[Thảo luận] Chia sẻ kinh nghiệm lái xe khi trời mưa bão.

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,530
Động cơ
346,985 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Buổi chiều hôm nay, có một cơn mưa ập tới, gió thổi cũng khá mạnh. Gấu nhà em đi làm bằng 2B trên đoạn đường hẹp, mật độ phương tiện đông lại là đường hai chiều không có dải phân cách cứng. Em thấy quá nguy hiểm nên lọ mọ viết ra một số thứ em tích lũy từ trước để chia sẻ với gấu, nhân tiện em cũng xin post lên đây để học hỏi thêm từ những kinh nghiệm thực tế của các cụ khi lưu thông trong trời mưa bão ạ.

Hãy lái xe chậm

Khi trời có dấu hiệu sắp đổ mưa, phần lớn mọi người đều có xu hướng chạy xe nhanh hơn để khỏi bị ướt,… dẫn đến chạy ẩu, đường xá cũng trở nên hỗn loạn hơn. Vì thế, nguy cơ xảy ra và chạm mỗi khi trời mưa thường cao hơn bình thường. Bởi vậy lái xe cần phải hết sức tập trung, đi với tốc độ chậm.

Không nên di chuyển khi có gió to

Những cơn gió mạnh luôn tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm trên đường như cành cây rơi; cây bật gốc; mái tôn, biển quảng cáo, những vật thể lạ bay xuống đường, ... Bởi vậy tốt hơn hết là trú tạm chờ hết mưa rồi mới đi.

Đường sẽ trơn hơn bình thường

Cơn mưa đầu thường sẽ làm dầu nhớt trong các cống, rãnh dâng lên hòa lẫn với bụi bẩn, cát tạo nên một lớp trơn trượt trên mặt đường. Bởi vậy cần lái xe với tốc độ chậm, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để tránh phải phanh gấp.

Tránh đi xe ở gần mép đường

Khi đường ngập nước thì không nên đi sát vào lề đường quá vì đường thường được thiết kế cong lên ở giữa nên sẽ ngập sâu hơn ở bên mép đường. Nếu là đường lạ, hãy di chuyển chậm và bám vệt bánh của xe phía trước để tránh những chướng ngại vật bất ngờ trên đường, như ổ trâu ổ gà, hố ga mất, …

Một số lưu ý khác

Bật đèn chiếu sáng để tăng khả năng quan sát, đồng thời giúp những xe đi cùng và ngược chiều dễ nhìn thấy bạn hơn đặc biệt là trong những cơn mưa lớn.

Không đi song song với xe ô tô để tránh tình huống bị tạt nước bẩn lên người.

Khi trời tối, hãy để ý thật kỹ đến những đoạn dây điện bịt đứt vòng xuống mặt đường.

Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì sẽ làm cong tay biên, vỡ thành máy.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
Buổi chiều hôm nay, có một cơn mưa ập tới, gió thổi cũng khá mạnh. Gấu nhà em đi làm bằng 2B trên đoạn đường hẹp, mật độ phương tiện đông lại là đường hai chiều không có dải phân cách cứng. Em thấy quá nguy hiểm nên lọ mọ viết ra một số thứ em tích lũy từ trước để chia sẻ với gấu, nhân tiện em cũng xin post lên đây để học hỏi thêm từ những kinh nghiệm thực tế của các cụ khi lưu thông trong trời mưa bão ạ.

Hãy lái xe chậm

Khi trời có dấu hiệu sắp đổ mưa, phần lớn mọi người đều có xu hướng chạy xe nhanh hơn để khỏi bị ướt,… dẫn đến chạy ẩu, đường xá cũng trở nên hỗn loạn hơn. Vì thế, nguy cơ xảy ra và chạm mỗi khi trời mưa thường cao hơn bình thường. Bởi vậy lái xe cần phải hết sức tập trung, đi với tốc độ chậm.

Không nên di chuyển khi có gió to

Những cơn gió mạnh luôn tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm trên đường như cành cây rơi; cây bật gốc; mái tôn, biển quảng cáo, những vật thể lạ bay xuống đường, ... Bởi vậy tốt hơn hết là trú tạm chờ hết mưa rồi mới đi.

Đường sẽ trơn hơn bình thường

Cơn mưa đầu thường sẽ làm dầu nhớt trong các cống, rãnh dâng lên hòa lẫn với bụi bẩn, cát tạo nên một lớp trơn trượt trên mặt đường. Bởi vậy cần lái xe với tốc độ chậm, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để tránh phải phanh gấp.

Tránh đi xe ở gần mép đường

Khi đường ngập nước thì không nên đi sát vào lề đường quá vì đường thường được thiết kế cong lên ở giữa nên sẽ ngập sâu hơn ở bên mép đường. Nếu là đường lạ, hãy di chuyển chậm và bám vệt bánh của xe phía trước để tránh những chướng ngại vật bất ngờ trên đường, như ổ trâu ổ gà, hố ga mất, …

Một số lưu ý khác

Bật đèn chiếu sáng để tăng khả năng quan sát, đồng thời giúp những xe đi cùng và ngược chiều dễ nhìn thấy bạn hơn đặc biệt là trong những cơn mưa lớn.

Không đi song song với xe ô tô để tránh tình huống bị tạt nước bẩn lên người.

Khi trời tối, hãy để ý thật kỹ đến những đoạn dây điện bịt đứt vòng xuống mặt đường.

Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì sẽ làm cong tay biên, vỡ thành máy.
Như thế này thì sơ sài quá, biết bao nhiêu kinh nghiệm, kỹ năng thao tác khi đi trời mưa mà bạn chưa có...
 

RR Evoque

Xe tăng
Biển số
OF-313281
Ngày cấp bằng
25/3/14
Số km
1,780
Động cơ
311,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Thêm 1 cái nữa là tránh các vũng nước vì 1 là có ổ gà, trâu, voi ở đó; 2 là xe dễ bị mất lái ; 3 là nước sẽ bắn vào giải phân cách cứng và dội lại vào gương, nếu ko nhanh tay bật gạt nước sẽ dẫn đến mất phương hướng.
 

bunnyk15a

Xe tải
Biển số
OF-38630
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
356
Động cơ
473,999 Mã lực
Tks cụ, bài phân tích chu đáo quá.
Em thì e sợ nhất là trời mưa to, đi kính có dán cách nhiệt bị đèn vàng nó lóa, nhìn đừong rất khó:(
 

Pacific_Corp

Xe buýt
Biển số
OF-353105
Ngày cấp bằng
31/1/15
Số km
629
Động cơ
271,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.chothuexe-pacific.com
Kinh nghiệm của em đi trời mưa bão là dừng lại ven đường hoặc nhà hàng, quán xá nào đấy nghỉ. Chờ nó ngớt hoặc giảm mưa thì mới chạy tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhvnq.vip

Xe tải
Biển số
OF-336210
Ngày cấp bằng
25/9/14
Số km
267
Động cơ
280,413 Mã lực
Kinh nghiệm của em đi trời mưa bão là dừng lại ven đường hoặc nhà hàng, quán xá nào đấy nghỉ. Chờ nó ngớt hoặc giảm mưa thì mới chạy tiếp.
Thế còn khi đang chạy trên đường cao tốc hoặc nơi đườn vắng dân cư thì làm tn cụ?
 

Zune.Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-309472
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
629
Động cơ
303,440 Mã lực
Mưa thì còn có thể đi được chứ bão thì đứng có cố làm gì, tránh gì thì tránh chậm gì thì chậm cũng không tránh được những cây đổ, tôn bay vèo vèo trong bão. Về trời mưa to thì cứ đi chậm đúng phần đường của mình thôi, mưa to thì thực ra phanh vẫn ăn tốt mà, mưa phùn mới sợ thôi. Nên cứ đi chậm đúng phần đường bật đèn gầm vàng hoặc đèn cos gần.
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,530
Động cơ
346,985 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Thế còn khi đang chạy trên đường cao tốc hoặc nơi đườn vắng dân cư thì làm tn cụ?
Cụ nói e mới nhớ. Chạy trên cao tốc em cũng phải chú ý cả "nồi cơm điện" của các xe đi đằng trước. Loại 50k mà gặp gió mạnh, nó mà tuột dây bay ra thì mệt lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Cụ nói e mới nhớ. Chạy trên cao tốc em cũng phải chú ý cả "nồi cơm điện" của các xe đi đằng trước. Loại 50k mà gặp gió mạnh, nó mà tuột dây bay ra thì mệt lắm.
Vâng nhà em đã dính phát kính lái vì cái nồi cơm điện 50k này trên QL 1a, từ đó đến nay cứ có mưa gió là sợ lắm
 

Nobita M6

Xe tải
Biển số
OF-335400
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
293
Động cơ
281,787 Mã lực
nên nhớ các điều này các cụ oi
 

nkdung

Xe tải
Biển số
OF-200356
Ngày cấp bằng
1/7/13
Số km
202
Động cơ
325,020 Mã lực
Mưa bão đi trong phố lại nguy hiểm hơn đường cao tốc. Sợ nhất cảnh rơi, cây đổ.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,180
Động cơ
970,332 Mã lực
tốt nhất là đi tốc độ vừa phải, bật đèn sương mù, cos lên. Đường nào có chỗ đậu xe khẩn cấp thì chui vô, đợi ngớt thì đi tiếp. Còn đường ko có, or chỉ có làn khẩn cấp thì em chả dại. Các cụ đi láo hay mát ga cái làn này lắm@@ tóm lại: có chỗ đậu tách hẳn phần đường xe chạy (tính cả làn khẩnn cấp ợ) thì dừng, ko thì cứ tốc độ vừa phải mà đi@@
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,530
Động cơ
346,985 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
tốt nhất là đi tốc độ vừa phải, bật đèn sương mù, cos lên. Đường nào có chỗ đậu xe khẩn cấp thì chui vô, đợi ngớt thì đi tiếp. Còn đường ko có, or chỉ có làn khẩn cấp thì em chả dại. Các cụ đi láo hay mát ga cái làn này lắm@@ tóm lại: có chỗ đậu tách hẳn phần đường xe chạy (tính cả làn khẩnn cấp ợ) thì dừng, ko thì cứ tốc độ vừa phải mà đi@@
Dừng xe thì em cũng hay tìm chỗ nào không dành cho phương tiện đi lại để đề phòng húc mít. Nhiều người e thấy vẫn có thói quen bạ đâu đỗ đấy, ngã 3, ngã 4, đường cong, trời tối, sương mù, ... đều tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,180
Động cơ
970,332 Mã lực
Dừng xe thì em cũng hay tìm chỗ nào không dành cho phương tiện đi lại để đề phòng húc mít. Nhiều người e thấy vẫn có thói quen bạ đâu đỗ đấy, ngã 3, ngã 4, đường cong, trời tối, sương mù, ... đều tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Chuẩn đó cụ ợ. Mưa bão mà đỗ lung tung, kể cả làn khẩn cấp thì xác suất ăn húc mít cao hơn bình thường nhiều. Tưởng dừng để ngớt mưa đi cho an toàn, nhưng như thế còn nguy hiểm hơn. E chả dại:D
 

MBBG

Xe máy
Biển số
OF-32611
Ngày cấp bằng
30/3/09
Số km
98
Động cơ
479,480 Mã lực
Em thì cứ mưa cái là bật đèn cho chắc ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top