Chỉnh độ chụm có xử lý được vấn đề chao lái?

Culithuonghang

Xe tải
Biển số
OF-13500
Ngày cấp bằng
26/2/08
Số km
222
Động cơ
520,510 Mã lực
Các bác tài cho tôi hỏi về vụ này với:

Mặc dù vô lăng cân bằng và hệ thống gầm bệ chưa bị va chạm mạnh gì nhưng khi đi bị chao lái (thả hai tay xe chạy lệch dần sang một bên) thì chỉnh độ chụm có hết không?

Có phải hiện tượng chao lái là căn bệnh của hầu hết các xe cũ không?

Cái này có sửa chữa triệt để được không?

Và cuối cùng cho tôi hỏi chỗ nào xử lý vấn đề này tốt nhất ở Hà Nội ?

Cảm ơn nhiều. :D
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,347
Động cơ
497,740 Mã lực
Chỉnh được ạ. với điều kiện bác đi trên đường bằng, lốp không bị mòn lệch. Khi 4 bánh "chụm" thì vấn đề của bác hết ngay.

Em chỉnh ở Gara gì đối diện Daewoo ấy (hơi đắt)
 

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,438
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
Cụ cứ thay đồ đi là ngon ngay (b)(b)(b)
 

Culithuonghang

Xe tải
Biển số
OF-13500
Ngày cấp bằng
26/2/08
Số km
222
Động cơ
520,510 Mã lực
Chỉnh được ạ. với điều kiện bác đi trên đường bằng, lốp không bị mòn lệch. Khi 4 bánh "chụm" thì vấn đề của bác hết ngay.

Em chỉnh ở Gara gì đối diện Daewoo ấy (hơi đắt)
Nếu xe dẫn động 2 bánh trước thì đâu có liên quan đến vụ bánh sau.

Vả lại tôi nghe nói việc chỉnh độ chụm chỉ tránh trường hợp mòn lốp, đâu liên quan đến việc chao lái
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@ bác culithuonghang: xe bác chắc chắn phải đi cân chỉnh (Alignment) lại rồi, nhưng trước khi làm phải kiểm tra lại các khớp nối (lower & upper ball-joints) xem xem nó có bị rơ ko đã, nếu em nó bị rơ thì phải thay trước khi cân chỉnh bánh.
Cách kiểm tra: kích hoặc nâng đầu xe lên sao cho 2 bánh trước cách mặt đất khoảng 5-10 cm, sau đó dùng 2 tay ở vị trí 12h & 6h ôm bánh xe lắc thật mạnh xem có rơ ko, nếu bị thì xem lại ball-joint trên & dưới, nếu hỏng thì thay.
Nếu em nó ok thì kiểm tra tiếp thước lái (inner & outer tie rod end): 2 tay ở vị trí 9h & 3h lắc bánh sang 2 bên, nếu thấy có hiện tượng rơ thì phải kiểm tra lại hoặc thay trước khi cân chỉnh độ chụm.
Trong trường hợp cả 2 cách kiểm tra trên đều ok thì bác phải kiểm tra thật kỹ chassis đằng trước (front end) xem có bị cong vênh hoặc vẹo chỗ nào ko vì đôi khi lái xe ko để ý để xe đi qua các chỗ mấp mô hoặc có chướng ngại vật ở dưới đường mà ko tránh, làm ảnh hưởng đến chassis.
Nếu tất cả ok thì cuối cùng nên kiểm tra áp suất lốp, tình trạng mài mòn lốp, kích cỡ lốp có giống nhau ko... và siết lại các ốc bắt lốp theo đúng qui chuẩn.
Sau khi kiểm tra tất cả front-end mà ok thì khi mang đi cân chỉnh, người ta sẽ kiểm tra & cân chỉnh cả cặp bánh sau luôn (trừ xe chạy cầu sau). Theo thông thường thì thợ sẽ kiểm tra độ rơ của hệ thống lái đằng trước trước, rồi cân chỉnh cặp bánh sau, rồi mới cân chỉnh cặp bánh trước.
Chúc bác như ý.
 

bvc

Xe tăng
Biển số
OF-11349
Ngày cấp bằng
1/11/07
Số km
1,449
Động cơ
543,734 Mã lực
Nơi ở
TRAI trên GÁI dưới
Cân chỉnh độ chụm ở Ngọc khánh bây giờ bao nhiu thế các bác???
 

Giai_phong

Xe tải
Biển số
OF-23220
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
370
Động cơ
497,200 Mã lực

mati

Xe buýt
Biển số
OF-986
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
768
Động cơ
583,880 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Ha Noi
Nếu xe dẫn động 2 bánh trước thì đâu có liên quan đến vụ bánh sau.

Vả lại tôi nghe nói việc chỉnh độ chụm chỉ tránh trường hợp mòn lốp, đâu liên quan đến việc chao lái
Nếu bánh sau mà treo độc lập (Lac,Civic,Mazda3..vv) thì cân chỉnh cả 4 bánh.Treo sau như Matiz,Gentra,Yaris...thì không cần cân 2 bánh sau.Cân chỉnh độ chụm vừa tránh mòn lốp,vừa hết bệnh chao lái.Chạy đường không bằng phẳng như VN cần cân 1 lần/năm.
 

HDart

Xe hơi
Biển số
OF-32662
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
107
Động cơ
479,450 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Tp Hòa bình, tỉnh Hòa bình
Xe em cũng bị hiện tượng này, nhân tiện có thớt này em xin hỏi các sư phụ luôn. Em xin mô tả tình trạng xe em 1 chút:
* Xe đang vận hành mà bỏ tay ra thì vô lăng hơi nghiêng sang bên phải ( Theo chiều kim đồng hồ ) 1 chút và đồng thời xe cũng đi sang hướng bên phải luôn,. Xe em SF MLX 09. Các cụ cho em ý kiến với nhé. Em sẽ (b)(b)(b)
 

cam3333

Xe tăng
Biển số
OF-224
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
1,359
Động cơ
594,144 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
miền Đông gian lao mà anh dũng ...
Xe em cũng bị hiện tượng này, nhân tiện có thớt này em xin hỏi các sư phụ luôn. Em xin mô tả tình trạng xe em 1 chút:
* Xe đang vận hành mà bỏ tay ra thì vô lăng hơi nghiêng sang bên phải ( Theo chiều kim đồng hồ ) 1 chút và đồng thời xe cũng đi sang hướng bên phải luôn,. Xe em SF MLX 09. Các cụ cho em ý kiến với nhé. Em sẽ (b)(b)(b)
con Lexus 90 LS400 của e cũng thía, đã cân chỉnh trong Hãng rồi, có lúc chạy thằng ngon, có lúc nghiêng vào lề phải, hix
chắc tại đường không đều ... :77:
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,968
Động cơ
526,175 Mã lực
Xe em cũng bị hiện tượng này, nhân tiện có thớt này em xin hỏi các sư phụ luôn. Em xin mô tả tình trạng xe em 1 chút:
* Xe đang vận hành mà bỏ tay ra thì vô lăng hơi nghiêng sang bên phải ( Theo chiều kim đồng hồ ) 1 chút và đồng thời xe cũng đi sang hướng bên phải luôn,. Xe em SF MLX 09. Các cụ cho em ý kiến với nhé. Em sẽ (b)(b)(b)
:21::21::21:
:)):)):))
Xe bác bị hệt xe em. Chỉ có điều xe em là SF Gold, đời 2003. Hôm nay em vừa ra chỗ Hyundai, họ bảo phải thay rô-tuyn, thước lái gì đó thì mới hết chứ căn chỉnh hay bảo dưỡng đều không ăn thua :'(:'(:'(
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,361
Động cơ
16,895 Mã lực
Em hỏi chút nữa, cân cả 4 bánh vẫn giá 250k chỗ NK ạ (y)
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,535
Động cơ
566,291 Mã lực
Em hỏi chút nữa, cân cả 4 bánh vẫn giá 250k chỗ NK ạ (y)
Kiểu gì đo bằng máy thfi cũng phải gá cả 4 cảm biến lên 4 bánh, vậy nên có chỉnh bánh sau hay không thì không phụ thuộc quy trình đo cụ ạ. Nếu bánh sau của cụ có vị trí chỉnh được thì người ta sẽ chỉnh cho thôi. Việc chỉnh thì có gì đâu, nới ra chỉnh cho đến khi màn hình báo xanh thì xiết khóa lại.
Việc xe cụ chủ thớt không đâm mà bị nhao lái thì việc đầu tiên là xem lại áp suất lốp hai bánh dẫn hướng (bánh trước ấy). Nếu áp suất ổn thì mới nên đi chỉnh lại.
Chỉnh độ chụm thì không phải đo bằng máy Agliment, nhưng nếu nhao lái thì nên đo bằng máy Agliment, nó bao gồm cả độ chụm và các góc đặt bánh xe.
Nơi có thiết bị đo góc đặt bánh xe (wheel agliment) ở Hn thì không thiếu: Tất cả các xưởng dịch vụ của Honda, Mit Trung Thượng, lốp Dân Chủ, Gara Hoàn xa, Michl Ngọc Khánh, ... đều có thiết bị chỉnh này, còn giá thì mỗi nơi mỗi xe một kiểu.
 

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,846
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Các bác tài cho tôi hỏi về vụ này với:

Mặc dù vô lăng cân bằng và hệ thống gầm bệ chưa bị va chạm mạnh gì nhưng khi đi bị chao lái (thả hai tay xe chạy lệch dần sang một bên) thì chỉnh độ chụm có hết không?

Có phải hiện tượng chao lái là căn bệnh của hầu hết các xe cũ không?

Cái này có sửa chữa triệt để được không?

Và cuối cùng cho tôi hỏi chỗ nào xử lý vấn đề này tốt nhất ở Hà Nội ?

Cảm ơn nhiều. :D
Bác qua em chỉnh phát hết ngay:))
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,325
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
E nghĩ cái món thả hai tay ra volang vẫn thẳng là pải làm ở điều kiện đường "cực kỳ chuẩn" cơ, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, lốp pải ngon, mặt đường pải nhẵn.....nên cũng khó KL lệch lái dc cụ ạ
 

Mr_Khoi

Xe tăng
Biển số
OF-62734
Ngày cấp bằng
24/4/10
Số km
1,522
Động cơ
454,236 Mã lực
Cụ mang ra chỉnh chum rồi đảo lốp kèm theo cân bằng động luôn 4 lốp em đảm bảo là sẽ hết ah
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top