Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc xế trước khi đi phượt.

Văn C

Xe máy
Biển số
OF-305241
Ngày cấp bằng
15/1/14
Số km
50
Động cơ
303,710 Mã lực
Chưa cụ ơi, dự kiến cuối tháng 9, đầu tháng 10 mới đi, để lên Tây Bắc đón thu về luôn, hy vọng ngắm được ruộng bậc thang.
Tháng 10, mùa thu Tây Bắc, mùa thu của những đồi ruộng bậc thang, của những phiên chợ tình, ôi....
 

trinh trong

Đi bộ
Biển số
OF-52622
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
4
Động cơ
452,940 Mã lực
Phượt trong nước thì cứ mang theo tiền và thẻ là ok. Xe cộ thì đem ra gara bảo dưỡng, thay nhớt luôn cho chắc. Ngoài ra nên mang thêm 1 số phụ tùng để phòng hờ hư hỏng giữa đường vắng.
 

trinh trong

Đi bộ
Biển số
OF-52622
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
4
Động cơ
452,940 Mã lực
Chạy 4000 cây thì cũng nên thay trước khi đi phượt, vì quãng đường sắp tới bạn chạy cũng không phải ngắn. Hơn nữa cũng nên chọn loại nhớt nào có chỉ số dưới của cấp số nhớt thấp 1 tí, vì đi Tây Bắc có thể lạnh, nếu nhớt thường thì có thể bị đông, gây ảnh hưởng động cơ. Với lại xe mới thì cứ làm theo hướng dẫn nhà sản xuất, nhưng chạy 1-2 năm thì nên bắt đầu rút ngắn chu kỳ thay nhớt lại.
Cụ kỹ tính quá, nhưng hoàn toàn chính xác, tuy nhiên nhiệt độ Tây Bắc nước ta không đủ để làm đông cứng động cơ đâu, cụ lo xa rồi. Em dùng dầu Ravenol Tubor 20W-50 là chạy tất trên mọi địa hình, điều kiện.
 

Văn C

Xe máy
Biển số
OF-305241
Ngày cấp bằng
15/1/14
Số km
50
Động cơ
303,710 Mã lực
Cụ kỹ tính quá, nhưng hoàn toàn chính xác, tuy nhiên nhiệt độ Tây Bắc nước ta không đủ để làm đông cứng động cơ đâu, cụ lo xa rồi. Em dùng dầu Ravenol Tubor 20W-50 là chạy tất trên mọi địa hình, điều kiện.
Cẩn tắc vô áy náy, Ravenol của Đức thì nổi tiếng rồi, nhưng giá hơi cao, mấy hôm nay thấy giới thiệu nhiều.
 

Văn C

Xe máy
Biển số
OF-305241
Ngày cấp bằng
15/1/14
Số km
50
Động cơ
303,710 Mã lực
Em gà vụ nhớt nhiếc lắm, cụ nói rõ hơn giúp em được không? cấp số nhớt là chỉ số SAE đúng không nhỉ?
Quên trả lời cụ vụ này, SAE là cấp số nhớt, cụ đi vào vùng lạnh thì nên chọn loại nhớt đa cấp 0W-40 nhé.
 

Hồng Hào

Xe đạp
Biển số
OF-365666
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
22
Động cơ
255,920 Mã lực
Quên trả lời cụ vụ này, SAE là cấp số nhớt, cụ đi vào vùng lạnh thì nên chọn loại nhớt đa cấp 0W-40 nhé.
Giải thích thêm hộ em cái chỉ số phía sau chữ W với cụ, hình như đó là mức nhiệt độ mà động cơ không bị đóng băng phải không? sao lại phải chọn cấp số nhớt ở mức thấp như vậy?
 

Hồng Hào

Xe đạp
Biển số
OF-365666
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
22
Động cơ
255,920 Mã lực
Phượt trong nước thì cứ mang theo tiền và thẻ là ok. Xe cộ thì đem ra gara bảo dưỡng, thay nhớt luôn cho chắc. Ngoài ra nên mang thêm 1 số phụ tùng để phòng hờ hư hỏng giữa đường vắng.
Cám ơn cụ, em cũng đã chuẩn bị sẵn cho tình huống này rồi.
 

Hồng Hào

Xe đạp
Biển số
OF-365666
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
22
Động cơ
255,920 Mã lực
Tháng 10, mùa thu Tây Bắc, mùa thu của những đồi ruộng bậc thang, của những phiên chợ tình, ôi....
Cụ đã từng phượt Tây Bắc vào tháng 10? Cụ có thể cho em nhật ký hành trình để tham khảo không?
 

usernames78

Xe buýt
Biển số
OF-146271
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
769
Động cơ
368,575 Mã lực
Á, cụ đi thời điểm t10 phải ko, hóa ra là từ HCM tới tận HG, em chia sẻ tí kiến thức vs cụ thế này nhé. E đi kiểu này có vài lần nên cũng k dám chỉ cụ nhiều.
- xe cụ 5 xe, nhớ có bộ đàm nhé, lốp sơ cua theo xe cụ nên thửa con lốp nó y hệt 4 bánh còn lại, chứ k nên chơi lốp sơ cua là lốp đi tạm, cái này làm đc như vậy thì tốt k thì đành chịu.
- xe bảo dưỡng như e đã nói, tất nhiên bảo dưỡng tổng bộ thì thợ chính háng nó phải biết kiểm tta lọc liếc, đèn đóm, dầu, phanh, nước mát. Còn thay dầu máy thì cụ cứ đến số km thì thay k cầu kì làm gì vì giờ thay dầu máy đơn giản ở tỉnh nào chẳng có, nếu xe cụ k phải xe phức tạp, siêu xe. Trước e đi xe đức e còn chẳng sợ. Nhớ rửa xe , dọn sạch và cbi nội thất như trước e đã nói.
- nên sắp xếp hành trình như thế này sao cho: khoa gr từ 15-25/9 tây bắc sẽ là mùa lúa chín, còn 15-30/10 tây bắc sẽ là mùa hoa tam giác mạch. Vì là tâm điểm mùa du lịch tây bắc, nên sắp xếp lịch trình khi lên tây bắc thei ngày chính xác để đặt phòng tại những điểm chính như đồng văn, mèo vạc, hay mù căng chải vào t9 chứ k là k có phòng nghỉ đâu. Còn ở trong tp các tỉnh miền cao thì vô tư k cần, hoặc ở các huyện lân cận khu vực trung tâm thì cũng vậy, k cần.
- cụ muốn chạy 1 cung tây bắc thì khuyên cụ thế này, thời điểm cụ đi là cuối mùa mưq bão nên cũng k sợ, nhưng trên đường chắc chắn sẽ có nhiều đoạn đường lầy lội, đá hộc vì vừa trải qua mùa mưa núi sạt lở, cụ xác định đi xe gầm cao nhé, gầm thấp nên ở nhà, xe 4 bánh dẫn động thì tuyệt.
Nếu cụ đi theo lộ trình như e nói dưới đây thì chắc chắn xe sedan k đi đc nhé, hay có đi đc thì rất rất vất vả và rủi ro rất cao. Tốt nhất nên xác định trước.
- lộ trình cuu nên đi: HN sẽ là tâm điểm dừng chân, còm cung tây bắc như kiểu cái quạt xòe ra, do đó cụ nên đi tới 1 điểm đầu rồi sau dó dọc quốc lộ ven biên đi liên thông từ tỉnh này sang tỉnh khác. Quốc lộ 279 sẽ là con dường lịch sử, cụ có thể tìm hiểu về tên con đường này 279, con số có ý nghĩa lắm đấy hình thành năm 1979 và là phòng tuyến biên giới số 2.
Các tỉnh thì cụ nên đi như sau: từ HN cụ chạy lên yên bái, mù căng chải, sau đó vòng lên gần tỉnh Lai châu - sapa, lào cai - hoangxuphi , hà giang, - yên minh. Đồng văn, mèo vạc , - sau đó sang địa phận cao bằng, có thác bản giốc, pacpo..., - rồi vòng về lạng sơn, núi mẫu sơn, chợ biên giới mua đồ,- rồi về HN.
Trước e chạy thig là cung ngược, tức là từ Lạng sơn - cao bWngf - hà giang - lai châu. Em rút ra là nên đi ngược từ Tây sang Đông sẽ hay hơn, lý do: cảnh đẹp sẽ cần phải chiêm ngưỡng từ từ, từ xấu lên đẹp, và kết thúc bằng việc mua sắm. Nếu có tg và đkien cụ có thể đi từ HN- sơn la, điện biên - lai châu, và tíep tục như trên e nói. Riêng cung chỉ tính từ lai châu về đến lạng sơn cụ cứ xác định tối thiểu 6 ngày đi, nên vẽ lộ tuyến trên bản đồ hợp lý, sao cho 1 ngày chỉ nên chạy khoảng hơn 200km thôi, vì đường núi chayh nhiều k nên, và để tg chơi bời thưởng ngoạn thiên nhiên, xác xuất chạy thì mới nên 1 ngày tối đa cỡ 350-400km nhé.

Cung đường e đi hồi năm 2014, hình minh họa, chứ chi tiết đường thì tại mỗi điểm là các tỉnh mình sẽ tạt qua những điểm du lịch nổi tiếng, thì dụ như đoạn từ hà giang - cao bằng đươngf đi k như hình nhé, mà là đi vòng lên phía trên sát biên giới đoạn qua lũng cú, đồng văn, mèo vạc rồi mới sang cao bằng, do gúc gồ nó k tự vẽ đường đc thôi. Cơ bản cụ hiểu là các điểm là tâm các thành phố lớn trên các tỉnh nhé.



Còn nữa, nhưng e đang ngại gõ
 
Chỉnh sửa cuối:

Bausi70

Xe hơi
Biển số
OF-366201
Ngày cấp bằng
10/5/15
Số km
103
Động cơ
256,250 Mã lực
Chưa đi xa dài ngày lần nào hy vọng có chuyến đi xa những kinh nghiệm của các cụ bổ ích cho cháu quá.
 

Văn C

Xe máy
Biển số
OF-305241
Ngày cấp bằng
15/1/14
Số km
50
Động cơ
303,710 Mã lực
Á, cụ đi thời điểm t10 phải ko, hóa ra là từ HCM tới tận HG, em chia sẻ tí kiến thức vs cụ thế này nhé. E đi kiểu này có vài lần nên cũng k dám chỉ cụ nhiều.
- xe cụ 5 xe, nhớ có bộ đàm nhé, lốp sơ cua theo xe cụ nên thửa con lốp nó y hệt 4 bánh còn lại, chứ k nên chơi lốp sơ cua là lốp đi tạm, cái này làm đc như vậy thì tốt k thì đành chịu.
- xe bảo dưỡng như e đã nói, tất nhiên bảo dưỡng tổng bộ thì thợ chính háng nó phải biết kiểm tta lọc liếc, đèn đóm, dầu, phanh, nước mát. Còn thay dầu máy thì cụ cứ đến số km thì thay k cầu kì làm gì vì giờ thay dầu máy đơn giản ở tỉnh nào chẳng có, nếu xe cụ k phải xe phức tạp, siêu xe. Trước e đi xe đức e còn chẳng sợ. Nhớ rửa xe , dọn sạch và cbi nội thất như trước e đã nói.
- nên sắp xếp hành trình như thế này sao cho: khoa gr từ 15-25/9 tây bắc sẽ là mùa lúa chín, còn 15-30/10 tây bắc sẽ là mùa hoa tam giác mạch. Vì là tâm điểm mùa du lịch tây bắc, nên sắp xếp lịch trình khi lên tây bắc thei ngày chính xác để đặt phòng tại những điểm chính như đồng văn, mèo vạc, hay mù căng chải vào t9 chứ k là k có phòng nghỉ đâu. Còn ở trong tp các tỉnh miền cao thì vô tư k cần, hoặc ở các huyện lân cận khu vực trung tâm thì cũng vậy, k cần.
- cụ muốn chạy 1 cung tây bắc thì khuyên cụ thế này, thời điểm cụ đi là cuối mùa mưq bão nên cũng k sợ, nhưng trên đường chắc chắn sẽ có nhiều đoạn đường lầy lội, đá hộc vì vừa trải qua mùa mưa núi sạt lở, cụ xác định đi xe gầm cao nhé, gầm thấp nên ở nhà, xe 4 bánh dẫn động thì tuyệt.
Nếu cụ đi theo lộ trình như e nói dưới đây thì chắc chắn xe sedan k đi đc nhé, hay có đi đc thì rất rất vất vả và rủi ro rất cao. Tốt nhất nên xác định trước.
- lộ trình cuu nên đi: HN sẽ là tâm điểm dừng chân, còm cung tây bắc như kiểu cái quạt xòe ra, do đó cụ nên đi tới 1 điểm đầu rồi sau dó dọc quốc lộ ven biên đi liên thông từ tỉnh này sang tỉnh khác. Quốc lộ 279 sẽ là con dường lịch sử, cụ có thể tìm hiểu về tên con đường này 279, con số có ý nghĩa lắm đấy hình thành năm 1979 và là phòng tuyến biên giới số 2.
Các tỉnh thì cụ nên đi như sau: từ HN cụ chạy lên yên bái, mù căng chải, sau đó vòng lên gần tỉnh Lai châu - sapa, lào cai - hoangxuphi , hà giang, - yên minh. Đồng văn, mèo vạc , - sau đó sang địa phận cao bằng, có thác bản giốc, pacpo..., - rồi vòng về lạng sơn, núi mẫu sơn, chợ biên giới mua đồ,- rồi về HN.
Trước e chạy thig là cung ngược, tức là từ Lạng sơn - cao bWngf - hà giang - lai châu. Em rút ra là nên đi ngược từ Tây sang Đông sẽ hay hơn, lý do: cảnh đẹp sẽ cần phải chiêm ngưỡng từ từ, từ xấu lên đẹp, và kết thúc bằng việc mua sắm. Nếu có tg và đkien cụ có thể đi từ HN- sơn la, điện biên - lai châu, và tíep tục như trên e nói. Riêng cung chỉ tính từ lai châu về đến lạng sơn cụ cứ xác định tối thiểu 6 ngày đi, nên vẽ lộ tuyến trên bản đồ hợp lý, sao cho 1 ngày chỉ nên chạy khoảng hơn 200km thôi, vì đường núi chayh nhiều k nên, và để tg chơi bời thưởng ngoạn thiên nhiên, xác xuất chạy thì mới nên 1 ngày tối đa cỡ 350-400km nhé.

Cung đường e đi hồi năm 2014, hình minh họa, chứ chi tiết đường thì tại mỗi điểm là các tỉnh mình sẽ tạt qua những điểm du lịch nổi tiếng, thì dụ như đoạn từ hà giang - cao bằng đươngf đi k như hình nhé, mà là đi vòng lên phía trên sát biên giới đoạn qua lũng cú, đồng văn, mèo vạc rồi mới sang cao bằng, do gúc gồ nó k tự vẽ đường đc thôi. Cơ bản cụ hiểu là các điểm là tâm các thành phố lớn trên các tỉnh nhé.



Còn nữa, nhưng e đang ngại gõ
Đường cao tốc mới chạy tốt không cụ?
 

Văn C

Xe máy
Biển số
OF-305241
Ngày cấp bằng
15/1/14
Số km
50
Động cơ
303,710 Mã lực
Cụ đã từng phượt Tây Bắc vào tháng 10? Cụ có thể cho em nhật ký hành trình để tham khảo không?
Em đi cách đây 3 năm rồi, hồi đó có ghi chép lại sơ sơ, nhưng lười gõ quá, để scan rồi gửi cụ tham khảo chơi.
 

Văn C

Xe máy
Biển số
OF-305241
Ngày cấp bằng
15/1/14
Số km
50
Động cơ
303,710 Mã lực
Giải thích thêm hộ em cái chỉ số phía sau chữ W với cụ, hình như đó là mức nhiệt độ mà động cơ không bị đóng băng phải không? sao lại phải chọn cấp số nhớt ở mức thấp như vậy?
Những số đứng trước chữ “W” (Winter) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC. Như vậy, số “W” càng thấp việc khởi động động cơ ở nhiệt độ thấp càng tốt.
Số đứng sau “W” chỉ độ nhớt đạt được ở 100°C. Số này càng nhỏ thì nhớt sẽ loãng hơn. Ví dụ nhớt ghi 30 sẽ loãng hơn nhớt ghi 40 ở nhiệt độ 100°C. Sách hướng dẫn kèm theo động cơ (hoặc xe) sẽ ghi rõ động cơ phù hợp với lại nhớt 30, 40 hoặc 50.
 

Hồng Hào

Xe đạp
Biển số
OF-365666
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
22
Động cơ
255,920 Mã lực
Cám ơn chia sẻ của cụ, về cơ bản thì e cũng dự kiến sẽ chuẩn bị giống như cụ, chắc đưa vô hãng bảo dưỡng, thay hết nhớt nhiếc luôn cho đảm bảo. Về lộ trình thì em đang băn khoăn 1 tí, chờ thêm ý kiến của 1 số anh chị đi trước nữa rồi mới quyết định. Tặng cụ ly vodka :)
 

Hồng Hào

Xe đạp
Biển số
OF-365666
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
22
Động cơ
255,920 Mã lực
Chưa đi xa dài ngày lần nào hy vọng có chuyến đi xa những kinh nghiệm của các cụ bổ ích cho cháu quá.
Nếu có cơ hội thì cũng nên thử cụ à, em chưa đi nhưng cùng thấy háo hức lắm, dù đã đi du lịch rất nhiều, nhưng cảm giác tự mình lái xe, khám phá và trải nghiệm vẫn hơn cụ à.
 

Hồng Hào

Xe đạp
Biển số
OF-365666
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
22
Động cơ
255,920 Mã lực
Những số đứng trước chữ “W” (Winter) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC. Như vậy, số “W” càng thấp việc khởi động động cơ ở nhiệt độ thấp càng tốt.
Số đứng sau “W” chỉ độ nhớt đạt được ở 100°C. Số này càng nhỏ thì nhớt sẽ loãng hơn. Ví dụ nhớt ghi 30 sẽ loãng hơn nhớt ghi 40 ở nhiệt độ 100°C. Sách hướng dẫn kèm theo động cơ (hoặc xe) sẽ ghi rõ động cơ phù hợp với lại nhớt 30, 40 hoặc 50.
Nếu đúng như cụ nói thì chỉ số W đâu có quan trọng ở Việt Nam, vì dù ở vùng lạnh nhất như Sapa nhiệt độ cũng ít khi xuống độ âm (độ C).
 

Hồng Hào

Xe đạp
Biển số
OF-365666
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
22
Động cơ
255,920 Mã lực
Em đi cách đây 3 năm rồi, hồi đó có ghi chép lại sơ sơ, nhưng lười gõ quá, để scan rồi gửi cụ tham khảo chơi.
Nhờ cụ inbox hộ e, hay cứ share ở đây cho mọi người tham khảo cũng được, em nghĩ chắc nhiều cụ cũng có sở thích du lịch phượt Tây Bắc
 

Văn C

Xe máy
Biển số
OF-305241
Ngày cấp bằng
15/1/14
Số km
50
Động cơ
303,710 Mã lực
Nếu đúng như cụ nói thì chỉ số W đâu có quan trọng ở Việt Nam, vì dù ở vùng lạnh nhất như Sapa nhiệt độ cũng ít khi xuống độ âm (độ C).
Về lý thuyết là như vậy, nhưng khi đi Sapa vào mùa lạnh cụ cũng nên thay đổi nhớt cho phù hợp hơn, giúp động cơ dễ khởi động hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top