Chế độ thể thao trên Grandis chỉ có mỗi tác dụng khi vượt mà thôi, nhưng mà hậu quả là tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Cụ thể thế này:
Khi chuyển sang chế độ thể thao, máy tính sẽ không tự động lên số cho các bác mà chỉ tự động giảm số (thế nên gọi là bán tự động???
).
VD: Đang chạy 30km/h hộp số tự động đặt ở số 3, nếu gạt sang chế độ thể thao thì máy tính cứ giữ nguyên số 3 mãi, cho dù các bác có nghiến răng đạp ga và tốc độ đạt tới 100km/h đi nữa. Nhưng nếu giảm tốc về 20km/h thì máy tính lại tự động giảm về số 2, 15km/h thì số 1 v.v. (Lưu ý là khi chưa giảm đến tốc độ cho phép, các bác có muốn gạt (-) để hạ số thì cũng không được, máy tính không cho phép đâu.)
Do đó, khi đi bình thường mà sử dụng chế độ thể thao, do các bác sẽ chỉ phải tăng số chứ không phải giảm số, sẽ dễ dẫn đến việc quên... tăng số (vì động tác không liên tục cân xứng, có phải giảm đâu mà nhớ ra là phải tăng
). Thêm vào đó, thời điểm tăng số của các bác không thể chính xác như máy tính thực hiện ở chế độ tự động: khi chưa đủ tốc độ, chưa đủ số vòng quay có muốn tăng cũng không được, mà thường là khi thừa tốc độ, thừa số vòng quay rồi mới lại tăng, thành ra bị tốn xăng hơn là để ở chế độ tự động hoàn toàn kha khá.
Kinh nghiệm rút ra sau... 1 tháng làm quen xe đấy các bác ạ.