- Biển số
- OF-360345
- Ngày cấp bằng
- 27/3/15
- Số km
- 1,572
- Động cơ
- 275,394 Mã lực
- Nơi ở
- Sài Gòn
- Website
- www.batshop.vn
Hôm nay mình xin viết 1 bài chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng yên Brooks sau hơn 3 năm xài, đạp chắc hơn 40k km
Đầu tiên, giới thiệu sơ về yên Brooks cho những ai chưa biết : Brooks là 1 hãng chuyên làm yên xe đạp bằng da, dc thành lập ở Anh vào năm 1866 ( hộp nào cũng in chữ Since 1866 :gach: ), tất cả các dòng yên da của Brooks đều dc làm ở Anh, 1 số dòng Cambium thì làm ở Anh hay ở Ý quên rồi
Brooks có nhiều dòng, nhưng thông dụng nhất là dòng B17
Mỗi dòng lại có chia ra nhiều loại , như Standard ( dòng cơ bản ), Imperial ( có khoét rãnh ở giữa ), Narrow ( phiên bản hẹp hơn dòng cơ bản, dành cho MTB và Road ), Laddies ( dành cho nữ, bản yên rộng, mũi yên ngắn hơn dòng cơ bản ) , Aged ( khác kiểu da ) , Special ( nút tán bằng đồng ) , 1 số dòng lại có gọng bằng đồng hoặc titan vvv....
Ngoài ra còn nhiều dòng khác như B67, B66 vvv ... nhưng kén người xài nên mình ko nhắc tới
B17 Standard , dòng cơ bản nhất
B17 Imperial, dòng này có xẻ rãnh, giúp tăng độ thoải mái, mát mẻ
Ngoài yên da thì Brooks còn làm dòng Cambium, dòng này làm từ cao su tự nhiên
Dòng Cambium thì có C13, C15, C17, C19 , số càng lớn thì bản yên càng lớn, ngoài ra dòng C có khoét lỗ thì gọi là Cruve chứ ko gọi là Imperial như dòng B
Tiếp đến mình sẽ phân tích ưu, nhược điểm của từng dòng
Dòng B17 :
- ưu điểm dễ thấy nhất là êm . Không phải tự nhiên mà đa số dân touring đều chọn yên Brooks là cái yên cuối cùng. Yên da nó có 1 ưu điểm mà ko có chất liệu nào khác có được, là nó có khả năng vào form. Tức là ngồi 1 thời gian ( tầm 500 - 1000km ), thì nó sẽ break, tức là cái yên nó sẽ dần lõm vào theo hình dáng cái ass của bạn, tức là khi bạn đặt đít lên xe thì cái yên nó sẽ ôm theo đúng ass của bạn, nên ngồi rất thoải mái. Và hoàn toàn ko cần mặc quần bỉm. Nhắc lại là ko mặc bỉm khi sử dụng yên Brooks da nha, mặc bỉm là bạn đang lãng phí cái yên, và đồng thời làm sai form cái yên của bạn
- Ưu điểm thứ 2, là mát . Cảm giác da chạm vào da nó rất thoải mái, dù có ngăn cách bởi 1 lớp vải mỏng ( cấm nghĩ bậy :gach: ) . Ngoài ra yên Brooks nó cũng có khoét các lỗ trên yên, nhất là Imperial thì nó cho hẳn 1 cái rãnh, nên hạn chế dc rất nhiều tình trạng ra mồ hôi ass ( rát vãi luôn đó :sosad: )
- Ưu điểm thứ 3 : là đẹp, rất hợp với touring
- Nhược điểm của dòng B : đó là bạn phải bỏ công ra chăm sóc nó thì nó mới chăm sóc cái ass của bạn tốt được.
Đầu tiên là phải đánh xi cho nó. Cũng như bất kì loại da nào, để giữ cho da dc bền, kháng nước, ko khô, gãy thì bạn phải đánh xi định kì. Brooks khuyên bạn đánh xi sau 3-4 tháng sử dụng để giữ cho mặt da bóng đẹp, giữ form và kháng nước
Xi dc Brooks khuyên dùng, dĩ nhiên là xi của Brooks :gach: , giá thì ko hề rẻ, lại hiếm vì dạo này ko nhập dc do giờ hàng đi máy bay nó ko cho vận chuyển, đi tàu 1 2 tháng thì xi nó bay hơi hết nên dạo này hết hàng . Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng các loại khác thay thế như sáp ong, 1 số loại xi dùng cho giày da như Dr. , mình thấy 1 số bạn dùng dầu dừa nữa . Tuy nhiên nhớ là nên chọn xi ko màu nha, anh Dune bạn mình lấy xi đánh giày màu đen đi đánh cái yên Brooks ổng xong rồi ổng quăng cái quần vô thùng rác luôn :gach:
Cái thứ 2 : như mọi loại da khác, Yên brooks da ko chịu được nước, nên mỗi khi trời mưa thì bạn phải chú ý bọc cái yên lại, để xe ngoài trời qua đêm cũng phải bọc vì nhiều khi sương xuống nó ngấm vào yên
Nếu trong trường hợp yên bị ướt thì cứ lấy khăn sạch lau qua thôi, nhưng trong trường hợp yên bị ngấm nước thì tuyệt đối ko nên ngồi lên mà phải chờ cho yên khô hẳn ( phơi nắng ) , vì khi yên bị ngấm nước thì nó sẽ mềm ra, kết hợp với trọng lượng cơ thể đè lên thì yên nó sẽ bị mất form, tức là yên bị bè ra 2 bên và ở giữa nó lõm xuống. Khi bị mất form thì ngồi sẽ rất khó chịu, do 2 phần bè ra nó sẽ cạ vào má đùi khi đạp, còn cái yên lõm xuống thì phần mũi nó sẽ cấn vô thằng nhỏ :sosad:
Mình nhận thấy khá nhiều yên trong nhóm mình bị mất form, dù các anh em đều bọc yên kỹ khi trời mưa, nhưng lại có 1 điều là ko bão dưỡng đánh xi định kì. Đánh xi ko phải là để giữ cho cái yên đẹp ( yên mình đánh xi thường xuyên nhưng nhìn rất gớm ), mà cái chính là xi nó tạo thành 1 lớp kháng nước trên bề mặt yên, vì dù không mưa nhưng với nhiệt độ nóng, ẩm của VN thì cái yên nó vẫn bị ẩm
Brooks đã đề phòng trường hợp này, nên đã làm sẵn 1 con ốc ở mũi yên, khi phần giữa yên bị lõm xuống, thì các bạn tăng đưa con ốc về phía trước để cho cái yên dc căng ra
và trong trường hợp yên bị bè ra 2 bên, thì bạn có thể dùng dây rút để rút chặt 2 má yên lại. Tuy nhiên Brooks khá keo kiệt khi dòng B17 Standard lại ko đục sẵn lỗ như vầy :gach: , nhưng bạn có thể hoàn toàn tự xử dc với cái kềm bấm lỗ dây nịt ( không có thì ra mấy tiệm bán đồ da nhờ họ bấm cho )
Clip hướng dẫn bôi xi Brooks :
Đây là cái yên B17 của anh Dune, nó bị mất form, các bạn có thể thấy nó bè hẳn ra 2 bên
Và đây là sau khi đục lỗ, rút dây cho nó vô form lại
Đầu tiên, giới thiệu sơ về yên Brooks cho những ai chưa biết : Brooks là 1 hãng chuyên làm yên xe đạp bằng da, dc thành lập ở Anh vào năm 1866 ( hộp nào cũng in chữ Since 1866 :gach: ), tất cả các dòng yên da của Brooks đều dc làm ở Anh, 1 số dòng Cambium thì làm ở Anh hay ở Ý quên rồi
Brooks có nhiều dòng, nhưng thông dụng nhất là dòng B17
Mỗi dòng lại có chia ra nhiều loại , như Standard ( dòng cơ bản ), Imperial ( có khoét rãnh ở giữa ), Narrow ( phiên bản hẹp hơn dòng cơ bản, dành cho MTB và Road ), Laddies ( dành cho nữ, bản yên rộng, mũi yên ngắn hơn dòng cơ bản ) , Aged ( khác kiểu da ) , Special ( nút tán bằng đồng ) , 1 số dòng lại có gọng bằng đồng hoặc titan vvv....
Ngoài ra còn nhiều dòng khác như B67, B66 vvv ... nhưng kén người xài nên mình ko nhắc tới
B17 Standard , dòng cơ bản nhất
B17 Imperial, dòng này có xẻ rãnh, giúp tăng độ thoải mái, mát mẻ
Ngoài yên da thì Brooks còn làm dòng Cambium, dòng này làm từ cao su tự nhiên
Dòng Cambium thì có C13, C15, C17, C19 , số càng lớn thì bản yên càng lớn, ngoài ra dòng C có khoét lỗ thì gọi là Cruve chứ ko gọi là Imperial như dòng B
Tiếp đến mình sẽ phân tích ưu, nhược điểm của từng dòng
Dòng B17 :
- ưu điểm dễ thấy nhất là êm . Không phải tự nhiên mà đa số dân touring đều chọn yên Brooks là cái yên cuối cùng. Yên da nó có 1 ưu điểm mà ko có chất liệu nào khác có được, là nó có khả năng vào form. Tức là ngồi 1 thời gian ( tầm 500 - 1000km ), thì nó sẽ break, tức là cái yên nó sẽ dần lõm vào theo hình dáng cái ass của bạn, tức là khi bạn đặt đít lên xe thì cái yên nó sẽ ôm theo đúng ass của bạn, nên ngồi rất thoải mái. Và hoàn toàn ko cần mặc quần bỉm. Nhắc lại là ko mặc bỉm khi sử dụng yên Brooks da nha, mặc bỉm là bạn đang lãng phí cái yên, và đồng thời làm sai form cái yên của bạn
- Ưu điểm thứ 2, là mát . Cảm giác da chạm vào da nó rất thoải mái, dù có ngăn cách bởi 1 lớp vải mỏng ( cấm nghĩ bậy :gach: ) . Ngoài ra yên Brooks nó cũng có khoét các lỗ trên yên, nhất là Imperial thì nó cho hẳn 1 cái rãnh, nên hạn chế dc rất nhiều tình trạng ra mồ hôi ass ( rát vãi luôn đó :sosad: )
- Ưu điểm thứ 3 : là đẹp, rất hợp với touring
- Nhược điểm của dòng B : đó là bạn phải bỏ công ra chăm sóc nó thì nó mới chăm sóc cái ass của bạn tốt được.
Đầu tiên là phải đánh xi cho nó. Cũng như bất kì loại da nào, để giữ cho da dc bền, kháng nước, ko khô, gãy thì bạn phải đánh xi định kì. Brooks khuyên bạn đánh xi sau 3-4 tháng sử dụng để giữ cho mặt da bóng đẹp, giữ form và kháng nước
Xi dc Brooks khuyên dùng, dĩ nhiên là xi của Brooks :gach: , giá thì ko hề rẻ, lại hiếm vì dạo này ko nhập dc do giờ hàng đi máy bay nó ko cho vận chuyển, đi tàu 1 2 tháng thì xi nó bay hơi hết nên dạo này hết hàng . Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng các loại khác thay thế như sáp ong, 1 số loại xi dùng cho giày da như Dr. , mình thấy 1 số bạn dùng dầu dừa nữa . Tuy nhiên nhớ là nên chọn xi ko màu nha, anh Dune bạn mình lấy xi đánh giày màu đen đi đánh cái yên Brooks ổng xong rồi ổng quăng cái quần vô thùng rác luôn :gach:
Cái thứ 2 : như mọi loại da khác, Yên brooks da ko chịu được nước, nên mỗi khi trời mưa thì bạn phải chú ý bọc cái yên lại, để xe ngoài trời qua đêm cũng phải bọc vì nhiều khi sương xuống nó ngấm vào yên
Nếu trong trường hợp yên bị ướt thì cứ lấy khăn sạch lau qua thôi, nhưng trong trường hợp yên bị ngấm nước thì tuyệt đối ko nên ngồi lên mà phải chờ cho yên khô hẳn ( phơi nắng ) , vì khi yên bị ngấm nước thì nó sẽ mềm ra, kết hợp với trọng lượng cơ thể đè lên thì yên nó sẽ bị mất form, tức là yên bị bè ra 2 bên và ở giữa nó lõm xuống. Khi bị mất form thì ngồi sẽ rất khó chịu, do 2 phần bè ra nó sẽ cạ vào má đùi khi đạp, còn cái yên lõm xuống thì phần mũi nó sẽ cấn vô thằng nhỏ :sosad:
Mình nhận thấy khá nhiều yên trong nhóm mình bị mất form, dù các anh em đều bọc yên kỹ khi trời mưa, nhưng lại có 1 điều là ko bão dưỡng đánh xi định kì. Đánh xi ko phải là để giữ cho cái yên đẹp ( yên mình đánh xi thường xuyên nhưng nhìn rất gớm ), mà cái chính là xi nó tạo thành 1 lớp kháng nước trên bề mặt yên, vì dù không mưa nhưng với nhiệt độ nóng, ẩm của VN thì cái yên nó vẫn bị ẩm
Brooks đã đề phòng trường hợp này, nên đã làm sẵn 1 con ốc ở mũi yên, khi phần giữa yên bị lõm xuống, thì các bạn tăng đưa con ốc về phía trước để cho cái yên dc căng ra
và trong trường hợp yên bị bè ra 2 bên, thì bạn có thể dùng dây rút để rút chặt 2 má yên lại. Tuy nhiên Brooks khá keo kiệt khi dòng B17 Standard lại ko đục sẵn lỗ như vầy :gach: , nhưng bạn có thể hoàn toàn tự xử dc với cái kềm bấm lỗ dây nịt ( không có thì ra mấy tiệm bán đồ da nhờ họ bấm cho )
Clip hướng dẫn bôi xi Brooks :
Đây là cái yên B17 của anh Dune, nó bị mất form, các bạn có thể thấy nó bè hẳn ra 2 bên
Và đây là sau khi đục lỗ, rút dây cho nó vô form lại
Chỉnh sửa cuối: