Tôi đi Premium xăng, tháng 11/2019 đến nay xe chạy được khoảng hơn 3.000km, chủ yếu đi chơi ngoài thành phố (HCM) tháng 1 lần , đi đường phẳng là chính, cao tốc, quốc lộ, đường đèo dốc, đường xấu đá dăm … cũng thử đủ, xe cơ bản để nguyên không làm gì trừ 1 số cái dưới đây, xin chia sẻ thế này:
1. Thay ngay 4 vỏ Mit Pilot SUV từ trước khi lăn bánh đăng kiểm (phun gầm, tháo 4 bánh chở đi thay luôn, bánh dự phòng vẫn Hk). Đi đường cao tốc, quốc lộ thì ổn, êm ru, kể cả tắt nhạc, không nghe dội gầm hay tiếng máy nếu không đạp lút sàn. Đi vào đường hơi xấu đến xấu thì ồn gầm, ồn hơn cả xe trước tôi đi 10 năm (Mit Grandis, cũng vỏ Mit, ấy là nói đường xấu), chắc tại giảm xóc cứng hơn. Không đi vỏ gốc Hankook ngày nào nên không so sánh được. Dừng đèn đỏ xe máy bên cạnh nói không nghe (xe cũ nghe rõ), trừ khi nó hét. Xe nó vậy, không có cách giải quyết, coi như là điểm yếu phải chấp nhận. Kiên quyết không nghe mấy chỗ bảo cách âm lót sàn dụ.
2. Loa kém, nhưng đầu tư mất ít nhất 20t hay nữa mới khá hơn chút chút thì phí quá, đang để tạm vậy. Muốn order bộ BOSE từ Korea về nhưng chưa tìm ra chỗ và quan trọng là đắt.
3. Đèn kém, dự kiến sẽ thay 2 bóng cốt (không thay bi) LED Philips Ultinon G2 hay OSRAM, giữ nguyên pha. Muốn độ lại gầm (như xe cũ) bằng 4 bi LED hay xenon GTR nhưng ngại đăng kiểm và chưa có ai làm được. Cái này cần.
4. Màn hình kém khoản không kết nối Android được (xe Hàn mà kỳ vậy !), chất lượng hiển thị ok. Phần mềm media qúa sơ sài, thua cả đồ của Tàu khựa. Phần bản đồ báo tốc độ không chính xác 100% (SG - DL, SG - PT gần như đúng, SG – VT khúc QL51 sai, SG - Cần giờ sai), trong phố SG hay sai đoạn 50 / 60 (có / không lươn cứng). Thiết kế phần mềm bản đồ tìm đường đi không thân thiện, chỉ được cái sẫn và thẩm mỹ hơn lắp ngoài (Vietmap). Coi như ok, kết hợp dùng chung 1 cái dt google map là ổn.
5. Đã lắp đo áp suất lốp TPMS, hiện trong tap lô xe, ổn. Cái này TC không nên keo kiệt cắt đi, không đáng bao nhiêu chi phí nhưng phản cảm. Cần tìm camera hông phải, không cần 360.
6. Xe không lắc ngang, giảm xóc sau hơi cao và cứng (bù lại không xệ đít), đi chắc tay, thật lái, đầm xe. Nếu đạp thốc ga (chế độ comfort) có tiếng ống pô (chứ không phải tiếng máy) kêu nghe khá vui tai dù không so được với Lam hay Fe nhưng phê hơn xe thường và không phà phà như Innova hay Fortuner. Sport kêu to hơn. Để comfort đi quốc lộ vượt thì phải đạp mạnh ga (không dùng lẫy về số), xe tự về số hơi chậm, máy gào nhưng vẫn lên khá tốt. Để sport thì đi bình thường ga hơi hỗn, vượt thì tốt, cái này do quen chân ga thôi, nhưng sàng qua sàng lại giữa các chế độ chắc chả ai làm, chưa kể chuyển sport lần sau khởi động nó lại về comfort/smart/eco trước đó. Chưa thấy lạch cạch / xọc xạch kính hay nhựa trong xe gì, chắc mới và bản pre bên QA nó làm kỹ hơn? Hộp số 6 cấp chuyển số tạm được chứ không êm, chắc chắn không so được với 7 - 9 cấp, ly hợp kép v.v… Chạy cao tốc LT-GD 120km/h ổn, đầm, êm, không có tiếng gió rít khe cửa như xe cũ.
7. Xăng ổn, tầm 10 -11l trong phố, chưa bị kẹt xe nặng bao giờ, chậm thì thường xuyên. Đi Sài gòn - Vũng Tàu quốc lộ 51 báo chỉ 7.xx (thường max tốc độ cho phép, đường rộng ít vượt), qua mức 10k km chắc sẽ giảm chút. Thường đi 3 người, đủ 3 hàng không nhiều.
8. Ghế 1 chỉnh điện ổn, đẹp. Ghế 2 rộng nếu ngồi 2, ngồi 3 người ở giữa ăn đủ, đúng ra phải là 4+2. Ghế 3 cao +1.6m ngồi bảo ok, hơi ngộp chút do ô cửa sổ bên bé quá. Bản pre da nâu đẹp, nhìn căng nhưng không cứng và khó chịu khi ngồi; cá nhân tôi thấy ổn hơn các loại da mềm nhưng nhẽo. Ghế mát (miền nam ấm nên không sưởi thử bao giờ). Ghế 2 không bật hẳn cái phần nệm ngồi lên được nên ra vào hàng 3 khó, tuy nhiên xe nào cũng vậy, thua MPV chính hiệu 2 ghế giữa. Cái chỗ để vin tay trèo vào ngay bên trong cột C ít người biết nên không phát huy tác dụng, người lái thường kiêm chủ xe biết thì phải ngồi trước, không chỉ được, coi như vô dụng. Ghế 3 không chỉnh ngả được, mà ngả thì vướng cửa, cốp sau dựng hàng 3 là còn rất ít chỗ, 5+2 nó vậy, đổi chở người lấy đồ hay ngược lại, coi như Ok.
9. Máy lạnh ổn, khi lên xe chủ động bật máy lạnh sau luôn, chay 1 lúc là mát rồi tắt (tài tự bấm). Để SYNC cho mát đều xe, đừng chia vùng.
10. Cảm ứng gạt mưa kém, lắm lúc kính đầy nước thì không gạt, lất phất mấy hột thì phạch lấy phạch để. Chế độ manual low / high không hợp lý, để low mà nó múa như quạt điện. Ghét cái thanh gạt mưa không dựng lên được để lau kính.
11. Lẫy chuyển số trên vô lăng rất tiện khi giảm tốc, xuống cầu/đèo, đánh giá cao, nhưng vẫn hơi dở tí nếu đang để D mà về số, tăng ga đủ tốc độ nó vẫn không tự tăng số mà phải lên bằng tay bên phải, đi êm êm một lúc mới tự về D, cái này cũng khó cho nó. Cửa sổ trời coi vậy mà cả nhà rất thích, đỡ bí cho hàng 3, dù vô dụng khi đi nắng. HUD tốt. Đèn Auto tốt, dù tối. Tay lái trợ lực điện tốt, vừa phải, không quá nặng hay nhẹ, chỉnh tới/lui, lên/xuống tốt. Sấy kính gió / kính hậu ổn. Nắp capo có thủy lực đỡ nên ổn. Cốp điện ổn, nhạy quá nên thường tắt cảm ứng, khi cần thò tay bật. Sạc không dây yếu, không dùng. Thừa sấy vô lăng, miền nam không dùng. Que ăng ten xấu, thay vây cá mất 400k vẫn xấu (chênh do mua phải cái vây cá bé quá, vướng cục đế zin bên trong, thợ dán đệm keo cho đủ xấu quá).
12. Dán kính Vkool, thợ dán kính lái (thợ công ty xuống dán) không tốt, nhìn kỹ vẫn thấy gợn, nhưng nhìn xa bình thường, miễn đừng lưu tâm theo kiểu soi mói. Rút kinh nghiệm lần sau dán kính đến phần kính lái sẽ phải bám sát thợ khi dán/vuốt.
Nhìn chung ổn với mức tiền đó, tiện nghi tốt, không khen cái máy. Khó so sánh xe khác do tôi chưa đi và không đủ trải nghiệm, nhưng tôi cần xe AWD, có panorama, máy xăng không dưới 170hp (không turbo, công suất không thấp hơn xe cũ), 7 chỗ, form gầm cao nhưng không lênh khênh, không body-on-frame, tầm tiền đó, thị trường Việt nam không có xe nào khác. Trên giá đó thì có nhưng đắt quá, mình làm nô lệ cho nó. Ngoài ra, vừa mắt cũng là yếu tố không thể bỏ qua.
Cuối cùng: chê cách bán hàng của đại lý TC Motor thời điểm đó: đặt cọc tháng 6, kiên quyết không lạc đúng 1185, đại lý hứa tháng 8 có nhưng đến đó đưa bản đặc biệt, khác màu, (chắc người khác hủy order), lắc thì lại hứa anh chờ tháng 9. Hết tháng 9 cũng không giao, tôi hủy đơn, rút cọc, chuyển qua 1 đại lý khác, ký hd cuối tháng 10, cuối tháng 11 giao xe, đúng giá, đúng yêu cầu, đúng thời gian lịch xuất xe từ nhà máy, thêm chút quà cho vui, cũng bằng tiền mình lì xì lại cho bạn sales và bạn đăng ký. Không nên nêu tên đại lý do nhạy cảm nhưng nếu TC Motor cứ để đại lý làm ăn kiểu chụp giật đó thì không ổn. Bây giờ chắc khác do thấy doanh số bán Fe lên khá tốt.
Hy vọng chia sẻ hữu ích. Chúc các bạn vui, chọn được xe đúng ý.