[Funland] Chi hơn 70 tỉ đồng làm... kỉ niệm chương! ặc

Sonadezi

Xe đạp
Biển số
OF-472849
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
22
Động cơ
198,970 Mã lực
Tuổi
49
Em thấy cái kỷ niệm chương này cũng hay đấy chứ. Mà nếu nó làm bằng vàng thì đẹp hơn
 

Tùng indaogia

Xe tải
Biển số
OF-451254
Ngày cấp bằng
7/9/16
Số km
437
Động cơ
209,780 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Hà Nội
Em còn biết nhiều vụ hay hơn dưng cơ mà em ứ nói đâu vì nói ra em sợ min mod đi qua lại treo nick em lắm vì em bị 1 lần rồi.
 

cuong1903

Xe điện
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
2,142
Động cơ
257,920 Mã lực
Tuổi
40
Gần bằng...EVN.
 

Tổ quạ

Xe hơi
Biển số
OF-464134
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
102
Động cơ
203,017 Mã lực
Tuổi
44
Vâng. Nhà cụ mấy đời làm trong ngành than mà vang em chỉ vì những suy nghĩ cá nhân chống lại những bới chưởi móc không phân tích toàn diện, nhất là đóng góp của ngành than với 80 năm hoạt động thì em ngờ rằng giờ cụ cũng chả làm trong, chả quan tâm đến cái ngành mấy dời nhà cụ gắn bó nữa đâu. Ở đâu đó, và nhiều lúc, cái tinh thần nó còn quý hơn vật chất vài trăm ngàn nhiều. Nếu lờ đờ họ mà làm quà tặng mấy chục tỏi đi tặng ngoài, đối ngoại thì em ko nói, chớ họ dành cho công nhân của họ thì cũng đáng để suy nghĩ đấy. Báo cáo của tkv nêu, lương bình quân là hơn 8 triệu người/tháng (tất nhiên sẽ có người cao hơn rất nhiều và người có mức thấp chắc ko ít) nhưng so với nhiều nơi không phải là không đáng nghĩ đâu, như may mặc chẳng hạn.

Chuyện bỏ túi có thể có, nhưng có bằng chứng không. Mang ra ngoài cửa hiệu vàng bạc bán, họ tính theo trọng, khối lượng của bạc thì sao ko rẻ.

Em thì chả làm cho than, nhưng nghĩ một số ít người làm trong đó mang cái logo kỷ niệm đi bán để kiếm mấy trăm ngàn rồi "được mô tả" như bán chó thế kia thì em thấy xót cho mấy chục vạn các thế hệ đào vàng đen lắm. Muốn mắng ai, kể cả lãnh đạo thì cũng phải xét trong nhiều phía, đặt trong nhiều tình huống chứ ko nên chưởi vô tội vạ bất kể thông tin thế nào. Em cho loại đó thì nên coi là bất mãn, mà cái này trong of chắc cũng không ít (em đoán vậy), nhưng đừng coi đó là văn hoá của of hay bất kỳ cái gì. Văn hoá là ko chưởi nhau vô lối đâu
Nếu cụ đọc mấy bài báo trước đó về vụ này thì cụ mới hiểu vì sao báo chí làm to chuyện. Vấn đề là ở chỗ Tập đoàn TKV có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên trong TKV phải mua cái logo này chứ không phải là TKV phát cho các đơn vị. Nguồn tiền thì các đơn vị trích từ quỹ lương, quỹ phúc lợi của chính đơn vị mình. Thế nên mới có chuyện là công nhân trong lúc bị nghỉ việc luân phiên, tiền lương còn vài ba triệu thì khi họ nhận cái logo này họ có vui sướng được không. Cụ phải hiểu gọn ngành câu chuyện cụ mới thông cảm được cho sự bức xúc của hàng chục nghìn công nhân mỏ.
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
13,173
Động cơ
447,337 Mã lực
khốn nạn rồi, nó ăn ko từ 1 cái gì
 

lehuyvan

Xe tăng
Biển số
OF-61376
Ngày cấp bằng
10/4/10
Số km
1,128
Động cơ
449,005 Mã lực
Ko biết có Cụ nào trong of nhà ta có cơ may làm thầu chính hoặc thầu phụ vụ này thì lên tiên luôn.
Chỉ cần lợi nhuận được 10% là lên hương rồi các Cụ nhẩy.
Cụ có chắc là ăn thua ko?

(Ko cẩn thận lỗ chổng vó lên đấy cụ ạ, làm việc với cái lũ tham này là mệt lắm, nhìn thì rõ ngon, % hơi bị nhiều ạ :( )
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,618
Động cơ
420,501 Mã lực
Nếu cụ đọc mấy bài báo trước đó về vụ này thì cụ mới hiểu vì sao báo chí làm to chuyện. Vấn đề là ở chỗ Tập đoàn TKV có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên trong TKV phải mua cái logo này chứ không phải là TKV phát cho các đơn vị. Nguồn tiền thì các đơn vị trích từ quỹ lương, quỹ phúc lợi của chính đơn vị mình. Thế nên mới có chuyện là công nhân trong lúc bị nghỉ việc luân phiên, tiền lương còn vài ba triệu thì khi họ nhận cái logo này họ có vui sướng được không. Cụ phải hiểu gọn ngành câu chuyện cụ mới thông cảm được cho sự bức xúc của hàng chục nghìn công nhân mỏ.
Vì cụ đề cập đến khía cạnh nhỏ này của sự việc nên em lại trình bày suy nghĩ theo hiểu biết của cá nhân em.

Thứ nhất, tkv là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, có nhiều (lên đến hàng chục) đơn vị thành viên do tkv nắm giữ 100% vốn hoặc chi phối nên tkv hay đơn vị thành viên bỏ tiền ra thực hiện việc này không khác gì nhau. Họ chỉ đạo thông qua người đại diện của họ tại đơn vị. Vốn, kết quả hoạt động (bao gồm lợi nhuận và các khoản chi phí, doanh thu khác...) của đơn vị chính là của tkv; chứ ko phải của người khác, tổ chức khác. Do vậy, số tiền bỏ ra cũng chỉ là 1 (về bản chất). Chẳng qua cách làm của tkv để chia nhỏ từng khoản chi cho "đỡ giật mình" và cũng là một cách để giảm bớt chi phí từ tkv (ct mẹ). Do vậy, họ ko sai khi chỉ đạo như vậy.

Thứ hai là Quỹ phúc lợi hình thành từ lợi nhuận của doanh nghiệp (chứ ko phải do nld đóng góp trực tiếp), được thống nhất giữa lờ đờ và công đoàn về mức trích cũng như sử dụng. Quỹ này không để trả lương cho nld tuy một trong những lý do sử dụng là dành cho người lao động như nghỉ mát, khen thưởng... (nói chung là giải quyết chế độ ngoài lương cho nld). Việc lấy nguồn từ quỹ này để làm đồ kỷ niệm rồi tặng nld cũng ko sai.

80 năm là mốc quan trọng. Ko phải ai cũng được chứng kiến. Nhiều thế hệ công nhân mỏ có đóng góp ko ít cũng muốn được tham gia hoạt động này (em nghĩ vậy nếu họ yêu và gắn bó với ngành, nghề và có lương tâm, tình cảm). Hoạt động kỷ niệm cũng là để đánh dấu mốc đó. Như đám cưới vậy, chỉ là để đánh dấu mốc, chứ nếu chỉ ra phường đăng ký cho hợp pháp thì nói làm gì. Vậy nên tâm lý ai cũng muốn làm. Còn nói thế nào là bỏ chi phí hợp lý. Khó lắm. Nhiều người ko giàu cũng cố thuê con mer đi đưa, đón dâu cơ mà. Nhưng các cụ bảo: ma chê, cưới trách. Suy rộng ra việc của tkv cũng vậy thôi.

Chỉ vì thời điểm cả nước khó khăn nên ai nấy đều suy nghĩ khắt khe hơn. Nhưng chưởi bới, coi thường họ rồi chụp lên họ cái mũ quy kết thì liệu có ai nghĩ về đám cưới của mình ko? liệu có nghĩ đến ku hàng xóm đang chỉ trỏ bàn tán về việc mình thuê cái lọ, mua cái chai khác người trong đám cưới ko? Mà đám cưới nhà mình, chắc kiểu gì cũng có người trong họ hàng chê trách dù được đi ăn cỗ; nhưng họ là số ít thôi (còn đa số là mừng cho con cháu), giống như số ít người mang ngay cái logo có gắn tên công ty/đơn vị mình đang làm việc ra hàng vàng bạc để bán theo giá thị trường vậy. Bán thế thì em nghĩ họ cũng chả có nhiều suy nghĩ về ngành than đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
13,871
Động cơ
348,748 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Đâu- "khi định hướng như trên có hai ý: một là tiền bạc có bao nhiêu tiêu cũng hết nên cần có chút quà lưu niệm. Hai là, logo bằng bạc còn kỵ gió, có thể cạo gió khi cảm mạo theo cách dân gian vẫn làm xưa nay."???
Thằng cu nhà em bị cảm, gấu lấy đồng xu bọc trong quả trứng gà nóng đánh. Xong xòe ra bẩu em là con cảm nặng, đánh xám xịt cả đồng bạc. Em luộc ngay quả trứng khác xong gói đồng bạc vào, để mấy phút đưa ra cho gấu xem. Đồng bạc cũng xám nghoét ạ.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,618
Động cơ
420,501 Mã lực
Làm đến 12 vạn cái thì giá mỗi cái chắc tầm 5000 / cái x 120.000 = 600.000.000 là cùng. Các bác ko tin cứ thử khảo giá bên quảng cáo mà xem
Cụ đọc lại giúp em nhưng gì trên báo nói với ạ: bạc 925 có khối lượng gần 5 chỉ mà cụ bảo 5000đ thì quả là bạc..bẽo thật. Đấy là em tính giá trị của nguyên liệu thô thôi chứ ko tính công chế tác và những gì liên quan khác. Mắng họ thì cũng cần có căn cứ chứ!
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,618
Động cơ
420,501 Mã lực
Vâng kính cụ! cái ý nghĩa tinh thần ở đâu khi một vật giá trị 300.000 đồng (cả công chế tác, gia công phân phối) mà công bố giá trị là 640.000 đồng nhân với 120.000 thợ mỏ kia là 76,8 tỷ - 36 tỷ còn 40,8 tỷ vào đâu? giá trị tinh thần to như thế thì e cũng e rằng cụ và 1 số ít người đang hoặc được hưởng cái giá trị tinh thần tương đương như vậyphải bảo vệ cho lý lẽ của mình cũng phải!
Cụ ra mua giúp em chiếc nhẫn bạc nặng khoảng 2 chỉ nhé; xem của hàng họ bán bao nhiêu; rồi cụ bẻ gãy nó đi rồi mang tiếp ra cửa hàng bạc (khác) bán lại xem giá bao nhiêu? Bạc khác vàng. Giá trị của bạc chủ yếu nằm ở chế tác chứ ko phải tính chất nguyên liệu! Em nói bẻ gãy nhẫn cụ mua trước khi bán lại để làm ví dụ cho việc logo của tkv ko phải là sản phẩm chế tác thông dụng mà bán (cho hàng bạc) với giá trị tính chất bạc. Tất nhiên, em nhìn cái logo này cũng xấu (qua ảnh); nhưng chắc để chế tác cũng ko ít công sức đâu, nhất là số lượng nhiều mà làm đơn chiếc (vì nhiều logo khắc tên từng công ty trong tkv). Em ko biết và cho rằng ở vn mình có ai làm kiểu đó mà đẹp được ko và em cho là không. Mấy ông thợ trong cửa hàng mà báo chí khảo sát chắc chỉ làm đến cỡ vài ngàn cái là giỏi (với thời gian tương đối rộng). Cụ xem thị trường quà tặng thôi là thấy. Hầu hết đồ đại trà có chút tinh xảo, kỹ thuật cao là nhập; chứ có sản xuất được đâu.
 

acdo

Xe tải
Biển số
OF-70384
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
370
Động cơ
427,095 Mã lực
Nơi ở
Vùng than
Cụ ra mua giúp em chiếc nhẫn bạc nặng khoảng 2 chỉ nhé; xem của hàng họ bán bao nhiêu; rồi cụ bẻ gãy nó đi rồi mang tiếp ra cửa hàng bạc (khác) bán lại xem giá bao nhiêu? Bạc khác vàng. Giá trị của bạc chủ yếu nằm ở chế tác chứ ko phải tính chất nguyên liệu! Em nói bẻ gãy nhẫn cụ mua trước khi bán lại để làm ví dụ cho việc logo của tkv ko phải là sản phẩm chế tác thông dụng mà bán (cho hàng bạc) với giá trị tính chất bạc. Tất nhiên, em nhìn cái logo này cũng xấu (qua ảnh); nhưng chắc để chế tác cũng ko ít công sức đâu, nhất là số lượng nhiều mà làm đơn chiếc (vì nhiều logo khắc tên từng công ty trong tkv). Em ko biết và cho rằng ở vn mình có ai làm kiểu đó mà đẹp được ko và em cho là không. Mấy ông thợ trong cửa hàng mà báo chí khảo sát chắc chỉ làm đến cỡ vài ngàn cái là giỏi (với thời gian tương đối rộng). Cụ xem thị trường quà tặng thôi là thấy. Hầu hết đồ đại trà có chút tinh xảo, kỹ thuật cao là nhập; chứ có sản xuất được đâu.
đến ạ với cụ: mỗi công ty lớn của TKV bình quân 3000-5000 người, càng làm nhiều thì càng rẻ, mấy cái này họ cho vào khuôn dập cho nhanh chứ chế với tác của nợ gì, e cầm trên tay cả chục cái của mấy cty khác mỗi cái tên, mà hàng chữ cũng như lô gô đều là mẫu dập khuôn chứ chế với chả tác :)):)):)):))
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,975
Động cơ
566,259 Mã lực
Vì cụ đề cập đến khía cạnh nhỏ này của sự việc nên em lại trình bày suy nghĩ theo hiểu biết của cá nhân em.

Thứ nhất, tkv là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, có nhiều (lên đến hàng chục) đơn vị thành viên do tkv nắm giữ 100% vốn hoặc chi phối nên tkv hay đơn vị thành viên bỏ tiền ra thực hiện việc này không khác gì nhau. Họ chỉ đạo thông qua người đại diện của họ tại đơn vị. Vốn, kết quả hoạt động (bao gồm lợi nhuận và các khoản chi phí, doanh thu khác...) của đơn vị chính là của tkv; chứ ko phải của người khác, tổ chức khác. Do vậy, số tiền bỏ ra cũng chỉ là 1 (về bản chất). Chẳng qua cách làm của tkv để chia nhỏ từng khoản chi cho "đỡ giật mình" và cũng là một cách để giảm bớt chi phí từ tkv (ct mẹ). Do vậy, họ ko sai khi chỉ đạo như vậy.

Thứ hai là Quỹ phúc lợi hình thành từ lợi nhuận của doanh nghiệp (chứ ko phải do nld đóng góp trực tiếp), được thống nhất giữa lờ đờ và công đoàn về mức trích cũng như sử dụng. Quỹ này không để trả lương cho nld tuy một trong những lý do sử dụng là dành cho người lao động như nghỉ mát, khen thưởng... (nói chung là giải quyết chế độ ngoài lương cho nld). Việc lấy nguồn từ quỹ này để làm đồ kỷ niệm rồi tặng nld cũng ko sai.

80 năm là mốc quan trọng. Ko phải ai cũng được chứng kiến. Nhiều thế hệ công nhân mỏ có đóng góp ko ít cũng muốn được tham gia hoạt động này (em nghĩ vậy nếu họ yêu và gắn bó với ngành, nghề và có lương tâm, tình cảm). Hoạt động kỷ niệm cũng là để đánh dấu mốc đó. Như đám cưới vậy, chỉ là để đánh dấu mốc, chứ nếu chỉ ra phường đăng ký cho hợp pháp thì nói làm gì. Vậy nên tâm lý ai cũng muốn làm. Còn nói thế nào là bỏ chi phí hợp lý. Khó lắm. Nhiều người ko giàu cũng cố thuê con mer đi đưa, đón dâu cơ mà. Nhưng các cụ bảo: ma chê, cưới trách. Suy rộng ra việc của tkv cũng vậy thôi.

Chỉ vì thời điểm cả nước khó khăn nên ai nấy đều suy nghĩ khắt khe hơn. Nhưng chưởi bới, coi thường họ rồi chụp lên họ cái mũ quy kết thì liệu có ai nghĩ về đám cưới của mình ko? liệu có nghĩ đến ku hàng xóm đang chỉ trỏ bàn tán về việc mình thuê cái lọ, mua cái chai khác người trong đám cưới ko? Mà đám cưới nhà mình, chắc kiểu gì cũng có người trong họ hàng chê trách dù được đi ăn cỗ; nhưng họ là số ít thôi (còn đa số là mừng cho con cháu), giống như số ít người mang ngay cái logo có gắn tên công ty/đơn vị mình đang làm việc ra hàng vàng bạc để bán theo giá thị trường vậy. Bán thế thì em nghĩ họ cũng chả có nhiều suy nghĩ về ngành than đâu.
E ngưỡng mộ cách bao biện của cụ. Tóm là là phù hợp chủ trương, đúng quy trình, và không sai. :)).
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,618
Động cơ
420,501 Mã lực
E ngưỡng mộ cách bao biện của cụ. Tóm là là phù hợp chủ trương, đúng quy trình, và không sai. :)).
Em ko bao biện vì em cũng chả liên quan gì đến họ cả và em cũng ko nói họ làm đúng hay ko trong toàn bộ cái mà cụ gọi là "quy trình" đó. Em chỉ thấy họ không đáng trách cũng như bị chưởi bới như thế, nhất là vào dịp kỷ niệm của họ (chưa kể mấy hôm trước thì tung hê, sau lại dẫm đạp). Xã hội và báo chí quả là bạc
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,618
Động cơ
420,501 Mã lực
đến ạ với cụ: mỗi công ty lớn của TKV bình quân 3000-5000 người, càng làm nhiều thì càng rẻ, mấy cái này họ cho vào khuôn dập cho nhanh chứ chế với tác của nợ gì, e cầm trên tay cả chục cái của mấy cty khác mỗi cái tên, mà hàng chữ cũng như lô gô đều là mẫu dập khuôn chứ chế với chả tác :)):)):)):))
Cái mà cụ gọi là "dập mẫu trong khuôn" chính là một bước trong quy trình đấy ạ. Nếu họ làm theo cách đó thì em ko tin là ở VN có chất liệu nào làm khuôn tinh xảo có thể chịu cho cụ dập mấy ngàn phát mà ko cần thay đâu. Như vậy để có khuôn dập thì người thợ ko phải chế tác cái mẫu ấy ạ, mà em chắc là ko ít mẫu đâu. Vậy có phải công sức chế tác hay ko hả cụ? Chuyện này ngoài việc ngành than nhưng theo hiểu biết của em là vậy
 

acdo

Xe tải
Biển số
OF-70384
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
370
Động cơ
427,095 Mã lực
Nơi ở
Vùng than
Cái mà cụ gọi là "dập mẫu trong khuôn" chính là một bước trong quy trình đấy ạ. Nếu họ làm theo cách đó thì em ko tin là ở VN có chất liệu nào làm khuôn tinh xảo có thể chịu cho cụ dập mấy ngàn phát mà ko cần thay đâu. Như vậy để có khuôn dập thì người thợ ko phải chế tác cái mẫu ấy ạ, mà em chắc là ko ít mẫu đâu. Vậy có phải công sức chế tác hay ko hả cụ? Chuyện này ngoài việc ngành than nhưng theo hiểu biết của em là vậy
Cụ coi thường công nghệ của VN quá, không dập được vài ngàn lượt cái mẫu mà cụ cho là tinh xảo đó thì đúng là chúng ta chỉ có đào xúc múc bán mà vẫn lỗ thôi cụ ah!
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,618
Động cơ
420,501 Mã lực
Cụ coi thường công nghệ của VN quá, không dập được vài ngàn lượt cái mẫu mà cụ cho là tinh xảo đó thì đúng là chúng ta chỉ có đào xúc múc bán mà vẫn lỗ thôi cụ ah!
Em ko có ý coi thường thủ công ở vn mình; nhưng em chứng kiến không ít đồ đẹp, tinh xảo được mang từ hongkong và phía bắc về rồi. Còn chất liệu khuôn tinh xảo để dập vài ngàn cái mà ko hỏng, ko phải thay ở vn thì em không tin đâu
 

Tổ quạ

Xe hơi
Biển số
OF-464134
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
102
Động cơ
203,017 Mã lực
Tuổi
44
Em ko bao biện vì em cũng chả liên quan gì đến họ cả và em cũng ko nói họ làm đúng hay ko trong toàn bộ cái mà cụ gọi là "quy trình" đó. Em chỉ thấy họ không đáng trách cũng như bị chưởi bới như thế, nhất là vào dịp kỷ niệm của họ (chưa kể mấy hôm trước thì tung hê, sau lại dẫm đạp). Xã hội và báo chí quả là bạc
Vâng, e và các cụ theo dõi cái top này đã biết cụ là ai :)
 

Tanitour

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-472913
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
292
Động cơ
201,100 Mã lực
Tuổi
49
Các cụ chém khiếp quá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top