- Biển số
- OF-17680
- Ngày cấp bằng
- 20/6/08
- Số km
- 1,358
- Động cơ
- 520,150 Mã lực
Em post bài nè xin hầu các bác chuẩn bị lái, mới lái và cả những bác đã lái lâu nhưng không để ý. Thêm an toàn tẹo nào hay tẹo ấy các pác ợ... Các bác tài già đừng chém em nhé, tôi nghiệp... :s
Theo em có 2 phần các bác cần quan tâm. Đó là Cái Xe và Những điều cần lưu ý khi chạy trên đường:
Phần 1: Cái Xe
Khi bác lái chiếc xe trên đường, thì 50% mức độ an toàn phụ thuộc vào chiếc xe. Nhiều lần ngồi quán nước nghe lỏm thấy nhiều tay lái lụa chết oan vì chiếc xe, vì khi lụa rồi thì chạy nhanh, chạy nhanh mà phanh, lốp có vấn đề thì chiện gì xảy ra chắc các pác cũng biết. Sau đây em xin đưa ra một số việc cần kiểm tra trước khi các pác tót lên xe mà vần vô lăng, chắc chỉ hết 2 phút- bằng 1 lần các bác đi.. lái :21:
- Các bác nên tạo một thói quen trước khi lên xe thì cố nên đi 1 vòng quanh nó, nếu ko đi vòng được vì chỗ đỗ chật hẹp thì cũng ngó đủ hết 2 sườn 4 bánh. Thứ nhất là kiểm tra lốp, xem có quả nào bị xuống hơi không và thứ hai soi luôn xem có thằng nào làm sước xe mình trong lúc mình đậu ở bãi ko. Nếu có gọi chủ bãi xe ra làm việc. Nhiều khi xe chạy trên đường gặp đinh, đậu ở bãi đến sáng hôm sau lốp mới xuống hơi nên các pác kiểm tra lốp vào buổi sáng là hết sức cần thiết. Thay lốp ở bãi để xe luôn luôn dễ chịu hơn là thay lốp ở giữa đường. Nếu có việc gấp thì cứ vứt xe ở đó đi taxi. Và điều quan trọng hơn, nếu lốp trước có vấn đề, các pác lăn bánh ra đường và gặp tình huống nguy hiểm thì thao tác xử lý của các bác đã bị ảnh hưởng rất nhiều chỉ vì cái LỐP.
- Sau thằng lốp thì các pác giúp em liếc nhanh 2 cái gương và cái kính hậu. Nhiều khi đỗ xe ở bãi, trời mưa lá cây bám vào 2 gương và kính sau khiến khả năng quan sát của các pác kém hơn hẳn. Không phát hiện ra mà các bác cứ ngồi vào xe, cho nó lăn bánh rồi mới phát hiện ra điều này, thì nếu các pác hạ kính xuống nhoài người ra lau gương thì khả năng hôn BÀN TỌA của em nào đi trước là rất cao
Đối với các bác xe có lắp thêm cản trước hay cản sau, thì thỉnh thoảng lắc lắc xem nó có chắc ko nhé. Ví dụ tối hôm trước thằng nào nó lùi xe vào bãi nó đụng vào, hoặc do mưa gió nó làm rỉ sét hết mấy cái mối nối, đang đi trên đường nó rơi toạch ra 1 cái thì khả năng tai nạn cực cao!
Xong bên ngoài, khi các pác tót vào trong xe, thì làm ơn để ý mấy thứ sau- khi xe chưa chuyển bánh:
- Xăng: Xem nó còn bao nhiêu, chuẩn bị hết thì đi đổ ngay, vì nếu bị tắc đường mà xe đúng lúc hết xăng thì đẩy xe cong đít lên đấy ợ. Còn nếu các pác đi 3 ngày liền mà kim xăng ko đổi thì rõ ràng kim chỉ xăng có vấn đề. Đi sửa ngay lập tức.
- Còi: Bấm toe 1 phát để test. Còi là một 1 phương tiện ATGT ko thể thiếu nhất là trong điều kiện giao thông ở VN. Trường hợp các pác vào góc khuất dek nhìn thấy gì, hoặc gặp 2B đội nồi áp suất nó tạt đầu mà còi bị hỏng thì khó đỡ lắm. Sửa còi ngay nếu bị hỏng hoặc quá bé.
Xong vụ check lúc xe tĩnh, các bác có thấy đến 2 phút= bằng 1 lần các bác đi... lái hay ko :5:
Tiếp tục nè: Khi xe bắt đầu chạy các pác đừng nghe nhạc hay đài vội. Đợi chạy 1 lúc khoảng 5-7 phút hãy mở nhạc hay loa đài. Vụ nè để các pác xem có tiếng động bất thường nào không, chính vì điều này các pác cơ hội để tránh nhiều tai nạn thảm khốc, các pác có tin không? Ví dụ nhé: có tiếng động lạ phát ra từ dưới gầm xe, các pác nên đi kiểm tra ngay: Có khi lại phát hiện do rô tuyn lái, hay thước lái, trục khủy, cầu sau... nhiều thứ nguy hiểm lắm các bác ợ.
Ngửi xem có mùi gì lạ không? Mùi nước hoa của long leg tối hôm trước em ko nói đến nhé, hehehe, nhưng nhớ xem có mùi khéc khiếc gì ko. Nếu có đi check ngay.
Và cuối cùng, khi xe chạy các pác nhất định thỉnh thoảng phải liếc cái đồng hồ nhiệt, nếu các pác ko muốn biến xe mình giống cái lò quạt bún chả nhá!
Mấy vụ nè lúc đầu các pác có thể chưa quen lắm, nhưng cố gắng làm vài lần là thành thói quen ngay, em tin là nó rất hữu ích đấy các pác ợ
Chúc các pác lái xe an toàn. Hẹn gặp các pác khi em post tiếp phần 2: Những điều cần lưu ý mà một số kinh nghiệm khi chạy xe trên đường!
Theo em có 2 phần các bác cần quan tâm. Đó là Cái Xe và Những điều cần lưu ý khi chạy trên đường:
Phần 1: Cái Xe
Khi bác lái chiếc xe trên đường, thì 50% mức độ an toàn phụ thuộc vào chiếc xe. Nhiều lần ngồi quán nước nghe lỏm thấy nhiều tay lái lụa chết oan vì chiếc xe, vì khi lụa rồi thì chạy nhanh, chạy nhanh mà phanh, lốp có vấn đề thì chiện gì xảy ra chắc các pác cũng biết. Sau đây em xin đưa ra một số việc cần kiểm tra trước khi các pác tót lên xe mà vần vô lăng, chắc chỉ hết 2 phút- bằng 1 lần các bác đi.. lái :21:
- Các bác nên tạo một thói quen trước khi lên xe thì cố nên đi 1 vòng quanh nó, nếu ko đi vòng được vì chỗ đỗ chật hẹp thì cũng ngó đủ hết 2 sườn 4 bánh. Thứ nhất là kiểm tra lốp, xem có quả nào bị xuống hơi không và thứ hai soi luôn xem có thằng nào làm sước xe mình trong lúc mình đậu ở bãi ko. Nếu có gọi chủ bãi xe ra làm việc. Nhiều khi xe chạy trên đường gặp đinh, đậu ở bãi đến sáng hôm sau lốp mới xuống hơi nên các pác kiểm tra lốp vào buổi sáng là hết sức cần thiết. Thay lốp ở bãi để xe luôn luôn dễ chịu hơn là thay lốp ở giữa đường. Nếu có việc gấp thì cứ vứt xe ở đó đi taxi. Và điều quan trọng hơn, nếu lốp trước có vấn đề, các pác lăn bánh ra đường và gặp tình huống nguy hiểm thì thao tác xử lý của các bác đã bị ảnh hưởng rất nhiều chỉ vì cái LỐP.
- Sau thằng lốp thì các pác giúp em liếc nhanh 2 cái gương và cái kính hậu. Nhiều khi đỗ xe ở bãi, trời mưa lá cây bám vào 2 gương và kính sau khiến khả năng quan sát của các pác kém hơn hẳn. Không phát hiện ra mà các bác cứ ngồi vào xe, cho nó lăn bánh rồi mới phát hiện ra điều này, thì nếu các pác hạ kính xuống nhoài người ra lau gương thì khả năng hôn BÀN TỌA của em nào đi trước là rất cao
Đối với các bác xe có lắp thêm cản trước hay cản sau, thì thỉnh thoảng lắc lắc xem nó có chắc ko nhé. Ví dụ tối hôm trước thằng nào nó lùi xe vào bãi nó đụng vào, hoặc do mưa gió nó làm rỉ sét hết mấy cái mối nối, đang đi trên đường nó rơi toạch ra 1 cái thì khả năng tai nạn cực cao!
Xong bên ngoài, khi các pác tót vào trong xe, thì làm ơn để ý mấy thứ sau- khi xe chưa chuyển bánh:
- Xăng: Xem nó còn bao nhiêu, chuẩn bị hết thì đi đổ ngay, vì nếu bị tắc đường mà xe đúng lúc hết xăng thì đẩy xe cong đít lên đấy ợ. Còn nếu các pác đi 3 ngày liền mà kim xăng ko đổi thì rõ ràng kim chỉ xăng có vấn đề. Đi sửa ngay lập tức.
- Còi: Bấm toe 1 phát để test. Còi là một 1 phương tiện ATGT ko thể thiếu nhất là trong điều kiện giao thông ở VN. Trường hợp các pác vào góc khuất dek nhìn thấy gì, hoặc gặp 2B đội nồi áp suất nó tạt đầu mà còi bị hỏng thì khó đỡ lắm. Sửa còi ngay nếu bị hỏng hoặc quá bé.
Xong vụ check lúc xe tĩnh, các bác có thấy đến 2 phút= bằng 1 lần các bác đi... lái hay ko :5:
Tiếp tục nè: Khi xe bắt đầu chạy các pác đừng nghe nhạc hay đài vội. Đợi chạy 1 lúc khoảng 5-7 phút hãy mở nhạc hay loa đài. Vụ nè để các pác xem có tiếng động bất thường nào không, chính vì điều này các pác cơ hội để tránh nhiều tai nạn thảm khốc, các pác có tin không? Ví dụ nhé: có tiếng động lạ phát ra từ dưới gầm xe, các pác nên đi kiểm tra ngay: Có khi lại phát hiện do rô tuyn lái, hay thước lái, trục khủy, cầu sau... nhiều thứ nguy hiểm lắm các bác ợ.
Ngửi xem có mùi gì lạ không? Mùi nước hoa của long leg tối hôm trước em ko nói đến nhé, hehehe, nhưng nhớ xem có mùi khéc khiếc gì ko. Nếu có đi check ngay.
Và cuối cùng, khi xe chạy các pác nhất định thỉnh thoảng phải liếc cái đồng hồ nhiệt, nếu các pác ko muốn biến xe mình giống cái lò quạt bún chả nhá!
Mấy vụ nè lúc đầu các pác có thể chưa quen lắm, nhưng cố gắng làm vài lần là thành thói quen ngay, em tin là nó rất hữu ích đấy các pác ợ
Chúc các pác lái xe an toàn. Hẹn gặp các pác khi em post tiếp phần 2: Những điều cần lưu ý mà một số kinh nghiệm khi chạy xe trên đường!
Chỉnh sửa cuối: