Trong box này, dẫu có ít nhiều ân oán, bác nào hẳn với Ford cũng có một chút gọi là cái " tình:.
. Người đã sử dụng xe, người sắp sử dụng xe , người thích xe và cả những người bán xe. Thế nên em mong Ford bỏ thời gian ra đọc những dòng tâm huyết của anh em mà có sửa đổi thì may ra thời gian tới mới tiến bộ được ở thị trường Việt Nam này.
Trước hết theo em, chiến lược của Ford tại thời điểm này là phải thay đổi cái cách .... chẳng có chiến lược cụ thể gì trong suốt 15 năm qua. Các bộ sậu của Ford luôn coi thị trường Việt Nam như là cái .. bệnh viện, khách hàng như là bệnh nhân. Khi nào kém quá thì cho uống thuốc giảm đau = cách giảm giá. Lúc nào đau nhiều thì giảm nhiều , khi nào đau ít thì giảm ít , chẳng quan tâm xem ai đau gì, bệnh gì, cứ táng morphin giảm giá là trung hòa hết. Dần dần nhờn thuốc, làm cho ở Việt Nam từ người bán tơi người mua, loanh quanh chỉ nghĩ ngay tới giá., giá và giá.
Đành rằng khi thị trường nó kém thế này, phí và thuế chất chồng như núi, chi phí để sử dụng là ai cũng nghĩ tới hàng đầu nhưng ngược trở lại năm xưa, khi em đi hỏi một loạt xe từ Hàn tới Nhật để mặc cả xem.... phải nộp thêm nhiêu thì anh chàng Ford vẫn tíu tít gọi tới ngược lại.. xin giảm thêm để mong anh chiếu cố
. Phải mãi tơi những ngày năm cùng tháng tận, các em sêu Ford mới mát mặt một tý thì được khách hàng ném đá bươu đầu vì cái tội bán kênh
. Thành ra riêng Ford tiếng xấu lại càng thêm.
.
Khi Ford vào Việt Nam, ấn tượng nhất của em với Ford vẫn lại là cái gọi là giá. Ford toàn chơi bài cân não cho các em sales bằng cách tung ra một cái giá khởi điểm thật là khủng, để rồi người mua tháng sau luôn lợi hơn người mua tháng trước. Chẳng từ model nào ,Focus, Escape, Ranger, Transit. Các bác nhà mình cứ ngẫm mà xem có phải em nói đúng không.
Chính vì thế mà chiến lược của Ford sắp tới muốn ngon phải làm ngược lại. Trước hêt giá ban đầu phải ngon, đúng với triết lý xe Ford là xe bình dân. Đừng có nhìn vào cái thằng Toy nó có xe gì, phân khúc nào mà bắt chước rồi "ný nuận" xe Ford " cứng " mấy cả nhiều tiện ích hơn+++ thêm một tý là đảm bảo lại chết mất xác.
Sau khi được thị trường chấp nhận, xe chạy đầy đường rồi thì cải tiến đi thay đổi giá nhưng vẫn đảm bảo tính cạnh tranh cao.
Chiến lược tiếp theo của Ford phải là chiến lược về dịch vụ. Từ xưa đến nay, Ford luôn theo đuôi Toy về dịch vụ nhưng là theo về số lượng..... trạm dịch vụ.
Các bác để ý xem , Toy mở ở đâu là F kiểu gì cũng thêm ở đó. Nhưng mà chất lượng dịch vụ thì khỏi phải bàn. Em trên diễn đàn này hiếm bác chưa kêu ca về quả dịch vụ của F. Không những dịch vụ kém mà phụ tùng và cung cấp phụ tùng thì quá là lởm. Em đã từng phải chầu chực đợi phụ tùng nhiều ngày, lỡ hết cả mấy chuyến hợp đồng , để xe nằm không với lý do F đưa ra là chuyển kho.. anh thông cảm. Em nhớ cũng năm xưa, F còn có xe bảo hành lưu động, bây giờ thì .....
Xe Ford công nhận có nhiều ưu điểm, nhưng mà lắm tài nhiều tật, chẳng khác gì TV màn ảnh rộng, hình ảnh nét, sâu nhưngđang xem Ơ rô hấp dẫn tự nhiên mất tiếng, chuẩn bị coi quay chậm thì hình bị dựt với nhòe..
thế thì còn gì bằng phải không các bác. Vậy mà dịch vụ lại kém thì chẳng khác gì bảo mua một lần thôi, học phí đắt thế cho nó nhớ.
Chiến lược cần nữa của Ford là chiến lược marketing. Làm sao phải đi vào chiều sâu, đi vào lòng người chứ không phải là đo đếm cái gọi là nhận diện thương hiệu. Nhận diện lắm để làm gì khi mà thị phần ngày một kém đi. Theo dõi Va ma, thây bảo F đã đi từ 8% xuống còn có 3 % thôi. Thế có phải là tăng nhận diện thương hiệu để tránh thay vì để mua không. Thử xem lai F trong nhiều năm gần đây marketing cái gì. Bác nào đã được Ford phỏng vấn sau bán thì biết, phải nói là khủng bố tinh thần, dài lê thê 30 phút, các em tham dò thì hỏi tu ti tủ tỷ, giọng điệu đều đều trả lời khó chịu không thể tả nổi. Mình trả lời " hài lòng" rồi còn bị các em bán hàng trách là phải nói " rất hài lòng" cơ, hãng yêu cầu thế.
Thăm dò khách hàng kiểu thế thì chết còn gì, làm sao mà khá lên được. Mà ở Việt Nam này, làm gì có cái gọi là rất hài lòng cơ chứ.
Chắc là F máy móc dịch tiếng Anh là very good đây mà
.
Vụ đi thử xe của F thì siêu lởm , Em còn được mời đi thử xe vài lần, khi ở khu công nghiệp , lúc ở Xuân mai, so sánh với đi thử xe ở bên Mẹc, thì phải gọi bằng cụ. Ở đây em nóivề cách tổ chức cho khách hàng.
Còn về quảng cáo thì em thấy Ford là kém nhất , thậm chí xe Hàn còn quảng cáo giờ vàng, F chỉ quanh quẩn mây cái LCD tòa nhà mấy cả tờ rơi vớ vỉn. Lại nói về vụ tờ rơi, em thấy nội dung không hay, chưa kể nhạt và xứng đáng cho mấy bà gói xôi mấy cả đun bếp.
Chiến lược cần thiết nữa của F là chiến lược về con người, em thấy trên nhiều diễn đàn, quá nhiều người người từ F ra đi hãng khác. Chứng tỏ F không giữ được người giỏi. Người giỏi đi thì người gì...ở lại, các bác khỏi phải suy luận nhiều. Em còn thấy là nhân viên Sêu của F ngày càng kém. Em rất thích một số anh em sêu hồi trước như Quyết , Tùng ở Ford giảiphóng, Trung, Hiếu , Trường.. ở Ford Nguyễn công Trứ. Thái , Khanh ở Ford Láng Hạ. .. còn nhiều nữa.
Họ rất chuyên nghiệp, nói chuyện với những anh em đó rất hay, họ có tri thức, chăm sóc mình chu đáo và luôn làm mình hài lòng. Còn anh em bán hàng bây giờ, xin lỗi một số em Sâu trên diễn đàn, chỉ nhăm nhăm chốt giá, giật khách bằng mọi thủ đoạn ( em không tiện kể ra), hỏi về một số xe thì ngọng, trả lời lấp liếm chưa kể còn bán khách hàng cho nhau như là bán kiểu xe dù
. Em có hỏi là có được học gì không, một vài em nói là có nhưng tập trung kiểu cưỡi phản lực xem hoa.
Vì thế Fo cần phải đầu tư cho tuyển dụng và đào tạo để nâng cấp khẩn cho những nhân viên tuyến một, nhờ thế mà bộ mặt của hãng nó mới nâng cấp lên được.
Tóm lại bây giờ Fo như môt bệnh nhân nặng rồi, thế nên một phương thuốc không chữa được mà phải kết hợp nhiều thuốc. Còn nếu không còn cách nào thì Fo nên tự uông thuốc an thần của chính mình thôi.
Em có đôi lời, mong bác bác ném đá khẽ tay thôi ạ