Chiêu "luộc" xe cũ thành hàng hiệu.Các cụ muốn mua xe cũ vào coi ạ.

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Giá thấp hơn nhiều xe mới, lỗ ít khi bán lại, không mất tiền, mất công làm các thủ tục đăng ký…, nên xe máy cũ vẫn được khá nhiều người chọn mua. Vì thế, đất sống của dân kinh doanh xe máy cũ ở Chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Hà Nội) vẫn còn. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào mua xe máy cũ cũng biết đến những mánh khóe của thợ xe, từ công nghệ “luộc” xe, tráo đồ, hô biến những “con” xe cũ nát trở thành long lanh chẳng kém gì xe mới…

Theo anh Lê Nam, một chủ kinh doanh xe máy cũ có thâm niên tại Chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Hà Nội), công nghệ “luộc” xe của dân buôn xe cũ nay đã tinh vi hơn nhiều so với vài năm trước. Nếu như trước đây, thợ xe chỉ dám “lướt lát” một số chi tiết trên những con xe số như: Dream, Wave…, thì nay ngay cả xe ga cao cấp có giá hàng trăm triệu đồng như: SH, Spacy, Piaggio… cũng đều được cho vào lò để “luộc”, thợ xe có thể hô “biến” những chiếc xe cũ vài năm tuổi trở thành xe chạy lướt.

Để làm mới một chiếc xe cũ dễ như trở bàn tay đối với thợ xe, công đoạn đầu tiên mỗi khi mua được xe của khách là mang xe đi “dọn” (rửa xe kỹ càng, đánh giá đúng độ mới cũ của từng xe, để từ đó nên làm mới những chi tiết nào, mức độ can thiệp của thợ, phụ tùng thay thế…).



Xe cũ long lanh như mới tại chợ xe cũ Dịch Vọng


Công đoạn tiếp theo được giao cho những thợ phụ mới vào nghề là mổ sẻ từng chi tiết trên xe bằng cách tháo tung và tách rời từng bộ phận, từ những con ốc vít đến các trục, nan hoa… đều được lau chùi rất tỉ mỉ. Mỗi một con ốc khi tháo ra, lắp vào đều được đám thợ phụ bọc đầu tô vít hoặc tròng cẩn thận bằng nilon để không để lại một vết xước nhỏ nào. Tùy vào đời xe, biển số…, thợ xe sẽ xác định năm 'khai sinh', độ mới cũ của từng chiếc xe để làm cho xe mới ở mức độ nào.

Chẳng hạn, để làm mới một chiếc Honda SH chạy khoảng 1 năm, thợ xe sẽ biến các con ốc cũ, nước mạ vành la răng, tay phanh… thành gần như xe mới 100% (dân thợ xe thường gọi là gôm đạt đến 9 – 10 tuổi), với những chiếc xe có tuổi đời càng lâu, độ gôm chỉ cần đến 7 – 8 tuổi, hoặc thấp hơn nữa để sao cho khách hàng không phát hiện ra là xe 'mông má'. Thế mới biết, những chiếc xe mông má bóng bảy là thế, nhưng chỉ sau vài tháng sử dụng, những đồ gôm, mạ đã nhanh chóng xuống mã.

Các công đoạn tiếp theo đã được thợ xe “lập trình” sẵn như: “khám xe”, đọc bệnh, rồi đến xử lý các “bệnh” thường gặp như: đèn, còi chập chờn, kẹt ga, khó nổ… Công đoạn này được các thợ làm khá cẩn thận, bởi đây chính là các công đoạn mà khách mua xe thường kiểm tra để xem xe có hoạt động tốt hay không. Để “khuất mắt trông coi”, việc mổ xẻ, “luộc” đồ… thường được thực hiện tại các xưởng riêng của từng thợ xe tại các phố gần Chợ xe như: Nghĩa Đô, Tô Hiệu, Nguyễn Văn Huyên…

Trong quá trình làm mới, các phụ tùng có giá trị mà có thể thay thế bằng hàng rởm như: IC, ắc quy, củ đề, củ điện, ti giảm xóc, chế hòa khí… thợ xe sẽ sẵn sàng tráo đổi bằng những phụ tùng của Trung Quốc giá rẻ chỉ bằng khoảng 1/3 hàng xịn, miễn sao khi lắp vào xe vẫn hoạt động bình thường, nếu có “dở chứng” thì sau một vài tháng chiếc xe đã đến tay khách hàng. Các phụ tùng tráo đổi được có thể được thợ xe “đầu tư” cho một chiếc xe khác, hoặc đơn giản hơn là mang đi bán để kiếm thêm lợi nhuận.

Khi đã hoàn tất công đoạn máy móc là đến việc làm đẹp cho chiếc xe, công đoạn này lại được những thợ chuyên biệt thực hiện. Với phương châm “xấu chỗ nào, là chỗ đó”, những vết sước lớn, nhỏ sẽ là lượt sao cho khi hoàn thành khách mua xe cữ ngỡ là xe mới. Với các vết xước nhỏ có thể dùng xi cana để đánh bay, hoặc bút sơn phủ lên bề mặt. Còn những vết sước lớn, hoặc đổi màu xe, dựng xe mới hoàn toàn thì phải mang tới những xưởng sơn chuyên nghiệp. Vì thế, “phù thủy” ở chợ xe máy cũ Dịch Vọng không ai là không biết đến những xưởng sơn xe nổi tiếng ở đất Hà Thành trên đê Nguyễn Khoái, Quán Thánh, Tân Ấp… Thông thường, giá sơn toàn bộ một chiếc xe ga dao động từ 1,2 – 1,5 triệu đồng; xe số: 800 – 1 triệu đồng.

Đồng hồ công tơ mét cũng được gẩy lại tùy ý, sao cho không lệch với độ mới cũ của từng chiếc xe, những chiếc lốp cũ bạc màu mòn vẹt cũng trở nên mới hơn hẳn sau khi dùng dao “chuyên dụng” vẽ lại hoa lốp, dán ta-lông lốp bằng keo 502, đánh xi đen… Tuy nhiên, thợ xe vẫn sợ khi khách mua xe là người trong nghề, bởi chỉ cần dùng tay miết trên bề mặt lốp là đen xì tay, hoặc giật nhẹ ta lông sẽ bị bong và không có độ co giãn như ta lông xịn…

Việc hoàn tất một “con” xe trước khi đem bán được thực hiện qua nhiều người, nhiều công đoạn. Công sức bỏ ra của thợ xe cũng khá nhiều, nhưng lợi nhuận mang lại từ những chiếc xe mông cũng không hề nhỏ, xe càng đắt tiền lãi càng cao. Vì thế, chợ xe máy cũ Dịch Vọng ngày càng có nhiều người chuyển sang buôn xe ga cũng là điều dễ hiểu.



Trong Sài Gòn thì như này "xưa rồi Diễm".Con xe trong thùng,chưa chạy,chúng nó đã "luộc" đồ rồi nhe các cụ chúng ta!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_85

Xe hơi
Biển số
OF-88797
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
141
Động cơ
408,110 Mã lực
1 thớt rất bổ ích vodka bác :D
 

babymilo1210

Xe tải
Biển số
OF-83952
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
344
Động cơ
415,040 Mã lực
chả bao giờ tin tưởng mua xe của chợ xe luôn chứ đừng nói lên đó mua xe cũ :-| có tiền mua xe mới là tốt nhất còn xe cũ thì mua của người nhà cho lành hok thì cứ đi tạm xe cũ bao giờ đủ tiền mua xe mới thì mua, đi xe chính chủ hay hơn chứ :x
 
Chỉnh sửa cuối:

mr_anh

Xe hơi
Biển số
OF-92234
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
121
Động cơ
404,610 Mã lực
mua xe cũ mua của người quen là tốt nhất ...
 

Phùng Gia

Xe tải
Biển số
OF-1801
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
293
Động cơ
572,479 Mã lực
cụ chủ thớt trích dẫn nguồn vào nhé
 

gacontaplaixe

Xe tải
Biển số
OF-83897
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
316
Động cơ
416,770 Mã lực
-Chỗ em nó còn tinh vi hơn nữa cơ.
- Ngoài việc mông má ra tui nó còn rút hồ sơ đăng ký lại tên của người nhà và xe được cất ở nhà chứ không bày ra cửa hàng
Khi khách hỏi đến chủng loại xe có sẵn sẽ nói là có xe người nhà muốn bán, khi đó mới chạy đi lấy xe cho khách xem => bán 1 cái giá siêu chát luôn
 

ttn2009

Xe tải
Biển số
OF-48173
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
316
Động cơ
462,470 Mã lực
Xe mới nó còn luộc còn đổi đồ , còn sơn lại nói gì xe cũ Bác?
 

blong

Xe hơi
Biển số
OF-24814
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
142
Động cơ
492,220 Mã lực
Vài kinh nghiệm nho nhỏ nhận biết xe đã mông má hay chưa (đối với xe số nhé)

1/ Xem xe đã làm hơi chưa: Chú 4 con ốc đầu, xem có dấu trầy hay không?. Nếu thợ khéo tay có thể ốc được mở mà không trầy thì hãy chú ý vào con ốc bắt vào đầu và nòng.con ốc này nếu đã mở ra thì thợ giỏi cỡ nào cũng không bùa như zin được. Ốc lục giác khi xoay ra sẽ để lại vết hằn tròn trên mặt nhôm của đầu bò.
Tương tự nếu xe thay luôn cả cụm đầu nòng thì quan sát con ốc chân nòng bắt vaò lốc máy tương tự như trên.

2/Nếu thợ trả đồng hồ km, mặc kệ nó. Các bác cứ xem cái bát tăng chỉnh sên. Chẳng có xe nào đi nhiều mà chẳng tăng sên cả. Mỗi lần tăng sên thì bát tăng sên sẽ làm trầy cái gắp. 1 bộ sên có thể đi được 35-40.000km

3/Ốc zin có ánh vàng nhạt, trong khi ốc gam lại sẽ có màu vàng sặc sỡ. Có thể thợ dùng nước axxit để hạ màu ốc cho nó cũ lại, thì ốc sẽ ngã màu trắng như bột, mất ánh vàng.

4/Những xe sườn sắt giống như Cub và Dream là dòng xe thường bị sơn lại. Đối với dòng xe này thì chú ý những đốt bấm điện ở phía dưới bình xăng lớn. Nếu mất dấu bấm điện thì chắc chắn xe đã được sơn lại.
Còn nhiều nhưng 4 điều trên cũng đủ bắt giò THỢ rồi
Nếu người không có kinh nghiệm về xe thì chỉ cân căn cưa vào 4 điều nói trên có thể quyết định có nên mua xe hay không.
Nều người bán bảo xe zin tất tần tật, mà xe mắc phải 1 trong 4 điều trên thì khẳng định người bán không thành thất.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Vài kinh nghiệm nho nhỏ nhận biết xe đã mông má hay chưa (đối với xe số nhé)

1/ Xem xe đã làm hơi chưa: Chú 4 con ốc đầu, xem có dấu trầy hay không?. Nếu thợ khéo tay có thể ốc được mở mà không trầy thì hãy chú ý vào con ốc bắt vào đầu và nòng.con ốc này nếu đã mở ra thì thợ giỏi cỡ nào cũng không bùa như zin được. Ốc lục giác khi xoay ra sẽ để lại vết hằn tròn trên mặt nhôm của đầu bò.
Tương tự nếu xe thay luôn cả cụm đầu nòng thì quan sát con ốc chân nòng bắt vaò lốc máy tương tự như trên.

2/Nếu thợ trả đồng hồ km, mặc kệ nó. Các bác cứ xem cái bát tăng chỉnh sên. Chẳng có xe nào đi nhiều mà chẳng tăng sên cả. Mỗi lần tăng sên thì bát tăng sên sẽ làm trầy cái gắp. 1 bộ sên có thể đi được 35-40.000km

3/Ốc zin có ánh vàng nhạt, trong khi ốc gam lại sẽ có màu vàng sặc sỡ. Có thể thợ dùng nước axxit để hạ màu ốc cho nó cũ lại, thì ốc sẽ ngã màu trắng như bột, mất ánh vàng.

4/Những xe sườn sắt giống như Cub và Dream là dòng xe thường bị sơn lại. Đối với dòng xe này thì chú ý những đốt bấm điện ở phía dưới bình xăng lớn. Nếu mất dấu bấm điện thì chắc chắn xe đã được sơn lại.
Còn nhiều nhưng 4 điều trên cũng đủ bắt giò THỢ rồi
Nếu người không có kinh nghiệm về xe thì chỉ cân căn cưa vào 4 điều nói trên có thể quyết định có nên mua xe hay không.
Nều người bán bảo xe zin tất tần tật, mà xe mắc phải 1 trong 4 điều trên thì khẳng định người bán không thành thất.

-Cám ơn bác nhiều(Votka bác luôn)

-Các bác nào có kinh nghiệm nào khác nữa thì xin viết thêm cho anh,chị,em biết với ạ.Cám ơn nhiều!!!
 

happyhn

Xe container
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
9,997
Động cơ
510,350 Mã lực
khôn ăn ng, dại ng ăn
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,630
Động cơ
356,892 Mã lực
xe thợ dựng lại cũng tốt,nhìn vừa mới đi cũng ngon
các cụ giờ này vẫn quan niệm của xe của người tiêu dùng tốt hơn nhỉ.xe của người tiêu dùng về sửa lại cũng quá tội
mua xe trên chợ đen thì gặp phải con vớ vẩn thôi,còn lại đi cũng đc
các cụ cẩn thận hơn nữa thì mua hẳn xe mới ý.quan niệm như các cụ thì cả cái chợ chùa hà có mà nhe răng chết đói hết :D tiếc là dân trên chợ sống càng ngày càng khỏe,chứng tỏ lượng xe bán vẫn tốt.làm xe lởm thì ó nó mua,có mà giải tán chợ lâu rồi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe thợ dựng lại cũng tốt,nhìn vừa mới đi cũng ngon
các cụ giờ này vẫn quan niệm của xe của người tiêu dùng tốt hơn nhỉ.xe của người tiêu dùng về sửa lại cũng quá tội
mua xe trên chợ đen thì gặp phải con vớ vẩn thôi,còn lại đi cũng đc
các cụ cẩn thận hơn nữa thì mua hẳn xe mới ý.quan niệm như các cụ thì cả cái chợ chùa hà có mà nhe răng chết đói hết :D tiếc là dân trên chợ sống càng ngày càng khỏe,chứng tỏ lượng xe bán vẫn tốt.làm xe lởm thì ó nó mua,có mà giải tán chợ lâu rồi
Cụ nói cũng có lý. Nhưng nhiều lỗi của xe phải đi một thời gian mới bộc lộ, chẳng hạn chẩy dầu giảm xóc, lệch tay lái.. Cái đó ai mua phải thì ráng chịu, còn đâu giá hơi đắt đắt một chút là được xe ưng ý. Nói chung yếu tố may rủi hơi bị cao. Quen biết tí thì vẫn hơn, giá có thể hơi đắt nhưng không tới mức bị lừa.
 

Mrb00m

Xe máy
Biển số
OF-103960
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
95
Động cơ
397,850 Mã lực
xe dựng lại cần để ý là biết ngay...........mà đã có ý định đi mua xe ở chợ thì cháu dám chắc là các cụ các mợ ko bao h đi 1 mình....khuyên các cụ mang theo 1 người biết về xe hoặc cũng là thợ chẳng hạn để vặc lại thằng thợ kia :D
 

anhdung.92

Xe hơi
Biển số
OF-100413
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
161
Động cơ
399,310 Mã lực
tốt nhất là mua ng` quen hoặc dẫn thợ quen đi ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top