Xin chia sẻ cùng các cụ một số kỹ năng vận hành ô tô số tự động, có thể các cụ cũng đã tỏ tường nhưng mạn phẹp vẫn cứ pos lên đây hy vọng giúp ích cho một số cụ, mợ mới lái xe số tự động.
Một sai lầm mà nhiều người vẫn gặp phải là quan niệm lái xe số tự động khi xe vào số D thì chỉ cần xư lý chân phanh, khi nào gặp chướng ngại vật hoặc đèn đỏ chỉ cần đạp phanh dừng lại không cần để ý đến số nữa, cứ cố định D cho dù xe đã dừng hẳn chờ tắc đường hay đèn đỏ. Trên thực tế khi bạn vào D là động cơ xe bắt đầu liên kết với hộp số để cho xe bắt đầu vào trạng thái chuyển động, lúc bây giờ bộ phận điều khiển chân ga điện tử sẽ tự động tăng ga một chút (bù ga) để xe có quán tính bắt vào hộp số. Ví dụ vòng tua của maý bình thường là 800 vòng/ phút thì lúc bạn đẩy vào số D có thể lên đến 900 hay 1000 vòng/ phút. Như vậy mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng dồng thời ly hợp cũng bắt đầu trạng thái làm việc với tư thế xuất phát. Nếu bạn dừng hẳn xe chờ tắc đường hay đèn đỏ mà bạn vẫn cứ để số D như vậy mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng đồng thời Bộ phận ly hợp đã trong trạng thái làm việc, khi bạn phanh cứng xe lại vô hình dung khiến cho các lá ly hợp vẫn cọ xát bởi vòng quay của máy mà xe lại trong tình trạng đứng yên, tạo nên tình trạng các lá ly hợp sẽ chóng mòn. Như vây, tuy là số tự động nhưng mỗi khi dừng xe thì nên đưa số về N để đưa máy về trạng thái không tải vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đỡ hại ly hợp.
Cơ chế hoạt động của số tự động là rất phức tạp nhưng ở đây chúng ta chỉ nắm một nguyên lý khi mới bắt đầu xuất phát bộ ly hợp của số tự động sẽ không bắt tức thi như số cơ (M) nên bản thân việc bù ga của số tự động để tạo gia tốc cho ly hợp làm việc truyền chuyển động từ máy qua hệ thống ly hợp tới hộp số để chuyển động xe, qua trình này xe phải tăng vòng tua để thắng sức ỳ của xe mỗi khi xuất phát. nắm được nguyên lý này để chúng ta có thể vận hành sao cho tiết kiệm được nhiên liệu nhất là ngoài lúc khởi hành thì hạn chế để xe dừng hẳn. Điều này nói ra có vẻ bất khả thi nhưng có thể để ý một chút là các bạn có thể thực hiện được, ví dụ khi đi qua giao lộ có đèn xanh đèn đỏ chhungs ta có thể để ý đồng hồ đếm ngược nếu đèn đỏ vẫn còn nhiều giây thì ta có thể chủ động giảm ga đi từ từ sao cho khi xe tới giao lộ thì vừa đèn xanh và xe sẽ lướt luôn chư không phải dừng lại hẳn để chờ đèn đỏ.omotj nguyên lý đi số tự động nữa là ta luôn nhịp chân ga, tức là đạp từ từ xong buông và đạp tiếp chứ không nên tốc ga. Việc miết ga sẽ tạo cho hộp số hiểu rằng bạn cần gia tốc lớn trong trường hợp tăng tốc để xe vọt lên nên số sẽ không nhảy đồng tốc với tốc độ và lúc bây giờ vòng tua của máy vọt lên cao, xe sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hoen mức bình thường. Như vậy với số tự động khi đi chân ga nên đạp nhả một cách hài hoà để số tự động nhảy phù hợp với tốc độ của xe bạn sẽ tiết kiêm được nhiên liệu đáng kể. Hãy hạn chế tốc ga
luôn để xe chạy trong chế độ vòng tua máy hợp lý. Điều này thì nên áp dụng cả với số tự động và số M. Nếu các bạn quan niệm rằng xe càng đi nhanh thì càng tiết kiêm nhiên liệu. Đó là một quan niệm chưa đúng lắm. Mỗi chiếc xe có cầu tạo về công suất, về tính năng khác nhau và nó cũng có một chế độ hoạt động khác nhau. như vậy mỗi chiếc xe sẽ có được một chế độ hoạt động lý tưởng khi sản sinh ra hiệu suất cao nhất tại một giới hạn vòng tua và tốc độ lý tưởng. Tuy nhiên thông thường một chiếc xe dân dụng thì hiệu suất của nó sẽ lý tưởng trong khoảng từ 1.800 đến 2.000 vòng/ phút với tốc độ bình quân là 80 đến 100km/h. Nếu bạn đi vượt qua ngưỡng đó thì xe sẽ tốn nhiên liệu hơn hẳn.
trên đây là những chia sẻ mang tính chất tham khảo. Tôi chỉ biết diễn nôm vậy mong các cụ ký thuật dừng bắt bẻ, chê trách bới không có được những phân tích về kỹ thuật sâu hơn.
Xin chúc các cụ, các mợ lái xe an toàn và tiết kiệm
Một sai lầm mà nhiều người vẫn gặp phải là quan niệm lái xe số tự động khi xe vào số D thì chỉ cần xư lý chân phanh, khi nào gặp chướng ngại vật hoặc đèn đỏ chỉ cần đạp phanh dừng lại không cần để ý đến số nữa, cứ cố định D cho dù xe đã dừng hẳn chờ tắc đường hay đèn đỏ. Trên thực tế khi bạn vào D là động cơ xe bắt đầu liên kết với hộp số để cho xe bắt đầu vào trạng thái chuyển động, lúc bây giờ bộ phận điều khiển chân ga điện tử sẽ tự động tăng ga một chút (bù ga) để xe có quán tính bắt vào hộp số. Ví dụ vòng tua của maý bình thường là 800 vòng/ phút thì lúc bạn đẩy vào số D có thể lên đến 900 hay 1000 vòng/ phút. Như vậy mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng dồng thời ly hợp cũng bắt đầu trạng thái làm việc với tư thế xuất phát. Nếu bạn dừng hẳn xe chờ tắc đường hay đèn đỏ mà bạn vẫn cứ để số D như vậy mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng đồng thời Bộ phận ly hợp đã trong trạng thái làm việc, khi bạn phanh cứng xe lại vô hình dung khiến cho các lá ly hợp vẫn cọ xát bởi vòng quay của máy mà xe lại trong tình trạng đứng yên, tạo nên tình trạng các lá ly hợp sẽ chóng mòn. Như vây, tuy là số tự động nhưng mỗi khi dừng xe thì nên đưa số về N để đưa máy về trạng thái không tải vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đỡ hại ly hợp.
Cơ chế hoạt động của số tự động là rất phức tạp nhưng ở đây chúng ta chỉ nắm một nguyên lý khi mới bắt đầu xuất phát bộ ly hợp của số tự động sẽ không bắt tức thi như số cơ (M) nên bản thân việc bù ga của số tự động để tạo gia tốc cho ly hợp làm việc truyền chuyển động từ máy qua hệ thống ly hợp tới hộp số để chuyển động xe, qua trình này xe phải tăng vòng tua để thắng sức ỳ của xe mỗi khi xuất phát. nắm được nguyên lý này để chúng ta có thể vận hành sao cho tiết kiệm được nhiên liệu nhất là ngoài lúc khởi hành thì hạn chế để xe dừng hẳn. Điều này nói ra có vẻ bất khả thi nhưng có thể để ý một chút là các bạn có thể thực hiện được, ví dụ khi đi qua giao lộ có đèn xanh đèn đỏ chhungs ta có thể để ý đồng hồ đếm ngược nếu đèn đỏ vẫn còn nhiều giây thì ta có thể chủ động giảm ga đi từ từ sao cho khi xe tới giao lộ thì vừa đèn xanh và xe sẽ lướt luôn chư không phải dừng lại hẳn để chờ đèn đỏ.omotj nguyên lý đi số tự động nữa là ta luôn nhịp chân ga, tức là đạp từ từ xong buông và đạp tiếp chứ không nên tốc ga. Việc miết ga sẽ tạo cho hộp số hiểu rằng bạn cần gia tốc lớn trong trường hợp tăng tốc để xe vọt lên nên số sẽ không nhảy đồng tốc với tốc độ và lúc bây giờ vòng tua của máy vọt lên cao, xe sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hoen mức bình thường. Như vậy với số tự động khi đi chân ga nên đạp nhả một cách hài hoà để số tự động nhảy phù hợp với tốc độ của xe bạn sẽ tiết kiêm được nhiên liệu đáng kể. Hãy hạn chế tốc ga
luôn để xe chạy trong chế độ vòng tua máy hợp lý. Điều này thì nên áp dụng cả với số tự động và số M. Nếu các bạn quan niệm rằng xe càng đi nhanh thì càng tiết kiêm nhiên liệu. Đó là một quan niệm chưa đúng lắm. Mỗi chiếc xe có cầu tạo về công suất, về tính năng khác nhau và nó cũng có một chế độ hoạt động khác nhau. như vậy mỗi chiếc xe sẽ có được một chế độ hoạt động lý tưởng khi sản sinh ra hiệu suất cao nhất tại một giới hạn vòng tua và tốc độ lý tưởng. Tuy nhiên thông thường một chiếc xe dân dụng thì hiệu suất của nó sẽ lý tưởng trong khoảng từ 1.800 đến 2.000 vòng/ phút với tốc độ bình quân là 80 đến 100km/h. Nếu bạn đi vượt qua ngưỡng đó thì xe sẽ tốn nhiên liệu hơn hẳn.
trên đây là những chia sẻ mang tính chất tham khảo. Tôi chỉ biết diễn nôm vậy mong các cụ ký thuật dừng bắt bẻ, chê trách bới không có được những phân tích về kỹ thuật sâu hơn.
Xin chúc các cụ, các mợ lái xe an toàn và tiết kiệm