chào các cụ các mợ em chuẩn bi rước santafe 2016, các cụ cho em học hỏi tý kinh nghiệm ạ
Chia sẻ khi lấy xe mới:
1# Bắt đầu từ showroom/garage:
Kiểm tra xe, kiểm tra thân vỏ xem có xước xát gì không, lốp đủ áp suất chưa, kiểm tra hoạt động của các chức năng cơ bản, đèn, còi, đèn pha, gạt nước, phun nước, nước rửa kính, mở nắp capo, kiểm tra khoang máy, chỗ nào còn dán mấy cái miếng nilon bảo vệ bên trong thì bóc đi, kẻo nóng nó chảy ra, Đồng thời hỏi họ chỉ cho số khung số máy chỗ nào, để khi đi đăng ký đăng kiểm còn “chỉ” cho các anh/chị ấy…..keke
Nhờ showroom chuẩn bị sẵn vài bộ hồ sơ, in sẵn form, photo, kẹp sẵn mỗi nơi một bộ để sẵn sàng làm luôn (Cơ quan thuế, Ngân Hàng, Công An, Đăng kiểm), Showroom có thể giúp cà số khung số máy, nhớ nhắn họ cà số cẩn thận, để đỡ bị củ hành. Hồi trước, showroom cà số cho em hơi mờ, đến chỗ nào cũng bị hành, nào là số không nhìn rõ, nào là không biết số máy của 2016 ở chỗ nào….trộm nghĩ, các ông kiểm tra bao nhiêu xe santafe 2016 mà lại không biết số khung số máy ở chỗ nào thì cũng hơi lạ….Em biết là hành tỏi tí, nhưng nhất quyết không chịu mất xiền, lúc đấy em rất thừa thời gian,…..đợi đến bao giờ em cũng đợi được,…..Gọi cho showroom để hỏi số khung số máy ở đâu, sales nói luôn: “Bác lại tự đi đăng ký đăng kiểm chứ gì….hehe” …. Ơ…tao đang thừa thời gian, chẳng có gì làm, không tự thì sao….
2# Nộp thuế:
Nghiên cứu trước địa bàn cư trú của mình, để biết là mình sẽ làm các thủ tục nộp thuế, đăng ký ở đâu. Đến cục thuế, lấy bộ hồ sơ, form mà showroom giúp in sẵn, nhìn hướng dẫn bàn làm việc, và nộp hồ sơ, cục thuế sẽ xử lý và in ra thông tin số thuế phải đóng, sau đó chạy qua ngân hàng để đóng tiền, nhớ hỏi cán bộ thuế là đóng ở ngân hàng nào. Bây giờ Thuế không được thu tiền trực tiếp, Ngân hàng thu hộ, ghét cái đám này là thông tin nó không liên thông với nhau, những thông tin khai ở thuế, lại phải khai lại y trang ở ngân hàng, ngu vãi…chỉ giỏi hành hạ người nộp thuế.
3# Đăng ký:
Sau khi lấy hóa đơn nộp thuế tại ngân hàng, cắt dán số khung sô máy cho vừa với cái khung trên tờ khai đăng ký, dán vào cho chuẩn, kẻo các anh/chị ấy phê bình hoặc phải bóc ra làm lại (nhờ showroom làm vài bộ số khung số máy sơ cua nhá, kẻo bị hành). Sẽ có cán bộ ra kiểm tra xe, kiểm tra số khung số máy, họ cũng hỏi em số khung số máy ở đâu, em bảo không biết…..sales lại bảo em: Bác lại tự đi hả……hehe. Cuối cùng các anh chị ấy thấy xe mới, chắc cũng chán, nên ký luôn cho em đi……vào nộp hồ sơ, bấm biển, lấy giấy hẹn trả đăng ký.
4# Đăng kiểm:
Chuẩn bị hồ sơ mà showroom đã in hộ, dán số khung số máy, mua bảo hiểm dân sự bắt buộc trước đi….đoạn này lại vẫn bài ca, sô khung số máy đâu hả anh…….hehe…anh éo biết đâu…..Làm gì có chuyện cả năm Anh Công không bán được cái Santafe 2016 nào mà các chú không biết số khung số máy nó nằm ở đâu…..(Thế có cần nói chuyện với kỹ thuật viên bên hãng không? Thôi …không cần đâu anh ạ…ok, cảm ơn nhiều nhá, tốt quá). Nộp phí đăng kiểm, phí đường bộ….đợi dán tem….về.
5# Biển số:
Làm quả ép biển mica, lên Tuấn Miền Nam, Phố Nhà Hỏa, làm cẩn thận, 45 phút, 800k
6# Thay bóng Led
Thay bóng Led bên trong cho đỡ nóng, bền hơn bóng sợi đốt, (5 led trong khoang, 2 led cánh cửa, 2 led đèn biển số, 9 bóng, 100k/bóng, 2 led lùi, 700k/đôi, bóng xịn, bảo hành đến khi bán xe thì thôi…keke). Led 2 bên cánh cửa nên nhờ gara tháo, không nên tự tháo. Led biển số, nên làm trước khi lắp biển, biển lắp vào rồi, rất khó tháo. Led daylight đằng trước, 6 củ (mobis), cái này phải đặt hàng.
7# Thảm lót chân
Thường thì showroom sẽ offer dịch vụ lót sàn, tháo ghế ra mới lót được, em chẳng thích tháo lắp, mất zin, nên chỉ mua lót chân thôi, nên dùng lót cao su, loại tốt của Hàn xẻng, bẩn thì lôi ra xịt luôn, chứ nỉ thì hôi khi trời ẩm ướt, nồm, lại không xịt được. Cái này phải đặt mấy ngày mới có, khoảng hơn 2 củ.
8# Loa đài
Bản về VN chỉ có 6 loa, bản ở bển có 10 loa, lắp đủ cả sub hơi lên nghe hay kinh…..tổng thiệt hại 12 củ, đặt hàng 2 tuần.
9# Ăng ten vây cá
Hàng xịn , gần 2 củ, trông gọn hơn, cũng phải đặt hàng ít ngày.
10# Bơm lốp;
Nên kiếm quả bơm lốp dự phòng để trên xe, cẩn thận thì kiểm loại bơm cặp vào acquy, chứ loại cắm tẩu nhiều khi bơm lởm, đứt cầu chì, mất thời gian. (nên mua một ít cầu chì xịn, các công suất khác nhau, 10A, 15A, 20A, 25A để vào cái túi nilon nhỏ, vứt vào cốp trong xe, xem bảng cầu chì để biết nên mua những loại công suất nào, bình thường chẳng làm sao, có khi cần mới thấy nó tiện).
11# Cảm biến áp suât lốp:
Santafe bản nước ngoài, cái này đã có sẵn thì phải, về đây, không có, cái này nên đầu tư nếu hay đi xa, hơn 4 củ, steelmate, nên dùng loại lắp trong, có module hiển thị dùng năng lượng mặt trời.
12# Kiểm tra độ chụm lốp
Có nhiều ý kiến cảnh báo về độ chỉnh chụm đối với bản santafe full cỡ 19”, thôi thì mất gì của bọ, kiểm tra phát cho an toàn, lệch mới chỉnh, không lệch chắc chẳng ai lấy tiền.
13# Đèn đóm
Santafe 2016 đèn đóm cũng bình thường, chẳng sáng mấy, có điều kiện, chạy một thời gian nên thay Pha Narva, cho ánh sang vàng chút để đi quốc lộ, Cos dùng Philips, Sương mù dùng Philips, tổng thiệt hại khoảng 12 củ, bảo hành 3 năm.
14# Cam hành trình
Hiện có rất nhiều loại cam, tuy nhiên, sau khi nghiên cứu cả tháng trời, em đưa vào shortlist những cái tên sau theo thứ tự lựa chọn trên tiêu chí sau:
_Không có pin trong, đề phòng thời gian, pin hỏng, chảy nước…keke
_Dùng nguồn ắc quy trực tiếp
_Phải có 2 cam
_Có màn hình hay không có màn hình đều OK, nhưng phải có wifi, để khi có tình huống xảy ra, mang thiết bị cầm tay ra ngoài xe, truy cập vào cam mà xem, chứ chẳng ai thích mời các bên chui vào xe mình để bật cam lên xem.
a) Iroad T10, đồ của Hàn xẻng, nét căng do cùng chip Sony Exmor các tính năng full, có kiểm soát nguồn, tự ngắt khi nguồn ắc quy xuống đến mức set để tránh không khởi động được động cơ, trang bị 2 cam, trước và sau, có wifi, nói chung không có gì để chê…ngoại trừ, không có đại diện ở HN, hỗ trợ có thể gặp khó khăn khi cần. giá 9 củ.
b) Blackvue 550GW, cần mua thêm bộ kiểm soát nguồn Magic power, tổng thiệt hại, 8.4 củ. Tuy nhiên, nếu các cụ thích dùng cloud thì nên dùng model 650S trở lên.
c) HP, ngon, rẻ, nhưng loại có wifi thì lại chỉ có 1 cam, loại có 2 cam thì lại không có wifi.
Các cụ nhờ một điều là khi đấu nguồn cho cam, phải đấu vào cầu chì, và khi đấu vào cầu chì thì phải có connector, không nên vặn thẳng dây vào cầu chì….làm ăn cho chuyên nghiệp tí đê….và đấu vào cực ra của cầu chì nhá, đấu vào cực vào trước của cầu chì thì nên đi học lại điện…..
15# Và đừng quên mua bảo hiểm thân vỏ…..keke
Đấy là những cái em đã làm và dự định làm… các cụ ngâm cứu và chia sẻ thêm.