[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,107
Động cơ
416,074 Mã lực
Nơi ở
BE
tính là sản xuất nội địa. Linh kiện nào mua ở nước ngoàii thi nó nằm ở con số kim ngạch xnk, chả liên quan đến cái xe
Số liệu chi tiết cả FDI thì mình ko có hết, nhưng TQ xuất khẩu bình quân mỗi tháng tới 350k xe là rất khủng đó cụ
Tăng trưởng đúng là khủng khiếp thật nhưng nếu đúng như cụ Easy girl nói thì việc đem số liệu này đi so sánh với các nước khác thì nặng về tuyên truyền quá mà mất đi tính khách quan.
 

neocop

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836053
Ngày cấp bằng
26/6/23
Số km
529
Động cơ
9,234 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Trển
GDP bình quân đầu người của TQ có thể bằng 1/3 của Châu Âu, nhưng mức sống của người dân TQ ko hẳn kém dân Châu Âu đâu, do giá cả hàng hóa, dịch vụ của TQ rẻ hơn nhiều so với Châu Âu.
Chính xác
Đồ gia dụng rẻ chỉ bằng 40% Châu Âu, dịch vụ thì rẻ bằng 50-60%
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,805
Động cơ
391,396 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
TQ không chỉ đả hổ, diệt ruồi, săn cáo, phong sát...mà giờ còn "sát khuẩn" ngành y tế... #:-s
Liệu vụ này có liên quan tới Covid19 không nhỉ?!:-/

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,046
Động cơ
399,539 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TQ không chỉ đả hổ, diệt ruồi, săn cáo, phong sát...mà giờ còn "sát khuẩn" ngành y tế... #:-s
Liệu vụ này có liên quan tới Covid19 không nhỉ?!:-/

Cái lày thì rõ là bạn học ta. Ta đã đi chước cả mấy năm.
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
902
Động cơ
247,932 Mã lực
Tuổi
34
Đang nói giá trị thu nhập theo khối lượng hàng hóa mà cụ
Đâu liên quan gì đến an sinh, an sinh cao- thuế thu nhập cao
An sinh xã hội cũng là một loại hàng hoá thôi cụ, thay vì phải bỏ tiền ra mua trực tiếp thì chính phủ họ thu tiền thuế của chung rồi phân phối lại qua các hình thức khác nhau thôi.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
637
Động cơ
38,670 Mã lực
Tuổi
34
Nhưng cái an sinh xã hội như giáo dục và y tế thì lại kém châu Âu.
Cụ có thể chỉ ra là kém cụ thể về cái gì không ạ?
Cụ dịch hộ bài báo này giúp em xem cái "an sinh y tế" ở Anh nó như thế nào.
 

ChuCuoiCayDa

Xe tải
Biển số
OF-709105
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
432
Động cơ
11,491 Mã lực
Người Trung còn thể hiện một tư tưởng sô vanh rất khó chịu. Do bị bó hẹp thông tin nên họ có chung suy nghĩ TH là trung tâm vũ trụ, đỉnh cao phát triển. Họ rất coi thường các nước nhỏ như Đông nam A, ko chấp nhận bất kỳ gì hơn họ, từ văn hóa, chính trị, giáo dục..vv
Cái này người việt rất hiểu tq vì cũng mang ko ít cái xấu như vậy
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,535
Động cơ
71,459 Mã lực
Website
casca.vn
Nhưng cái an sinh xã hội như giáo dục và y tế thì lại kém châu Âu.
Chưa chắc đâu. Ở EU đóng thuế với mua bảo hiểm chết mẹ mới được thế; bên này đóng thấp hơn rất rất nhiều!
Hai nữa là bên đấy thỉnh thoảng lại biểu tình, xả súng, giết người hàng loạt... bên này làm gì có.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Cụ có thể chỉ ra là kém cụ thể về cái gì không ạ?
Cụ dịch hộ bài báo này giúp em xem cái "an sinh y tế" ở Anh nó như thế nào.
Mô hình bảo hiểm y tế bắt buộc TQ rất giống với mô hình NHS Anh. TQ 6% người sử dụng lai động đóng 2% người lao động đóng. Anh hình như còn xã hội cn hơn :P càng lương cao tỷ lệ đóng càng nhiều.

Nhưng chủ yếu là vì Anh thu nhập cao hơn, NHS lâu đời từ 1948 nên hệ thống NHS trước đây rất tốt. Sau này kinh tế khó khăn, lạm phát, hạn chế lao động nhập cư nên NHS quá tải. NHS quá to chiếm tới 20% ngân sách hàng năm nên đây là bài toán rất khó cho Anh giảm quá tải, giảm chờ đợi vì không biết lấy thêm tiền thêm người ở đâu?

Bây giờ thì TQ đã gần tiệm cận Anh rồi, lấy ví dụ tỷ lệ bác sỹ / 1000 dân của TQ tăng rất nhanh, đầu tư, năng lực tăng mạnh. Các cụ nào am hiểu y tế TQ chém thêm về chất lượng y tế TQ, có nên sang TQ khám chữa bệnh ko? so với Singapore, Thái lan thì thế nào?

IMG_0540.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
902
Động cơ
247,932 Mã lực
Tuổi
34
Các cụ hay so eu với tq thì sau không so tự do - dân chủ giữa 2 vùng lãnh thổ. Câu chuyện covid giới lãnh đạo tq nhốt dân thế nào chả ai nhớ sao? Người trung quốc dù có giàu cách mấy thì cuối cùng họ cũng không tự do như người dân eu được, cái này nếu quy đổi bằng tiền thì đáng giá bao nhiêu? Nhiều quốc gia trên thế giới cố gắng giàu và thành công, nhưng cũng có nhiều quốc gia cố gắng dân chủ nhưng chưa tới giờ chưa nơi nào được như EU hay Anh trừ những vùng đất mới mà những con người đó đến sống!
 

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
4,804
Động cơ
104,060 Mã lực
Các cụ hay so eu với tq thì sau không so tự do - dân chủ giữa 2 vùng lãnh thổ. Câu chuyện covid giới lãnh đạo tq nhốt dân thế nào chả ai nhớ sao? Người trung quốc dù có giàu cách mấy thì cuối cùng họ cũng không tự do như người dân eu được, cái này nếu quy đổi bằng tiền thì đáng giá bao nhiêu? Nhiều quốc gia trên thế giới cố gắng giàu và thành công, nhưng cũng có nhiều quốc gia cố gắng dân chủ nhưng chưa tới giờ chưa nơi nào được như EU hay Anh trừ những vùng đất mới mà những con người đó đến sống!
TQ đất nước quá lớn dân số quá đông và nhiều vùng miền văn hoá sắc tộc khác nhau, lịch sử phức tạp nên họ buộc phải thực hiện quản lý chặt và đồng nhất vậy chứ thả ra kiểu dân chủ nửa mùa như Ấn thì có mà nát nhữn, Phillipines Ấn, Pakistan Bangladesh và nhiêu nước Châu Phi họ thả cửa và giờ thì họ nhận đc cái ko biết gọi là gì nữa
 

Alisoma

Xe buýt
Biển số
OF-736039
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
572
Động cơ
76,966 Mã lực
Em ít xem các thông tin trên mạng TQ, em chủ yếu tiếp xúc với đối tác TQ qua WeChat hoặc gặp tại các triển lãm nên hầu các cụ một số cảm nhận của em.
1. Cảm giác riêng của em thì người TQ có vẻ thể hiện lòng yêu nước một cách thái quá, họ rất sợ bị mất mặt, đặc biệt cực kỳ nhạy cảm trong vấn đề thể diện, dù làm ăn họ Ko nói ra nhưng đọc những tin tức họ đăng lên WeChat đọc nhiều khi thấy nhột nếu… mình có lỡ lời.
2. Ghét Nhật đến mức cực đoan, hồi tháng 4 em đi công tác, mở tivi lên xem toàn phim… chống Nhật, đối tác của em còn đăng lên WeChat: sếp họ nói nếu bán không được hàng thì một là ăn Hải sản biển NB, 2 là lên Bắc Miến Điện (em chưa rõ lí do).
3. Ghét Mỹ, sau… Nhật, ủng hộ Nga hết mình, chửi Ukraine cũng… hết mình luôn, ở đây em còn thấy Tím, Đỏ, Vàng, Xanh chứ ở TQ thì chỉ có… đỏ, thường xuyên đăng các clip Nga tẩn Ukraine, đăng các clip mấy vụ nổ súng ở Mỹ, các khu ổ chuột, nói chung em thấy việc kiểm soát quá đà ở TQ sau này gây ra những hệ quả lớn vì họ suy nghĩ quá… lệch lạc vì toàn những thông tin 1 chiều.
4. Thời gian gần đây họ hay hỏi em qua VN mở xưởng có được không, kinh doanh có tốt không? Họ cũng hay kể bạn bè của họ qua VN làm ăn rất tốt nhưng muốn hỏi lại em cho… chắc. Có đối tác thì hỏi lấy vợ VN có tốn kém không?
5. Việc kinh doanh những của những đối tác em biết thì khá khó khăn, tuy họ không nói nhưng mình nhìn là biết.
Cảm nhận của riêng em, TQ cực kỳ ngăn nắp và kỷ luật đến mức… khó thở, họ vẫn còn kiểu suy nghĩ dạy người dân từ những chuyện nhỏ nhất. Đơn cử như em bước vào phòng vệ sinh công cộng ở Đông Hoản, ghi 1 câu trên bồn vệ sinh: “One small step forward, one big step for civilization”.
Cái dòng này “One small step forward, one big step for civilization” em thấy từ các đại đô thị duyên hải đến các thành phố bé tẹo sâu trong đất liền.

Em qua TQ nhiều lần vì công việc và đi chơi, cảm nhận đúng như cụ là cuộc sống kỷ luật khá khó thở. Tuy nhiên, em đánh giá với 1.4 tỷ dân thì phải như vậy mới quản và phát triển được như bây giờ. Nhìn ông Ấn độ lôm côm thì thấy.

Em khá ấn tượng với các người TQ làm dịch vụ. Ví dụ có lần em lượn lờ ở Trương Gia Giới, tạt vào xem đồ ở Chow Tai Fook. Cửa hàng ko có món đồ mà ghẹ đi cùng em thích nên bọn em lượn. Bọn em đang đi lang thang khắp con phố được một lúc thì con bé bán hàng chạy hớt hải đến lôi hai đứa về, mà khổ nó ko nói được tiếng Anh nên chỉ biết lật đật che ô cho ghẹ nhà em để mong đưa được về lại cửa hàng. Đến nơi thì sếp con bé kia nói ( chủ yếu thông qua phần mềm dịch trên điện thoại :D ) là món đồ có tại một cửa hàng ở thành phố Trường Sa (tỉnh lỵ của Hồ Nam) và hỏi bọn em có chờ được đến sáng mai ko, để họ giao đồ đến khách sạn. Tất nhiên là ghẹ em từ chối khéo. Đấy là một trong những trải nghiệm ấn tượng nhất của em khi tiếp xúc với người TQ.
 

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
4,804
Động cơ
104,060 Mã lực
Cái dòng này “One small step forward, one big step for civilization” em thấy từ các đại đô thị duyên hải đến các thành phố bé tẹo sâu trong đất liền.

Em qua TQ nhiều lần vì công việc và đi chơi, cảm nhận đúng như cụ là cuộc sống kỷ luật khá khó thở. Tuy nhiên, em đánh giá với 1.4 tỷ dân thì phải như vậy mới quản và phát triển được như bây giờ. Nhìn ông Ấn độ lôm côm thì thấy.

Em khá ấn tượng với các người TQ làm dịch vụ. Ví dụ có lần em lượn lờ ở Trương Gia Giới, tạt vào xem đồ ở Chow Tai Fook. Cửa hàng ko có món đồ mà ghẹ đi cùng em thích nên bọn em lượn. Bọn em đang đi lang thang khắp con phố được một lúc thì con bé bán hàng chạy hớt hải đến lôi hai đứa về, mà khổ nó ko nói được tiếng Anh nên chỉ biết lật đật che ô cho ghẹ nhà em để mong đưa được về lại cửa hàng. Đến nơi thì sếp con bé kia nói ( chủ yếu thông qua phần mềm dịch trên điện thoại :D ) là món đồ có tại một cửa hàng ở thành phố Trường Sa (tỉnh lỵ của Hồ Nam) và hỏi bọn em có chờ được đến sáng mai ko, để họ giao đồ đến khách sạn. Tất nhiên là ghẹ em từ chối khéo. Đấy là một trong những trải nghiệm ấn tượng nhất của em khi tiếp xúc với người TQ.
Ở phố Nam Kinh Thượng Hải có cửa hiệu bánh kẹo nằm gần ngã tư cạnh hàng thịt lợn Bẻe Chang Heng em thấy dân TQ xếp hàng mua đông quá em cũng ghé vào chọn mỗi loại ít, bà chủ thấy em nhặt mỗi thứ ít bà ấy bảo em nhặt thêm những loại ngon thêm vài gói, em khi về mở ra ăn những loại nào bà chủ bảo em lấy nhiều đều quả thực là rất ngon, tiếc là những loại bánh đấy ko tìm được ở bên mình
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
902
Động cơ
247,932 Mã lực
Tuổi
34
TQ đất nước quá lớn dân số quá đông và nhiều vùng miền văn hoá sắc tộc khác nhau, lịch sử phức tạp nên họ buộc phải thực hiện quản lý chặt và đồng nhất vậy chứ thả ra kiểu dân chủ nửa mùa như Ấn thì có mà nát nhữn, Phillipines Ấn, Pakistan Bangladesh và nhiêu nước Châu Phi họ thả cửa và giờ thì họ nhận đc cái ko biết gọi là gì nữa
Vậy nên cái giá cho sự dân chủ là quá cao, nếu dân chủ quy được thành một chỉ tiêu trong mức sống thì 1 người TQ còn cách mức sống của của 1 người Anh-Eu quá xa chứ không phải tiệm cận như các cụ trên đang thảo luận.
 

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
4,804
Động cơ
104,060 Mã lực
Vậy nên cái giá cho sự dân chủ là quá cao, nếu dân chủ quy được thành một chỉ tiêu trong mức sống thì 1 người TQ còn cách mức sống của của 1 người Anh-Eu quá xa chứ không phải tiệm cận như các cụ trên đang thảo luận.
Em cũng nghĩ mức sống ko chỉ là vật chất mà sự thoải mái về tinh thần thì mảng này TQ chắc còn khoảng cách khá xa hơn nữa thu nhập của đại đa số người lao động TQ ko cao trong khi gánh nặng nhà cửa chi phí sinh hoạt y tế giáo dục cao cạnh tranh việc làm cơ hội cho cá nhân quá khốc liệt, giao thông tắc nghẽn thông tin thì bị hạn chế
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
744
Động cơ
282,257 Mã lực
Tôi thì không tin là TQ sẽ làm được máy quang khắc EUV bậc cao.

Máy quang khắc EUV là kết hợp tinh hoa của mấy nước tiên tiến nhất. Điều chắc chắn là không một nước nào có thể cùng 1 lúc đạt đc tất cả các tinh hoa đó. Như tấm gương phản quang của Zeiss, khẳng định là ko ai khác có thể làm đc.

Nếu chỉ là Mỹ cấm vận thì TQ có thể còn xoay sở đc, nhưng khi cả mấy nc kia cấm theo thì vấn đề sẽ khác hẳn.
Làm máy EUV cực khó, vì nó là kết tinh của mấy chục năm kết quả nghiên cứu mày mò của nhiều cơ sở nghiên cứu chứ không chỉ mình ASML. Tàu có copy được thì cũng phải mất hàng chục năm là nhanh, và khi đó 1- ASML đã tiến rất xa và mang ra thị trường những sản phẩm cao cấp hơn nhiều, và 2- những sản phẩm với trình độ công nghệ hiện nay sẽ được phương Tây sản xuất với giá thành rất rẻ, Tàu có làm được những sản phẩm tương đương cũng không thể cạnh tranh với sản phẩm phương Tây.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top