[Funland] Chiến tranh biên giới, ký ức khó quên đối với thế hệ đã lớn tuổi

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,040
Động cơ
552,566 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Giống bác ruột đằng ngoại em, lính lái xe Trường Sơn tránh bom mìn đằng đẵng bao năm trời. Luôn trong top h/thành nhiệm vụ vận tải xuất sắc. Cuối cùng toàn bộ giấy tờ cháy hết theo xe, bên đơn vị hứa hỗ trợ về địa phương cấp lại các kiểu. Về địa phương thì lại bảo ko có thông tin j từ trên đưa về nên "anh cứ chờ".
Cuối cùng chiến tranh hết cũng méo thấy ông thủ trưởng nào ngó ngàng, thăm hỏi để hỗ trợ như đã hứa. Địa phương nó cũng éo rảnh đi xác minh lại cho người bị mất giấy tờ. Bác em trở thành người lính ko đc thừa nhận, vô danh sau cuộc chiến. Nhiều khi còn bị mang tiếng đào ngũ vì chẳng có giấy tờ nào thừa nhận.
Ko còn giấy tờ nên ko đc tý nào quyền lợi nạo, đã vậy còn gặp nhiều khó khăn khi xin đi làm, đi xklđ hay đi học cái j đó. Bác em vừa bất mãn vừa no hope thế là nghiện rượu từ đó đến giờ. Nói chung bạc bẽo và chán vl!
Những chuyện như vậy trong chiến tranh vẫn thường xảy ra.
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Người trong cuộc
FB_IMG_1676693167987.jpg
40 năm đã trôi qua. Đó là quãng thời gian dài so với một đời người. Nhiều thứ đã bị thời gian bỏ lại ở phía sau, vậy mà những kỉ niệm trong chiến tranh chống quân bành trướng TQ với vị thế là người trong cuộc,chúng tôi vẫn chẳng thể nào quên được.

Ngày ấy... Tháng 1/1979, HVQY cử 7 anh em k67 chúng tôi ( Cao Xuân Đường, Đinh Ng. Sỹ, Ng. Q. Chung, Ngô T.Hồi, Ng.H.Quang, Ng.H. Công và tôi) đi tăng cường cho quân khu1.

Thời bao cấp cái gì cũng thiếu, giao thông càng khó khăn.Sau nhiều ngày, đi qua cấp q.khu chúng tôi được điều về F3.Tới được sư bộ sư3 đã áp tết âl, chúng tôi được phân công đi các đơn vị: Đường- về ban qy sư, Sỹ+ Công về d qy, Chung về e pháo còn Hồi,Quang và tôi về 3 E bộ binh. Tôi về E12(đoàn Tây Sơn) trấn tại Đồng đăng.

Chiều 30 tết âl tôi đặt chân tới trung đoàn bộ.
E trưởng gặp gỡ xong thì mời Cnqy e lên đón về tiểu ban qy.

Anh Tâm - bs khóa 63- cnqy e12,mừng lắm.Đã lâu rồi anh chưa được về thăm gđ,(đơn vị từ chiến trường b chuyển về đây, còn đang củng cố nên quá nhiều việc). Bs Tâm muốn tranh thủ về Hn chữa bệnh và thăm gđ ít ngày. Anh băn khoăn tôi vừa mới về đơn vị liệu có thay anh được ko. Tôi tự tin mà nói với anh là được, anh cứ yên tâm về thăm chị ít ngày .

Ngay trong những ngày tết tôi đã đi cùng đoàn của e trưởng lên các chốt suốt từ Hữu nghị quan về tới Khánh khê rồi vào dân bản chúc tết. Thấy tôi chủ động nắm bắt các kế hoạch bảo đảm qy, cơ sớ vật chất thuốc men, y cụ nhân lực, tình hình các đơn vị cấp dưới đặc biệt là thâm nhập thực địa... rất nhanh và chắc chắn, sau tết anh Tâm về Hn. Tôi thực sự điều hành chức trách cnqy kiêm đội trưởng đội phẫu thuật e.

...Tối 16/2/1979 trung đoàn triển khai nhiệm vụ: ngày hôm sau các đ.v tập trung tăng gia sx,giảm tỉ lệ quân số trực chiến...

Sáng 17/2/1979: 5 h 15 phút- keng...keng... keng. Tôi nghe đến tiếng kẻng báo thức thứ 3 thì uỳnh...oàng...Nhà cửa rung chuyển,chớp lửa nhằng nhịt ngoài sân và từ đó nổ dồn dập. Keng keng keng, 3 tiếng một.( Báo động) tiếng kẻng thúc liên hồi.

Vơ vội chiếc quần dài treo ở đầu giường,tôi nhảy vội xuống giao thông hào dưới gầm giường. Chui ra hầm chữ A ở bên ngoài đã thấy cây cối trong sân đổ, đất cát cày xới ngổn ngang. 2 gối run lên lập cập(hoảng sợ +rét) đầu óc tê liệt ko biết mình ở đâu, là ai và phải làm gì...

Một lúc sau thấy giữa 2 chân mình lành lạnh ( sợ vãi...) và mới nhận thức được mình là ai, phải làm gì. Lom khom chạy theo giao thông hào sang các hầm gần đó,thấy mấy cậu y sĩ, y tá còn quần đùi đang run lên bần bật. Ra hiệu cho các cậu đó chạy theo tôi vào nhà ,mặc thêm áo thay đồ ướt cho đỡ run rồi đeo ba lô sang hầm hậu cần.

Toàn bộ liên lạc hữu tuyến đã bị pháo và thám báo người Hoa cắt hết. E trưởng đang chỉ đạo ban thông tin dùng máy 15 w liên lạc với sư đoàn. Xin 1 xe tải tôi cho chở d.cụ và nhân sự tới vị trí 1 của đội phẫu. Đang triển khai, tiếng pháo nổ khắp nơi thì tiếng Ak bộ binh bắt đầu và nổ gắt hơn...(bộ binh Tàu đã gần). Buộc lòng tôi cho chuyển đội phẫu sang vị trí dự bị 2. Đến khoảng 10 giờ sáng- sang vị trí thứ 3 - hết chỗ.

(Kế hoạch có 3 chỗ) Thương binh đã bắt đầu về phẫu,thông tin chiến trận cũng về theo, nỗi sợ hãi trong nhân viên đội phẫu cũng tăng dần khi biết xe tăng địch đã vào từ sáng, nhiều chốt đã rút lui, tăng viện ko có, tiếp viện từ tuyến sau cũng ko, chỉ huy liên lạc bị cắt. Nhiều chốt anh em tự ứng xử lúc đầu là được bắn cho sướng tay sau thấy địch chết nhiều quá mà chúng vẫn ào ào xông lên thì dần sợ ,khi đạn gần hết thì lui dần.

Khoảng 11 giờ trưa thì pháo địch giảm, tiếng súng bộ binh, tiếng cối M79, tiếng lựu đạn và cả tiếng nổ của mìn định hướng ta cài,rộ dần. Bàn với cn hậu cần tôi cho chuyển đội phẫu tới vị trí khác ko có trong kế hoạch...rốt cuộc tới khuya đêm đó là chuyển lần thứ...7.Hết đường, sau lưng chúng tôi là dãy núi cao ngất. Tôi quyết định đưa đội của mình vào hang "Ngân hàng" và trong đầu đã vang lên 2 từ " Tử thủ''.

Đường vào hang ngân hàng là độc đạo, ngoằn nghoèo. Hang rộng sâu hun hút,tối đen đặc tưởng như có thể xắn thành khối. Tbinh đã đươc xử lí đưa vào hang thì yên tấm vì kiên cố nhưng chăm sóc, thuốc men ăn uống đặc biệt là khâu vệ sinh, chống nhiễm khuân thì nan giải. Gần sáng ngày 18/2 chiến trận hơi dịu đi, chúng tôi tranh thủ ăn lương khô, khui đồ hộp cho tb và tranh thủ chợp mắt lấy sức. 07 giờ sáng 18/2 pháo lại bắt đầu gầm lên và lần này tiếng rít của pháo rít ngay trên đầu chúng tôi. Tiếng đá lở rơi xuống vực... 2 tai ù đặc, khát, mệt căng thẳng. Tôi đề nghị và được trung đoàn cho cài mìn định hướng nhiều lớp trước cửa vào hang và cho tăng cường thêm người canh gác để anh em yên tâm cứu chữa tb.Ngày 18/2 số lượng tb đã tăng nhiều, có cả người dân bị thương cũng tìm đường vào, cả tb của các trung đoàn khác nữa. Qua họ tôi đươc biết e pháo của f3 bị bịt miệng ngay từ những loạt pháo đầu tiên của địch vì chúng đã có tọa độ trước, 2 trung đoàn của f3 đã rút lui,mất chốt, e 12 của tôi cũng đã tổn thất nặng.

Rất may từ này 18/2 trở đi chúng chỉ đánh ban ngày, gần tối lại co cụm một chỗ ở trên cao ăn uống xì xồ suốt đêm. Tận dụng đặc điểm này từ tối 19/2 chúng tôi bắt đầu vận chuyển tb về sau và chuyển thuốc men chi viện về phẫu. Lượng tb về phẫu tăng nhanh, nhiều, nhiều người đã gọi đùa phẫu thành phễu. Đồ tiếp viện+ cơ số dự trữ mới chỉ trong 2-3 ngày đã gần hết, đặc biệt là bông băng
Tôi đề nghị và được e trưởng đồng ý, đã cho bộ đội mở các kho bách hóa của dân sự trên địa bàn lấy vải màn cắt ,cuộn thành băng cá nhân để sơ cứu, chăn vải phục vụ vận chuyển tb và một thứ hết sức quý với việc vận chuyển đêm trong rừng là: đèn pin và quả pin. Sau này khi kết thúc chiến tranh được mọi người bình phẩm là có đầu óc, nếu ko khi lính tàu tràn vào chúng sẽ sử dụng.

Ban ngày chỗ nào có khói là chúng dã pháo. chúng tôi phải nấu nướng theo kiểu bếp Hoàng Cầm.

Nước uống phải ưu tiên cho tb, người khỏe suốt ngày gần như đói và khát,lương thực tuyến sau tiếp viện là bột lương khô chưa kịp đóng thành bánh, khát nước họng khô ko thể nuốt được bột này.

Cuối tháng 2 nguồn nước suối bỗng cạn kiệt. Trinh sát báo về quân tàu đắp đập đá chặn phía thượng nguồn. Thận trọng đề phòng chúng thả thuốc độc. Xác người,trâu bò, lợn gà chết nhiều từ ngày đầu giờ đã đến tầm thối rữa,phân hủy thấm xuống suối. Lấy nước ăn uống ở đâu đây? Thế là đêm đêm một đoàn quân dẫn đầu là trinh sát mang vũ khí, còn phía sau là mỗi người 2 vỏ thùng lương khô + một đoạn cây rừng làm đòn gánh lặng lẽ dò dẫm lên phía trên đập lấy nước về cho ngày hôm sau. Được vài tối an toàn sau đó chúng phát hiện ra, nổ súng,thế là giọt nước uống cũng phải trả giá bằng máu của đồng đội.

Sang đầu tháng 3 ,ác liệt, căng thẳng ,tiếp viện tuyến sau chỉ có 1tiểu đoàn tự vệ của Gang thép Thái nguyên trang bị súng k44. Bộ binh Tàu áp càng gần đến phẫu. Trung đoàn đã đưa cả lực lượng vận tải,thông tin, công binh ra chiến đấu, rút hết cả lực lượng tăng cường cho chúng tôi từ trước, tôi ngầm hiểu xắp đến thời điểm...

Đã có người bàn đến chuyện rút lui cá nhân bảo toàn tính mạng như một số người đã chạy về tuyến sau. Tôi đã buộc phải triển khai biện pháp cuối cùng : cấp tăng võng, đèn pin, lương khô,bột glucose, kháng sinh cho nhân viên đội phẫu, ban ngày rút nhân viên hậu cần ra gác mìn định hướng, triển khai phương án khi nổ hết mìn mà lính Tàu tràn vào hang thì cận chiến ra sao.

Các bạn của tôi. Năm ấy tôi là thiếu úy, bs nội trú ngoại khoa, ấy vậy mà trong chống Tàu tôi đã phải đứng mổ trong hang với ánh sáng của đèn mang sông+ đèn pin, thắt lưng đeo 2 quả lựu đạn,ở túi quần bên phải là khẩu K54 đã lên đạn,khóa nòng, túi bên trái là băng đạn dự trữ. Tôi dặn anh em nếu phải nổ mìn định hướng thì quả cuối cùng để tôi bấm, sau tiếng nổ ấy ai muốn chạy thoát thân thì tùy còn chạy trước thời điểm đó là hèn là ko đáng được sống và tôi sẽ bắn tại trận, tôi chịu trách nhiệm. Ơn trời, thấy tôi cứng rắn ko sợ chết nên ae tin tưởng sát cánh kề vai với mình và tình huống tuyệt vọng đã ko xẩy ra.

Sư đoàn tăng cường cho chúng tôi bs ban ngoại Bùi văn Ba- khóa 63. Thế là từ khoảng ngày 8/3 ,sau ngày chủ tịch nước Tôn Đức Thắng công bố lệnh tổng động viên ,đội phẫu chúng tôi có 2 bs họ Bùi, và chúng tôi cùng nhau cho đến hết chiến dịch.

Sáng 17/3/1979 , 7 giờ - Lạng sơn im phăng phắc. lạ lùng, một tháng qua ngày nào cũng giờ này là pháo Tàu bắt đầu đề pa. Chíu...chíu tiếng pháo rít trên đầu rồi oàng oàng nổ và ầm ăm tiếng vọng của núi đá và tiếng đá lở. sau đó là đủ tạp âm của chiến trường và khoảng 1 tiếng sau nữa là chúng tôi lại nhận thêm tb mới (gần lắm rồi). Hôm nay ko thấy gì. Một lát sau liên lạc chạy bộ vào hang hổn hển: mời anh sang hang h.cần họp gấp. E trưởng thông báo . Sư đoàn lệnh xuống quân tàu rút lui, ko tổ chức truy quét, tập trung tìm cứu tb, chuẩn bị công tác thu dọn chiến trường.

Sống rồi,không phải dọa bắn ai nữa rồi, sung sướng quá.

Giờ đây tb được vận chuyển ban ngày về tuyến sau, nhẹ thì cho về bệnh xá e. Đội phẫu về vị trí cũ, qy toàn e làm công tác tẩy uế chiến trường. Lúc này tôi mới mục sở thị lính Tàu bị thương ko thấy nhưng xác chết chúng ko lấy về thì rất nhiều( có th.tin là bị thương chưa chết, chúng bắn cho chết,ko để làm tù binh) nhưng tử sĩ của mình ko nhiều lắm. Nhiều ngày liền bộ đội ta phải đào hố chôn xác lính tàu. Bộ đội ta tử trận được mai táng tạm thời ko nhiều lắm, vậy mà đêm đêm vẫn từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở q.t từ xuôi lên. Ban ngày thì xe chở tân binh lên bổ sung cho các đơn vị. Vậy bộ đội mình đi đâu hết rồi mà phải bổ sung nhiều thế. Trả lời câu hỏi này mới thấy chiến tranh bất kể ngắn dài, mức độ khốc liệt mới là thước đo tội ác của kẻ thù.

Ít ngày sau qy chúng tôi được phổ biến kế hoạch lấy xác tử sĩ trong pháo đài Đồng đăng .

Trong tết tôi đã lên chốt này chúc tết, đã xách đèn măng sông đi thăm pháo đài. Xây từ thời Pháp, 3 tầng vừa chìm vừa nổi, 4 cửa ở 4 hướng , rất nhiều phòng, trên tường vẫn còn dấu vết đường dây điện cũ chứng tỏ khả năng rất lớn của nó trước đây.

Khi Tq tấn công nhiều dân thường chạy ko kịp đã vào đây trú. Bộ đội ta khi hết đạn, vỡ chốt, thất thủ cũng rút vào đây cố thủ. Lính tàu đặt thuốc nổ đánh sập các cửa hang...

Công binh lại phải cho nổ bung cửa hang ra, đào bới tìm từng tầng,từng phòng trong đống đổ nát đó những xác người đang phân rã, tìm tung tích giấy tờ để làm chế độ chính sách và mai táng cho chu đáo.

Hình ảnh những người lính trẻ mới 18 đôi mươi ngồi bới bới , xếp xếp, chia ra thành các phần sao cho có đủ các bộ phận để khi mai táng đồng đội mình ko bị thiếu cái gì ,cứ đi theo tôi mãi suốt cuộc đời.

Khi tôi lên đây khu đồi cổng trung đoàn bộ nhìn ra chỉ có mộ LS Lê Đình Chinh . Vậy mà hơn một tháng sau ,san đi những hố pháo dày chi chít là rất nhiều căn hộ của đồng đội anh.

Liệu chúng ta có quên được không? Lịch sử có lãng quên đi không hỡi các bạn???

Tác giả: Đại tá Bác sĩ Bùi Sĩ Bùi- Học viện Quân Y. Bài viết năm 2019.
 

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
2,993
Động cơ
1,032,000 Mã lực
Bản đầy đủ của bài thơ Gửi em ở cuối sông Hồng, hay và hình ảnh trong thơ như cứ hiển hiện luôn lên trước mắt mình ấy ạ!

Gửi em ở cuối sông Hồng

“Anh ở Lào Cai
Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt
Tháng Hai, mùa này con nước
Lắng phù sa in bóng đôi bờ

Biết em năm ngóng, tháng chờ
Cứ chiều chiều ra sông gánh nước
Nên ngày ngày cùng bạn bè lên chốt
Anh lại xuống sông Hồng cho thoả nỗi em mong

Đài báo gió mùa, em thương ở đầu sông
Đỉnh đồi cao chiến hào anh gặp rét
Biết mùa màng đồng quê chưa cấy hết
Tay em ngập dưới bùn, lúa có thẳng hàng không?

Giá chúng mình còn cái thuở dung dăng…
Anh thả lá thuyền xuôi về dưới ấy
Em ra sông chắc em sẽ thấy
Chỉ nỗi nhớ chúng mình đủ ấm mọi mùa đông.

Nhưng thơ ngây đâu còn ở chúng mình
Khi Tổ quốc trao anh lên tuyến đầu chặn giặc
Khi biên cương trong anh đã trở thành máu thịt
Đạn lên nòng anh giữ trọn nguồn sông

Nỗi nhớ cho em chưa viết được đôi dòng
Đạn quân thù bỗng cuồng điên vào thị xã
Xe tăng thù nghiến mặt sông êm ả
Nhịp cầu thù chặt đứt chờ mong

Bão lửa này mang sức mạnh hờn căm
Phá cầu thù, xé vụn xe tăng giặc
Giữa dòng sông nghìn xác thù ngã gục
Máu giặc loang ố cả một vùng

Thì hỡi em yêu ở cuối sông Hồng
Nếu gặp dòng sông ngàu lên sắc đỏ
Là niềm thương anh gửi về em đó
Qua màu nước sông Hồng, em hiểu chiến công anh.
 

tausuot

Xe buýt
Biển số
OF-21331
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
718
Động cơ
483,436 Mã lực
Bài thơ hay quá. Trước đây em nghe câu hát "dòng sông ngầu lên sắc đỏ" em lại tưởng nói về sông Hồng đỏ nặng phù sa, hóa ra là máu giặc
 

Y Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-669074
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
510
Động cơ
99,080 Mã lực
Ngày 9/2 vừa qua Mao Ninh nó họp báo: Mời các Cụ thẩm phát ngôn của nó.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,639
Động cơ
567,319 Mã lực
Ngày 9/2 vừa qua Mao Ninh nó họp báo: Mời các Cụ thẩm phát ngôn của nó.
Nó phát ngôn chuẩn đấy
Tuy với 1 số nước láng giềng,đặc biêt là VN nó có tiền án tiền sự. Nhưng trong mấy nước cường quốc nó vẫn hiền lành nhất.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Vâng cụ. Vị Xuyên chỉ là mặt trận điển hình của cuộc chiến đó, ngoài ra còn Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng, Lai châu nữa
Đận 79 thì các hướng Quảng ninh, Hà giang, Lai châu là thứ yếu đối với Tàu !!!
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,370
Động cơ
102,095 Mã lực
Một chiều mùa đông rét lắm quê em vốn nghèo toàn nhà gỗ bao quanh với nhà tranh vách đất có một ngôi nhà nhỏ nằm ven đường bên cạnh hồ nước, bỗng cái rầm ngôi nhà gỗ lợp lá cọ siêu vẹo bẹp dúm rồi rơi xuống hồ nước vì dính 1 chiếc xe tăng ủi vào cũng may lúc đó không ai trong nhà, khi kíp lái trui ra mọi người mới hỏi sao các chú lại đi thế sập nhà người ta rồi. Các Chú lái mới giải thích là bọn cháu hành quân suốt đêm qua từ miền trong ra để lên biên giới Hà Tuyên nên buồn ngủ quá, mãi người của Huyện của xã đến làm biên bản rồi xe lại đi
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,344
Động cơ
550,603 Mã lực
Tiếc gì cụ? các chiến sĩ ngã xuống để bảo vệ cương thổ quốc gia, không ngã xuống vì mục đích chống tham nhũng.
Cụ thương vay khóc mướn nhưng có vẻ không thuộc bài
Bác không thích cũng không cần đánh giá em thế, chả nhẽ em không được trình bày suy nghĩ cá nhân. Diễn đàn không nên nhạy cảm đánh giá người khác thế ạ.
 

Tuankhoi001

Xe tải
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
458
Động cơ
10,514 Mã lực

Red One1

Xe lăn
Biển số
OF-710007
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
11,790
Động cơ
7,271,541 Mã lực
Phụ nữ cũng rất ngoan cường !
Ls_1979.jpg

Các nữ dân quân xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bám trụ trong 7 ngày đêm, vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực tiếp tế cho bộ đội đánh địch
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,893
Động cơ
663,907 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Năm nào đến ngày này xong đọc các bài về thời khắc khốc liệt mà hào hùng đó là em lại khóc các bác ạ.
9A1D45F1-89BA-439D-A649-36FB92F164C3.jpeg
Em thấy sởn gai ốc, người rung nhẹ, mắt hơi dâng, là vì em đang ngồi cạnh bố em. Bố em năm đó may mắn ko phải đi vì đang công tác Cục nhà trường. Công nhận các bố ngày xưa chữ đẹp thật. Đúng là quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Biết ơn.
 

vietdung_790

Xe đạp
Biển số
OF-406018
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
23
Động cơ
226,944 Mã lực
Tuổi
34
Ngoài một số nước
Nó phát ngôn chuẩn đấy
Tuy với 1 số nước láng giềng,đặc biêt là VN nó có tiền án tiền sự. Nhưng trong mấy nước cường quốc nó vẫn hiền lành nhất.
Với người dân VN thì cuộc chiến chống Tàu năm 1979 này là một ký ức không thể xóa nhòa, nhưng dưới góc nhìn quốc tế thì cuộc chiến ngắn ngủi này đã bị lãng quên, ở Châu Á cũng ít người nhớ đến, còn ở Phương Tây thì hầu như chẳng còn ai biết đến cuộc chiến này.
 

Xe_loi

Xe tăng
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,545
Động cơ
487,995 Mã lực
Bản đầy đủ của bài thơ Gửi em ở cuối sông Hồng, hay và hình ảnh trong thơ như cứ hiển hiện luôn lên trước mắt mình ấy ạ!

Gửi em ở cuối sông Hồng

“Anh ở Lào Cai
Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt
Tháng Hai, mùa này con nước
Lắng phù sa in bóng đôi bờ

Biết em năm ngóng, tháng chờ
Cứ chiều chiều ra sông gánh nước
Nên ngày ngày cùng bạn bè lên chốt
Anh lại xuống sông Hồng cho thoả nỗi em mong

Đài báo gió mùa, em thương ở đầu sông
Đỉnh đồi cao chiến hào anh gặp rét
Biết mùa màng đồng quê chưa cấy hết
Tay em ngập dưới bùn, lúa có thẳng hàng không?

Giá chúng mình còn cái thuở dung dăng…
Anh thả lá thuyền xuôi về dưới ấy
Em ra sông chắc em sẽ thấy
Chỉ nỗi nhớ chúng mình đủ ấm mọi mùa đông.

Nhưng thơ ngây đâu còn ở chúng mình
Khi Tổ quốc trao anh lên tuyến đầu chặn giặc
Khi biên cương trong anh đã trở thành máu thịt
Đạn lên nòng anh giữ trọn nguồn sông

Nỗi nhớ cho em chưa viết được đôi dòng
Đạn quân thù bỗng cuồng điên vào thị xã
Xe tăng thù nghiến mặt sông êm ả
Nhịp cầu thù chặt đứt chờ mong

Bão lửa này mang sức mạnh hờn căm
Phá cầu thù, xé vụn xe tăng giặc
Giữa dòng sông nghìn xác thù ngã gục
Máu giặc loang ố cả một vùng

Thì hỡi em yêu ở cuối sông Hồng
Nếu gặp dòng sông ngàu lên sắc đỏ
Là niềm thương anh gửi về em đó
Qua màu nước sông Hồng, em hiểu chiến công anh.
Em cũng đã xem hoàn cảnh ra đời của bài thơ trong Giai Điệu Tự Hào. Bài thơ được cố NS Thuận Yến phổ quá hay và xúc động
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Bài này cũng tuyệt hay mà em rất ít khi gặp.
Em cũng rất thích bài hát này.
Cảm giác khi mới cảm nhận là rất LẠNH.
Nhưng xác định đây là việc Phải Làm
 

Đào Xuân hán

Xe tải
Biển số
OF-624945
Ngày cấp bằng
19/3/19
Số km
491
Động cơ
121,919 Mã lực
Các cụ cho em hỏi đất nước Việt nam mình đã có con đường nào mang tên liệt sĩ Lê Đình Chinh chưa nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top