Bỏ qua chuyện gạch đá, em chia sẻ ngắn gọn những điểm sau:
1. Phần ngoại thất, thiết kế: không có gì mới mẻ ngoài thay đổi về mặt ca lăng và bộ lazang của xe. Cá nhân em thích cái ca lăng đời trước hơn, trông khoẻ khoắn, bộ mâm tuy to nhưng với bộ vỏ lại bị mỏng đi nên nhìn không cân đối với hình thể to cao dài rộng của xe, nếu em độ lại thì sẽ thay đổi hai phần này.
Nước sơn em đánh giá không có nhiều cải thiện, không hiểu sao nếu như các dòng xe cao cấp nước sơn họ rất lì, bẩn một chút hoặc nếu có xước dăm nhìn vẫn đẹp. Nói vậy thì lại bảo so sánh khập khiễng nhưng nhìn sang fortuner hiện nay thì toy quả thật đã làm cho nó rất đẹp, bền và khá sang trọng. Tổng thể thiết kế em đánh giá con biturbo trung tính, không nổi bật như fortuner hay cá tính như psan của mitsu.
2. Phần nội thất: ai dùng ranger wt hoặc ế đời trước rồi thì chắc ko cần giải thích nhiều. Duy có cái trần nỉ đen gây nhiều tranh cãi. Cá nhân em ko phàn nàn vì nhìn nó tiệp màu với tổng thể màu đen của xe. Điểm duy nhất em thấy khôn khoái là phần ghế lái. Không hiểu sao em thấy ngồi con này không thoải mái được bằng con wt, dù đã chỉnh các tư thế, ghế thì cứng. Em vốn có kiểu ngồi xa vô lăng nên khi ngồi con này em thấy bị khuất tầm nhìn chỗ cột A, mà kéo gần thì gò bó. Nếu ford mà thiết kế cái vô lăng thêm tính năng thò thụt nữa th ổn
3. Các tính năng tiện nghi khi sử dụng vận hành: em thấy vẫn không cải thiện nhiều cho độ nhạy của cảm biến xung quanh, chạy trên phố khi các xe nó chạy gần, vọt qua rồi thì mới kêu tít tít, trễ độ 1s, nhiều lúc em không biết là nó có báo lung tung không. Cảnh báo va chạm sớm theo em là không bằng wt đời trước. Kêu thì bé, và khoảng cách để đưa ra cảnh báo bị ngắn đi thì phải, không như wt phát hiện sớm từ xa. Hôm nọ bên otosaigon có bác chê về cảnh báo lệch làn, em không tin lắm nhưng khi hôm nay dùng em thấy đúng như vậy, ko bằng đời trc. Đá cốp thì nhạy.
4. Bây giờ đến phần chính là phần động cơ và vận hành cảm giác lái.
Ai bảo động cơ biturbo siêu êm như máy xăng là nói phét hoặc sâu nói, tất nhiên em hiểu câu siêu êm như máy xăng chỉ là cách nói thậm xưng. Đứng bên ngoài công nhận là nó không kêu to bằng 3.2 nhưng mở nắp capo lên thì cũng rung bần bật, rung hơn cả 3.2. Khi chạy thì tiếng vọng vào chỗ lái không rào rào như 3.2 nhưng ngược lại là tiếng ù ù, tất nhiên là không ù kiểu khó chịu như trailblazer.
Xe chống ồn khá tốt, nhưng không phải là hơn hẳn hay quá khác biệt so với ranger.
Vận hành trên đường trong phố em thấy ổn, đạp miết ga từ từ thì xe đi khá mượt, đạp mồi ga thì vọt còn nhanh hơn 3.2, đạp thốc ga thì kém 3.2 tí xíu. Con biturbo có vẻ nghĩ hơi lâu thì chuyển số từ 1 lên 3, từ 15 km/h lên 30km/h.
Chạy trên cao tốc thì khó mà lên đc số 10 nếu đường đông một chút, kể cả vận tốc 100km/h, xe thường xuyên ở số 9, vòng tua 1700 rpm, nếu lên số 10 thì 100km/h vòng tua còn có 1500rpm; lên 140km/h vòng tua độ 2000rpm.
Về cảm giác lái, cho đến giờ em chưa quen hay đúng hơn là chưa sướng lắm với biturbo, chạy cao tốc không mượt, có cảm giác sật sật ở bánh xe, dù đã để áp suất lốp có 2.4bar, đi qua hố nhỏ xe khá chòng chành, được cái vào cua sướng. Vô lăng của biturbo khá nặng, em đoán là do cái chế độ 4wd 70-30 normal mode của nó. Nhìn chung em đánh giá dẫn động 4wd của bi không ngon như kì vọng, gọi là chấp nhận được.
Nói đến đây chắc nhiều cụ sẽ hỏi là mua con này có hối hận không, em xin trả lời là không, còn tất nhiên bảo cực hoan hỉ thì chả thể có được. Em thấy con này đi cũng được, không được như kì vọng, nhưng ko đến nỗi thất vọng, ăn uống tiết kiệm, có nhiều tiện nghi, phục vụ gia đình rất tốt, sẵn sàng ọp ẹp khi cần.
Lúc đầu em lấy về cũng nghĩ là sẽ mất thêm ít chi phí để nâng niu một chút, nhưng giờ thì cũng bình thường, làm sao bảo hành bảo dưỡng định kỳ, đi đứng cẩn thận để giữ gìn cái xe hoạt động bền bỉ lâu dài phục vụ mình tốt và an toàn, thế là được.
Ps: Một số người trên này đang công kích cá nhân em, ok, em không chấp vì những gì cần nói em đã nói rồi. Còn bảo em phải chứng minh em có xe á, em nghĩ là em chả cần phải chứng minh. Vậy thôi.