Vượt xe Ngày & Đêm
Phần 1: Ban Ngày
-
Khi vượt phải thực hiện đủ 3 thao tác:
+ Nháy đèn xin vượt
+ Bật xi nhan trái
+ Còi
+ Hãy vặn nhỏ nhạc khi vượt (đối với các bác tài thích nghe nhạc mạnh và mở rất to)
- Các nguyên tắc khi vượt xe:
* Nháy đèn:
- Lần 1: Xem tín hiệu của xe phía trước có cho vượt không, nếu họ nhường cho vượt thì xe mình lấn sang trái và chuẩn bị vượt, nếu có thể thấy chưa an tâm thì nháy đèn thêm phát nữa cho ăn chắc.
- Lần 2: Có thể lúc xin vượt xe mình vẫn đang nằm trong vùng mù vì đang chuyển làn, có thể lý do nào đó xe trước chưa muốn cho xe sau vượt vì thế cái việc nháy lần 2 này cũng rất quan trọng vì nó tỏ rõ vấn đề xe mình muốn vượt + thêm việc giục cho xe trước nhường đường.
- Lần 3, lần 4: mà xe trước không nhường thì phải quan sát xem đường cấm vượt hay phía trước không an toàn, hay xe trước chơi ì không cho vượt nhé rồi tuỳ tình huống mà xử lý. Thông thường nếu xe trước không cho vượt: thì phải kiên trì bám đuôi, nếu không thì đi chậm lại cho xe trước khuất hẳn, hoặc vượt phải, có thể đường cấm vượt xe trước cũng không muốn nhường đường vì lấn làn bên phải, hoặc phía trước không an toàn xe phía trước sẽ bấm xi nhan trái để phát tín hiệu (nhưng vẫn có bác tài lái đểu họ xi nhan trái ra vẻ đằng trước không vượt được),
* Bật xi nhan trái:
- Xin vượt từ xa, nếu xi nhan tắt khi trả lái hoặc cảm thấy không vượt được thì tắt luôn, một lúc sau muốn vượt lại thì bật xi nhan lại và tiến hành thủ tục xin vượt xe trước.
* Còi:
- Lúc chuẩn bị vượt: hãy pép pép còi 2, 3 phát liên hồi (nếu là còi hơi dài thì không bàn, nhưng nếu không phải còi hơi hãy tập bấm còi 2, 3 phát liên hồi:
có thể là pép pép, pép pép pép
hoặc pép pe lép pép pép
or pép pép, pép pép, pép pép pép
dài hơn tí thì như này: pép pép pép, pép pép pép, pép pép pép pép pép pép pép,
Đơn giản thì: pép pép cho nhanh)
- Khi xe mình đang vượt: tay trái cầm chắc vô lăng, tay phải còi tiếp (pép pép pép) cho xe bị vượt biết là xe mình đang vượt xe họ và nguy hiểm trong khi vượt đang xảy ra, lúc đó nghe tiếng còi của xe mình xe ngược chiều cũng thấy ghê ghê tai và việc phối hợp cho xe mình vượt sẽ được ủng hộ hơn khi đang vượt mà không còi.
Chú ý: ====> Nếu vượt qua một chiếc xe đỗ bên đường, đỗ ở đầu ngõ, khi xe đi qua một cái ngõ: Hãy chủ động lấn sang bên trái đường khoảng 1 mét so với lúc xe đang điều khiển bình thường trên đường vì: có thể sẽ có 1 chú 2B phi từ trong ngõ ra, hoặc có người lao thẳng ra đường mà không quan sát.
Phần 2: Ban Đêm
A. Vượt xe ngược chiều
- Khi gặp ánh đèn xe ngược chiều hãy chuyền từ đèn pha sang đèn cốt đề không làm chói mắt người lái xe ngược chiều.
- Cho dù xe ngược chiều hạ hay không hạ cos, trước tiên để đảm bảo an toàn cho mình và không đối chấp với xe ngược chiều mình vẫn chủ động hạ cos và không dương pha lại khi xe ngược chiều không hạ.
- Khi chuẩn bị đến gần xe ngược chiều:
<B>
+ Giảm tốc độ
</B>
+ Xác định phần đường an toàn để cho xe mình qua
+ Phải quan sát thật kỹ tình hình giao thông bên phần đường xe mình
+ Tuyệt đối không nhìn thẳng vào đèn của xe chạy ngược chiều mà nhìn chếch sang phía bên phải theo chiều chuyển động của xe mình, ngoài ra có thể thực hiện theo cách của các phi công là (nhắm mắt khoảng 1, 2 giây rồi mở mắt ra)
- Khi đến gần xe ngược chiều, cách khoảng 4 – 5 m, hãy bật pha trở lại để quan sát đường vì lúc đó tầm quan sát phía trước sẽ bị hạn chế…
B. Vượt xe cùng chiều
- Nói chung là cũng gần giống ban ngày nhưng có một đặc điểm là ban đêm nhận biết xe ngược chiều và cùng chiều bằng ánh đèn. Lúc xin vượt thì không bóp còi trong khoảng từ 22h 5h sáng. Khi xin vượt thì dễ dàng hơn, chỉ cần nháy đèn xin vượt.
- Khi cần vượt nhau nên chọn chỗ rộng bằng phẳng, bật đèn cốt và nháy đèn xin vượt. Nếu có chướng ngại vật xuất hiện thì phải nhường đường hoặc chủ động dừng xe trước.
Phần 3: Tín hịêu cảm ơn sau khi vượt
<B>
+ Nếu đường rộng và thoáng: Nhấn nút tam giác (SOS) dừng nguy hiểm cho nó nháy khoảng 1, 2 lần rồi tắt.
</B>
+ Thò tay ra chào nếu của bên lái mở.
+ Nếu cảm thấy không cần thiết: không cảm ơn cũng được, cứ phóng đi thẳng nhưng nhớ: vượt xong tránh tạt đầu xe bị vượt.
Phần 4: Kỹ năng vượt xe khác trên đường VN (Copy - Nhặt nhạnh)
A. Kỹ năng vượt xe khác trên đường trường VN
a. Vượt núp gió: chạy sát đuôi xe phía trước, giữ ga cho xe chuyển động đều, tính toán ước lượng khoảng cách sao cho có thể duy trì chuyển động đều, trong thời gian đó bật xi-nhan báo vượt và quan sát đường phía trước xe cần vượt. Khi vượt được thì ấn ga vượt lên. Khi cần vượt nhanh, ấn nháy ga sát sàn 1 lần rồi trả về vị trí ga cũ rồi ấn ga tăng tốc sao cho xe không bị giật thì tăng tốc mạnh hơn bình thường. Áp dụng cho em khoẻ vượt xe yếu nơi đường rộng.
b. Vượt theo đà: Chạy cách xe trước 1 khoảng xa bật đèn báo vượt, khi có xe ngược chiều đi tới, chú ý quan sát đường qua gầm xe trước và khe giữa xe trước và xe ngược chiều, chờ lúc xe trước tránh xe ngược chiều phải phanh - báo đèn phanh thì bắt đầu tăng ga sao cho các xe ngược chiều tránh thoát - xe trước chưa kịp tăng tốc thì bắt đầu vượt. Kiểu này đòi hỏi độ quan sát của tài xế phải tốt, áp dụng nơi đường hẹp, đông xe và xe yếu hơn có thể vượt xe khoẻ.
c. Hạn chế vượt nối đuôi xe trước đang vượt 1 xe khác và vượt một lúc nhiều xe. Tuyệt đối không nên vượt nối đuôi trên đường đi qua khu dân cư.
B. Cách vượt xe sao cho an toàn (edit sau)
1- Khi muốn vượt một xe, (nhất là xe lớn) Không nên chạy sát đít nó.Phải chạy hơi xa để có thể quan sát phía trước xe định vượt, và có đủ thời gian về số và tăng tốc hợp lý.
2- Phải quan sát cẩn thận xe ngược chiều, nên nhớ rằng xe ngược chiều dù còn khá xa, nhưng tốc độ tiến lại bằng tốc độ của nó + tốc độ của ta, nghĩa là rất nhanh! Nếu chưa có kinh nghiệm,không nên vượt trong trường hợp này.
3- Phải quan sát cả xe 2B...chạy cùng chiều phía trước. Rất có thể ta bị xe trước ép đường khi đang vượt mà có 2B...bên phải lấn ra.
4- Nên tìm cách làm cho xe trước hiểu rằng ta muốn xin vượt. Biết được điều này họ sẽ xử sự một cách đúng mực (vd:không tăng ga,lái thẳng đường...).
5- Không bao giờ vượt xe khi không quan sát được một quảng đường xa phía trước.
6- Nên về bớt 1 số trước khi vượt.Mục đích của việc này là để đảm bảo cho xe ta đạp ga tới đâu là dọt tới đó,tránh được trường hợp nhùng nhằng tiền thoái lưỡng nan,rút ngắn được thời gian 2 xe chạy song song.
...Và còn nhiều thứ cần phải chú ý nữa,!!!