E xin chia sẻ thêm một số kinh nghiệm xử lý đèn check engine sáng cho các cụ tham khảo:
Dàn phun nhiên liệu lâu ngày bị bẩn nên khả năng phun ko đồng đều, đồng thời bugi có thể kém nên ko đốt cháy hết, bị bỏ lửa ko đốt cháy hết nhiên liệu khiến cảm biến báo lỗi. Khi bị bỏ máy khi đi chậm đạp ga cảm giác bị hụt, xe ko bốc, thậm chí xe bị ăn dầu do bỏ máy.
Như vậy nếu gặp hiện tượng: đèn báo check engine, có thể bao gồm cả VSC, đạp hụt ga, garanti ko đều, có thể kèm theo ăn dầu thì các cụ nên check lại đường nạp (lọc gió, cổ hút, lọc xăng, bơm xăng), đường ra (dàn kim phun, bugi), và cả đường khí thải (cảm biến oxy bị hỏng, bộ trung hoà khí thải bị trơ hết tác dụng).
@ Lọc gió nên 2 vạn km thay 1 lần, đường bụi như HN thì nên vệ sinh thường xuyên, Nhớ mua loại xịn.
@ Cổ hút: vệ sinh khi thay lọc gió luôn vì nó chung đường xả hơi dầu thừa từ động cơ nên lâu ngày cửa hút này có thể bị kẹt, tắc nên động cơ thiếu oxy, thừa nhiên liệu.
@ Lọc xăng 4 vạn km thay 1 lần vì xăng VN cực bẩn (nhớ mua lọc xịn đừng tiếc tiền vì lọc fake ko lọc tinh được đâu, mắt thường ko nhìn thấy đc). Lúc thay lọc xăng nhớ tắt hết động cơ, hệ thống điện, nhất là các xe có gắn nhiều phụ kiện và hệ thống âm thanh, đồng thời nhớ để bình cứu hoả bên cạnh!
@ Bơm xăng ít khi hỏng nhưng nhớ đừng để cạn xăng thường xuyên vì bơm xăng đc làm mát bằng xăng trong bình, để cạn quá sẽ nóng cháy bơm và bơm hút xăng cặn lắng trong bình.
@ Dàn kim phun nên vệ sinh bằng hoá chất, dung dịch bơm thẳng vào đường nạp nhiên liệu của xe (1 bình cho xe máy nhỏ 2.0 đổ lại, máy to trên 2.0 dùng 2 bình), vd như của 3M chẳng hạn: 350-400k/lần thợ đến làm tại nhà. Làm định kỳ tầm 2 vạn km/lần. * Dung dịch đổ bình xăng cũng có thể dùng đc nhưng mang tính nhất duy trì 5-10 bình xăng đổ 1 lần nhưng cách này có thể ko tốt cho bình xăng và đường ống dẫn nhiên liệu vì nó là chất tẩy rửa, đồng thời tác dụng ko mạnh và hiệu quả ko rõ ràng bằng cách bơm thẳng dung dịch vào đường nạp trong 20-30'. * Còn dàn phun bị tắc, gây bỏ hẳn máy, ko thể xử lý bằng cách trên thì mới phải tháo ra vệ sinh, ngâm kim phun bằng dung dịch tẩy rửa. Cách này chi phí cao, mất time (nhanh thì 1 buổi, lâu thì 1-2 ngày tuỳ xe), tháo ra phức tạp, dễ gãy lẫy nhựa vì động cơ lâu ngày, cũ nên nhựa lão hoá.
@ Bugi: tuỳ theo xe đang sử dụng loại nào. Có nhiều thương hiệu như Denso, NPK, Bosch, ... nhưng có 3 loại chính là Niken, Platinum, và Irridium được sử dụng làm vật liệu điện cực. Niken thì tầm 3-4 vạn phải thay vì mòn nhanh, Platinum lâu hơn chút 6 vạn phải thay, Irridium bền hơn nữa tầm 9-10 vạn phải thay. Riêng Denso có loại cao cấp nhất là Irridium Tough được cho là trên 12 vạn mới phải thay, thậm chí đến 15 vạn km. E chưa kiểm chứng thực tế nên ko chắc, nhưng với loại IRridium Power của Denso thì 9-10 vạn mới cần thay thật!
Nếu ko thay bugi định kỳ thì sao? Mặc dù có thể nó chưa hỏng hẳn nhưng sẽ chập chờn, yếu đi, gây tốn xăng, máy yếu mất công suất, xe ko bốc, đầu bugi lại càng bị bẩn do thừa xăng, xe bị ăn dầu do bỏ máy, đèn check engine sáng, gây hỏng bộ trung hoà khí thải, hỏng cảm biến oxy. Nói chung là gây ra nhiều tác hại và hậu quả là hỏng nhiều thứ khác, xe vận hành thiếu ổn định! Khi mua lưu ý chọn chỗ uy tín và biết cách kiểm tra thật giả (tra google), giá khoảng 70-450k/c tuỳ loại. Trung bình IRridium Power của Denso tầm 230-250k/c, loại cao cấp hơn có 3 chấu lên tới 400k/c (trong hãng là 950k giá chưa thuế), còn loại cao cấp nhất là Tough irridium 3 chấu là 450-480k/c mua từ nhà phân phối chính hãng Denso.
@ Cảm biến oxy bị hỏng hay ko thì cắm máy check có thể biết, hoặc có thể tháo ra vệ sinh, dùng đèn khò và đồng hồ đo điện trở để check. Cái mục này chỉ có thợ làm đc. Độ bền cảm biến tầm 10 - 15 vạn km tuỳ điều kiện sử dụng. Nếu hỏng nó cũng sẽ khiến đèn check engine sáng.
@Bộ trung hoà khí thải khoảng 10-15 vạn km thì sẽ bị trơ, hết tác dụng. Lúc đó sẽ khiến cảm biến báo lỗi và đèn check engine bật sáng. Độ bền phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu trong quá trình sử dụng, vào động cơ có đốt cháy hết nhiên liệu ko, ... như cơ chế E nói bên trên. Giá bộ này ko hề rẻ, tuỳ xe.
@Thêm 1 điều nữa là các cụ nên kiểm tra mức dầu thường xuyên khoảng 2000km/lần với xe cũ đã có tuổi vì nó phàn nào phản ánh tình trạng động cơ xem có gì bất thường ko để còn xử lý kịp thời, đặc biệt dòng Audi, BMW.
Đây là những kinh nghiệm cá nhân của E. Các cụ có ý kiến đóng góp thêm cho các cụ khác tham khảo nhé!
Dàn phun nhiên liệu lâu ngày bị bẩn nên khả năng phun ko đồng đều, đồng thời bugi có thể kém nên ko đốt cháy hết, bị bỏ lửa ko đốt cháy hết nhiên liệu khiến cảm biến báo lỗi. Khi bị bỏ máy khi đi chậm đạp ga cảm giác bị hụt, xe ko bốc, thậm chí xe bị ăn dầu do bỏ máy.
Như vậy nếu gặp hiện tượng: đèn báo check engine, có thể bao gồm cả VSC, đạp hụt ga, garanti ko đều, có thể kèm theo ăn dầu thì các cụ nên check lại đường nạp (lọc gió, cổ hút, lọc xăng, bơm xăng), đường ra (dàn kim phun, bugi), và cả đường khí thải (cảm biến oxy bị hỏng, bộ trung hoà khí thải bị trơ hết tác dụng).
@ Lọc gió nên 2 vạn km thay 1 lần, đường bụi như HN thì nên vệ sinh thường xuyên, Nhớ mua loại xịn.
@ Cổ hút: vệ sinh khi thay lọc gió luôn vì nó chung đường xả hơi dầu thừa từ động cơ nên lâu ngày cửa hút này có thể bị kẹt, tắc nên động cơ thiếu oxy, thừa nhiên liệu.
@ Lọc xăng 4 vạn km thay 1 lần vì xăng VN cực bẩn (nhớ mua lọc xịn đừng tiếc tiền vì lọc fake ko lọc tinh được đâu, mắt thường ko nhìn thấy đc). Lúc thay lọc xăng nhớ tắt hết động cơ, hệ thống điện, nhất là các xe có gắn nhiều phụ kiện và hệ thống âm thanh, đồng thời nhớ để bình cứu hoả bên cạnh!
@ Bơm xăng ít khi hỏng nhưng nhớ đừng để cạn xăng thường xuyên vì bơm xăng đc làm mát bằng xăng trong bình, để cạn quá sẽ nóng cháy bơm và bơm hút xăng cặn lắng trong bình.
@ Dàn kim phun nên vệ sinh bằng hoá chất, dung dịch bơm thẳng vào đường nạp nhiên liệu của xe (1 bình cho xe máy nhỏ 2.0 đổ lại, máy to trên 2.0 dùng 2 bình), vd như của 3M chẳng hạn: 350-400k/lần thợ đến làm tại nhà. Làm định kỳ tầm 2 vạn km/lần. * Dung dịch đổ bình xăng cũng có thể dùng đc nhưng mang tính nhất duy trì 5-10 bình xăng đổ 1 lần nhưng cách này có thể ko tốt cho bình xăng và đường ống dẫn nhiên liệu vì nó là chất tẩy rửa, đồng thời tác dụng ko mạnh và hiệu quả ko rõ ràng bằng cách bơm thẳng dung dịch vào đường nạp trong 20-30'. * Còn dàn phun bị tắc, gây bỏ hẳn máy, ko thể xử lý bằng cách trên thì mới phải tháo ra vệ sinh, ngâm kim phun bằng dung dịch tẩy rửa. Cách này chi phí cao, mất time (nhanh thì 1 buổi, lâu thì 1-2 ngày tuỳ xe), tháo ra phức tạp, dễ gãy lẫy nhựa vì động cơ lâu ngày, cũ nên nhựa lão hoá.
@ Bugi: tuỳ theo xe đang sử dụng loại nào. Có nhiều thương hiệu như Denso, NPK, Bosch, ... nhưng có 3 loại chính là Niken, Platinum, và Irridium được sử dụng làm vật liệu điện cực. Niken thì tầm 3-4 vạn phải thay vì mòn nhanh, Platinum lâu hơn chút 6 vạn phải thay, Irridium bền hơn nữa tầm 9-10 vạn phải thay. Riêng Denso có loại cao cấp nhất là Irridium Tough được cho là trên 12 vạn mới phải thay, thậm chí đến 15 vạn km. E chưa kiểm chứng thực tế nên ko chắc, nhưng với loại IRridium Power của Denso thì 9-10 vạn mới cần thay thật!
Nếu ko thay bugi định kỳ thì sao? Mặc dù có thể nó chưa hỏng hẳn nhưng sẽ chập chờn, yếu đi, gây tốn xăng, máy yếu mất công suất, xe ko bốc, đầu bugi lại càng bị bẩn do thừa xăng, xe bị ăn dầu do bỏ máy, đèn check engine sáng, gây hỏng bộ trung hoà khí thải, hỏng cảm biến oxy. Nói chung là gây ra nhiều tác hại và hậu quả là hỏng nhiều thứ khác, xe vận hành thiếu ổn định! Khi mua lưu ý chọn chỗ uy tín và biết cách kiểm tra thật giả (tra google), giá khoảng 70-450k/c tuỳ loại. Trung bình IRridium Power của Denso tầm 230-250k/c, loại cao cấp hơn có 3 chấu lên tới 400k/c (trong hãng là 950k giá chưa thuế), còn loại cao cấp nhất là Tough irridium 3 chấu là 450-480k/c mua từ nhà phân phối chính hãng Denso.
@ Cảm biến oxy bị hỏng hay ko thì cắm máy check có thể biết, hoặc có thể tháo ra vệ sinh, dùng đèn khò và đồng hồ đo điện trở để check. Cái mục này chỉ có thợ làm đc. Độ bền cảm biến tầm 10 - 15 vạn km tuỳ điều kiện sử dụng. Nếu hỏng nó cũng sẽ khiến đèn check engine sáng.
@Bộ trung hoà khí thải khoảng 10-15 vạn km thì sẽ bị trơ, hết tác dụng. Lúc đó sẽ khiến cảm biến báo lỗi và đèn check engine bật sáng. Độ bền phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu trong quá trình sử dụng, vào động cơ có đốt cháy hết nhiên liệu ko, ... như cơ chế E nói bên trên. Giá bộ này ko hề rẻ, tuỳ xe.
@Thêm 1 điều nữa là các cụ nên kiểm tra mức dầu thường xuyên khoảng 2000km/lần với xe cũ đã có tuổi vì nó phàn nào phản ánh tình trạng động cơ xem có gì bất thường ko để còn xử lý kịp thời, đặc biệt dòng Audi, BMW.
Đây là những kinh nghiệm cá nhân của E. Các cụ có ý kiến đóng góp thêm cho các cụ khác tham khảo nhé!
Chỉnh sửa cuối: