• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,507
Động cơ
75,908 Mã lực
Mấy ông lý thuyết vẽ ra thì lúc nào chẳng lý tưởng, chẳng đẹp. Đưa ra thực tế mới vỡ mặt. Tầm này ông nào xưng tài xưng giỏi thì bay ra mà gỡ đống bùi nhùi của chính sách đập BĐS thay cho anh Lý Cường. Anh ấy khổ tâm lắm rồi.
Lúc nào chưa vỡ vụn thị trường thì là các anh ấy còn đúng. Còn bong bóng BĐS với khủng hoảng tài chính thì quốc gia nào dính chả đau nhấc người cụ. Nên mình ngồi xem thôi.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,619 Mã lực
Tuổi
39
Thứ 1 đã xì được bong bóng định giá tài sản bđs tầm 15% qua 3 năm qua. Thứ 2 tỷ lệ nợ xấu bất động sản còn cỡ 3000 tỷ đô.

Quy mô vấn đề đã thu gọn như vậy là có thể trong tầm tay không đổ vỡ hệ thống
Cụ biết tại sao mặt bằng giá nhà bị giảm không. Nhà đầu tư chết với hấp hối hết, dự án treo không xây tiếp, không bàn giao, trả góp thì gốc lãi vẫn trả đủ thì chẳng giảm giá thì sao. Đấy không phải là thành tích mà là hậu quả.
Trong khi giá nhà đã ở được thì lại tăng. Làm cho người muốn mua nhà rất khổ. Nhất là hàng triệu người đang trả góp ở những dự án treo thì 1 cổ 2 tròng vừa trả góp vừa trả tiền thuê nhà, bị bần cùng hóa, không dám đẻ, không dám ốm.
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,619 Mã lực
Tuổi
39
Lúc nào chưa vỡ vụn thị trường thì là các anh ấy còn đúng. Còn bong bóng BĐS với khủng hoảng tài chính thì quốc gia nào dính chả đau nhấc người cụ. Nên mình ngồi xem thôi.
Bên này chính quyền cũng "âm thầm" nhận sai và đảo ngược nhiều chính sách thời 2020-2021 rồi cụ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vâng, quan điểm đập là đúng còn thực hiện hiện giờ là đang cực đoan. Cái này là nhược điểm của việc tập trung quyền lực cao (bên cạnh rất nhiều ưu điểm). Nên cần hệ thống gián nghị đại phu.
Đập ở mức còn kiểm soát được thì ngại gì không đập. Không đập nó còn lan ra còn nguy hiểm hơn? Đôi khi chỉ là thời điểm. Chữa bệnh khi chưa di căn
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,507
Động cơ
75,908 Mã lực
Bên này chính quyền cũng "âm thầm" nhận sai và đảo ngược nhiều chính sách thời 2020-2021 rồi cụ.
Cá nhân em thấy BDS ở China và ở một nơi khác nó như di căn rồi, bắt buộc phải chữa bằng mọi giá (và tổn thất). Chữa dù đau, dù tổn thất còn có cửa sống, nên cá nhân em thấy quyết định là chính xác. Chi tiết em không dám bàn vì không đủ trình độ và dữ kiện.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,619 Mã lực
Tuổi
39
Cá nhân em thấy BDS ở China và ở một nơi khác nó như di căn rồi, bắt buộc phải chữa bằng mọi giá (và tổn thất). Chữa dù đau, dù tổn thất còn có cửa sống, nên cá nhân em thấy quyết định là chính xác. Chi tiết em không dám bàn vì không đủ trình độ và dữ kiện.
Đồng ý là bệnh thì phải chữa. Nhưng hóa trị xạ trị và uống thuốc chuột thì nó vẫn khác nhau. Em nghĩ chữa đúng là phải bảo vệ được những công ty lành mạnh, làm đúng chứ không phải đem ra chém chết hết một lượt thì là chữa.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,507
Động cơ
75,908 Mã lực
Đồng ý là bệnh thì phải chữa. Nhưng hóa trị xạ trị và uống thuốc chuột thì nó vẫn khác nhau. Em nghĩ chữa đúng là phải bảo vệ được những công ty lành mạnh, làm đúng chứ không phải đem ra chém chết hết một lượt thì là chữa.
À vâng, vụ cực đoan thì Hoa Hạ nhận nhì ai dám nhận nhất nữa.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,301 Mã lực
Đồng ý là bệnh thì phải chữa. Nhưng hóa trị xạ trị và uống thuốc chuột thì nó vẫn khác nhau. Em nghĩ chữa đúng là phải bảo vệ được những công ty lành mạnh, làm đúng chứ không phải đem ra chém chết hết một lượt thì là chữa.
Cụ cho hỏi thuế bđs ở TQ gồm những khoản gì? Mua bán chắc là có thuế, nhưng hàng năm có phải đóng thuế không? Cho con thừa kế có thuế không?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
À vâng, vụ cực đoan thì Hoa Hạ nhận nhì ai dám nhận nhất nữa.
Vạn lý trường thành là nghĩa trang lớn nhất thế giới. Thành xây xương lính, hào đào máu dân. Bỏn rất độc ác với dân nó
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,856
Động cơ
525,198 Mã lực
Vạn lý trường thành là nghĩa trang lớn nhất thế giới. Thành xây xương lính, hào đào máu dân. Bỏn rất độc ác với dân nó
Gần đây đào kênh Suez thì cũng toi 120K mạng, cả trăm kim tự tháp ở châu Phi cụ nghĩ bao người chết. Khi công nghệ ko theo kịp tham vọng thì xương máu phải bỏ ra, đâu chả thế.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Gần đây đào kênh Suez thì cũng toi 120K mạng, cả trăm kim tự tháp ở châu Phi cụ nghĩ bao người chết. Khi công nghệ ko theo kịp tham vọng thì xương máu phải bỏ ra, đâu chả thế.
À minh nghe các bạn hướng dẫn viên nói chuyện thì kể lại vậy thôi. Chứ cũng hiểu, ví dụ khi xây đường sắt Hải Phòng Côn Minh cho Pháp thì 12.000 trên tổng số 60.000 công nhân bản địa (20%) chết. Không có thành quả nào mà không có hy sinh.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,732
Động cơ
75,243 Mã lực
Quốc Hội bên này gọi là Nhân Đại. Ủy viên trưởng Nhân Đại = chủ tịch quốc hội.

Tứ trụ của TQ theo thứ tự:
1. Thủ trưởng số một (TBT, CTN, CTQU) Tập Cận Bình
2. Tổng lý Quốc vụ viện (Thủ tướng) Lý Cường
3. Ủy viên trưởng Nhân Đại (CTQH) Triệu Lạc Tế
4. Chủ tịch UBTQ Chính Hiệp Vương Hỗ Ninh

Khi tham dự các hội nghị lớn thì các vị này sẽ bước vào hội trường theo đúng thứ tự này.
Dạ, em nhầm chút.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,064
Động cơ
135,428 Mã lực
Em rón rén có tí ý kiến :). Rõ ràng nhắc đến ưu điểm của 5G so với 4G sẽ nói ngay đến 2 ý chính là độ trễ (latency) thấp và tốc độ truyền dữ liệu cao. Em làm kỹ thuật nên phải có con số cụ thể, chứ thấp với cao dành cho dân xã hội thôi :D
View attachment 8126422
Cụ thể là latency của 4G khoảng 10 mili giây, của 5G là dưới 1 mili giây. Tốc độ tối đa của 4G khoảng 1 Gb/s, của 5G khoảng 20 Gb/s.
Vậy tại sao người ta lại cần latency thấp và tốc độ truyền dữ liệu cao? Hãy lấy ví dụ xe tự lái mà các cụ thảo luận nhiều trong thread này. Giả sử như có 1 người giám sát 1 cái xe tự lái, khi đột nhiên có 1 người băng ngang đường, hình ảnh đó truyền về bị trễ 1/1000 giây (1 mili giây) hay 1/100 giây (10 mili giây) thì với người giám sát không có khác biệt gì, vì con người không có khả năng phân biệt những khoảng thời gian cực nhỏ như vậy.
Thế còn tốc độ truyền dữ liệu? Một cái camera độ phân giải 4K, 30 hình trên giây (30 fps), chế độ chất lượng hình ảnh cao nhất cũng chỉ cần băng thông là 13,4 Mb/s (https://www.cctvcalculator.net/en/calculations/bandwidth-calculator/). Như vậy 4G cũng thừa đủ đáp ứng.
Vậy 5G là thừa, là vô ích à? Không phải như vậy. Các giác quan của con người không thể phân biệt được 4G và 5G. Vốn dĩ 5G sinh ra không phải để truyền dữ liệu về cho con người xử lý, mà là truyền về cho máy móc xử lý. Trong ví dụ về xe tự lái ở trên, AI có thể cần dữ liệu từ nhiều camera và cảm biến gắn quanh xe, độ phân giải có thể là 8K, 16K, tần suất có thể không phải là 30 fps mà có thể là 60 fps chẳng hạn. Tất cả những cái này chỉ máy móc mới xử lý được chứ con người không thể xem và xử lý 1 lúc nhiều camera, độ phân giải quá cao cũng chẳng để làm gì... AI không chỉ cần 1 hình ảnh để ra quyết định mà cần nhiều hình ảnh liên tiếp, vì thế độ trễ thấp lại trở nên quan trọng.
Ví dụ về mổ từ xa cũng tương tự, tưởng tượng là có 1 con AI từ xa hỗ trợ. Nó sẽ cần truyền ảnh cắt lớp 3 chiều theo thời gian thực về để xử lý. Cái này nặng hơn rất nhiều so với video thông thường, và nó cũng cần độ trễ thấp tương tự như ví dụ xe tự lái.
Các vị dụ tương tự khác như điều khiển 1 bầy drone tấn công, điều khiển robot phân loại, giao hàng v.v...
Tóm lại 5G sẽ cần khi truyền dữ liệu về cho 1 bộ não trung tâm ở xa điều khiển. Tuy nhiên lúc bắt đầu nghiên cứu 5G cách đây 7-8 năm trước, khi đó viễn kiến là tính toán tập trung, điều khiển tập trung, server based AI...Tức là sẽ có 1 bộ não to ở trên mây, điều khiển tự động máy móc, xe cộ, drone, robot v.v... Nhưng hiện nay edge computing trở nên rất phát triển, rất rẻ, rất nhỏ gọn nên nhu cầu về 5G trở nên ít hơn nhiều. Bộ não xử lý được đưa về gần các cảm biến, các camera, các drone, các robot v.v... thậm chí hiện nay phần lớn được lắp trên chính các xe tự lái, các robot, các drone... và đóng vai trò bộ não xử lý chính. Còn việc kết nối về trung tâm chỉ có tính chất giám sát, theo dõi, thống kê ... không còn đóng vai trò xử lý realtime nữa. Thậm chí kết nối này có cũng được, không có cũng chẳng sao. Rõ ràng việc truyền dữ liệu giữa các chi tiết nội tại trong chiếc xe, trong con robot thì về độ trễ và tốc độ chẳng loại mạng nào địch nổi :D
Vì thế theo em tương lai của 5G cũng khá mù mờ. Trừ Trung Quốc, Hàn Quốc nhà nước thúc đẩy 5G với các lý do đặc thù. Chứ các nhà mạng ở các nước em thấy cũng đủng đỉnh, chờ hết khấu hao thiết bị mạng 4G thì thay thế dần bằng mạng 5G. Thời gian tồn tại song song 4G, 5G sẽ dài, và nói chung cũng chẳng có hậu quả gì mấy. Trừ khi tìm ra ứng dụng quan trọng nào đó mà chỉ có 5G mới đáp ứng được.
Ở Việt Nam giờ mới có lộ trình tắt sóng 2G để chuyển lên 4G, chưa thấy kế hoạch chuyển lên 5G nào cả (https://vtv.vn/cong-nghe/trien-khai-tat-song-2g-tai-viet-nam-tu-thang-12-2023-20230915083342935.htm).
Vâng. Đây là thớt chung nên em không đưa các con số quá khô khan và sâu về kĩ thuật vào. 5G, đúng như cụ phân tích và em nói tới mấy lần, là liên quan tới tự động hóa. Chứ nếu vẫn chỉ cho con người đ.khiển thì không cần tới 5G
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,064
Động cơ
135,428 Mã lực
Vụ BĐS thì duy ý chí quá, sai lầm. Bây giờ ra bao nhiêu chính sách quay xe cũng chưa gỡ được. Vụ này đáng lẽ tập trung đập một số thằng láo lếu để làm lành mạnh thị trường. Ở đây thì cực đoan quá đập nát thị trường làm cho những thằng khỏe, làm chuẩn cũng lăn ra chết theo, kéo theo hậu quả xã hội rất lớn. Giới trẻ mất niềm tin vào tương lai => không đẻ nữa.
Giờ Thủ tướng Lý Cường đi chữa cháy ị cả ra quần mà chưa xong.
Cá nhân em thấy BDS ở China và ở một nơi khác nó như di căn rồi, bắt buộc phải chữa bằng mọi giá (và tổn thất). Chữa dù đau, dù tổn thất còn có cửa sống, nên cá nhân em thấy quyết định là chính xác. Chi tiết em không dám bàn vì không đủ trình độ và dữ kiện.
Đúng và không đúng nó cách nhau mỏng manh như sợi chỉ. Ở đời, nói rất dễ nhưng làm rất khó. Giữa mong muốn và thực thi nó cách nhau muôn vạn con đường.
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
917
Động cơ
481,977 Mã lực
Em rón rén có tí ý kiến :). Rõ ràng nhắc đến ưu điểm của 5G so với 4G sẽ nói ngay đến 2 ý chính là độ trễ (latency) thấp và tốc độ truyền dữ liệu cao. Em làm kỹ thuật nên phải có con số cụ thể, chứ thấp với cao dành cho dân xã hội thôi :D
View attachment 8126422
Cụ thể là latency của 4G khoảng 10 mili giây, của 5G là dưới 1 mili giây. Tốc độ tối đa của 4G khoảng 1 Gb/s, của 5G khoảng 20 Gb/s.
Vậy tại sao người ta lại cần latency thấp và tốc độ truyền dữ liệu cao? Hãy lấy ví dụ xe tự lái mà các cụ thảo luận nhiều trong thread này. Giả sử như có 1 người giám sát 1 cái xe tự lái, khi đột nhiên có 1 người băng ngang đường, hình ảnh đó truyền về bị trễ 1/1000 giây (1 mili giây) hay 1/100 giây (10 mili giây) thì với người giám sát không có khác biệt gì, vì con người không có khả năng phân biệt những khoảng thời gian cực nhỏ như vậy.
Thế còn tốc độ truyền dữ liệu? Một cái camera độ phân giải 4K, 30 hình trên giây (30 fps), chế độ chất lượng hình ảnh cao nhất cũng chỉ cần băng thông là 13,4 Mb/s (https://www.cctvcalculator.net/en/calculations/bandwidth-calculator/). Như vậy 4G cũng thừa đủ đáp ứng.
Vậy 5G là thừa, là vô ích à? Không phải như vậy. Các giác quan của con người không thể phân biệt được 4G và 5G. Vốn dĩ 5G sinh ra không phải để truyền dữ liệu về cho con người xử lý, mà là truyền về cho máy móc xử lý. Trong ví dụ về xe tự lái ở trên, AI có thể cần dữ liệu từ nhiều camera và cảm biến gắn quanh xe, độ phân giải có thể là 8K, 16K, tần suất có thể không phải là 30 fps mà có thể là 60 fps chẳng hạn. Tất cả những cái này chỉ máy móc mới xử lý được chứ con người không thể xem và xử lý 1 lúc nhiều camera, độ phân giải quá cao cũng chẳng để làm gì... AI không chỉ cần 1 hình ảnh để ra quyết định mà cần nhiều hình ảnh liên tiếp, vì thế độ trễ thấp lại trở nên quan trọng.
Ví dụ về mổ từ xa cũng tương tự, tưởng tượng là có 1 con AI từ xa hỗ trợ. Nó sẽ cần truyền ảnh cắt lớp 3 chiều theo thời gian thực về để xử lý. Cái này nặng hơn rất nhiều so với video thông thường, và nó cũng cần độ trễ thấp tương tự như ví dụ xe tự lái.
Các vị dụ tương tự khác như điều khiển 1 bầy drone tấn công, điều khiển robot phân loại, giao hàng v.v...
Tóm lại 5G sẽ cần khi truyền dữ liệu về cho 1 bộ não trung tâm ở xa điều khiển. Tuy nhiên lúc bắt đầu nghiên cứu 5G cách đây 7-8 năm trước, khi đó viễn kiến là tính toán tập trung, điều khiển tập trung, server based AI...Tức là sẽ có 1 bộ não to ở trên mây, điều khiển tự động máy móc, xe cộ, drone, robot v.v... Nhưng hiện nay edge computing trở nên rất phát triển, rất rẻ, rất nhỏ gọn nên nhu cầu về 5G trở nên ít hơn nhiều. Bộ não xử lý được đưa về gần các cảm biến, các camera, các drone, các robot v.v... thậm chí hiện nay phần lớn được lắp trên chính các xe tự lái, các robot, các drone... và đóng vai trò bộ não xử lý chính. Còn việc kết nối về trung tâm chỉ có tính chất giám sát, theo dõi, thống kê ... không còn đóng vai trò xử lý realtime nữa. Thậm chí kết nối này có cũng được, không có cũng chẳng sao. Rõ ràng việc truyền dữ liệu giữa các chi tiết nội tại trong chiếc xe, trong con robot thì về độ trễ và tốc độ chẳng loại mạng nào địch nổi :D
Vì thế theo em tương lai của 5G cũng khá mù mờ. Trừ Trung Quốc, Hàn Quốc nhà nước thúc đẩy 5G với các lý do đặc thù. Chứ các nhà mạng ở các nước em thấy cũng đủng đỉnh, chờ hết khấu hao thiết bị mạng 4G thì thay thế dần bằng mạng 5G. Thời gian tồn tại song song 4G, 5G sẽ dài, và nói chung cũng chẳng có hậu quả gì mấy. Trừ khi tìm ra ứng dụng quan trọng nào đó mà chỉ có 5G mới đáp ứng được.
Ở Việt Nam giờ mới có lộ trình tắt sóng 2G để chuyển lên 4G, chưa thấy kế hoạch chuyển lên 5G nào cả (https://vtv.vn/cong-nghe/trien-khai-tat-song-2g-tai-viet-nam-tu-thang-12-2023-20230915083342935.htm).
Thanks cụ về một bài viết rất chi tiết. Em rất thích đọc các còm dạng style kiểu này. Tuy nhiên em sửa tí là 4G hay 5G cũng đều là máy nó xử lý hết, nếu là điều khiển tự động nhiều đối tượng. Chứ 4G cũng không có con người nào tham gia điều khiển cho hàng trăm con Tesla một lúc được.

Mạng 5G sinh ra được là do tốc độ xử lý của máy tính đã được cải thiện. Hay nguyên nhân sâu xa là hiệu suất xử lý của các con chip đời mới mạnh mẽ gấp nhiều lần chip thế hệ cũ. Lượng dữ liệu có thể xử lý được nhiều hơn thì chắc chắn là sẽ cần một mạng viễn thông truyền tải được nhiều dữ liệu hơn về trung tâm điều khiển.

Em không hiểu ảnh trên của cụ họ tính độ trễ kiểu gì mà chơi hẳn mili giây? Nếu truyền tải hình ảnh 2k hoặc 4k độ trễ của 4G phải là giây, chứ ko thể mili giây được. Còn nếu truyền tải hình ảnh chất lượng cao hơn là 8k hoặc 16k thì thời gian lâu hơn đấy. Theo em là họ tính theo tốc độ truyền và nhận một Mb gói tin thì đúng hơn.

1 phút quay video 4k là khoảng 300Mb. Còn 8k là khoảng 600Mb. Lấy số đó nhân với độ trễ trong còm của cụ sẽ ra độ trễ cho việc truyền tải hình ảnh từ camera của xe tự lái. Thế nên xe tự lái bây giờ em thấy camera hỗ trợ tối đa là hình ảnh 2k thôi. Khi nào 6G ra thì lúc đó mới hi vọng truyền tải hình ảnh 8k hoặc 16k hoặc có thể là 3D.

5G không phải chỉ phục vụ cho quy mô công nghiệp. Nhiều thiết bị cầm tay cá nhân giờ cũng sử dụng chip và bộ vi xử lý với hiệu suất rất cao. 5G sinh ra cũng nhắm đến cả những nhu cầu truyền tin, chơi game, hình ảnh, tương tác giữa cá nhân với cá nhân nữa cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Xem clip mà tin thì em chịu, cụ cứ vào siêu thị trung tâm mua sắm xem người ta mua như thế nào, nhà hàng thì vẫn nhộn nhịp trật kín, đường phố xe cộ tấp nập tắc nghẽn suốt. Cụ cứ đi xem show của ông Trương Nghệ Mưu ấy, toàn mấy ngàn chỗ ngồi lúc nào cũng trật kín mặc dù giá đắt lòi
Cụ qua sân bay quốc tế, cửa hàng CDF đóng nhiều
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Cụ cho hỏi công ty/tập đoàn nào của Nga có tên tuổi trong lĩnh vực luyện kim? Cụ thể là vòng bi thì Nga có công ty nào vươn tầm thế giới như kiểu INA hay FAG của bọn PT không?
Em chỉ biết trong lịch sử cận đại thì luyện kim của Nga không ổn, thời nga hoàng thì tỷ lệ hỏng của súng nga tới 50%, quân lính dựa vào cây kiếm gắn nồng súng hơn là dựa vào viên đạn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,425
Động cơ
221,661 Mã lực
thời nga hoàng thì tỷ lệ hỏng của súng nga tới 50%, quân lính dựa vào cây kiếm gắn nồng súng hơn là dựa vào viên đạn.
vâng, sau quân Nga thấy quân Âu châu cứ thua Napoleon mãi, tìm hiểu thì mới biết là do con người. Thế là tướng Nga sang dạy cho quân Âu châu cách đánh lưỡi lê. Các tướng Âu tức hộc máu vì cho rằng người Nga chê mình hèn kém, nhưng thua trận mãi thì biết làm thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top