[VHGT] Chỉ bóp còi khi thực sự cần thiết, phải không các cụ/mợ?

kien_74haiphong

Xe tải
Biển số
OF-156559
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
253
Động cơ
354,650 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Người lịch sự không bóp còi inh ỏi

(TT&VH Cuối tuần) - Không bóp còi inh ỏi, chứ không phải không bóp còi. Tôi cho rằng đó là khẩu hiệu phù hợp với bức tranh giao thông hiện nay ở Việt Nam.
1. Ngày đầu tiên anh trai dạy tôi đi xe máy, sau khi dạy đủ cách vào số, đạp phanh, đến phần cầm lái, tôi nhớ anh ấy dặn: “Tay trái là tay trụ, phải nắm tay lái thật chặt, em biết tại sao bên trái không có phanh tay không? - anh nhấn mạnh tỏ vẻ hiểu biết - là vì bên trái có còi. Em phải chìa ngón cái ra đặt túc trực lên còi, thằng nào nhô ra em phải bấm còi ngay”…
Bài học gần 20 năm trước của anh, tôi bỗng trở nên lạc lõng trong chiến dịch “Không còi xe” do Ford Việt Nam phát động và truyền thông đang ầm ĩ. Khẩu hiệu “Nghĩ trước khi bấm còi” có vẻ tương phản với lời dạy về phản xạ có điều kiện khi bấm còi của anh tôi, chứ không dạy tôi phải suy nghĩ trước khi bấm.
2. Trong khoảng 15 năm cưỡi xe máy, tôi không nhớ hết ngón tay cái đã bấm còi bao nhiêu lần. Hỏi bạn, tất nhiên bạn không nhớ và cũng chẳng nhớ làm gì. Nhưng chỉ trong tình huống này thôi, bạn sẽ thấy ngay mình bấm còi nhiều như thế nào. Ấy là một đôi lần còi xe bị tậm tịt, hoặc tịt hẳn, mỗi lần dúi ngón tay cái vào nó không kêu, hoặc kêu khọt khẹt, bạn cứ thấy tức anh ách suốt cả quãng đường. Thật chẳng khác nào một người hay nói bỗng dưng bị tắt tiếng. Tương tự, người lái ô tô cũng coi còi là vật bất ly thân. Nhớ hồi mới chuyển từ chiếc ô tô KIA CD5 sang KIA MORING, tôi phải chật vật suốt dọc đường mấy tuần liền chỉ vì cách đặt tay lên vô-lăng để bấm còi của hai chiếc xe là khác nhau. Mà còi thì cứ phải bấm liên tục, kết quả là bàn tay mỏi nhừ vì không quen tư thế mới.


Thật ra không phải bây giờ trong phong trào do Ford phát động, người ta mới thấy nỗi nhức nhối của vấn nạn còi xe. Vài năm trước, một nghệ sĩ đương đại đã làm cả một bản giao hưởng còi xe dưới dạng nghệ thuật sắp đặt. Anh giải thích ý đồ tác phẩm của mình là mô phỏng cách “giao tiếp” bằng tiếng còi của người Việt Nam trên đường. “Nếu nhắm mắt ngoài đường lộng gió” bây giờ, sẽ chẳng được nghe “nhiều tiếng chim ca” như trong bài học vần hồi cấp 1, mà sẽ phải nghe một cuộc hỗn chiến của những tiếng còi xe. Nguyên thủy, tiếng còi chỉ là để cảnh báo, nhưng trong bức tranh giao thông hỗn độn bây giờ, tiếng còi còn khoác lên ý đồ cảnh cáo, dọa dẫm, chửi rủa, phô trương thanh thế... Cứ đo áp lực của ngón tay cái “dúi” vào nút còi sẽ hình dung được mức độ bực tức của người bấm nó. Và cách bóp còi cũng đã có thể gây ức chế, thậm chí là gián tiếp gây tai nạn trên đường. Như chuyện chiếc xe bồn còi to, đột ngột làm bà mẹ lái xe máy phía trước giật mình, ngã lộn nhào, văng em bé ra đường khiến em bị chính chiếc xe bồn đó kẹp chết tức tưởi… đã làm xôn xao dư luận.
Đi lại trong đô thị, khi tắc đường hoặc khi dừng lại đèn đỏ, ta thường xuyên phải nghe những tiếng còi rất khó chịu ở phía sau, cả còi ô tô lẫn xe máy. Đường thì chưa thể đi, mọi người đều nhìn thấy cả, ấy thế mà có những kẻ cứ ra sức bấm còi thúc giục ở phía sau mình, cứ như muốn đổ cái trách nhiệm tắc đường này là do mình gây ra. Rất nhiều phen xảy ra cãi vã chửi nhau, đánh nhau là ở những tiếng còi như thế.
3. Theo một thống kê về tần suất bấm còi xe của người dân các nước, kỷ lục ít bấm còi xe nhất thuộc về Thụy Sĩ, khi các tài xế ở đất nước này trung bình cứ 43km mới bấm còi xe một lần. Tôi nghĩ rằng ở Việt Nam với quãng đường như thế trong đô thị tần suất sử dụng còi phải gấp 1.000 lần.
Nhưng cái gì cũng có lý do của nó. Khi bạn đi trên đường cao tốc, ví dụ đại lộ Thăng Long chẳng hạn, dù có buồn tay nhất, bạn cũng đâu cần nhấn còi. Đường gần chục làn xe, xe nào làn ấy, chạy với tốc độ 80-100 km/h, có khi cả chục km chả gặp xe nào muốn vượt hoặc xin vượt mình, thì còi hay xi nhan để làm gì? Giao thông ở Việt Nam với đặc trưng là giao thông hỗn hợp, tức là ô tô, xe máy, xe thô sơ… đi chung làn của nhau, tất nhiên mỗi loại đi với một tốc độ khác nhau, tức là cần vượt. Vậy thì phải xin vượt bằng cách nào, nhất là khi những người đi xe máy ở Việt Nam nói chung không biết (không quen hoặc không thích) nhìn gương nên không thể xin vượt từ phía sau bằng xi nhan.

Một điều đáng lo ngại nữa là “tư duy” về làn đường của người tham gia giao thông của chúng ta rất kém. Chưa nói đến sự phân làn chỉ mang tính tương đối ở các đường phố, đường quốc lộ, đường làng (hiểu nôm na là giữa đường phải dành cho ô tô), mà ngay cả những đoạn đường đã phân làn bắt buộc, thì thói quen lấn làn, đè vạch vẫn rất phổ biến (kể cả ô tô, có lẽ lỗi đè vạch, sai làn, chuyển làn không xi nhan là phổ biến nhất. Anh xế hộp nào bị CSGT tóm vì lỗi đó cũng ngơ ngác như thể mình bị bắt oan). Nếu ý thức về làn đường cao, thì thiết nghĩ, Hà Nội đã chẳng phải trống giong cờ mở, ầm ĩ phân làn cho một số tuyến phố: Nào thì huy động thanh tra, cảnh sát giao thông, nào thì đặt biển báo, lại dùng cả dải phân cách cứng, thế mà chẳng thu được bao nhiêu kết quả. Lẽ ra, việc phân làn chỉ đơn giản là kẻ một vạch liền có thông báo làn cho ô tô, xe máy là xong. Nhưng bao đời nay, thói quen, mạnh ai người nấy đi, làn nào trống thì đi lấn vào đã ăn vào máu rồi.
Bởi vậy cách duy nhất để bắt một chiếc xe phía trước trở về làn của nó, hoặc không được tùy tiện lấn làn, là phải bấm còi! Tất nhiên, còi nhiều cũng thành chai. Nghe thấy xe sau còi đấy, nhưng “ông còi thì ông nghe”, cứ đường to, làn trống tôi đi. Khi đó, tiếng còi lại có tác dụng thông báo “xin bác đừng có tạt ngang tạt ngửa nhé, để cháu vượt”!
Bạn cứ thử tưởng tượng khi đi vào một khu phố hay một ngôi làng nhiều đường ngang ngõ tắt. Nếu ban đêm, bạn có thể dùng đèn pha để cảnh báo cho những chiếc xe hay những thanh niên “không có mắt” từ trong ngõ/ngách, hẻm lao vụt ra; chứ nếu là ban ngày thì có cách nào? Sự an toàn được hiểu là: cứ tặng cho mỗi ngõ/ngách/hẻm, thậm chí cho mỗi cái cổng hướng ra đường… một cú bấm còi. Thôi thì “giết nhầm” còn hơn “bỏ sót”.
4. Nói tất cả những điều trên để thấy rằng, để giải quyết vấn nạn còi phải bắt đầu từ gốc. Đó là chấm dứt tình trạng giao thông hỗn hợp. Đường cần phải phân làn, và phải duy trì được kỷ luật về làn đường. Khi đó tự dưng người ta không phải tranh giành nhau đường đi nữa, và các xe cứ theo tốc độ của mình mà đi thôi, khỏi phải còi cho mệt. Việc giảm tốc độ, dừng lại quan sát khi lái xe ra đường ưu tiên (nôm na là đừng từ trong ngõ phóng vụt ra đường lớn) cần phải quán triệt đến từng đứa trẻ.
Trên đường đê Hữu Hồng đoạn đi qua gầm cầu Thanh Trì, ngày nào tôi cũng bắt gặp những chiếc xe chở gas, sơn màu đỏ, có dòng chữ ở phía sau: “Người lịch sự không bóp còi inh ỏi”. Không bóp còi inh ỏi, chứ không phải không bóp còi. Tôi cho rằng đó là khẩu hiệu phù hợp với bức tranh giao thông hiện nay.
Thế nào là bóp còi inh ỏi? Câu hỏi cũng không quá khó để trả lời: Chỉ bóp còi khi thấy thật sự cần thiết, và bạn chỉ cần nhẹ tay nhấn còi thôi thì người ta đã nghe thấy rồi. Tiếng còi của bạn, hãy chỉ là tiếng động thông báo cho các xe khác thôi, đừng đặt vào đó sự giận dữ, bực tức, hay sự đe dọa...
Cuối cùng, một điều mà chưa thấy nói: Phạt thật nặng những chiếc xe dùng còi sai chủng loại.


(Nguồn: http://thethaovanhoa.vn/475N20121101154112761T0/nguoi-lich-su-khong-bop-coi-inh-oi.htm)
 

bazoka

Xe buýt
Biển số
OF-50674
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
963
Động cơ
465,090 Mã lực
Nơi ở
Trên Hàng Điếu
Website
baohiemvietlife.com
Cụ chủ nói cứ như....đúng rùi ấy! (b)
Người lịch sự và có văn hóa, khi tham gia GT ko nên bóp các loại còi, và chỉ bóp khi....cần bóp :)
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,482
Động cơ
414,416 Mã lực
Cụ chủ nói cứ như....đúng rùi ấy! (b)
Người lịch sự và có văn hóa, khi tham gia GT ko nên bóp các loại còi, và chỉ bóp khi....cần bóp :)
E không bóp thì thôi - E mà bóp thì e phải bóp 2 còi, cụ nhể????
 

bazoka

Xe buýt
Biển số
OF-50674
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
963
Động cơ
465,090 Mã lực
Nơi ở
Trên Hàng Điếu
Website
baohiemvietlife.com

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,804
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com

bazoka

Xe buýt
Biển số
OF-50674
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
963
Động cơ
465,090 Mã lực
Nơi ở
Trên Hàng Điếu
Website
baohiemvietlife.com

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,482
Động cơ
414,416 Mã lực
Ơ.....cụ này, 1 tay liền lúc cụ bóp đc 2 còi hả??? vậy ngưỡng mộ cụ quá :))
Không có cái gì là không làm được - Chỉ là chưa làm được - Quan trọng phải biết "động não" & "sáng tạo"?????????????
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,519
Động cơ
961,073 Mã lực
"chỉ bóp còi khi cần thiết" - khẩu hiệu thì đúng rồi,
nhưng quan trọng, ít người để ý lúc nào cần thiết phải bóp còi!
ví dụ, những lúc đường đang ùn, ai cũng đang phải từ từ lăn bánh, thì có một số kụ 4B cứ bóp còi!
chả hiểu bóp làm gì, chỉ biết có ko ít những ánh mắt khó chịu của 2B ném vào 4B ý!
 
Chỉnh sửa cuối:

bazoka

Xe buýt
Biển số
OF-50674
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
963
Động cơ
465,090 Mã lực
Nơi ở
Trên Hàng Điếu
Website
baohiemvietlife.com

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,482
Động cơ
414,416 Mã lực

blackcarens

Xe buýt
Biển số
OF-80933
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
759
Động cơ
422,201 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Lội
sáng nay em vừa gặp quả còi cực ức chế! Đường thì đông, em đi 2b đưa con đi học, có chú Innova đã lấn mợ nó sang làn đường xe 2b đi chềnh ềnh ra đấy, lại còn bấm còi liên tục, cứ như là bố tướng. Em cáu, cứ từ từ đi ngay trước mũi chú ỉn này, kệ xe cộ đi trước. Cứ thế em dong cho hơn trăm mét chú ý mới lách được vào làn 4b, đi ngang qua em định mở cửa sổ chửi, em trừng mắt nhìn phát, thấy lại cum cúp chạy tiếp. Sang làn 4b lại thấy chú ý còi tiếp, mk đường thì đông, xe cộ ùn ùn, chỉ nghe thấy mỗi tiếng còi chú này! chả lẽ em lại sang làn 4b chèn tiếp :(
 
Biển số
OF-100535
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,101
Động cơ
406,950 Mã lực
Hồi em mới đi 4B, cũng tâm niệm lịch sự hạn chế còi, cộng thêm xe nhập còi kêu bé. Hậu quả là mấy lần 2B tạt đầu, cướp đường, dừng đột ngột trước mũi xe. Sau đó em thay đổi tư duy: Còi nước ngoài, tư duy nước ngoài ko hợp với đường xá nội, cho nên thay đôi còi mới, kêu hoành hơn: poam, poam. Hay lắm, bà con đi đứng, dừng hợp lý hơn. Nhất là những lúc qua ngã tư, đèn mình xanh, các cháu học sinh đi đèn đỏ vượt mũi xe mình. Lúc đó nghiến răng bóp còi, trông mặt các cháu nhăn lại, hay lắm.
 

haiduong

Xe tải
Biển số
OF-19117
Ngày cấp bằng
26/7/08
Số km
227
Động cơ
505,180 Mã lực
Bóp còi ư??? Cháu đố cụ nào bóp được còi đấy. Còi Kem thì các cụ mới bóp được nhá, còn còi ô tô thì các cụ chỉ có đè hay ấn là nó kêu oai oái thôi;
Cái khái niệm Bóp nghe vừa kinh kinh nhưng lại vừa thích các cụ mợ nhỉ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chán lắm ạ. Mặc dầu biết rằng lái xe ở HN đôi khi vẫn phải dùng tới còi, nhưng nó phải hợp lý. Tối hôm nay, em vừa chạy từ đường Ng Xiển về, gặp một anh xe tải Coca Cola cực nẫu. Em đang đi chỗ đường hẹp ở cầu Dậu để sang Linh đàm thì có bác Coca đi đằng sau, cứ còi em để xin vượt. Trước em là một bác taxi 7 chỗ, trước nữa là một xe chở sắt cực nặng nên nó cứ ỳ ạch. Quả Coca thì cứ bim bim sau lưng em, không lẽ em trèo lên vỉa hè cho nó đi, hay là em rẽ vào hát cala oke (ở đấy có 1 hay 2 quán to phết). Rõ rằng biết còi cũng chẳng làm gì được, nhưng vẫn còi, thật nẫu ruột. Hình như có những người còi chỉ để mà còi ?
Quay lại vấn đề còi có văn hóa, theo em chỉ có thể còi ở những trường hợp như lày:
-Có người định sang đường, nhưng không để ý hướng xe tới (mải nghĩ, mộng du..) thì phải còi
- 2b lững thững giữa đường rộng, phải còi
- 2b có vẻ muốn rẽ trái mà không nhìn phía sau.
- Xin vượt trên quốc lộ
- Qua các chỗ lùm cây, ngõ khuất, biết đâu có kẻ vọt ra, còi to 1 tiếng cũng gây sự chú ý.
 
Chỉnh sửa cuối:

KIA4BANH

Xe hơi
Biển số
OF-83402
Ngày cấp bằng
20/1/11
Số km
143
Động cơ
413,850 Mã lực
E không bóp thì thôi - E mà bóp thì e phải bóp 2 còi, cụ nhể????
y

Em là cứ còi đôi em bóp :D nhưng em thề là em chỉ bóp đúng lúc và đúng chỗ thôi, đúng tiêu chí mà cụ chủ top đề ra nhé
 

huchi

Xe hơi
Biển số
OF-157238
Ngày cấp bằng
18/9/12
Số km
139
Động cơ
352,990 Mã lực
Hê hê, chả bù cho nhà cháu,

Thỉnh thoảng ra những đoạn đường vắng, 1 mình 1 đường bóp còi bim bim cái để biết còi xe mình... còn hoạt động :D
 

romantic_kt1

Xe tăng
Biển số
OF-160244
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
1,499
Động cơ
364,380 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Ối! nhà em đi không còi ở Thanh Hóa rồi, xe đạp còn chẳng thèm tránh các cụ ợ.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,751
Động cơ
520,040 Mã lực
em đi xe hạn chế tối đa bóp còi, cần vượt thì nháy đèn
trừ khi vào cua gấp khúc cần còi tí cho người đi ngược chiều họ cảnh giác
đi 2 bánh nghe mấy thằng đèn chưa bật đã bim bim còi sau *** em chỉ muốn quay lại phạng cho cái mũ bảo hiểm vào mặt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top