[Funland] Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953)

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Korean war (6_33).jpg
Korean war (6_34).jpg
Korean war (6_35).jpg
Korean war (6_36).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Korean war (6_37).jpg
Korean war (6_38).jpg
Korean war (6_39).jpg
Korean war (6_40).jpg
Korean war (6_41)++++.jpeg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Korean War (7_1) MUNSAN.jpg

18-12-1952 – những máy bay AD Skystoners từ tàu sân bay USS Bon Homme Richard ném bom chính xác phá hủy hoàn toàn bàn xoay đường sắt ở Munsan, Bắc Triều Tiên


Korean War (7_3).jpg

24-9-1952 – Y tá John Sabol phục vụ một bữa ăn cho Thiếu úy hải quân William C. Hudson, đang điều dưỡng tại cơ sở của Đại đội quân y ở Munsan-Ni, nơi có Trại tiền phương cho phái đoàn đàm phán Liên hiệp quốc

Korean War (7_4).jpg

24-9-1952 – Y tá John Sabol phục vụ một bữa ăn cho Thiếu úy hải quân William C. Hudson, đang điều dưỡng tại cơ sở của Đại đội quân y ở Munsan-Ni, nơi có Trại tiền phương cho phái đoàn đàm phán Liên hiệp quốc
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Korean War (7_5).jpg

10-1950 – nhân dân hoan hô binh sĩ Sư đoàn Kỵ binh 1 tiến vào Munsan, Hàn Quốc. Ảnh: Max Desfor
Korean War (7_6).jpg

23-3-1951 – lính dù nhảy ra khỏi máy bay C-119 Flying Boxcars bay trên khu vực Munsan trong khi cuộc không kích mạnh mẽ sau lưng kẻ thù phía bắc Seoul. Ảnh: James Martenhoff
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,874
Động cơ
3,307,559 Mã lực

taplaioto

Xe điện
Biển số
OF-2751
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
3,308
Động cơ
2,400,388 Mã lực
Chiến tranh Liên Triều xem kỹ khá thú vị, lđ 2 bên đều đc các đại ca bên ngoài dựng lên, 2 bên đều tham vọng "thống nhất sơn hà" và đều oánh cho bên kia chạy té khói nhờ nguồn lực của các "ông anh". Các "ông anh" cũng phải đối mặt với vấn đề của mình khi "tắc tế" cho "thằng em". Khi lực hết thì "thằng em" lại như xe điện yếu pin.
Và h thì "hồn ai nấy giữ" dù gầm ghè nhau cả hơn 80 năm.
Case điển hình cho các nước nhỏ !!!
ps: Chúc Cụ Ngao luôn khỏe, có nhiều thớt tư liệu bổ ích ! :D
 

cà rốt xanh

Xe tải
Biển số
OF-75417
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
376
Động cơ
-65,265 Mã lực
Liên Xô đã trở thành một nỗi ám ảnh đặc biệt nhạy cảm đối với Stalin nhất là khi câu chuyện Nam Tư còn đang nóng hổi.
Dạ trước tiên, cháu xin thật lòng kính chúc cụ luôn mạnh khỏe ạ.

Và nếu có thể, cụ lại chia sẻ cho chúng cháu về Nam Tư được không ạ.

Cảm ơn cụ nhiều
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
915
Động cơ
320,291 Mã lực
Dân tộc Triều Tiên theo quan điểm cá nhân của em không có ý chí thống nhất mãnh liệt như người Việt, họ chỉ vì lợi ích cá nhân, cục bộ của niềm tin được bảo hộ (miền Bắc - XHCN, miền Nam - phe Tư bản) có lẽ vì họ "quen" với việc bị đô hộ, lệ thuộc từ các đời trước (Trung Quốc, Nhật Bản). Theo em thì xét về thời gian này Hàn Quốc hơn mình về kinh tế rất nhiều, nhưng về lịch sử thì dân tộc Triều Tiên không bao giờ bằng mình được.
Em nghĩ khoong đơn giản thế cụ ạ, xét về khía cạnh nào đó, tính dân tộc của các bạn Nam Hàn rất đáng ngưỡng mộ. Theo em chủ yếu là cả 2 đều bị đại ca của mình nắm khá chặt trong thời gian dài. Đến khi được nới ra thì cơm áo gạo tiền nhà xe lại chi phối mạnh nên không thể thôi.
 

2bplus

Xe buýt
Biển số
OF-399598
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
571
Động cơ
237,332 Mã lực
Tuổi
27
CT Triều Tiên ngắn ngày nhưng ác liệt hơn VN nhiều.

Toàn thấy phá hủy thành phố, khu CN, đường bộ , đường sắt, nhà máy lọc dàu.. có thể thấy hạ tầng của cả Triều Tiên thời đó đã được Nhật xây rất tốt rồi, hơn xa những gì người Pháp xây ở ta suốt 80 năm.

Về quy mô các bên đều ở mức sư đoàn, quân đoàn với trang bị tốt, huấn luyện đủ, chiến nhau quy ước và trực diện, so với các trận nhỏ lẻ và du kích ở ta cho tới tận năm 72.
Chúng ta bắt đầu từ số 0 hoặc hơn tí chút chứ nhà Kim từ thời đó đã có cơ sở hơn ta rất xa rồi, trang bị tăng pháo máy bay với bộ binh và tổ chức chiến tranh cùng hậu cần đã chuyên nghiệp chẳng kém một nước bình thường. Stalin còn chẳng thèm tự liên lạc với ta, nhẽ vẫn nghĩ ta chỉ là 1 nhóm du kích chống Pháp "ở xa" và jao hẳn cho Mao quản lý :)

Cả 2 bên Nam Bắc Hàn giới trí thức và sỹ quan đều đc đào tạo bài bản, trình độ, chuyên nghiệp, tay tổng Nam Hàn còn 3 bằng đại học top ở Mẽo. Bắt đầu từ mức ấy lãnh đạo xuất thân như vậy nên dù bị tàn phá nặng nhưng sau này Bắc Hàn vẫn ở mức khá so với các anh em XHCN khác, còn Nam Hàn vươn lên vượt được bẫy thu nhập thành thằng phát triển. Gì cũng có lý do của nó cả, Triều Tiên thời đó đã không cùng mức pt với ta rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: dpl

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,994
Động cơ
219,990 Mã lực
CT Triều Tiên ngắn ngày nhưng ác liệt hơn VN nhiều.

Toàn thấy phá hủy thành phố, khu CN, đường bộ , đường sắt, nhà máy lọc giàu.. có thể thấy hạ tầng của cả Triều Tiên thời đó đã được Nhật xây rất tốt rồi, hơn xa những gì người Pháp xây ở ta suốt 80 năm.
Triều Tiên Nhật nó sát nhập luôn chứ không phải là thuộc địa.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,401
Động cơ
321,443 Mã lực
Tuổi
58
Em nghĩ khoong đơn giản thế cụ ạ, xét về khía cạnh nào đó, tính dân tộc của các bạn Nam Hàn rất đáng ngưỡng mộ. Theo em chủ yếu là cả 2 đều bị đại ca của mình nắm khá chặt trong thời gian dài. Đến khi được nới ra thì cơm áo gạo tiền nhà xe lại chi phối mạnh nên không thể thôi.
Em thì cho là ld bên Hàn giỏi hơn bên kia. Kém hơn thì bị nhai ngay. Giờ thì càng không thống nhất được nữa, chênh vị thế quá rồi, mí lại dân Á vốn không có tính bao dung cởi mở, kiểu ta cùng bước.
Vd như dân Á di cư sang đất hội Âu sống được, chứ hiếm thấy di cư sang Á cùng da vàng, lọa hỉ.
Chắc em có sai đâu đó mà chưa nghĩ ra được hầy. :D
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
915
Động cơ
320,291 Mã lực
Em thì cho là ld bên Hàn giỏi hơn bên kia. Kém hơn thì bị nhai ngay. Giờ thì càng không thống nhất được nữa, chênh vị thế quá rồi, mí lại dân Á vốn không có tính bao dung cởi mở, kiểu ta cùng bước.
Vd như dân Á di cư sang đất hội Âu sống được, chứ hiếm thấy di cư sang Á cùng da vàng, lọa hỉ.
Chắc em có sai đâu đó mà chưa nghĩ ra được hầy. :D
Cụ gọi là bao dung, dưng em thì cứ lợi ích cụ thể mà phang. Bạn em dân Hàn, khi hỏi mày có ủng hộ thống nhất không? Nó trầm ngâm rồi nói “thống nhất xong thì kinh tế tụi tao đi xuống theo ngay, mà mày biết, kinh tế mà đi xuống thì ảnh hưởng vô cùng lớn đến gia đình tao, con cái tao bao nhiêu thứ. Nên tao vẫn nghĩ là mở cửa cho làm ăn trước, bọn tao đầu tư vực kt bên ấy lên từ từ, sau đó rồi mới tính các bước kế tiếp để thống nhất.” Bọn nó sợ khủng hoảng kinh tế lắm, nhất là ở thành phố. Giờ có động thái gì, các hiệp hội Nam Hàn vẫn ùn ùn chở hàng cứu trợ ra Bắc đấy thây, và chỉ dừng đến đấy.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,250
Động cơ
548,413 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Trước VTV có chiếu bộ phim "Ông trùm" lấy bối cảnh giai đoạn này.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,401
Động cơ
321,443 Mã lực
Tuổi
58
Cụ gọi là bao dung, dưng em thì cứ lợi ích cụ thể mà phang. Bạn em dân Hàn, khi hỏi mày có ủng hộ thống nhất không? Nó trầm ngâm rồi nói “thống nhất xong thì kinh tế tụi tao đi xuống theo ngay, mà mày biết, kinh tế mà đi xuống thì ảnh hưởng vô cùng lớn đến gia đình tao, con cái tao bao nhiêu thứ. Nên tao vẫn nghĩ là mở cửa cho làm ăn trước, bọn tao đầu tư vực kt bên ấy lên từ từ, sau đó rồi mới tính các bước kế tiếp để thống nhất.” Bọn nó sợ khủng hoảng kinh tế lắm, nhất là ở thành phố. Giờ có động thái gì, các hiệp hội Nam Hàn vẫn ùn ùn chở hàng cứu trợ ra Bắc đấy thây, và chỉ dừng đến đấy.
Vâng.
Còn màn di cư Vàng sang Trắng, hiếm thấy Vàng sang Vàng.
Vd Nhật, một nước văn minh hoàn hảo, em nghĩ thế. Dưng hỏi và thấy mn sang học, đi làm chứ không ham ở lại sống. Em nghe nói thế.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Tiền đồn quân đội Hàn Quốc ở ranh giới Vĩ tuyến 38 trước ngày bị Triều Tiên tấn công
Korean War 1950_5 (1).jpg

6-1950 – hai sĩ quan Hàn Quốc quan sát các hoạt động của Bắc Triều Tiên bên kia vĩ tuyến 38 (ranh giới Bắc và Nam Triều Tiên) từ một tiền đồn trên núi trước khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra
Korean War 1950_6 (1).jpg

Một sĩ quan quân đội Hàn Quốc kiểm tra các thành viên pháo đội của mình tại vị trí trên Vĩ tuyến 38 vào tháng 6 năm 1950.
Korean War 1950_6_24 (1).jpg

Tiền đồn của Quân đội Hàn Quốc trên địa hình núi non hiểm trở dọc theo vĩ tuyến 38, đường phân chia giữa Nam và Bắc Triều Tiên trước ngày nổ ra chiến tranh. Bắc Triều Tiên phía bên phải, bên trái là Hàn Quốc

Korean War 1950_6_25 (1).jpg
Korean War 1950_6_25 (2).jpeg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Lý Thừa Vãn là người có bàn tay sắt
Korean War 1950_7 (2).jpg

Bức hình “tuyệt mật" này cho thấy quân đội Nam Triều Tiên đã hành quyết 1.800 tù chính trị Nam Triều Tiên tại Taejon (Nam Triều Tiên) trong vòng 3 ngày tháng 7-1950. Ảnh: Thiếu tá Abbott
Korean War 1950_7 (3).jpeg

7-1950 – hiện trường sau khi cảnh sát Bắc Triều Tiên tàn sát 300 thường dân Hàn Quốc tại Changa-Pa
Korean War 1950_7 (4).jpg

1950 – binh sĩ và cảnh sát Nam Triều Tiên hành quyết tù chính trị Hàn Quốc tại nhà tù Daejeon (Hàn Quốc
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sau khi bị Bắc Triều Tiên úp sọt, quân đội Hàn Quốc chạy dài về Busan và giữ mỏm đất 5% lãnh thổ Triều Tiên
Ngày 5/7/1950, đơn vị TQLC đầu tiên Mỹ đặt chân tới Busan và giao chiến với quân đội Bắc Triều Tiên, và bị thiệt hại nặng
Tinh thế của Hàn Quốc ngàn cân treo trên tóc. Quân đội Liên Hợp Quốc cực kỳ vất vả chống đỡ suốt hai tháng rưỡi. Sau đó nhờ chiến dịch táo bạo của Douglas McArthur đổ bộ lên Incheon hôm 15/9/1950 thì Vòng vây Busan mới được giải vây
Korean War 1950_7 (6).jpg

7-1950 – Vũ khí và phương tiện quân sự của Sư đoàn 25 bộ binh xuống tàu LST tại cảng Sasebo, Nhật Bản để sang Triều Tiên
Korean War 1950_7 (7).jpg

Xe tải và vũ khí của Trung đoàn 34, Sư đoàn bộ binh 24 tới Triều Tiên
Korean War 1950_7 (8).jpg
Korean War 1950_7 (9).jpg

7-1950 – Trung sĩ Michall C. Faslner thuộc Đại đội A. Trung đoàn 9, Sư đoàn 2 bộ binh, nhận lệnh tại cabin tàu USNS General Danien L. Sultan sang chiến đấu ở Triều Tiên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Korean War 1950_7 (10).jpg

1950 – xe tăng TQLC Mỹ gửi sang chiến trường Triều Tiên
Korean War 1950_7 (12).jpg

7-1950 – Trung sĩ Michall C. Faslner thuộc Đại đội A. Trung đoàn 9, Sư đoàn 2 bộ binh, nhận lệnh tại cabin tàu USNS General Danien L. Sultan sang chiến đấu ở Triều Tiên


7-1950 – Warren Austin, đại diện Mỹ tại Hội đồng Báo an LQH, giơ khẩu súng tiểu liên do Liên X6 chế tạo bị linh Mỹ thu được, cáo buộc Liên Xô đang cung cấp vũ khí cho Bắc Triều Tiên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Người tị nạn trong thời gian quân đội Hàn Quốc rút lui về phía Nam
Korean War 1950_7 (13).jpeg
Korean War 1950_7 (15).jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top