Cụ Cò mồi đi đâu rồi, về nhà cho E hỏi chút
Như chỗ cụ Ngọc Anh nói là tổng bơm ABS của e nó yếu rồi và thực tế là có mấy lần e phải phanh gấp thì sau khi phanh xong là đèn ABS lại nổi lên, e tắt máy rồi khởi động lại thì hết đèn và cụ Ngọc Anh nói vì tổng bơm ABS yếu nên ko đáp ứng đc do vậy nó lên đèn, cụ N/A nói cứ để đi trong TP chả sao còn nếu đi đồi núi thì cẩn thận.
Cá nhân e thấy ABS sinh ra là để hỗ trợ mình phanh gấp đc tốt hơn (phanh nhả...) chứ còn đi hàng ngày trong TP thì ABS có hoạt động đâu, theo Cụ e có đi sửa tổng bơm ABS ko? ý E là sửa có chắc tốt ko vì cụ đã có kinh nghiệm tự sướng rồi. (E đã hẹn với Cụ NA thứ 7 này qua làm rồi)
P/S: Cụ N/A nói hồi còn ở GM thực chất chúng E sửa đc tổng bơm ABS như cụ Cò mồi nhưng Hãng ko cho mà phải thay mới vì những lý do tế nhị của Hãng
Đợt này công tác với roaming nhiều nên em ít vào OF nên ko trả lời luôn cho cụ được.
Như cụ mô tả, khi quét lỗi cụ nhìm thấy chữ Pump Motor Circuit, đây chính là lỗi liên quan đến moto bơm ABS mà em đã nghịch chứ không phải moto bơm xăng đâu, thấy cụ nói là đèn ABS hay bật sáng khi bình xăng còn chạy được khoảng 150km rồi gara bảo cụ thay bơm xăng với giá 4,6tr là thiếu cơ sở.
Lỗi này theo tài liệu kỹ thuật của GM có mã là
"C0110 Pump Motor Circuit"
Description
The pump motor is an integral part of the brake pressure modulator valve (BPMV), while the pump motor relay is integral to the electronic brake control module (EBCM). The pump motor relay is not engaged during normal system operation. When antilock brake system (ABS) or traction control system (TCS) operation is required, the EBCM activates the pump motor relay and battery power is provided to the pump motor.
Lỗi này sẽ xuất hiện khi (Conditions for Setting):
- Pump motor voltage is not present 100 milliseconds after activation of the pump motor relay.
- Pump motor voltage is present for more than 1 second with no activation of the pump motor relay within 5 seconds.
Như vậy do cổ góp và chổi than tiếp xúc chập chờn nên mô tơ bơm đã không kích hoạt mặc dù đã được EBCM cấp nguồn trong khoảng 100ms (khả năng thứ 2 là khi mô tơ kẹt cứng không chạy mặc dù được cấp nguồn, khả năng này rất ít xảy ra)
Đèn báo lỗi ABS lúc sáng lúc tắt vì mô tơ bơm hoạt dộng chập chờn do cổ góp tiếp xúc chập chờn và không chết hẳn, cụ bảo anh em tháo ra vệ sinh cổ góp và chổi than mô tơ bơm thì kiểu gì cũng chạy tốt, cụ nhắn anh em lưu ý khi tháo mô tơ bơm ra, ngòai vệ sinh cổ góp thì nên lấy cái gì đó như giấy ráp mài qua cái chổi than đi cho nó bé đi một chút để nó di chuyển dễ dàng ko bị kẹt trong ống đồng chứa chổi than (khi vận hành, mạt chổi than rơi ra và khe hở giữa chổi than và ống đồng nhỏ sẽ rất dễ làm chổi than bị kẹt gây nên mất tiếp xức với cổ góp). Hơn nữa cụ bảo anh em thợ lưu ý khoảng cách tương đối giữa trục của mô tơ bơm, Rô to và cổ góp vì quá trình tháo lắp rất dễ làm roto và cổ góp di chuyển tịnh tiến lên xuống so với vị trí ban đầu trên trục của bơm gây mất chính xác (có cụ ra Trung Sơn làm đến 2 lần mà ko thành công rồi gọi cho em, mang xe đến nhà em nhờ em tư vấn, kiểm tra sơ bộ thì em biết là việc tháo lắp đã ko chính xác nên sửa chữa ko thành công, do đã làm đến 2 lần nên các cựa nhôm kết nối van điều tiết với moto cũng đã bị toét do vậy Trung Sơn nói với cụ ấy là sẽ kiếm cho cụ ấy 1 tổng bơm ABS cũ rồi lại...em cũng tư vấn cụ ấy là có thể sửa trực tiếp trên tổng bơm cũ, các cựa được tán bằng nhôm nếu bị toét thì chúng ta có thể khoan 4 lỗ ở 4 tai mô tơ bơm rồi liên kết mô tơ bơm với van điều tiết bằng ốc vít như trường hợp em đã làm với xe của em (tất nhiên ốc vít phải rất nông nếu ko sẽ thủng vào đến van điều tiết) và để chống các ốc vít này trôi ra chúng ra có thể dùng cấn sơn hay keo để gắn chết nó lại và sau đó không thấy cụ ấy gọi lại em nữa nên em tin là cụ ấy đã thành công ở lần phẫu thuật thứ 3.
Tóm lại chắc chắn bệnh của cụ liên quan đến mô tơ bơm, do cấu tạo của mô tơ bơm không hỗ trợ việc tháo lắp sửa chữa (dùng 1 lần và nếu hỏng thì thay thế cả cụm) do vậy việc tháo lắp cũng cần sự cầu kỳ và cẩn thận và có hoa tay 1 chút.
Chúc cụ thành công.