Chia sẻ chút kinh nghiệm về trường hợp "òa ga"

vnthan

Xe buýt
Biển số
OF-26402
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
691
Động cơ
496,779 Mã lực
Nhà cháu có con Yaris còi, đầu năm đang đỗ ven đường bị thằng xe máy say rượu tông vào, phải đi hàn lồng quạt điều hòa + nạp lại gas... tại Toy MĐ. Cái này thì BH lo hết nhưng đến mùa hè bật ĐH thì phát hiện xe bị hiện tượng mà các cụ hay gọi là "òa ga" thì phải. Xe cứ một chốc thì lại rồ lên kêu như máy cày, nghe rất khó chịu.
Cháu cũng đã lên trên này, tham khảo rất nhiều ý kiến thì thấy các cụ, nhất là dòng xe Hàn đều kêu là phải chịu, không khắc phục được. Cháu cũng đã từng mang qua 87 Láng Hạ và một số gara có uy tín trên diễn đàn nhưng sau khi khám xe đều khẳng định là ko chữa được. Cụ gì ở 87 còn khẳng định phải thay hẳn cả lồng quạt thì mới hết.

Hôm vừa rồi vào lại Toy MD bảo dưỡng định kỳ, nhân tiện nhắc lại vụ này. Các chú thợ kiểm tra xem đi xem lại vẫn bảo là kêu như thế là bình thường, không có vấn đề gì. Chẳng may gặp hôm nhà cháu mát giời, cứ khẳng định là không thể chấp nhận được, lăn ra ăn vạ bắt các chú ấy phải tìm hiểu kiểm tra, lôi cả chú tư vấn xuống y/c tìm người nào am hiểu hơn giải quyết vấn đề. Cuối cùng, sau 30' nhà cháu ra về hoàn toàn hài lòng.

Lý do cực đơn giản: lần trước nạp ga quá nhiều dẫn đến tốc độ quạt thay đổi nhiều hơn bình thường, mỗi lần òa ga là một lần quạt chuyển từ số 1 sang số 2, quạt chạy ở tốc độ cao dẫn đến tiếng kêu lớn hơn gây khó chịu.

Lý do này lần đầu cháu nghe thấy, chưa từng đọc được ở trên diễn đàn này, nên cứ mạo muội post lên đây để các cụ tham khảo. Liệu có khả năng nào các xe Hàn quốc sản xuất cho xứ lạnh nên thông số nạp gas mặc định của nhà sản xuất cao hơn, dẫn đến hiện tượng òa ga mà rất nhiều cụ đang lăn tăn không???

Có thể nhà cháu dốt quá nên cứ suy luận thế, các cụ có kinh nghiệm thử bình cho cháu vụ này với, hoặc cụ nào có điều kiện thử thí nghiệm vụ giảm gas ĐH như cháu xem có đỡ không và feedback lên đây xem có giải quyết được vấn đề không nhé. Nếu đây đúng là lý do thì khối cụ có thể yên tâm mua xe Hàn mà không phải suy nghĩ gì nữa.
 

vnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-16652
Ngày cấp bằng
25/5/08
Số km
974
Động cơ
519,084 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 55, ngõ 137, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang
Cháu không rõ cái này lắm nhưng ý kiến của cháu thế này ạ:
1. Chuyện òa ga của xe hàn (cháu đã đi 2 con Nubira rồi) không phải như cụ nói ở trên. Óa ga của Daewoo xảy ra khi đạp côn để chuyển số.
2. Lượng ga ĐH không ảnh hưởng gì đến máy cả: Nhiều ga thì máy nén sẽ bị quá tải, ga ít thì thiếu áp suất nén nên không mát.
 

vnthan

Xe buýt
Biển số
OF-26402
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
691
Động cơ
496,779 Mã lực
Cái số 1 của cụ thì cháu không rõ. Xe của cháu nhận thấy rõ nhất lúc xe ở trạng thái dừng, cứ khoảng 30s lại thấy òa ga một phát để nuôi ĐH (còn lúc xe chạy thì kính đóng kín cháu ko rõ tiếng máy như thế nào)

Cái số 2 thì không hẳn thế, đồng ý là không hại gì đến máy nhưng nạp ga nhiều dẫn đến cảm biến hoạt động mau hơn, liên tục phải nâng tốc độ của quat gió tức là máy phải hoạt động nhiều hơn, chí ít là tốn xăng hơn, tệ hơn nữa là phải chia sẻ nuôi ĐH thì máy sẽ ỳ hơn ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của xe.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Cái số 1 của cụ thì cháu không rõ. Xe của cháu nhận thấy rõ nhất lúc xe ở trạng thái dừng, cứ khoảng 30s lại thấy òa ga một phát để nuôi ĐH (còn lúc xe chạy thì kính đóng kín cháu ko rõ tiếng máy như thế nào)

Cái số 2 thì không hẳn thế, đồng ý là không hại gì đến máy nhưng nạp ga nhiều dẫn đến cảm biến hoạt động mau hơn, liên tục phải nâng tốc độ của quat gió tức là máy phải hoạt động nhiều hơn, chí ít là tốn xăng hơn, tệ hơn nữa là phải chia sẻ nuôi ĐH thì máy sẽ ỳ hơn ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của xe.
Cái lũ Toy MĐ chính nó nạp sai lượng gas cho cụ, rồi chính nó lại sửa cho cụ, hay nhẩy.
Không biết hãng to thế có máy nạp gas định lượng không, hay lại nhìn mắt thăm :77:.
Cái đấy cũng không hẳn gọi là òa ga được, nhưng thanks cụ vì chút kinh nghiệm quý!
 

Tuanquytoc

Xe đạp
Biển số
OF-44868
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
13
Động cơ
463,430 Mã lực
chúc mừng bác nhé.không biết bao giờ em mới có tiền mua nữa.(b)
 

Thickoto

Đi bộ
Biển số
OF-21438
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
8
Động cơ
497,480 Mã lực
Xe tôi cũng bị như vậy (xe Zaze). Bật điều hòa thì khi đạp côn vòng tua nó không chịu xuống, khi tắt điều hòa đi thì lại bình thường. Có cần vào hãng kiểm tra bị sao không nhỉ...?
 

Thickoto

Đi bộ
Biển số
OF-21438
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
8
Động cơ
497,480 Mã lực
Nếu bác thấy vòng tua máy khi bật điều hòa cao quá (> 1000v/p) thì cũng nên đi kiểm tra cái cục bù ga điều hòa ạ! Em nghi là cái đó có vấn đề thôi!
Các cụ cho biết vào gara nào thì kiểm tra cái bù ga điều hòa tốt ạ. Em ở Văn Điển, Hà nội ạ
 

naphoa

Xe hơi
Biển số
OF-42686
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
155
Động cơ
466,850 Mã lực
Theo ý kiến của mình thì khác :
" Òa ga " của xe Hàn : Khi đạp côn để chuyển số lệnh từ " hộp đen " đến bộ bù ga thực thi nhưng do thiết kế hoặc bộ bù ga bẩn không chính xác làm cho tăng tốc động cơ ( vòng tua lớn hơn 2000 v/ph )
Còn hiện tượng của cụ chủ thớt là nạp căng ga xẩy ra hiện tượng :
1. Máy cần công suất lớn hơn để kéo máy nén -> ga tăng nhưng không quá 2000 v/ph nên không gọi òa ga.
2. Căng ga -> dàn nóng nóng hơn -> quạt phải làm việc tốc độ cao để làm mát -> ồn hơn ( hoặc là quạt đã sửa chữa -> không chuẩn -> kêu to hơn )
 

naphoa

Xe hơi
Biển số
OF-42686
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
155
Động cơ
466,850 Mã lực
Xe tôi cũng bị như vậy (xe Zaze). Bật điều hòa thì khi đạp côn vòng tua nó không chịu xuống, khi tắt điều hòa đi thì lại bình thường. Có cần vào hãng kiểm tra bị sao không nhỉ...?
Nếu xe cụ chạy bằng chế hòa khí thì khi bật điều hòa khóa điện mở đường hơi từ cổ hút đến cò ( cần chỉnh cái này ) chỉnh ga bật đưa ga lên cao.
Nếu xe chạy bằng phun điện tử thì làm vệ sinh bộ bù ga.
Tôi chưa đi xe Z nên không rõ nhưng nguyên tắc là thế. Chúc cụ chữa khỏi bệnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top