[Funland] Chiến lược "Chaebol" có phù hợp với Việt nam?

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,288
Động cơ
333,209 Mã lực
mấu chốt ở đây là quan hệ sở hữu. với triết lý sở hữu toàn dân do một nhóm người đại diện chủ sở hữu thì hãy quên ngay và luôn cái tập đoàn và chaebol, quả đấm thép đi cho lành. hãy tạo môi trường thông thoáng, pháp lý minh bạch cho các doanh nghiệp tư nhân họ tích tụ tư bản lớn lên từ từ rồi sẽ thành chaebol. mấy ông thánh gióng thì thôi mời các cụ về trời
Nếu chờ như cụ thì lâu lắm; làm đc như TQ thì tốt, họ có tập đoàn đường sắt quốc gia.
Tất nhiên tập đoàn này ko phải làm từ a-z, nhưng họ là cđt các dự án đường sắt quan trọng, tự kinh doanh và cân đối, vậy cũng tốt chứ.
Nhà nc hỗ trợ bằng cơ chế, vốn mồi ban đầu,…
Nhưng áp vào VN có lẽ khó thành công.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,407
Động cơ
72,666 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Yếu tố chia sẻ nguồn lực này là tiên quyết tạo nên sự khác biệt rồi cụ. Một hay 1 ít doanh nghiệp cùng nguồn gốc 1 mẹ, ông lỗ ông lãi thì nguồn lực phân tán, cũng ko có sức để chiến lược dài lâu. Nên tập đoàn/công ty mẹ hay cheabol để phân phối và tạo hướng đi là thực sự cần thiết. Có thể vốn thì vay từ bank, nhà nước rót cho 1 phần/nhiều phần như ở các quả đấm, nhưng nếu không đi bằng chân vạc nhân sự tốt kết hợp công nghệ thì nó sẽ sớm nghiêng rồi sụm. Tập đoàn muốn lớn thì phải là tư nhân được nhà nước tin tưởng hợp tác vốn, công nghệ, kiểm soát minh bạch trực tiếp/gián tiếp. Nghiên cứu pt là 1 quá trình có thể thành công hoặc thất bại, rủi ro đó để doanh nghiệp tư nhân chịu 100% thì đương nhiên họ sẽ chỉ đi chậm và chắc, ko dám đột phá nhanh.
Đa phần doanh nghiệp nhà nước khó có thể có động lực để RnD đột phá. Rào cản thấy ngay là nếu RnD thất bại, tiêu tốn hàng chục tỷ/trăm tỷ mà không ra kết quả thì tướng bị xử trảm. Mà thực ra, 1 chục tỷ chỉ là hơn số tiền chi cho 1 nghiên cứu sinh cỡ tiến sĩ ở 1 nước phát triển (G7) chứ có cao siêu gì? Học bổng các cháu sinh viên giỏi được nhận cho 4 năm đại học cũng tròm trèm chục tỷ ko phải là hiếm, mà các cháu đã cống hiến được gì đâu? mới chỉ dạng tiềm năng 9 được vẫn có 1 mất, học xong các cháu sang nước khác học tiếp hoặc làm việc.
Nhà nước chưa thoát thai được việc góp vốn cho nghiên cứu thử nghiệm, sẵn sàng chấp nhận thất bại thì còn chuyện không ai dám đột phá, chưa nói có đột phá lớn.
Có lẽ chỉ trừ Liên Xô, mặc dù bao cấp kế hoạch, nhưng họ có những cái đầu kiệt xuất, nên vẫn tạo ra được những bước nhảy vọt vào vũ trụ. Và đọc kỹ thì không ít lần những Stalin, Khơ rút sốp... định trảm những nhà khoa học hàng đầu như Vavilov, Tupolev, Korolev, nhưng may mắn họ quá vĩ đại, và được những con người vĩ đại khác giúp đỡ nên cũng thoát tội sử dụng ngân sách không đúng mục đích.
Về R&D (NCPT giải pháp và sản phẩm của doanh nghiệp) do DN tự làm phục vụ lợi ích chính họ, tất nhiên cả xã hội hưởng lợi với tư cách là khách hàng, vd hệ thống Cruise control, ABS, chống trơn trượt....cái này mang lại lợi ích cho DN và người sử dụng xe.
Sản phẩm R&D của DN, thì NN phải bảo vệ mạnh mẽ và thực chất quyền sở hữu trí tuệ, tránh việc một ông bỏ chi phí, thời gian nghiên cứu rồi cả làng làm nhái, muốn giữ lại phải chi tiền ra, như vậy chả ai dám làm.

KHCN cơ bản thì NN vẫn phải đầu tư, vì kinh phí quá lớn, thời gian dài (có khi cả trăm năm).

Tuy nhiên, KHCN cơ bản và giải pháp cải tiến Sp có nhiều chỗ giao thoa, rất gần nhau, vd cảm biến khí thải, giải pháp ngắt động cơ khi dừng (idling/stop) những giải pháp này do DN phát triển, nhưng nó giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm...cái này mang lại lợi ích lớn cho cả xã hội, thì NN nên chi trả 1 phần hoặc toàn bộ cho DN đã nghiên cứu, ứng dụng thành công.
Như vậy, NN tránh được rủi ro về chi phí và quản lý ngân sách, và DN giảm bớt được gánh nặng R&D, đồng thời khuyến khích các DN nghiên cứu ra các giải pháp có lợi ích toàn xã hội.
Thường với những thứ to tát thì dnnn mới có khả năng đầu tư bài bản, tạo lập những thứ gọi là nền móng để phát triển mà chả có dntn nào có thể đầu tư được.
Lấy ví dụ về ngành hàng không: Vietjet có cơ hội để vươn mình cũng là nhờ 1 phần lớn ở những con người, hạ tầng hàng không bài bản do dnnn đã bỏ chi phí đầu tư từ hàng chục năm trước. Chứ 1 phát để chị Thảo làm ngay được thì là điều không thể hoặc cực kì tốn tiền.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,639
Động cơ
478,512 Mã lực
Nếu suy nghĩ vậy thì tốt quá, nhưng thấy cụ và một số cụ trên này có cái gì đấy ko hài lòng khi vin làm nhiều dự án bđs, ko chịu đi làm sx như các dn khác. :))
Sx ntn thì nhà nc họ định hướng và kiến tạo, các dn chỉ cần ko vi phạm pl là đc rồi.
Mình chẳng liên quan gì vin cả, dn nào làm ăn đúng pl, đóng góp ngân sách, tạo việc làm cho xh là mình ngưỡng mộ.
Em ko nói 1 DN cụ thể, trừ những so sánh thuần tuý thẩm mỹ về kiến truc

còn về bđs là e nói tới như một thành tố của nền kinh tế, có hút tiền không, có tạo lợi thế hơn ngành nghề khác không, có ảnh hưởng tâm lý đi học đi làm đi đầu tư của người dân không

và quan trọng tiếp theo, có được chính sách o bế, ưu ái không

có cạnh tranh công bằng với các Dn khác và các ngành CN khác không?

hay là trở thành Too big to fail, biến nhiều người thành con tin
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,639
Động cơ
478,512 Mã lực
Thường với những thứ to tát thì dnnn mới có khả năng đầu tư bài bản, tạo lập những thứ gọi là nền móng để phát triển mà chả có dntn nào có thể đầu tư được.
Lấy ví dụ về ngành hàng không: Vietjet có cơ hội để vươn mình cũng là nhờ 1 phần lớn ở những con người, hạ tầng hàng không bài bản do dnnn đã bỏ chi phí đầu tư từ hàng chục năm trước. Chứ 1 phát để chị Thảo làm ngay được thì là điều không thể hoặc cực kì tốn tiền.
Đúng, luc đầu VN Airline bị hut người sang rất nhiều ạ

nhg ng được đào tạo từ NSNN
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,407
Động cơ
72,666 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đúng, luc đầu VN Airline bị hut người sang rất nhiều ạ

nhg ng được đào tạo từ NSNN
Không chỉ có vậy đâu bác. Còn bao nhiêu hạ tầng khác về sân bay, nhà ga, điều khiển không lưu... chỉ việc bỏ tiền ra mua slot. Trong khi, những thứ hạ tầng đó trước đây đều do nhà nước đầu tư cả.
Thế nên câu "nhà nước và nhân dân cùng làm" như các lãnh đạo nói là chuẩn, cấm chỉnh.
Không như nhiều bác nhìn phiến diện mỗi dntn làm thì mới hiệu quả. Thế là võ đoán.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,639
Động cơ
478,512 Mã lực
Không chỉ có vậy đâu bác. Còn bao nhiêu hạ tầng khác về sân bay, nhà ga, điều khiển không lưu... chỉ việc bỏ tiền ra mua slot. Trong khi, những thứ hạ tầng đó trước đây đều do nhà nước đầu tư cả.
Thế nên câu "nhà nước và nhân dân cùng làm" như các lãnh đạo nói là chuẩn, cấm chỉnh.
Không như nhiều bác nhìn phiến diện mỗi dntn làm thì mới hiệu quả. Thế là võ đoán.
DNTN mà lobby còn nhanh và bạo tay hơn SOE rất nhiều

như vụ gì viễn thông… à mà thôi

em nghe nói có đợt khách đi VNA toàn đi xe buýt lên tàu bay

còn hãng kia thì toàn được đi lồng

và xếp giờ bay vàng

tư nhân cungz có

TN this TN that

nhìn toà nhà xây trên đất Bốn Mùa và Intim ex cũ

Hàm Cá Mập chả là cái đinh gì về độ thô bạo với Bờ Hồ
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,222
Động cơ
533,585 Mã lực
Thường với những thứ to tát thì dnnn mới có khả năng đầu tư bài bản, tạo lập những thứ gọi là nền móng để phát triển mà chả có dntn nào có thể đầu tư được.
Lấy ví dụ về ngành hàng không: Vietjet có cơ hội để vươn mình cũng là nhờ 1 phần lớn ở những con người, hạ tầng hàng không bài bản do dnnn đã bỏ chi phí đầu tư từ hàng chục năm trước. Chứ 1 phát để chị Thảo làm ngay được thì là điều không thể hoặc cực kì tốn tiền.
Cụ dẫn chứng VJC chỉ đúng phần nhỏ, vì VJC chỉ là nhà cung cấp dịch vụ vận tải khách hàng không, vốn lớn nhưng phạm vi hẹp, nhưng lại có đặc thù ngành thu tiền trước khi cung cấp dịch vụ nên hấp dẫn nhà tư bản vốn lớn. Như em đã viết, doanh nghiệp tư nhân cần được hỗ trợ bởi nguồn nhà nước, con người, công nghệ... và việc VJC hút nhân lực VNA cũng vẫn khẳng định ý đó. Phần còn lại hạ tầng, như cảng, an ninh, soi chiếu... ko khác gì cảng biển, đường bộ, chỉ khác là tập trung cô đặc hơn nên cụ nghĩ nó cần dn nhà nước đầu tư lớn thôi, thực ra tổng mức đầu tư cũng bt.
Em ko nghĩ VJC đóng góp gì cho RnD ngành HK. Thực tế 18 năm tuổi mà họ còn ko có học bổng hay hỗ trợ ngành cho cấp độ đại học trở lên, thì cũng nói lên 1 cái gì đó.
Em mượn bài của 1 cụ viết ở thớt khác đưa vào để cụ tham khảo thêm.

Trước 2010, trước khi bđs bắt đầu vào đà tăng giá, Nhà nước đã từng có chủ trương đầu tư vào KHCN, và đã thất bại. Các cụ có biết vì sao KHCN của VN không thành công không?

Các cụ đã bao giờ tìm hiểu xem các doanh nghiệp Mỹ khi bắt đầu khởi nghiệp họ đã nhận được gì mà lại thành công? Đã bao giờ so sánh hoàn cảnh của họ khi họ bắt đầu với hoàn cảnh của VN chưa? Hay chỉ nghĩ là họ làm được thì ta cũng làm được?

Các tỷ phú Mỹ đời đầu cũng giàu lên nhờ phân lô bán nền và đào xúc múc bán thôi các cụ nhé, chả có KHCN cái khỉ gì đâu. Jacob Astor (1763-1848), tỷ phú bđs. Stephen Girard (1750-1831), tỷ phú bđs. Andrew Carnegie (1835-1919), tỷ phú xây dựng. Rockefeller (1839-1937), tỷ phú dầu mỏ.
Các cụ gg danh sách các tỏi phú Mẽo trong lịch sử sẽ thấy các tỏi phú đời đầu đều là BĐS, tiếp theo là thế hệ tỏi phú xây dựng, chủ yếu liên quan tới ngành đường sắt, sau đó là các tỏi phú đào xúc múc bán, cuối cùng đến cuối tk 19, đầu thế kỷ 20 thì các tỏi phú KHCN mới ra đời. Nói chung mất cỡ 200 năm.

Cái mà KHCN của VN không có, nhưng của Mỹ có, đó là tiền đầu tư, chưa có sản phẩm tương tự và đầu ra thương mại.
Tiền thì nhà nước mình từng đầu tư vào KHCN rồi, cho tiền các viện nọ viện kia, nhưng không có đầu ra nên thất bại. Các cụ có nghiên cứu bằng giời nhưng không thương mại hóa được nó thì sẽ thất bại thôi. Các cụ muốn làm chủ công nghệ thì công nghệ đó cũng phải bán ra tiền được, chứ nghiên cứu xong không bán được rồi bỏ xó thì cũng chả có làm chủ gì sất.

Dân làm KHCN Mỹ đời đầu thì họ làm như nào?
Khi họ nghiên cứu, phát minh ra cái gì đó mà họ nghĩ là nó hay ho, có ích, và bán được nhiều thì họ đi tìm mấy ông nhà giàu trong lĩnh vực đó để thuyết phục là sản phẩm của tôi hay lắm, sẽ có lãi lắm. Nhà đầu tư mà thấy ok thì họ bơm tiền vào và thường là họ sẽ lo luôn đầu ra. Một kiểu nữa là chủ doanh nghiệp họ có nhu cầu về 1 sản phẩm cụ thể nào đó chưa có trên thị trường, thì họ sẽ tìm đến các nhà phát minh, trường ĐH để đặt hàng nghiên cứu. Trường hợp này dễ hơn vì đầu ra có rồi, các cụ chỉ cần nghiên cứu ra được cái sản phẩm đúng theo yêu cầu thôi. Chứ nếu các cụ chỉ trông chờ vào nhà nước bơm tiền để nghiên cứu mà không có đầu ra thì thất bại cầm chắc trong tay.

Đã có rất nhiều nhà phát minh của Mỹ chết trong nghèo khó chỉ vì phát minh của họ đi trước thời đại và không tìm được ai đầu tư. Rồi có khi chục năm sau 1 nhà phát minh khác chỉ cần bê nguyên phát minh đó, chỉnh sửa một chút cho phù hợp với hoàn cảnh mới thì lại bán chạy phe phé.

VN cho đến tận vài năm gần đây mới có các Shark cũng vừa giúp bơm tiền vừa lo đầu ra (tức là chậm hơn Mỹ 150 năm), nhưng có vẻ các Shark của VN cũng chỉ quan tâm cái nào dễ xơi thôi, đa phần là làm ra sản phẩm nào lấp vào chỗ trống còn thiếu trên thị trường chứ không phải tạo ra cái gì đột phá. Các cụ cứ có sản phẩm đột phá, thuyết phục được các Shark đầu tư là thành công, chứ đừng trông chờ nhà nước.

Các doanh nghiệp như VF, các cụ chê là nhập đồ TQ về lắp ráp, làm ăn chộp giật, không chịu nghiên cứu làm chủ công nghệ. Nhưng thực tế cách làm của VF cũng chính là cách làm của Nhật, Hàn, TQ. Tất cả bọn họ ban đầu cũng phải mua công nghệ phương Tây về, tháo ra nghiên cứu, làm chủ được cái mua về đã rồi mới nghĩ đến chuyện nghiên cứu cái mới.
Vì sao phải làm thế? Nó quay lại câu chuyện làm ra thì có đầu ra để quay vòng vốn hay không? Bây giờ VF mới đi nghiên cứu chế tạo cái động cơ , cục pin, khung gầm thì biết đến bao giờ mới thành công? Bí mật công nghệ của nước ngoài họ mất cả trăm năm nghiên cứu, ai cho tiền doanh nghiệp để đi từ con số 0. Rồi những sản phẩm sơ khai đó bán ra thì ai mua khi mà trên thị trường đã có các sản phẩm tiên tiến hơn. Nhà nước thì không thể bảo hộ bao tiêu sản phẩm được, cũng không thể đóng cửa như TQ để ép người dân phải dùng mấy cái sản phẩm thô sơ đó được. Thế thì doanh nghiệp lăn ra mà chết chứ sống sao nổi.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,043
Động cơ
537,292 Mã lực
Nói chung Việt Nam làm gì tốt thì cứ làm sinh lãi cao và ổn định thôi, phân lô, xây chung cư, mua cái máy dập vàng về, nhập vàng từ Mỹ cho giảm xuất siêu. Đừng mạo hiểm đi vào cái cao siêu như sinh học phân tử (Việt Á) , bán dẫn (Bphone) hay AL làm gì? Có kết quả gì đâu. Dầu lại xuống 5x rồi
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,858
Động cơ
799,068 Mã lực
Rất nên có hình thức nào đó tương tự chaebol, nhưng bước khởi đầu nên tuyệt đối không cho làm BĐS, sau 15-20 năm có thể tham gia BĐS nhưng doanh số không quá 5%. Làm như vậy một mặt để ngăn chặn ưu đãi vốn và chính sách bị bẻ ghi vào BĐS, mặt khác để tránh tiếng mũi nhọn chaebol đi tranh ăn với dân

Các cti hiện tại có thể bồi dưỡng thành chaebol như Hòa Bình phát, hóa chất Đức giang, VNM. Riêng Vinfast phải độc lập tách khỏi VIC, đổi chủ của VIC để Vova dồn sức cho VF. Các ngành hàng có thể dồn lực tạo chaebol có thể thêm dược phẩm, lọc hóa dầu, sinh hóa,thức ăn gia súc, đóng tàu, dệt lụa cỡ siêu nhỏ để chủ động đầu vào cho may mặc .....
Khôn như cụ, ngoài vỉa hè có mà đầy!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,407
Động cơ
72,666 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ dẫn chứng VJC chỉ đúng phần nhỏ, vì VJC chỉ là nhà cung cấp dịch vụ vận tải khách hàng không, vốn lớn nhưng phạm vi hẹp, nhưng lại có đặc thù ngành thu tiền trước khi cung cấp dịch vụ nên hấp dẫn nhà tư bản vốn lớn. Như em đã viết, doanh nghiệp tư nhân cần được hỗ trợ bởi nguồn nhà nước, con người, công nghệ... và việc VJC hút nhân lực VNA cũng vẫn khẳng định ý đó. Phần còn lại hạ tầng, như cảng, an ninh, soi chiếu... ko khác gì cảng biển, đường bộ, chỉ khác là tập trung cô đặc hơn nên cụ nghĩ nó cần dn nhà nước đầu tư lớn thôi, thực ra tổng mức đầu tư cũng bt.
Em ko nghĩ VJC đóng góp gì cho RnD ngành HK. Thực tế 18 năm tuổi mà họ còn ko có học bổng hay hỗ trợ ngành cho cấp độ đại học trở lên, thì cũng nói lên 1 cái gì đó.
Em mượn bài của 1 cụ viết ở thớt khác đưa vào để cụ tham khảo thêm.
Ngành gì cũng vậy thôi bác ạ.
Tôi ít thấy dntn nào đầu tư tạo dựng được nền móng trong lĩnh vực mình làm mà thường dựa trên nền móng do dnnn đã đầu tư để phát triển cả. Xây dựng, cầu đường, sắt thép, xi măng đều vậy. Không chỉ riêng hàng không.

Tôi bổ sung sau khi đọc kỹ đoạn trích dẫn của bác về ý kiến của 1 bác khác: chúng ta cần là tự chủ công nghệ, khác hoàn toàn với việc cần tạo ra 1 tỷ phú. Có anh béo ngay cạnh chúng ta thôi, tự chủ được thậm chí là bom nguyên tử trước khi có tỷ phú (tỷ phú chỉ xuất hiện sau khi tự chủ được KHCN thôi). Và nên thế.
Mọi lý do cần tập trung tư bản cho anh nào đó bằng mọi cách (dù cách đó làm bần cùng hóa xã hội) thì cũng là không nên.
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,407
Động cơ
72,666 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Rất nên có hình thức nào đó tương tự chaebol, nhưng bước khởi đầu nên tuyệt đối không cho làm BĐS, sau 15-20 năm có thể tham gia BĐS nhưng doanh số không quá 5%. Làm như vậy một mặt để ngăn chặn ưu đãi vốn và chính sách bị bẻ ghi vào BĐS, mặt khác để tránh tiếng mũi nhọn chaebol đi tranh ăn với dân

Các cti hiện tại có thể bồi dưỡng thành chaebol như Hòa Bình phát, hóa chất Đức giang, VNM. Riêng Vinfast phải độc lập tách khỏi VIC, đổi chủ của VIC để Vova dồn sức cho VF. Các ngành hàng có thể dồn lực tạo chaebol có thể thêm dược phẩm, lọc hóa dầu, sinh hóa,thức ăn gia súc, đóng tàu, dệt lụa cỡ siêu nhỏ để chủ động đầu vào cho may mặc .....

Tiêu chí bồi dưỡng thành chaebol: có định hướng xuất khẩu, có đội ngũ nghiên cứu ra patent quốc tế cấp phép với số lượng hợp lí, khả năng thương mại hóa kết quả R&D, không dính dáng tới BĐS ( mời các bác bổ sung thêm ạ)
Nếu làm được vậy thì xứng tầm chaebol.
Chứ thiếu đâu, thổi bđs đến đó để bơm thì chaebol phải là ae mình (do có quyên góp xèng) :D
 

cogiphainghi

Xe hơi
Biển số
OF-155862
Ngày cấp bằng
8/9/12
Số km
111
Động cơ
352,834 Mã lực
Ai bảo cụ THACO ko làm bđs, khu thủ thiêm có khu đô thị sala của Thaco đầu tư đấy, làm BT đường quanh kđt đổi lấy dự án 100 ha.
Chẳng qua, họ làm ở mức nào thôi; HPG cũng làm bđs nhé,
Chẳng qua, theo đánh giá của họ thì ko làm quy mô lớn thôi.
Thaco làm bđs nhưng chắc quy mô ko lớn cụ nhỉ, ngoài Bắc có dự án nào ko cụ
 

Bocui

Xe tăng
Biển số
OF-362970
Ngày cấp bằng
14/4/15
Số km
1,336
Động cơ
260,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thất bại hay thành công nhìn vào gí bđs là rõ cụ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,329
Động cơ
701,610 Mã lực
nói rất chính xác ạ

những cụ xả thân đi làm cách mạng ngày xưa hầu như nếu còn sống mà nhắc tới việc để thủ lợi từ đất đai như bây giờ chắc sẽ đều bức xúc, vì các cụ thậm chí từ chối nhận nhà nhận đất, các cụ còn mắng cho : "tau đi làm cách mạng để lấy nhà lấy đất thế này à"
Chả phải các cụ mà dân cũng chẳng buồn tham đất. Xưa chả có câu : ăn hết nhiều chứ ở hết mấy. Chỉ có rất ít người lúc ấy lấy BĐS to thôi, chủ yếu là 1 cái to rộng chứ không phải mỗi nơi 1 căn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,329
Động cơ
701,610 Mã lực
Quận lõi trung tâm nào có giá 60 đến 100tr m2 nữa cụ. Cụ ra huyện ngoại thành phân lô đấu giá giữa cánh đồng giờ đã 120 đến 180tr m2 rồi. Về tỉnh các phố thị trấn, huyện thì toàn 50-60tr m2 là rẻ. Muốn có cái nhà ổn ổn thì phải mua tầm 100m2 xây lên mới ra cái hình hài. Cả nhà xây lên với vật giá bây giờ ko phải 8 tỷ hả cụ ơi. Ai chả có nhu cầu sống ở nơi phố thị đầy đủ cơ sở vật chất hạ tầng, dễ dàng làm ăn buôn bán.
ổn ổn mà 100 m2 thì là vozer rồi. Đa số bình dân phấn đấu nhà 30 m2 hoặc chung cư 60-70 m2 đã là quá sung sướng.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,288
Động cơ
333,209 Mã lực
Thaco làm bđs nhưng chắc quy mô ko lớn cụ nhỉ, ngoài Bắc có dự án nào ko cụ
Làm ngành gì chẳng đc, miễn tạo sản phẩm tốt cho XH.
Nếu DN mạnh, mà tham gia đầu tư giúp đất nc ngày càng phát triển là đáng mừng.
 

blacknumbers

Xe tải
Biển số
OF-573653
Ngày cấp bằng
12/6/18
Số km
401
Động cơ
67,936 Mã lực
Cụ thớt mang AI ra để tạo thớt thì các cụ khác cũng nên vác AI ra để trả lời. Xong thành cuộc đối thoại giữa các con AI. Cuối cùng thì đừng hỏi tại sao nước ta lại chưa hóa rồng hóa hổ khi toàn dân là các chiến lược gia AI chứ có tự nghĩ ra cái gì đâu, cho dù chỉ là nghĩ bậy để chém gió :))
Nhiều khi em tự hỏi. Các anh dạy khoá học AI, học về prompt gì đấy để tạo ra 1 cái ảnh đẹp, 1 cái video hoặc 1 bài viết hay... không khác gì học mẹo. Sau này cả xã hội chỉ học mỗi việc là làm sao để nâng cao trình độ mẹo. 😁
Vậy tại sao chúng ta không làm con AI chỉ thực hiện mỗi 1 việc và với 1 câu lệnh là: "AI! Mày làm cho tao cái Ảnh, cái Video, cái bài viết y như cái này!"
Thế là mấy ông mất nghề dạy promt. :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,171
Động cơ
990,312 Mã lực
Chê bôn như hàn cũng rất tốt!
Nhưng nếu VN từng có ý định tạo ra các chê bôn như hàn thì cái ý định ấy đã thất bại.
Hàn làm được vì thời đó hàn có đủ cả 3 điều kiện thiên - địa - nhân. Thiên với hàn lúc đó là Mỹ muốn dựng hàn lên để đối chọi với Liên Xô và tầu nên đã cấp cho hàn rất nhiều tiền, địa là vì chống tầu và Liên Xô mà Mỹ ép Nhật không chuyển giao công nghệ mà còn phải trực tiếp vực để hàn thực hiện, còn nhân thì thời đó ở hàn là 1 chế độ độc tài. Chế độ độc tài tất nhiên không dân chủ, cả xã hội như 1 trại lính, người hàn gần như bị cưỡng ép lao động (kể cả việc thanh niên hàn phải thực hiện việc CP hàn bán máu cho Mỹ trong cuộc C VN, nhưng năng suất và hiệu suất lao động họ đạt được rất cao!
Còn ở VN gần đây và hiện tại thì mấy ông ứng cử chê bôn lợi dụng sự ưu tiên của nhà nước để kiếm tiền. Ngoài việc phông bạt để tiếp tục được Nhà nước ưu tiên cho việc kiếm tiền thì không ai tạo được bất cứ nền tảng nào để thành chê bôn cả!
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,483
Động cơ
524,333 Mã lực
em làm với bọn Hàn một thời gian thấy nó thống nhất kỷ luật hơn mình nhiều, kỷ luật không phải kiểu mang nhau ra phạt, sếp to cũng rất tình nghĩa nhưng nó như quyền lực mềm ấy. Mà cho dù là sếp rất to vẫn gật đầu chào nhân viên chứ k như bên mình:D. Bảo làm việc được như họ thì em cũng k tin lắm vì tính chất con người của mình nó khác, không máu chiến quyết tâm lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top