộ phận khác để có đủ chỗ




a/ lọc khí thải
cách đơn giản nhất là tháo bỏ !!! tuy nhiên việc này ở một số nơi là vi phạm luật và không tốt cho môi trường :))
cách khác là mua từ các hãng chuyên sản xuất bộ lọc khí thải xịn (kể cả cho xe chạy diezen)


(xe em tháo cái này ra roài :)))

c/ bộ giảm thanh (muffler)
đây là phần hay được độ nhất, những chiếc muffler xịn có thể làm tăng hiệu suất động cơ và cho âm thanh nghe rất "sướng"


d/ ống xả kép
với một số động cơ (V6, V8...) có thể chế ống bô kép với hai đường xả chạy song song.
tuy nhiên 1 điều rất quan trọng là phải nối chúng lại theo hình chữ X hay chữ H nếu không sẽ không đạt hiệu quả cao nhất về xả khí và âm thanh



3- MÁT
một phần không kém quan trong là hệ thống làm mát, động cơ quá nóng sẽ vận hành không tốt. Có những hãng chuyên chế tạo két làm mát hiệu suất cao bằng những vật liệu tốt kèm theo là quạt điện công suất cao


4- ĐIỆN
có thể nâng cao hiệu suất động cơ bằng cách thay bugi và dây cao áp xịn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top