Ngành công nghiệp sản xuất xe điện của Trung Quốc có những sự phát triển vượt bậc'
Để có được kết quả này, chính phủ TQ đã đầu tư không ít tiền.
Trung Quốc từ 2009 đã đạt ra mục tiêu trở thành nước dẫn đầu toàn cầu trong thị trường xe điện.
Giai đoạn 2009- 2014
Để khuyến khích việc áp dụng xe điện, chính phủ Trung Quốc bắt đầu cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng cho việc mua xe điện vào năm 2009, vì xe điện đắt hơn các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Kể từ đó, chính quyền trung ương đã chi hơn 200 tỷ RMB cho trợ cấp xe điện, trong khi chính quyền địa phương bổ sung thêm 100 tỷ RMB – tương đương tổng cộng 47 tỷ USD.
Vào năm 2014, Trung Quốc đã công bố kế hoạch gia hạn các khoản trợ cấp này sau ngày hết hạn ban đầu là năm 2015 như một phần trong nỗ lực tiếp tục thúc đẩy doanh số bán và giảm ô nhiễm không khí.
Khoản đầu tư đó đã được đền đáp. Ví dụ, trong năm 2016, doanh số bán xe điện và PHEV ở Trung Quốc đã tăng 62% lên 336.000 chiếc, khiến nước này trở thành thị trường lớn nhất cho xe hybrid trên toàn thế giới, với thị phần 44% doanh số toàn cầu. Đây là một kết quả phi thường khi thị phần của Trung Quốc chỉ có 6% vào năm 2013.
Nhưng trong giai đoạn này nở rộ chuyện lợi dụng chính sách để kiếm tiền. Các bạn có biết theo danh sách đăng ký sản xuất ô tô điện ở TQ có tới hàng trăm công ty. Vâng hàng trăm công ty
Trợ giá được tính theo giai đoạn này là theo số lượng xe xuất xưởng, theo loại pin. Pin chạy được quãng đường dài hơn thì được trợ giá cao hơn.
Cơ hội cho các quan chức ở các địa phương, vừa có thành tích vừa có tiền tội gì không làm
Trợ cấp ở Trung Quốc cấp cho các nhà sản xuất xe điện đã được bán. Các cơ quan chính quyền địa phương thường đánh giá số lượng giấy phép vận hành phương tiện được cấp để xác minh số lượng bán ra do nhà sản xuất cung cấp. Một số nhà sản xuất đã nhận được giấy phép thông qua việc hối lộ hoặc lừa dối cơ quan đăng ký địa phương mà không sản xuất xe điện hoặc sản xuất chúng không có các bộ phận chính như pin và bộ điều khiển động cơ. Kết quả là một số phương tiện được trợ cấp chỉ tồn tại trên giấy tờ chứ không phải trên đường.
Trợ cấp ở Trung Quốc cho ô tô điện dựa trên quãng đường đi được, phần lớn được xác định bởi dung lượng pin. Do đó, những chiếc xe có quãng đường đi được dài hơn có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp cao hơn – số tiền này được tính trực tiếp từ kích thước pin của một số loại xe thương mại cụ thể. Do đó, một số nhà sản xuất đã cung cấp cho những chiếc xe thử nghiệm của họ những cục pin lớn để kiểm tra phê duyệt, sau đó chuyển trở lại sang loại pin nhỏ hơn trong quá trình sản xuất thực tế. Do thiếu cơ chế thực thi hiệu quả, xe điện có pin nhỏ hơn đã nhận được trợ cấp tương đương với xe điện có pin lớn hơn được phê duyệt.
Những nghĩa địa xe điện ở TQ là sản phẩm của những công ty lợi dụng chính sách để rút tiền.
Nhà sản xuất - các công ty tài chính cho thuê, đều là của một chủ. Sản xuất ra xe qua đăng kiểm bán cho công ty tài chính, nhận tiền trọ cấp. Sau đó thay pin rởm, pin tốt lại quay về nhà máy
Nhìn hình ảnh cho thấy ở nghĩa địa toàn dòng xe rẻ tiền. Mục đích là sản xuất để lấy tiền trợ cấp
Chính phủ đã đưa ra một loạt các biện pháp quản lý để củng cố ngành và truy tố những người vi phạm lừa đảo chương trình trợ cấp. Chúng bao gồm việc nâng cao các tiêu chuẩn đủ điều kiện để đủ điều kiện trở thành nhà sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc. Hơn nữa, Bắc Kinh còn tiết lộ kế hoạch cắt giảm trợ cấp xe điện, với mức cắt giảm 20% từ năm 2017 đến năm 2018 và cắt giảm 40% từ năm 2019 đến năm 2020. Ý tưởng ban đầu là chuyển từ hỗ trợ tài chính trực tiếp sang cách tiếp cận dựa trên thị trường.
Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2017 chính phủ có kế hoạch thay đổi sau:
- Loại bỏ dần các ưu đãi tài chính: Từ năm 2017 đến năm 2020, trợ cấp cho mỗi phương tiện sẽ giảm dần 20% so với mức năm 2016 cho đến khi kết thúc chương trình ưu đãi tài chính quốc gia – ban đầu được ấn định cho năm 2021.
- Tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn: Xe đủ điều kiện hưởng trợ giá phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật chặt chẽ hơn. Trong khi hệ thống khuyến khích phổ cập trước đây đã bị loại bỏ dần, xe điện công nghệ tiên tiến đã nhận được sự ưu đãi.
- Cơ chế thực thi và chống gian lận mạnh mẽ hơn: Trước khi phân phối bất kỳ khoản trợ cấp nào, chính phủ bắt đầu xác minh bằng chứng bán hàng và tiến hành kiểm tra thường xuyên và ngẫu nhiên để đảm bảo rằng các phương tiện đủ điều kiện được hưởng ưu đãi. Theo chính sách mới, tất cả các NEV phải được trang bị hệ thống giám sát trên tàu để cho phép giám sát theo thời gian thực. Hơn nữa, cả nhà sản xuất và nhân viên chính phủ liên quan đến các hoạt động gian lận sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc.
- Hệ thống tín dụng xe điện: Để bù đắp cho việc ngừng trợ cấp quốc gia, chính phủ Trung Quốc đã thiết lập hệ thống tín dụng xe điện để quy định rằng một tỷ lệ nhất định trong số tất cả các xe được nhà sản xuất bán ra mỗi năm phải chạy bằng pin. Để tránh bị phạt tài chính, các nhà sản xuất ô tô được yêu cầu đảm bảo một số lượng tín dụng nhất định mỗi năm bắt đầu từ năm 2018. Mỗi năm trôi qua, các điều kiện để nhận tín dụng và đủ điều kiện nhận trợ cấp ngày càng khắt khe hơn để thúc đẩy tăng trưởng kỹ thuật.
Các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc ban đầu dự kiến sẽ hết hạn vào năm 2022, cùng với các chính sách miễn, giảm thuế . Để giải quyết tình trạng tăng trưởng chậm của ngành ô tô và kích thích thị trường xe điện (EV), trong nửa đầu năm 2023, chính phủ Trung Quốc đã đổi mới một phần các biện pháp hỗ trợ này.
Vào ngày 21 tháng 6 năm 2023, Trung Quốc đã công bố gói ưu đãi thuế đáng kể lên tới 520 tỷ nhân dân tệ (72,3 tỷ USD) trong khoảng thời gian 4 năm. Gói này được thiết kế đặc biệt để giảm thuế cho xe điện (EV) và các loại xe thân thiện với môi trường khác. Đây là ưu đãi thuế lớn nhất mà Trung Quốc từng đưa ra cho ngành công nghiệp ô tô, phản ánh nỗ lực của chính phủ nhằm kích thích tăng trưởng trong bối cảnh doanh số bán ô tô trì trệ.
Tuyên bố chính thức của Bộ Tài chính nêu rõ rằng, theo chương trình mới được gia hạn, Xe năng lượng mới (NEV) được mua trong năm 2024 và 2025 sẽ đủ điều kiện được miễn hoàn toàn thuế mua hàng, có thể lên tới tối đa là 30.000 RMB (4.170 USD) mỗi xe. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2026 đến năm 2027, mức miễn trừ sẽ giảm một nửa và giới hạn ở mức 15.000 RMB (2.078 USD).