Chinh chiến Angkor!

K.to

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-135128
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
41
Động cơ
370,290 Mã lực
ảnh đẹp qá ủn hộ cụ chủ,cap đẹp thiệt
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,473
Động cơ
740,927 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
ảnh đẹp qá ủn hộ cụ chủ,cap đẹp thiệt
Cảm ơn cụ, mấy ảnh này vẫn chụp bằng cái PnS 5 chấm lởm nên chỉ được thế thôi, mãi sau này em nghiến răng đâu tư em DSLR thì có đỡ hơn nhiều cụ ợ.. :D
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,473
Động cơ
740,927 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Tôi có đọc được đâu đó rằng ở xung quanh Biển Hồ là phần lớn người Việt Nam sinh sống, chính vì vậy tôi cũng rất muốn biết cuộc sống của những người dân ở đây thế nào. Những điều tôi thấy dưới đây chắc chắn chỉ là góc nhìn của một phía rất nhỏ mà thôi bởi muốn hiểu được cuộc sống thực sự của những người dân ở đây thì phải ở lại đây một thời gian, mà điều này thì chúng tôi lại ko có. Nên tốt nhất là tôi chỉ miêu tả lại một cách chân thực nhất những gì tui được chứng kiến thôi.

Chiếc thuyền của chúng tôi cũng phải chen chúc và luồn lách mãi mới ra khỏi được một rừng thuyền ở đó. Chắc nguyên cái làng này chỉ phục vụ cho dân du lịch thôi nên toàn thuyền là thuyền, thuyền lớn thuyền bé, đẹp xấu đủ loại, thuyền của chúng tôi đi thuộc vào dạng xấu và nhỏ. Ối trời, kêu to mà chạy chậm, phải dừng lại liên tục vì chết máy, trong khi đó bên cạnh và xung quanh những chiếc thuyền lớn cứ phi ầm ầm, lại còn giơ tay vẫy chào nữa chứ... hix.




Phương tiện đi lại là thuyền, ở trên nhà cũng là thuyền hoặc là nhà được dựng trên những chiếc thùng phuy lớn ghép mảng lại với nhau một cách chắc chắn để tạo thành một ngôi nhà nổi. Cũng có vài ngôi nhà to lớn được lợp bằng tôn , sơn màu sắc đàng hoàng, nhưng tất cả đều gắn bó với mặt nước một cách triệt để. Nước lên thì nhà lên, thuyền lên, nước xuống thì nhà xuống, thuyền xuống. Ở đây cũng có đầy đủ trạm xá, trường học, nhà thờ, đặc biệt các cửa hàng tạp hóa thì nhiều vô cùng, cố định cũng có mà di động cũng có. Mặt hàng trông thì cũng có vẻ phong phú nhưng toàn những đồ hết sức rẻ tiền và gắn liền với nhu cầu sử dụng hàng ngày. Tôi để ý kỹ lắm mà ko thấy nhà nào có cái gì thực sự có giá trị cả, nhu cầu của người dân ở đây cũng rất đơn giản: đủ sống.



Buôn bán tạp hóa trên sông...


Ở đây xung quanh nhà nào cũng có thật nhiều can, can lớn can bé đủ loại. Họ không có đủ nước sạch để dùng nên phải chuẩn bị nhiều can lắm. Có chuyện nhìn thấy mà đau lòng quá: Chúng tôi đi qua một lớp học nổi trên sông, thấy các e nhỏ cũng đang chạy chơi nhốn nháo. Các em ở nhiều độ tuổi khác nhau, có một cô bé trèo xuống một cái bè tre ngay bên cạnh lớp học để múc một ca nước hồ lên rồi .... Uống. Các bạn cũng biết bẩn thế nào rồi đấy, họ tắm rửa giặt rũ vệ sinh ngay trên hồ, rồi còn các loại dầu mỡ của ghe tàu xả ra nữa chứ, khổ cực quá.



Một nhà thờ trên sông...



Một trường học trên sông...


Thuyền đang chạy bỗng nhiên có hai anh em nhà kia chạy thuyền song song rồi nhảy sang thuyền của chúng tôi chào bán hàng, hàng của họ có một cái rổ nho nhỏ với 4 loại mặt hàng: 2 chai coca, 2 chai nước suối, vài quả chuối và vài phong kẹo cao su. Có vậy thôi, ko hơn ko kém. Cậu bé đó nói được tiếng việt lơ lớ thôi, hỏi quê ở đâu thì nói e ko biết, a chị mua đi...





Chúng tôi mua chai nước với giá khoảng 8k VND rồi lại đi tiếp, Các thuyền du lịch cứ tấp nập ngược xuôi, khách du lịch cũng đủ loại quốc tịch khác nhau, mỗi người nhìn Biển Hồ với một sự biểu lộ trên khuôn mặt khác nhau, người vui vẻ, hồn nhiên, người trầm tư suy ngẫm, người thì say sưa quay phim chụp ảnh, người thì mơ màng như muốn hưởng thụ được mùi của thiên nhiên, mùi sông nước của Biển Hồ này.

Đi chừng được thêm 30 phút nữa thì chúng tôi đi tới khúc cuối của con lạch này, ra đến cửa Biển Hồ. Ra tới đây các bạn cũng mới có thể cảm nhận được tại sao lại gọi là Biển Hồ, là Hồ đấy mà cũng là biển đấy, nhìn ngút tầm mắt không thấy đường chân trời. Mênh mông giống biển nhưng nước lại đục ngầu. Anh lái tàu dừng tàu lại cho mọi người ngắm biển và anh cũng tiện tay lấy cái gáo múc lên rồi uống một ngụm nước ngon lành.

Đúng lúc này có hai mẹ con gia đình nhà nọ đi thuyền tới bán hàng rong, cậu nhóc trông thật ngoan ngoãn hiền lành, chắc năm nay 5-6 tuổi gì đó nhưng cơ thể e gày gò lắm, giống như cậu bé hơn 3 tuổi vậy. Hỏi chuyện một lúc thì gia đình này quê gốc An Giang, cũng sang đây được cả chục năm rồi, đi theo đường sông Mê Kông sang đây.




Trông họ thật tội nghiệp, hàng hóa thì cũng sơ sài vài món, chúng tôi cũng chỉ mua được có nải chuối và chai nước suối thôi, rồi chụp bức hình , họ vội vã lại nổ máy chạy sang với những chiếc thuyền du lịch khác. Tôi thầm hỏi liệu có người khách nào ở bên chiếc tầu sang trọng kia chịu bỏ vài đồng bạc ra mua chai nước hoặc dăm quả trái cây nhăn nheo trong chiếc rá nhỏ đó không?? Và không hiểu có bao nhiêu gia đình sống cuộc đời lang bạt với sống nước Biển Hồ này như họ? Bao nhiêu người Việt Nam sống ở đây, gắn bó với nước bạn cambodia để chấp nhận một cuộc sống nghèo khổ quá thế này.

Quay trở lại thì chiếc thuyền của chúng tôi đi chầm chậm rồi ghé vào một nhà hàng bán đồ lưu niệm. Khi bước chân lên khu nhà này, một cậu bé nhân viên nhà hàng lao nhanh đến bên chiếc chậu đựng đầy thức ăn cho cá, múc một muỗng to và hất xuống một cái lồng nằm ngay giữa nhà hàng. Hàng trăm con cá ba sa quẫy thật mạnh tranh nhau đớp mồi và cũng như để chào đón đoàn khách du lịch này.


Bước thêm vài bước lên phía trên mũi nhà hàng này là nơi họ nuôi rất nhiều cá sấu, chắc cá này chỉ để phục vụ thăm quan thôi chứ ko để thịt :





Đang đi lòng vòng một hồi bỗng thấy giữa dòng sông có một cái chậu bằng nhôm thật to, trong đó có một cậu bé bị cụt tay cầm theo mái chèo và chèo băng băng sang bên kia, chắc e đang có việc gì vội đi hay vội tránh con tàu du lịch đang kềnh càng đi tới.




Nhìn cậu bé nhỏ nhoi đang dùng hết sức để sang phia bên kia bờ mà tôi ko khỏi chạnh lòng. Hậu quả của một thời kỳ chiến tranh, của những bãi mìn mà không biết bao giờ người ta mới có thể gỡ hết. Tôi cũng thấy đây cũng chính là một trong những hình ảnh của các nhiếp ảnh gia hay chụp về con người và phong cảnh cambodia, đây là một phần không thể tách rời trong lịch sử của cambodia.

Bước chân lên đến bờ cũng không biết nói thế nào về cảm giác của mình. Vui buồn lẫn lộn, nếu đúng là phần lớn những người sống quanh Biển Hồ này đều là người Việt Nam di cư thì quả thật cuộc sống của họ cũng vất vả quá.

Những hình ảnh về cambodia xin khép lại ở đây, hy vọng các bạn có cơ hội qua cambodia thăm quan và hiểu thêm được nhiều hơn nữa những cảnh đẹp và tình người đẹp, chân thành của những con người đất nước này. Tôi xin dùng hình ảnh của người lái xe tuk tuk đã gắn bó với tôi suốt 3 ngày 2 đêm tôi ở đây để kết thúc bài viết này. Chính những người tốt, nhiệt tình, chân thành, xởi lởi và đầy tình cảm như anh đã góp phần để lại trong tôi những hình ảnh đẹp ko thể quên về Cambodia. Hẹn gặp lại Cambodia một ngày gần nhất.


Người lái xe tuk tuk đầy thiện cảm!!!
 

laicanthan

Xe container
Biển số
OF-84069
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
8,634
Động cơ
498,076 Mã lực
Cho em hóng chuyến đi của cụ chủ với nhé ,hay quá cụ ạ
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,473
Động cơ
740,927 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu chữ trong bài của kụ rất tuyệt - Kính kụ 1 ly nhá (b)(b)(b)
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Hóa ra cụ đi từ những năm 2007, 5 năm thai nghén cụ mới show hàng :D
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,473
Động cơ
740,927 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Câu chữ trong bài của kụ rất tuyệt - Kính kụ 1 ly nhá (b)(b)(b)
Em cảm ơn cụ, bài viết cũng đã lâu, giờ mà viết lại chắc không được như thế..

Hóa ra cụ đi từ những năm 2007, 5 năm thai nghén cụ mới show hàng :D
Ko, em đi đâu về cũng thường viết vào blog, dạo này thấy mục này hay quá nên em đưa sang đây chia sẻ với mọi người cho vui ợ. Em cũng phải up dần theo thứ tự chứ nếu em up mấy bài của những chuyến đi gần đây thì về sau các cụ lại chả đọc mấy bài cũ này của em nữa.. :P
 

Đang học

Xe hơi
Biển số
OF-50243
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
167
Động cơ
458,070 Mã lực
Nơi ở
HN2
Bài hay quá, em cũng mới đi Cambodia - Siem Reap về bằng đường bộ Laos -> 500km Thailand -> 180km Siem Reap Cambodia .
 

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,370
Động cơ
510,637 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Hồ hơi bẩn mà không hiểu họ nhìn cái gì mà tập trung đông thế ( vẫn là khung cảnh phía bên trong )
Cái chỗ này là vị trí đẹp nhất chụp được 5 ngọn tháp đầy đủ (không bị khuất, bị chồng lên nhau)
Em khoe nhờ cái ảnh em cũng chụp ở chỗ hồ nước này với :)
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,473
Động cơ
740,927 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi


Cái chỗ này là vị trí đẹp nhất chụp được 5 ngọn tháp đầy đủ (không bị khuất, bị chồng lên nhau)
Em khoe nhờ cái ảnh em cũng chụp ở chỗ hồ nước này với :)
Ôi bây giờ em mới biết, thật là tiếc. Em phải rút kinh nghiệm chỗ nào đông cứ nhảy vào, cụ nhỉ? :))
 

trungnn

Xe tăng
Biển số
OF-17015
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
1,215
Động cơ
519,922 Mã lực
Angkorwat: Toàn bộ khuôn viên của khu du lịch này rộng khoảng 2 cây số vuông được bao bọc bởi một hồ nước mênh mông vô cùng đẹp. Bước chân lên bậc thềm đầu tiên các bạn ngắm là không biết chán luôn, cổ kính, cầu kỳ và rộng lớn. Hơi hoang tàn cùng năm tháng nhưng vẫn giữ được sự hùng vĩ của một thời kỳ thịnh vượng.



Hồ hơi bẩn mà không hiểu họ nhìn cái gì mà tập trung đông thế ( vẫn là khung cảnh phía bên trong )

4h Sáng em đã có mặt ở đây để chờ mặt trời lên, mãi đến 5h30 bắt đầu có ánh nắng đầu tiên, em chụp đến 7h. Bây giờ tìm lại ảnh mãi ko thấy.
Em dậy từ lúc 3h, xuống khách sạn đã chuẩn bị cho 1 xuất ăn sáng và 1 bi dong cafe, trà để uống, 1 đèn pin, lên xe ngủ tiếp và nghĩ sớm thế này chắc chẳng có ma nào đâu nên chắc chiếm được chỗ đẹp. Ra đến nơi thấy mình vẫn đến chậm chân hơn mấy bác người Nhật, Hàn. Chỗ đẹp đã bị chiếm hết.
6h chiều em lại ra để chụp lúc mặt trời lặn.
Cụ đi chắc lâu rồi mới làm visa chứ bây giờ miễn rồi. Hồi em đi bay thẳng từ Nội Bài sang Siem Riep, đến sân bay mới làm thủ tục xin Visa, thằng cấp Visa nó bảo đóng thêm 20USD làm luôn 5 phút, em bảo tao tỷ phú thời gian chờ được. Em chờ đến khi em làm là người cuối cùng luôn lúc đó khoảng 6h chiều, cũng chỉ mất 5 phút và 25USD tiền Visa.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungnn

Xe tăng
Biển số
OF-17015
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
1,215
Động cơ
519,922 Mã lực
Angkorwat: Toàn bộ khuôn viên của khu du lịch này rộng khoảng 2 cây số vuông được bao bọc bởi một hồ nước mênh mông vô cùng đẹp. Bước chân lên bậc thềm đầu tiên các bạn ngắm là không biết chán luôn, cổ kính, cầu kỳ và rộng lớn. Hơi hoang tàn cùng năm tháng nhưng vẫn giữ được sự hùng vĩ của một thời kỳ thịnh vượng.


Đây, nhìn từ trên xuống là thế này đây. Kinh quá đi. Nghĩ đến lúc xuống mà tôi vã mồ hôi.



Cảnh kinh dị nhất đây: Một bà cô khoảng trên 50 tuổi và một cháu nhỏ 3 tuổi, bé xíu, chắc khoảng 7-8kg gì đó, cùng xuống bậc thang này. Chúa ơi, mọi người ở dưới nín thở luôn, bản thân tôi cũng chỉ biết đứng trân ra nhìn, không thể tưởng tượng được sự nguy hiểm vô cùng. Bậc thang thì nhỏ xíu, cậu bé nhỏ xíu, bà cô thì già yếu, thế mà dám leo lên tận đỉnh, ko biết người ở đâu nữa. May mà cuối cùng cũng hạ cánh an toàn. Sao người ta lại có thể mang sinh mạng một đứa trẻ ra đùa như với tử thần như vậy?? Nó thì hồn nhiên có biết gì đâu, tội thế...
Em ngồi nghỉ ngay dưới chân bậc thang này, thỉnh thoảng ngửa cổ xem trời, uống nước lúc có các chị mặc váy đi từ trên xuống, úi giời em ko nói nữa đâu...
 

Marlon Brando

Xe buýt
Biển số
OF-118320
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
676
Động cơ
390,430 Mã lực
Bài này của cụ ngắn quá,he he
Mong chờ bài tiếp theo của cụ. Thank !
 

lambogi79

Xe điện
Biển số
OF-92844
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,252
Động cơ
-63,450 Mã lực
Nơi ở
Lữ đoàn xe cút kít
thú vị thật, đất nước CPC còn nghèo mà sao hộ giữ dìn di sản tốt thật
 

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,370
Động cơ
510,637 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
thú vị thật, đất nước CPC còn nghèo mà sao hộ giữ dìn di sản tốt thật
Họ giữ gìn di sản để cho cả các thế hệ sau cùng hưởng, còn ở VN thì ngược lại, chỉ biết bản thân mình, tư túi cá nhân trước đã.
 

trungnn

Xe tăng
Biển số
OF-17015
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
1,215
Động cơ
519,922 Mã lực
Công ty đứng ra quản lý và thu vé thăm đền Angkor là người Việt đấy các cụ ah.
Do chính quyền hết thôi, họ nhận ra phải giữ gìn nên tốt.
Cụ ra Biển Hồ mà xem dân Việt bên đấy khổ lắm
 

trungnn

Xe tăng
Biển số
OF-17015
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
1,215
Động cơ
519,922 Mã lực

Nhìn cậu bé nhỏ nhoi đang dùng hết sức để sang phia bên kia bờ mà tôi ko khỏi chạnh lòng. Hậu quả của một thời kỳ chiến tranh, của những bãi mìn mà không biết bao giờ người ta mới có thể gỡ hết. Tôi cũng thấy đây cũng chính là một trong những hình ảnh của các nhiếp ảnh gia hay chụp về con người và phong cảnh cambodia, đây là một phần không thể tách rời trong lịch sử của cambodia.
Em cũng gặp cậu bé này trên Biển Hồ, em chụp rất nhiều ảnh về cậu bé này, cậu bé này còn nhảy xuống Biển Hồ bơi ác. Cụ cứ nhìn thấy thuyền nào có chậu hoa cảnh trên thuyền là người Việt đới, người Miên ở đấy ít lắm.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,473
Động cơ
740,927 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
4h Sáng em đã có mặt ở đây để chờ mặt trời lên, mãi đến 5h30 bắt đầu có ánh nắng đầu tiên, em chụp đến 7h. Bây giờ tìm lại ảnh mãi ko thấy.
Em dậy từ lúc 3h, xuống khách sạn đã chuẩn bị cho 1 xuất ăn sáng và 1 bi dong cafe, trà để uống, 1 đèn pin, lên xe ngủ tiếp và nghĩ sớm thế này chắc chẳng có ma nào đâu nên chắc chiếm được chỗ đẹp. Ra đến nơi thấy mình vẫn đến chậm chân hơn mấy bác người Nhật, Hàn. Chỗ đẹp đã bị chiếm hết.
:)) Cụ đúng là đen thật, đọc còm của cụ lần nào em cũng cười đau cả bụng..

Em ngồi nghỉ ngay dưới chân bậc thang này, thỉnh thoảng ngửa cổ xem trời, uống nước lúc có các chị mặc váy đi từ trên xuống, úi giời em ko nói nữa đâu...
Nhất cụ còn giề..

Bài này của cụ ngắn quá,he he
Mong chờ bài tiếp theo của cụ. Thank !
Vâng đợt đó em đi cũng ngắn ngày mà..

Cụ đi kiểu này cháu thấy rẻ thì có rẻ hơn tí nhưng chẳng hay ho tẹo nào. Cháu đi Cam cung cách đây 3,4 năm rùi đi theo tour của Sapaco mất gần 3tr, nhưng ở Phnompenh 1 ngày thì đi thăm Cung điện, sang Siêm riệp thì ở ks 3 sao tắm bể bơi đàng hoàng, rồi ăn buffe, xem múa cổ truyền là gì gì ý cháu quên mất rùi, rùi đi Angkor nghe thuyết minh mình mới thấy thêm đc giá trị của kì quan thế giới này. Chứ đi như cụ cháu dự là tuyền ngắm cảnh, đi xong về chỉ biết Angkor hùng vĩ thật chứ chả biết nó dùng đề làm gì, xây từ thế kỉ bao nhiêu, rồi cách xây chỉ = cách ghép đá ong mà k có chất kết dính gì trong gần chục thế kỉ vẫn đứng vững khiến bao nhiêu nhà khoa học thắc mắc k biết cụ có bít k.. Nhưng dù sao thì cháu cũng kết phần Biển Hồ của cụ vì cháu chưa đc đến Biển Hồ, mà cháu xem Discovery Channel thấy ở đấy cũng có vẻ rất hay :D À mà đi balo thì phải đi như bọn Tây cụ ạ, bọn Tây mà đi balo thì bọn nó thuê xe đạp rùi tham quan 4-5 ngày may ra mới hết đc cả khu Angkor đấy ạ, mình đi 1 ngày chỉ đc mấy cái to nhất thôi chứ chả bít đc mấy nơi thâm sơn cùng cốc của nó đâu cụ :D
Cụ nói chuẩn ợ..

thú vị thật, đất nước CPC còn nghèo mà sao hộ giữ dìn di sản tốt thật
Bị khơ me diệt hết người tài, những người còn lại giờ đây thật thà chất phác lắm, chả nghĩ đến phá hoại gì đâu cụ ơi.. :)

Công ty đứng ra quản lý và thu vé thăm đền Angkor là người Việt đấy các cụ ah.
Do chính quyền hết thôi, họ nhận ra phải giữ gìn nên tốt.
Cụ ra Biển Hồ mà xem dân Việt bên đấy khổ lắm
Em đồng ý với cụ vì e cũng đi biển Hồ..

Em cũng gặp cậu bé này trên Biển Hồ, em chụp rất nhiều ảnh về cậu bé này, cậu bé này còn nhảy xuống Biển Hồ bơi ác. Cụ cứ nhìn thấy thuyền nào có chậu hoa cảnh trên thuyền là người Việt đới, người Miên ở đấy ít lắm.
Hóa ra giờ cậu bé này nổi tiếng rùi..
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top