[VHGT] Chia sẻ gửi bộ trưởng Đinh La Thăng

NISSAN PULSAR

Xe đạp
Biển số
OF-201893
Ngày cấp bằng
13/7/13
Số km
48
Động cơ
322,280 Mã lực
Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra và một nguyên nhân được nhiều người giả sử hoặc tin vào, là việc lái xe đã luống cuống, không xử lý được tình huống hoặc nhầm ga và phanh…. THực trạng đó nói lên rằng việc thi sát hạch lái xe hiện nay không giúp ích nhiều cho việc lái ở ngoài đường. Và trên thực tế, thi sát hạch lái xe ô tô chỉ là việc điều khiển xe ở tốc độ chậm trong sa hình.

Trong bài viết này, chúng ta cùng phân tích mục tiêu và các ý tưởng cải tiến kỳ thi lái xe để làm nó an toàn hơn.

Trước hết, chúng ta hãy cùng xem xét mục đích của cuộc thi sát hạch lái xe. Hãy đặt câu hỏi: vì sao cần phải qua sát hạch mới được cấp bằng lái, sao không để mọi người cứ tự do lái ngoài đường khỏi cần cấp bằng, tự mò lái cũng được có sao đâu? Và thực tế là có nhiều người tự mò lái được.

Câu trả lời đúng sẽ phải là: cuộc thi lái xe được tổ chức để kiểm tra khả năng lái xe AN TOÀN và HỢP LÝ.

Người ta có thể tự mò và biết lái xe, bởi vì việc điều khiển để một chiếc xe chạy không phải là quá khó, nhất là xe tự động thì chỉ cần ngồi lên xe đạp ga là đi được ngay. Cái mà chúng ta cần sát hạch KHÔNG PHẢI là để đảm bảo là người đó BIẾT LÁI,LÁI GIỎI mà để đảm bảo rằng người đó lái AN TOÀN và HỢP LÝ.

An toàn đương nhiên là tối quan trọng, nhưng hợp lý cũng cần thiết vì nếu không thì quá lo an toàn người lái xe sẽ lái chậm và gây tắc đường, hoặc khi lái qua ngã ba ngã tư mà cứ chậm chậm cho nó an toàn thì cản trở giao thông.
Sau khi đã thống nhất rằng mục tiêu của cuộc thi lái xe là AN TOÀN và HỢP LÝ thì chúng ta cùng xem lại cuộc thi lái xe hiện nay và nghiên cứu cải tiến nó. Điều này có nghĩa là khi thi lái, người đi thi coi như ĐÃ BIẾT LÁI RỒI, vài chỉ bị kiểm tra xem lái có AN TOÀN, HỢP LÝ không thôi.

Bài đầu tiên khi thi lái hiện nay, là nhường đường ở chỗ người đi bộ. Đây là bài thi hết sức kỳ cục, vô lý. Vì không có người đi bộ mà vẫn phải dừng lại. Trong thực tế, nếu ko có người đi bộ mà bạn dừng lại, thì nguy hiểm vì xe sau sẽ dễ dàng tưởng bạn đi thẳng và húc vào bạn. Không những thế, nó sẽ gây tắc đường một cách không cần thiết.
Đổi mới: phải lái ở ngoài đường, nếu có người đi bộ thực sự mới dừng lại, không thì thôi, nhưng khi đến gần chỗ người đi bộ, cán bộ sat hạch ngồi cạnh sẽ kiểm tra xem người lái xe có sẵn sàng dừng không, có quan sát hai bên đường không. (chân nhấc khỏi bàn đạp ga đặt hờ trên bàn đạp phanh, đầu lắc hai bên quan sát).
Khởi động xe giữa dốc. Bài này không gây mất an toàn nhiều lắm (xe đang ở tốc độ chậm), vì nếu khi lái bạn trượt lên dốc thì có thể làm lại, nhưung vẫn phải thi vì lên dốc chậm không chuẩn, chết máy nhiều lần sẽ gây tắc đường và ức chế cho xe khác. Bài này chỉ kiểm tra tính HỢP LÝ, chứ ít có yếu tố AN TOÀN
Vào nơi đỗ: cái cần kiểm tra ở đây là khả năng quan sát và kiểm soát tốc độ lùi. Đầu người lái xe sẽ phải quay về phía đang lùi, tín hiệu phải bật đúng, tốc độ hợp lý.
Qua đèn đỏ, căn đường thẳng: các bài này cần thiết cho an toàn.
Giao nhau với đường sắt: không thực tế, tương tự như bài người đi bộ. KHông cần dừng nếu ko có tàu. Cái cần kiểm tra là: đầu người lái xe phải lắc qua lại kiểm tra hai bên, chân nhả ga đặt hờ lên phanh (nhưng không phanh, chỉ để sẵn).
Thay đổi số trên đường bằng: không có ích nhiều đối với an toàn, vì như trên đã phân tích, đây là cuộc thi AN TOÀN, và người đó BIẾT LÁI RỒI.
Như vậy, chúng ta thấy bài thi hiện nay thiếu quá nhiều yếu tố AN TOÀN và HỢP LÝ. Thay vào đó, dường như chúng ta đang chú trọng yếu tố BIẾT LÁI.

Các tiêu chí cần bổ sung:
1)Quan sát: trong quá trình lái, cán bộ sát hạch sẽ xem người lái xe có thỉnh thoảng nhìn gương không (đầu phải thỉnh thoảng nhìn vào gương trái, giữa phải)
2)Qua đường, chuyển làn : khi qua đường, chuyển làn người lái xe phải chứng minh là mình thực hiện các bước: nhìn gương, bật tín hiệu, quay đầu về phía sau nhìn qua vai và đánh lái.
3)Lái lùi: người lái xe trước khi lái lùi sẽ phải quan sát xung quanh, và trong quá trình lùi phải quay hoàn toàn đầu về phía lùi (không được chỉ dùng gương để lùi), và liên tục lắc đầu nhìn ra 2 bên.
4)Dừng xe: người lái xe cần chứng minh là mình nhìn vào gương giữa (hơi ngẩng đầu), đạp phanh một quãng đường đủ dài đảm bảo các lái xe sau nhìn thấy đèn phanh mới dừng. (tức là phải chuẩn bị dừng đủ dài chứ ko phải dừng đột ngột)

Thực tế cũng chứng minh rằng người trẻ và ít kinh nghiệm gây ra nhiều tai nạn hơn người lái già dặn. Do vậy, cần phải có một quy trình sao cho người lái có thể tích luỹ kinh nghiệm dần dần và được theo dõi cẩn thận.

Từ các phân tích trên, chúng ta có thể đề xuất cải tiến quá trình sát hạch và cấp bằng lái như sau:
1) Cuộc thi lái xe phải thực hiện ngoài đường trên các tình huống có thật. Phải có 1 người chấm ngồi cạnh và kiểm tra các yếu tố an toàn: quan sát, qua đường, chuyển làn, nhường đường, lái lùi, qua đèn, dừng xe. Tất nhiên cả tốc độ giới hạn.
2)Ít nhất tập lái 1 năm mới cho thi.
3)Ít nhất 22 tuổi mới cấp bằng đầy đủ.

Thay đỏi về quy trình sẽ như sau:
1)Người đủ 17 tuổi có thể thi lý thuyết và được cấp một bằng gọi là “Bằng tập lái”
2)NGười này có thể học lái trong 1 năm, với bất kỳ ai có bằng lái đầy đủ 1 năm. Nhưng khi ra đường phải luôn có 1 người khác có kinh nghiệm 1 năm đi kèm ngồi cạnh hỗ trợ. Tất nhiền, mọi tai nạn hoặc va chạm, người lái phải chịu trách nhiệm. (Do đó chắc chắn họ sẽ phải tập rồi mới dám ra đường). Xe tập lái tất nhiên phải có biển TẬP LÁI.
3)Sau 1 năm có thể thi lái xe và được cấp bằng: “Lái thực tập 1”. Lúc này người lái sẽ không cần phải có người hỗ trợ, nhưng sẽ không được lái ban đêm (từ 23h-5h sáng), không có rượu bia (nồng độ luôn =0). Nếu vi phạm, thời gian thực tập lái sẽ tăng lên 1 năm. Người có bằng “Lái thực tập 1” sẽ phải dán lên kính xe chữ “1” ý nghĩa là mới được cấp bằng 1 năm, ít kinh nghiệm để người khác biết mà tránh và nhường.
4)Sau 2 năm nữa, được phép đăng ký cấp bằng “Lái thực tập 2”, nếu không vi phạm lỗi nào. Được phép lái ban đêm, nhưng nồng độ cồn giới hạn vẫn =0. Người “Lái thực tập 2” sẽ phải dán lên kính xe số “2” để báo người khác biết mình đã có kinh nghiệm nhưng chưa đủ tự do lái.
5)Sau 1 năm, nếu không có gì xảy ra, người lái xe được cấp bằng lái đầy đủ. nồng độ cồn sẽ được phép như hiện nay.

Như vậy, ít nhất người lái xe phải đạt 22 tuổi và trải qua rất nhiều kinh nghiệm mới được lái tự do. Nhưng đồng thời quy trình cũng vấn tạo điều kiện cho mọi người tích luỹ kinh nghiệm lái, tập dần phản xạ an toàn.
Cuối cùng cần luôn luôn nhấn mạnh mục đích cuộc thi lái xe là AN TOÀN chứ KHÔNG PHẢI LÀ BIẾT LÁI.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Yêu sách của cụ cao quá, sợ khó thực thi. Em nghĩ chỉ cần thực hiện 1 yêu cầu đơn giản: học cả AT và MT. Thời gian sẽ đội lên đôi chút, nhưng như thế càng tốt cho các lái mới.
 

NISSAN PULSAR

Xe đạp
Biển số
OF-201893
Ngày cấp bằng
13/7/13
Số km
48
Động cơ
322,280 Mã lực
Yêu sách của cụ cao quá, sợ khó thực thi. Em nghĩ chỉ cần thực hiện 1 yêu cầu đơn giản: học cả AT và MT. Thời gian sẽ đội lên đôi chút, nhưng như thế càng tốt cho các lái mới.
Học cả AT và MT để làm gì nhỉ? Theo em, học một cũng được (tất nhiên học cái nào thì lái cái đó, không lái lung tung, tức là phải có 2 loại bằng riêng ), nhưng cái chính là phải học đủ lâu và từng bước, để trở thành gần như là phản xạ tự nhiên.
Em thấy, lái xe là một kỹ năng như là thể thao , tập võ. Mua quyển sách về hoặc xem phim là biết võ liền, nhưng mà không tập thuần thục, thường xuyên, lâu dài, đến khi đánh nhau, đối phương tấn công, chả lẽ dừng nghĩ lại để nhớ xem đỡ thế nào ? Lúc đó phải theo phản xạ thôi.
Hoặc cầu thủ dẫn bóng bị đối phương chèn, không lẽ nghĩ xem thầy dạy tránh thế nào, thì còn làm gì được nữa.
Lái xe cũng thế, lúc lái, hoặc lúc cuống thì theo phản xạ tự nhiên. Do vậy phản xạ phải được luyện lâu tới mức gần như cứ tự thế thực hiện. Do đó phải có một quá trình tích luỹ dần dần.
 

speed266

Xe điện
Biển số
OF-19955
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,718
Động cơ
550,064 Mã lực
Nơi ở
Lò Gạch
Hic không khả thi lắm cụ chủ ơi, ĐLT chắc bó tay toàn tập ạ :)
 

Khánh Ly

Xe buýt
Biển số
OF-330160
Ngày cấp bằng
6/8/14
Số km
616
Động cơ
289,034 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không khả thi cụ ơi. Ngoài những gì cụ nghĩ thì chúng ta còn phải tuân thủ các điều luật quốc tế nữa. Như cụ đề bạt thì hạn chế nhiều về số lượng ng đc phép lái xe. Và 1 bộ máy cồng kềnh đề tổ chức sát hạch cộng nữa là thời gian kéo dài đào tạo tốn kinh phí của dân :D
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Cụ nghĩ đơn giản quá.
về việc tai nạn nhiều thì anh C phát biểu rồi: do mức phạt hành chính còn thấp.
còn việc thi sát hạch thì ko cần rườm rà như cụ nói. Làm như cụ phụ thuộc nhiều vào cảm tính của con người chỉ tổ nảy sinh thêm tiêu cực thôi.
những bài thi sát hạch hiện nay em thấy là cũng ổn rồi. Chỉ cần tăng thời gian học đường trường lên gấp vài lần nữa. Trong rhi sát hạch phải nghiêm hơn. Làm sao loại bỏ hết các mẹo khi thi. Và bài thi đường trường làm nghiêm túc hơn. Kiểm tra với quãng đường dài hơn. Thế là ổn ngay.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Yêu sách của cụ cao quá, sợ khó thực thi. Em nghĩ chỉ cần thực hiện 1 yêu cầu đơn giản: học cả AT và MT. Thời gian sẽ đội lên đôi chút, nhưng như thế càng tốt cho các lái mới.
Yêu cầu của bác Nissan ko cao bác ạ.
Đấy là thực tế đang diễn ra ở bển, ít nhất là ở EU.
Nhiều xe ra đường có chữ Mới lái ==> mọi người khác khi thấy đều nhường và lùi lại 1 tý.
Chẳng may chết máy hay loay hoay, họ cũng dễ thông cảm.
Bọn tây ko có cái gọi là Sa hình, ra đường ngay từ đầu và thi cũng trên đường.
Tất nhiên, khi tập + thi, nó chọn chỗ tương đối vắng hơn.

Về kỹ thuật, tôi ko thể chấp nhận việc lùi xe mà chỉ nhìn gương hậu. Cần quay cả đầu lại + 3 gương, nghĩa là quay đầu liên tục.
Vậy mà ở đây Thầy dậy như vậy, không thể hiểu nổi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Yêu cầu của bác Nissan ko cao bác ạ.
Đấy là thực tế đang diễn ra ở bển, ít nhất là ở EU.
Nhiều xe ra đường có chữ Mới lái ==> mọi người khác khi thấy đều nhường và lùi lại 1 tý.
Chẳng may chết máy hay loay hoay, họ cũng dễ thông cảm.
Bọn tây ko có cái gọi là Sa hình, ra đường ngay từ đầu và thi cũng trên đường.
Tất nhiên, khi tập + thi, nó chọn chỗ tương đối vắng hơn.

Về kỹ thuật, tôi ko thể chấp nhận việc lùi xe mà chỉ nhìn gương hậu. Cần quay cả đầu lại + 3 gương, nghĩa là quay đầu liên tục.
Vậy mà ở đây Thầy dậy như vậy, không thể hiểu nổi.
Một thứ đang diễn ra rất bình thường ở EU và cụ muốn áp dụng ở VN mà cụ bảo không cao sao ? Nếu áp dụng từ EU sang ta đơn giản như học nghề đan lát từ người nọ sang người kia mà ở quê vẫn thấy thì chắc ở ta đã sản xuất được xe hơi nhãn hiệu Việt từ lâu rồi.
Em nói 1 việcđơn giản thế này: ở bển, nếu ai đó bị vịn trực tiếp thì chắc chắn không có chuyện rút phone ra a lô, chắc chắn không có chuyện hành hung xxx cũng chắc chắn ko có chuyện 50/50. Hoặc thi lý thuyết thì chắc chắn không có chống trượt, phong bì thầy, giấy sức khỏe thì đương nhiên phải khám mới có.
Đơn giản thế thôi nhưng ở ta thì còn lâu lắm ạ. Không biết đến bao giờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Học cả AT và MT để làm gì nhỉ? Theo em, học một cũng được (tất nhiên học cái nào thì lái cái đó, không lái lung tung, tức là phải có 2 loại bằng riêng ), nhưng cái chính là phải học đủ lâu và từng bước, để trở thành gần như là phản xạ tự nhiên.
Em thấy, lái xe là một kỹ năng như là thể thao , tập võ. Mua quyển sách về hoặc xem phim là biết võ liền, nhưng mà không tập thuần thục, thường xuyên, lâu dài, đến khi đánh nhau, đối phương tấn công, chả lẽ dừng nghĩ lại để nhớ xem đỡ thế nào ? Lúc đó phải theo phản xạ thôi.
Hoặc cầu thủ dẫn bóng bị đối phương chèn, không lẽ nghĩ xem thầy dạy tránh thế nào, thì còn làm gì được nữa.
Lái xe cũng thế, lúc lái, hoặc lúc cuống thì theo phản xạ tự nhiên. Do vậy phản xạ phải được luyện lâu tới mức gần như cứ tự thế thực hiện. Do đó phải có một quá trình tích luỹ dần dần.
Nếu học AT, lấy bằng AT và MT, lấy bằng MT thì tốt quá, nhưng như vậy mới tốn kém. Còn vấn đề lái xe là phải quen xe, các cụ đừng nghĩ đang quen chạy con sedan mà nhẩy lên Suv là chạy ngon lành ngay, kiểu gì cũng bỡ ngỡ về căn đường, tốc độ.. nhanh thì độ mươi mười lăm phút, lâu thì cả tiếng. Những lúc chửa quen xe chính là lúc tai nạn dễ xẩy ra nhất. Xe MT và AT càng cần quen. Ví như đang chạy quen MT, đột nhiên nhẩy sang AT, cứ nghĩ có côn là cắt động cơ, đôi khi lại quên bỏ chân ra khỏi bàn ga (vì nghĩ có côn rồi), thấy xe cứ tăng tốc là giật mình. Ai chậm phản ứng, dễ hốt hoảng là rất dễ gây chuyện. Từ AT sang MT thì dễ chết máy, dễ mất tập trung do quá căng thẳng số má.. Em có đứa bạn, học lái xong là chạy AT, đến tầm 1 năm sau, vào gara, thợ nhờ đánh 1 con xe MT ra ngoài mà cũng bó tay.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,663
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Yêu sách của cụ cao quá, sợ khó thực thi. Em nghĩ chỉ cần thực hiện 1 yêu cầu đơn giản: học cả AT và MT. Thời gian sẽ đội lên đôi chút, nhưng như thế càng tốt cho các lái mới.
Đồng ý với cụ. Nhiều khi chương trình đề ra mà có thực hiện được đâu, đi xe trên đường là biết ngay cụ nào bằng lái thiết thân và bằng lái mua ngay ạ.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Nếu học AT, lấy bằng AT và MT, lấy bằng MT thì tốt quá, nhưng như vậy mới tốn kém. Còn vấn đề lái xe là phải quen xe, các cụ đừng nghĩ đang quen chạy con sedan mà nhẩy lên Suv là chạy ngon lành ngay, kiểu gì cũng bỡ ngỡ về căn đường, tốc độ.. nhanh thì độ mươi mười lăm phút, lâu thì cả tiếng. Những lúc chửa quen xe chính là lúc tai nạn dễ xẩy ra nhất. Xe MT và AT càng cần quen. Ví như đang chạy quen MT, đột nhiên nhẩy sang AT, cứ nghĩ có côn là cắt động cơ, đôi khi lại quên bỏ chân ra khỏi bàn ga (vì nghĩ có côn rồi), thấy xe cứ tăng tốc là giật mình. Ai chậm phản ứng, dễ hốt hoảng là rất dễ gây chuyện. Từ AT sang MT thì dễ chết máy, dễ mất tập trung do quá căng thẳng số má.. Em có đứa bạn, học lái xong là chạy AT, đến tầm 1 năm sau, vào gara, thợ nhờ đánh 1 con xe MT ra ngoài mà cũng bó tay.
Hình như ở Mỹ, nếu bác học MT thì được đi AT mà; ngược lại thì không.
Tuy nhiên, ở Mỹ phần lớn là xe AT, và khi đi học lái xe, phần lớn chọn AT, vì nó dễ xử lý ==> dễ pass hơn.
Chứ lúc thi mà còn lúng túng cắt côn với sang số thì dễ trượt.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình như ở Mỹ, nếu bác học MT thì được đi AT mà; ngược lại thì không.
Tuy nhiên, ở Mỹ phần lớn là xe AT, và khi đi học lái xe, phần lớn chọn AT, vì nó dễ xử lý ==> dễ pass hơn.
Chứ lúc thi mà còn lúng túng cắt côn với sang số thì dễ trượt.
Ở châu Âu thì ngược lại đó cụ, tỷ lệ chạy MT chiếm 70-80%. Bằng lái nó ô đánh dấu: nếu chạy được MT là chạy được cả AT, ngược lại thì không.
Ở đây ta bàn tới vấn đề an toàn, như vậy cần đào tạo cả 2. Đại loại nếu chương trình đào tạo lái xe kéo dài 3 tháng (dậy MT) thì có thể thêm 2 tuần học AT cho phù hợp với xã hội hiện tại. Tất nhiên trường lớp phải đầu tư thêm một số xe AT.
Em có mấy đứa em họ ở Đức, chúng cũng đa số lái MT. Về VN chơi, mấy hôm đầu ko dám lái, sau lái cực dẻo, đánh xe vào chỗ đỗ hẹp cứ thoăn thoắt, mà em để ý nhất là khi xe dừng là đã đánh lái xong, chứ ko như nhiều người ở VN cứ đánh lái nguội một cách vô tư. Đó cũng là một kỹ năng cần phải học. Có thể bên họ dậy kỹ hơn.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Ở châu Âu thì ngược lại đó cụ, tỷ lệ chạy MT chiếm 70-80%. Bằng lái nó ô đánh dấu: nếu chạy được MT là chạy được cả AT, ngược lại thì không.
Ở đây ta bàn tới vấn đề an toàn, như vậy cần đào tạo cả 2. Đại loại nếu chương trình đào tạo lái xe kéo dài 3 tháng (dậy MT) thì có thể thêm 2 tuần học AT cho phù hợp với xã hội hiện tại. Tất nhiên trường lớp phải đầu tư thêm một số xe AT.
Em có mấy đứa em họ ở Đức, chúng cũng đa số lái MT. Về VN chơi, mấy hôm đầu ko dám lái, sau lái cực dẻo, đánh xe vào chỗ đỗ hẹp cứ thoăn thoắt, mà em để ý nhất là khi xe dừng là đã đánh lái xong, chứ ko như nhiều người ở VN cứ đánh lái nguội một cách vô tư. Đó cũng là một kỹ năng cần phải học. Có thể bên họ dậy kỹ hơn.
Bằng của tôi lấy ở Đức năm 1992.
Ko có ô nào dành cho MT + AT cả.
Nhưng có ghi chú, ví dụ : Ông lái xe cận 3.5 độ ==> ông nào lái xe mà ko đeo kính là bị phạt, trừ khi tháo Kính áp tròng cho Polizei xem.
Còn vụ "xe dừng là đã đánh lái xong" là vì, nhiều xe cũ (thời của tôi chẳng hạn), ko có Servo ==> phải học cách vừa đi rất chậm vừa đánh lái, ko thfi nặng lắm.
Dân Đức đi MT nhiều vì tiết kiệm, các loại xe nhỏ như Golf, Astra hay Fiesta, đều có Option AT hay MT, đỡ được vài trăm Euro.
Còn chuyện xe ko điều hòa là hiển nhiên, vì bên đó thời gian sử dụng điều hòa ít, xứ lạnh mà.

Thi lấy bằng thì rất rõ ràng: Nó ngồi sau, Thầy bên cạnh (Thầy là Lái xe mà), nó bảo đi đâu thì đi đấy, tôi đi đúng 15 phút là xong. Toàn nói mồm, chả cần Biên bản gì sất
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bằng của tôi lấy ở Đức năm 1992.
Ko có ô nào dành cho MT + AT cả.
Nhưng có ghi chú, ví dụ : Ông lái xe cận 3.5 độ ==> ông nào lái xe mà ko đeo kính là bị phạt, trừ khi tháo Kính áp tròng cho Polizei xem.
Còn vụ "xe dừng là đã đánh lái xong" là vì, nhiều xe cũ (thời của tôi chẳng hạn), ko có Servo ==> phải học cách vừa đi rất chậm vừa đánh lái, ko thfi nặng lắm.
Dân Đức đi MT nhiều vì tiết kiệm, các loại xe nhỏ như Golf, Astra hay Fiesta, đều có Option AT hay MT, đỡ được vài trăm Euro.
Còn chuyện xe ko điều hòa là hiển nhiên, vì bên đó thời gian sử dụng điều hòa ít, xứ lạnh mà.

Thi lấy bằng thì rất rõ ràng: Nó ngồi sau, Thầy bên cạnh (Thầy là Lái xe mà), nó bảo đi đâu thì đi đấy, tôi đi đúng 15 phút là xong. Toàn nói mồm, chả cần Biên bản gì sất
Quên, em nói đánh dấu điểm AT, MT là bằng lái xe ở UK.
Em nghĩ chuyện đánh lái chết là do cách học thôi. Hồi em học cái xe Uoat, tay lái nặng trịch mà ông thầy còn dậy kiểu như vào chuồng , thấy xe thẳng thì phanh lại rồi mới dánh lái cho thẳng bánh!, phải nói là trông rất quê. Mãi sau em mới bỏ được tật đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

speed266

Xe điện
Biển số
OF-19955
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,718
Động cơ
550,064 Mã lực
Nơi ở
Lò Gạch
Ở châu Âu thì ngược lại đó cụ, tỷ lệ chạy MT chiếm 70-80%. Bằng lái nó ô đánh dấu: nếu chạy được MT là chạy được cả AT, ngược lại thì không.
Ở đây ta bàn tới vấn đề an toàn, như vậy cần đào tạo cả 2. Đại loại nếu chương trình đào tạo lái xe kéo dài 3 tháng (dậy MT) thì có thể thêm 2 tuần học AT cho phù hợp với xã hội hiện tại. Tất nhiên trường lớp phải đầu tư thêm một số xe AT.
Em có mấy đứa em họ ở Đức, chúng cũng đa số lái MT. Về VN chơi, mấy hôm đầu ko dám lái, sau lái cực dẻo, đánh xe vào chỗ đỗ hẹp cứ thoăn thoắt, mà em để ý nhất là khi xe dừng là đã đánh lái xong, chứ ko như nhiều người ở VN cứ đánh lái nguội một cách vô tư. Đó cũng là một kỹ năng cần phải học. Có thể bên họ dậy kỹ hơn.
Kỹ năng tốt thật em nghi mà cũng thấy ngưỡng mộ rồi
 

victorP

Xe hơi
Biển số
OF-179937
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
175
Động cơ
339,450 Mã lực
Muốn giảm tai nạn thì phải làm thật nghiêm với đội ngũ ... công an. Em nói thật chứ giờ mà các anh cứ chém thật nặng mấy ông xe máy vượt đèn đỏ, đi lạng lách, tai nạn thì lỗi xe nào phạt đúng xe đó, ông nào lái xe say rượu thì thu bằng luôn không xin xỏ. Trên quốc lộ thì phạt xe khách xe tải nhiệt tình vào (hội này em thấy hình như toàn mua đường rồi, chạy không cần luật nữa) là tai nạn giảm hẳn ngay.
Nói chung là luật thì đầy đủ cả rồi đấy chứ ạ, giờ chỉ cần làm đúng theo luật là xã hội ngon ngay, mỗi tội từ trên xuống dưới chả ai coi luật pháp ra cái gì thì hết thuốc chữa :(
 

kobgye

Xe đạp
Biển số
OF-339640
Ngày cấp bằng
22/10/14
Số km
17
Động cơ
275,370 Mã lực
Với ý thức người dân đi kèm cách quản lý như bây giờ thì có chục năm nữa vẫn không khâ lên được..
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Yêu sách của cụ cao quá, sợ khó thực thi. Em nghĩ chỉ cần thực hiện 1 yêu cầu đơn giản: học cả AT và MT. Thời gian sẽ đội lên đôi chút, nhưng như thế càng tốt cho các lái mới.
Bản chất của vấn đề là cuống, đạp nhầm chân ga, chứ không phải vì xe AT khó điều khiển. Xe MT đạp nhầm ga thường chết máy nên không gây hâu quả nghiêm trọng, nhưng xe AT mà đạp nhầm (mạnh) ga thì sẽ húc bay hàng chục xe máy.
Để hạn chế tai nạn từ nguyên nhân này, ngoài tăng cường đào tạo, sát hạch, theo tôi cần có chính sách kiểm soát người mới lấy bằng. Ví dụ sau khi lấy bằng phải có đủ số giờ kinh nghiệm lái xe MT, sau đó mới được lái AT chẳng hạn
 

nguyenthong301

Xe tăng
Biển số
OF-319290
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
1,020
Động cơ
301,830 Mã lực
Theo em thì chỉ cần bổ sung 2 vấn đề thôi:
1- Phải học thành thạo cả MT và AT;
2- Thi cả Sa hình và thực tế: hiện phần thi thực tế của ta chỉ thi phần đường trường là ko ổn, phải cho thi như thực tế phải đi với nhiều loại địa hình giao thông khác nhau: tắc đường, đèn đỏ, thay đổi tốc độ (40-50-80-100...), dừng đúng làn, đúng biển, chuyển làn, ....

Yêu cầu của bác Nissan ko cao bác ạ.
Đấy là thực tế đang diễn ra ở bển, ít nhất là ở EU.
Nhiều xe ra đường có chữ Mới lái ==> mọi người khác khi thấy đều nhường và lùi lại 1 tý.
Chẳng may chết máy hay loay hoay, họ cũng dễ thông cảm.
Bọn tây ko có cái gọi là Sa hình, ra đường ngay từ đầu và thi cũng trên đường.
Tất nhiên, khi tập + thi, nó chọn chỗ tương đối vắng hơn.

Về kỹ thuật, tôi ko thể chấp nhận việc lùi xe mà chỉ nhìn gương hậu. Cần quay cả đầu lại + 3 gương, nghĩa là quay đầu liên tục.
Vậy mà ở đây Thầy dậy như vậy, không thể hiểu nổi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top