- Biển số
- OF-781052
- Ngày cấp bằng
- 18/6/21
- Số km
- 4,026
- Động cơ
- 67,623 Mã lực
- Tuổi
- 124
(Dân trí) - Báo giá sửa chữa của một đại lý Chevrolet ở Florida (Mỹ) đang gây xôn xao trên mạng xã hội vì trong đó nêu chi phí gần 30.000 USD để thay bộ pin cho chiếc Volt đời cũ.
Đại lý Roger Dean Chevrolet ở Florida báo giá thay bộ pin mới cho chiếc Volt 2012 đã chạy hơn 70.000 dặm (113.000km) là 26.853,99 USD. Ngoài ra, khách hàng sẽ cần phải trả 1.200 USD tiền công và 33,98 USD dầu tản nhiệt.
Như vậy, tổng chi phí sẽ là 30.842,15 USD để thay pin cho một chiếc xe hybrid hiện có giá trị chỉ còn 9.000 USD trên thị trường xe cũ.
Báo giá thay pin cho chiếc Chevrolet Volt đời 2012 (Ảnh: Twitter).
Với chi phí quá lớn so với giá trị hiện tại của xe, khả năng cao là chủ phương tiện sẽ không lựa chọn phương án thay pin mới. Điều khiến nhiều người thắc mắc là tại sao chi phí thay pin lại cao đến vậy. Một số thậm chí tỏ ý nghi ngờ báo giá là giả, vì trên đó không có các thông tin như địa chỉ và số điện thoại như thường thấy.
Tuy nhiên, đại lý đã xác nhận báo giá là thật và dành cho bộ pin của nhà cung cấp thứ ba. Theo trang Back the Truck Up, đơn vị cung cấp pin là Spear Power Systems (SPS), một nhà sản xuất pin lithium dùng trong ngành hàng không, hàng hải và khai khoáng. SPS hiện chưa xác nhận thông tin.
Để tránh những "xì xào" về việc có thể đại lý bán chênh giá pin để kiếm lời, một nhân viên của đại lý Roger Dean Chevrolet đã chia sẻ trên Facebook rằng đại lý không quyết định giá pin.
"Đó là chi phí ước tính dành cho một chiếc xe đã qua 12 năm sử dụng, hết hạn bảo hành và bộ pin cực kỳ khó kiếm, do công nghệ cũ", người này cho biết. "Ở các xe điện đời mới sử dụng công nghệ mới hơn, giá pin sẽ rẻ hơn. Giống như màn hình TV cỡ lớn thôi. Hãy nhớ lại thời điểm mới ra mắt, màn hình cỡ lớn rất đắt và nhờ sự phát triển của công nghệ, giá đã giảm nhiều. Bộ pin này cũng đã hết hạn bảo hành 8 năm hoặc 100.000 dặm (160.000km)".
Kích cỡ bộ pin của xe Chevrolet Volt đã tăng lên khá nhiều từ thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2011 đến khi dừng sản xuất ở thế hệ thứ hai vào năm 2019. Tuy nhiên, những chiếc xe Chevrolet Volt đời đầu như thế này dùng bộ pin 16kWh khá nhỏ, nên rất khó tìm nguồn cung pin thay thế.
Một chiếc Chevrolet Volt phiên bản 2011 (Ảnh: CNet).
Trên thực tế, trang GM Parts Online có nhiều người rao bán pin tháo từ các xe Chevrolet Volt phiên bản 2011-2014 với giá 6.880 USD, giảm từ 9.100 USD, với thời hạn bảo hành 12 tháng. Tuy nhiên, nếu chủ xe chỉ đơn giản là muốn mua một bộ pin còn dùng được thì có thể tham khảo trên eBay, như bộ tháo từ một chiếc Volt 2012 có giá 3.599 USD.
Đó là chi phí mua pin, chưa tính tiền công và chi phí vận chuyển, nhưng như vậy vẫn rẻ hơn nhiều so với mức gần 30.000 USD cho một bộ pin mới tinh. Mức chi phí thay pin như trong báo giá trên còn gây sốc hơn nếu đặt cạnh giá niêm yết 25.600 USD của một chiếc Chevy Bolt hay 27.400 USD cho một chiếc Nissan Leaf mới cứng.
Cho đến nay, pin vẫn được coi là "góc khuất" của ô tô điện nói chung (kể cả xe hybrid). Hồi tháng 7, một gia đình cũng ở Floria đã tá hỏa khi nhận báo giá thay pin lên tới 14.000 USD cho chiếc Ford Escape Electric đời 2014 mà họ mua cách đó 6 tháng với giá chỉ 11.000 USD. Lý do là Ford đã dừng sản xuất mẫu xe này và không còn nguồn cung pin cho nó.
Hay như hồi cuối năm ngoái, một chủ xe Tesla Model S đời 2013 ở Phần Lan đã bức xúc tới mức cho nổ tung chiếc xe vì chi phí thay pin lên đến 22.000 USD, bằng một nửa giá mua xe mới.
Sau những sự việc như vậy, các chủ xe đều khuyến cáo mọi người nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua ô tô điện, đặc biệt với những mẫu xe điện đời cũ và hãng đã ngừng sản xuất. Các xe này rất khó tìm linh kiện hoặc pin để thay thế và chi phí sẽ đắt hơn rất nhiều so với việc thay thế linh kiện trên xe sử dụng động cơ đốt trong.
Đại lý Roger Dean Chevrolet ở Florida báo giá thay bộ pin mới cho chiếc Volt 2012 đã chạy hơn 70.000 dặm (113.000km) là 26.853,99 USD. Ngoài ra, khách hàng sẽ cần phải trả 1.200 USD tiền công và 33,98 USD dầu tản nhiệt.
Như vậy, tổng chi phí sẽ là 30.842,15 USD để thay pin cho một chiếc xe hybrid hiện có giá trị chỉ còn 9.000 USD trên thị trường xe cũ.
Báo giá thay pin cho chiếc Chevrolet Volt đời 2012 (Ảnh: Twitter).
Với chi phí quá lớn so với giá trị hiện tại của xe, khả năng cao là chủ phương tiện sẽ không lựa chọn phương án thay pin mới. Điều khiến nhiều người thắc mắc là tại sao chi phí thay pin lại cao đến vậy. Một số thậm chí tỏ ý nghi ngờ báo giá là giả, vì trên đó không có các thông tin như địa chỉ và số điện thoại như thường thấy.
Tuy nhiên, đại lý đã xác nhận báo giá là thật và dành cho bộ pin của nhà cung cấp thứ ba. Theo trang Back the Truck Up, đơn vị cung cấp pin là Spear Power Systems (SPS), một nhà sản xuất pin lithium dùng trong ngành hàng không, hàng hải và khai khoáng. SPS hiện chưa xác nhận thông tin.
Để tránh những "xì xào" về việc có thể đại lý bán chênh giá pin để kiếm lời, một nhân viên của đại lý Roger Dean Chevrolet đã chia sẻ trên Facebook rằng đại lý không quyết định giá pin.
"Đó là chi phí ước tính dành cho một chiếc xe đã qua 12 năm sử dụng, hết hạn bảo hành và bộ pin cực kỳ khó kiếm, do công nghệ cũ", người này cho biết. "Ở các xe điện đời mới sử dụng công nghệ mới hơn, giá pin sẽ rẻ hơn. Giống như màn hình TV cỡ lớn thôi. Hãy nhớ lại thời điểm mới ra mắt, màn hình cỡ lớn rất đắt và nhờ sự phát triển của công nghệ, giá đã giảm nhiều. Bộ pin này cũng đã hết hạn bảo hành 8 năm hoặc 100.000 dặm (160.000km)".
Kích cỡ bộ pin của xe Chevrolet Volt đã tăng lên khá nhiều từ thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2011 đến khi dừng sản xuất ở thế hệ thứ hai vào năm 2019. Tuy nhiên, những chiếc xe Chevrolet Volt đời đầu như thế này dùng bộ pin 16kWh khá nhỏ, nên rất khó tìm nguồn cung pin thay thế.
Một chiếc Chevrolet Volt phiên bản 2011 (Ảnh: CNet).
Trên thực tế, trang GM Parts Online có nhiều người rao bán pin tháo từ các xe Chevrolet Volt phiên bản 2011-2014 với giá 6.880 USD, giảm từ 9.100 USD, với thời hạn bảo hành 12 tháng. Tuy nhiên, nếu chủ xe chỉ đơn giản là muốn mua một bộ pin còn dùng được thì có thể tham khảo trên eBay, như bộ tháo từ một chiếc Volt 2012 có giá 3.599 USD.
Đó là chi phí mua pin, chưa tính tiền công và chi phí vận chuyển, nhưng như vậy vẫn rẻ hơn nhiều so với mức gần 30.000 USD cho một bộ pin mới tinh. Mức chi phí thay pin như trong báo giá trên còn gây sốc hơn nếu đặt cạnh giá niêm yết 25.600 USD của một chiếc Chevy Bolt hay 27.400 USD cho một chiếc Nissan Leaf mới cứng.
Cho đến nay, pin vẫn được coi là "góc khuất" của ô tô điện nói chung (kể cả xe hybrid). Hồi tháng 7, một gia đình cũng ở Floria đã tá hỏa khi nhận báo giá thay pin lên tới 14.000 USD cho chiếc Ford Escape Electric đời 2014 mà họ mua cách đó 6 tháng với giá chỉ 11.000 USD. Lý do là Ford đã dừng sản xuất mẫu xe này và không còn nguồn cung pin cho nó.
Hay như hồi cuối năm ngoái, một chủ xe Tesla Model S đời 2013 ở Phần Lan đã bức xúc tới mức cho nổ tung chiếc xe vì chi phí thay pin lên đến 22.000 USD, bằng một nửa giá mua xe mới.
Sau những sự việc như vậy, các chủ xe đều khuyến cáo mọi người nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua ô tô điện, đặc biệt với những mẫu xe điện đời cũ và hãng đã ngừng sản xuất. Các xe này rất khó tìm linh kiện hoặc pin để thay thế và chi phí sẽ đắt hơn rất nhiều so với việc thay thế linh kiện trên xe sử dụng động cơ đốt trong.
Chi phí thay pin ô tô điện cao gấp 3 lần giá trị xe
(Dân trí) - Báo giá sửa chữa của một đại lý Chevrolet ở Florida (Mỹ) đang gây xôn xao trên mạng xã hội vì trong đó nêu chi phí gần 30.000 USD để thay bộ pin cho chiếc Volt đời cũ.
dantri.com.vn