[Funland] Chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988)

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,870
Động cơ
269,112 Mã lực
Iraq 1984_2_11 (1).jpg

11-2-1984 – thành phố Dezful (Iran) bị tàn phá bởi các cuộc không kích của Iraq
Iraq 1984_2_25 (1).jpg

25-2-1984 – Chân dung Saddam Hussein trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq. Ảnh: François Lochon
Em trông có vẻ không giống Saddam Hussein các cụ ạ

Người đóng giả cụ ạ, Saddam và con Saddam đều có kẻ đóng giả, thoát chết bị ám sát nhiều lần
Gần cuối cuộc chiến, Iran thì hết tiền, ko duy trì được với Iraq, trong khi quân số đông hơn, Iraq thì vay tiền khắp nơi sắm thêm vũ khí quyết đấu Iran, thành ra Iran giai đoạn đầu đẩy lùi đánh nặng Iraq, nhưng cuối cùng phải mở lời cầu hoà trước
Maher Abd al-Rashid, tướng Iraq:
Maher Abd al-Rashid (Arabic: ماهر عبد الرشيد) was a General of the Iraqi army and a member of the Al-Bu Nasir tribe
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Về chuyện mua F-5A
Chuẩn bị cho hậu chiến sau khi người Mỹ rút đi, Hoa Kỳ đã bơm một sô lượng lớn vũ khí cho Quân lực VNCH. Hai thứ mà Mỹ từ chối cho VNCH là F-4 Phantom và trực thăng vũ trang AH-1 Cobra.
Mỹ có một số tiền dành để mua máy bay trang bị cho VNCH. Họ đã "mua" lại của mấy nước trên trong đó có Iran. Hoa Kỳ không có ngân khoản dành cho Iran mua máy bay. Nhờ số tiền "bán" F-5A mà Iran "mua" được F-4 của Hoa Kỳ.
Iran không bán máy bay F-5A cho VNCH và VNCH cũng chẳng cầm được tiền để mua máy bay, mà Mỹ mua gì cho thì được
Lại nhớ chuyện cũ
Năm 1979, Liên Xô cung cấp cho Việt Nam một số xe chở khách
Đó xe LAZ-695, xe có chữ L bằng tiếng Nga phía trước, đó viết tắt thành phố LVOV, nơi sản xuất xe này (Lvov Avo Zavod, viết tắt là LAZ)
Mác xe là TURIST (không phải TOURIST), 35 chỗ ngồi, chạy xăng, máy đặt phía sau, rất nóng vì cách nhiệt tồi, xe kín như bưng
Những xe này về Hà Nội sử dụng làm bus chạy tuyến cố định Yên Lãng- Nghĩa Đô phục vụ cán bộ công nhân viên đi làm, chỉ chạy đúng tuyến cố định vào buổi sáng và hết giờ làm vào buổi chiều
Việt Nam là xứ nóng, máy của xe nóng, dù dựng nắp sau và nhanh dẫn đến vênh mặt quy lát. Sau hai ba năm chạy xe tã nhanh, buộc phía Việt Nam phải mua xe khác thay thế
Lúc đó Việt Nam nằm trong khối Hội đồng Tương trợ kinh tế, tiền viện trợ do các nước phân bổ. Việt Nam lúc đó nhắm xe IKARUS do Hungary sản xuất. Nhưng Hungary sản xuất xe này cho Liên Xô là chủ yếu và xuất khẩu lấy tiền tươi tóc thật, họ không có ngân khoản dành cho Việt Nam mua ô tô khách. Mua các thứ khác thì vẫn còn tiền
Cuối cùng nhờ sự can thiệp của Liên Xô, năm 1983, Tiệp Khắc buộc phải bán xe khách KAROSA cho Việt Nam. Việt Nam không trực tiếp mua xe mà chỉ được quyền "gật" hay "lắc"


LAZ-695N (3).jpg

LAZ-695N (4).jpg

Karosa B 731 (2)a.jpg

Karosa 731
 

DV2004

Xe tăng
Biển số
OF-32300
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,122
Động cơ
1,129,880 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Karosa là cái xe chạy tuyến Yên phụ-Hà đông. Xe này đẹp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Tiệp Khắc là nước nằm ở cao nguyên, nên thiết kế thiên về vượt dốc
Karosa ra đời 1980 là loại xe bus có hộp số tự động, mỗi khi lên dốc, tiếng máy gào xót ruột (đấy là thời kỳ 1980, nay không rõ). Những xe Skoda số sàn thì không có hiện tượng này
Những xe bus trước đó của Tiệp Khắc thường là Skoda, do hãng Skoda sản xuất. Hãng Skoda từng sản xuất pháo tự hành tốt nhất thế giới trong Thế chiến 2 cho người Đức. Phần đông dòng xe tải của Tiệp Khắc như Skoda, Praga, Tatra thiên về sử dụng quạt gió làm mát động cơ
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,335
Động cơ
441,136 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
các lò lửa chiến tranh xung đột luôn là nơi các tay lái súng kiếm bẫm các cụ nhỉ. Một cái máy bay mấy chục triệu USD, một quả tên lửa chống tăng cũng vài chục ngàn, một cái xe tăng cũng giá hơn cả siêu xe thì mỗi ngày doanh số bán vũ khí khủng như thế nào. Càng đánh nhau nhiều, lượng vũ khí cần mua mới, bổ sung càng nhiều. Phải nói là một ngành siêu lợi nhuận và béo bở.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
các lò lửa chiến tranh xung đột luôn là nơi các tay lái súng kiếm bẫm các cụ nhỉ. Một cái máy bay mấy chục triệu USD, một quả tên lửa chống tăng cũng vài chục ngàn, một cái xe tăng cũng giá hơn cả siêu xe thì mỗi ngày doanh số bán vũ khí khủng như thế nào. Càng đánh nhau nhiều, lượng vũ khí cần mua mới, bổ sung càng nhiều. Phải nói là một ngành siêu lợi nhuận và béo bở.
Mà chỉ có chính phủ được mua bán vũ khí.
Tư nhân mà nhảy vào là bị coi là buôn lậu.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,335
Động cơ
441,136 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Liên Xô "ủng hộ" cả hai.
Liên Xô ủng hộ Iran vì trước 1979 Iran cực thân Hoa Kỳ. Sau cách mạng Hồi giáo 1979, thì Iran chống Mỹ kịch liệt. Kẻ thù của kẻ thù ắt phải là bạn
Ủng hộ Iraq vì năm 1958 -1963 chính quyền này thiên CS, cực thân Liên Xô
Từ 1963, quan hệ vẫn tốt nhưng không bằng trước
Mỹ ủng hộ Iraq, và bí mật cung cấp vũ khí hoá học cho Saddam Hussein để tẩn Iran. Vậy mà 2003 lại lấy cớ Saddam Hussein sử dụng vũ khí hoá học để thịt ông ta.
Năm 1960, Saddam Hussein tham gia ám sát Thủ tướng Iraq Qasim. Qasim không chết, Saddam Hussein bị thương phải chạy sang Syria chạy chữa, CIA đã đưa Saddam Hussein về học Đại học Luật ở Cairo, Ai Cập (và bí mật che dấu tung tích Saddam Hussein). Sau khi Cách mạng Iraq năm 1963 thành công, CIA đưa Saddam Hussein về nước ban đầu làm cai ngục rồi lần hồi lên tới Phó Chủ tịch Đảng Ba'ath. Năm 1979, Saddam Hussein lên làm Tổng thống Iraq, một năm trước khi phát động chiến tranh. Rồi sau này Mỹ lại giết ông này. Đời là thế đấy!
View attachment 6542863
16/12/1985, Gorbachev hội đàm với Saddam Hussein và Phó Tổng thống Iraq
View attachment 6542864
15/12/1985, Gromyko, Chủ tịch Xô viết Tối cao Liên Xô đón Saddam Hussein tại sân bay Vnukovo
Trên netflix phần phim tài liệu về Saddam lại lờ tịt các ảnh hưởng của Mĩ. Đỉnh cao truyền thông.
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
View attachment 6543950
10-1980 – xe tăng lội nước PT-76 của Iraq trong chiến tranh Iran-Iraq. Ảnh: Francoise De Mulder
View attachment 6543954
1-10-1980 – kho nhiên liệu của nhà máy điện Baghdad bị máy bay Iran không kích. Ảnh: Francoise De Mulder
Iraq 1980_10 (2a).jpg

1-10-1980 – kho nhiên liệu của nhà máy điện Baghdad bị máy bay Iran không kích. Ảnh: Francoise De Mulder
Iraq 1980_10_1 (2b).jpg

1-10-1980 – kho nhiên liệu của nhà máy điện Baghdad bị máy bay Iran không kích. Ảnh: Francoise De Mulder
Con trong hình ko phải PT-76
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top