[ATGT] Chế độ AT hay chế độ MT

kaminari

Xe buýt
Biển số
OF-134386
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
692
Động cơ
375,750 Mã lực
Các cụ cho em hỏi trong đk chung về đường xá như ở HN, đi trong phố. Ở những xe số tự động thường có 2 chế độ: hoàn toàn tự động và bán tự động, trong đó chế độ bán tự động (thể thao) vẫn phải lên số bằng tay thì nên dùng chế độ nào trong đk như ở nôi thành HN tiết kiệm nhiên liệu hơn ah.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,796
Động cơ
949,973 Mã lực
Câu hỏi của bác chỉ trả lời được cho 1 cái AT cụ thể và có khi cho 1 người lái cụ thể thôi!
AT không giống AT, chỉ có hầu như mọi cái MT đều gần giống nhau (chỉ khác mỗi cách bố trí các số trên cần số)!
Ngay chế độ MT trên 1 cái AT thì ở nhiều cái xe chỉ là "giả MT" khi số xe được "gim" lại ở các tỷ số truyền cố định. Xe AT có chế độ MT chỉ giống nhau ở cách sang số là tuần tự (tức là thứ tự số phải lần lượt từng số từ thấp lên cao hay ngược lại mà không nhẩy cóc được). Chính cái đặc điểm "tuần tự - không nhảy cóc" mà em viết về người lái cụ thể, tức là cách chạy xe. Em đang đi cả AT và MT. Khi đi MT thì rất chịu khó chuyển số với các thay đổi của tốc độ xe. Nhưng trên cái AT đang chạy (em viết rõ là cái xe đang dùng) thì hầu như em chỉ để cần số ở D, vì ở D nó lại cho phép em "nhảy cóc", tức là đang gia tốc rất nhanh ở số 3 khi nhả ga ra nó có thể lên ngay số 5 hay số 6 mà không "tuần tự" qua số 4,... nên lúc đó xe ít bị giật!
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Em duy nhất dùng bán tự động (+-) khi đổ đèo.
Phố thì cứ D mà đi
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,796
Động cơ
949,973 Mã lực
Em duy nhất dùng bán tự động (+-) khi đổ đèo...
Em mới nói tùy cái AT vì AT không giống AT!
Không chỉ đèo mà cả mấy cái dốc dựng đứng thì cái xe AT của em có chế độ "xuống dốc" nên cứ ở đỉnh dốc nhả ga ra ở tốc độ nào nó tự động điều chỉnh để trên cả cái dốc tốc độ nó chẳng đổi. Chỉ phải đệm thêm ga, hay phanh khi mình muốn chỉnh lại tốc độ. Đi sau xe em thì dù là AT nhưng rất hiếm khi thấy đèn phanh đỏ!
 

kaminari

Xe buýt
Biển số
OF-134386
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
692
Động cơ
375,750 Mã lực
Em thấy đi MT khá hay, đỡ lười ah. Cảm giác vào số vẫn có gì đó thú vị mà chả vất vả gì.
 

caokienphuong

Xe buýt
Biển số
OF-398956
Ngày cấp bằng
30/12/15
Số km
879
Động cơ
238,960 Mã lực
Tuổi
53
Các cụ cho em hỏi trong đk chung về đường xá như ở HN, đi trong phố. Ở những xe số tự động thường có 2 chế độ: hoàn toàn tự động và bán tự động, trong đó chế độ bán tự động (thể thao) vẫn phải lên số bằng tay thì nên dùng chế độ nào trong đk như ở nôi thành HN tiết kiệm nhiên liệu hơn ah.
Câu hỏi khá khó trả lời
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,909
Động cơ
605,726 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chế độ sang số của MT và AT khác nhau. Khi sang số của MT là thực sự sang số, đối với AT chỉ là định kiểu sang số còn lúc nào sang số vẫn do hộp số tự quyết.
Cho dù hộp số kiểu nào thì chạy số D vẫn tiết kiệm và êm ái hơn chế độ bán tự động. Chế độ bán tự động chỉ dùng khi đổ dốc hoặc phóng trên cao tốc thì mang lại chút ít cảm giác vọt mạnh của xe MT.
Tuy nhiên, giá trị lớn nhất của AT là đi phố, ra đường trường thì AT hay MT không khác lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,554
Động cơ
300,127 Mã lực
Câu hỏi của bác chỉ trả lời được cho 1 cái AT cụ thể và có khi cho 1 người lái cụ thể thôi!
AT không giống AT, chỉ có hầu như mọi cái MT đều gần giống nhau (chỉ khác mỗi cách bố trí các số trên cần số)!
Ngay chế độ MT trên 1 cái AT thì ở nhiều cái xe chỉ là "giả MT" khi số xe được "gim" lại ở các tỷ số truyền cố định. Xe AT có chế độ MT chỉ giống nhau ở cách sang số là tuần tự (tức là thứ tự số phải lần lượt từng số từ thấp lên cao hay ngược lại mà không nhẩy cóc được). Chính cái đặc điểm "tuần tự - không nhảy cóc" mà em viết về người lái cụ thể, tức là cách chạy xe. Em đang đi cả AT và MT. Khi đi MT thì rất chịu khó chuyển số với các thay đổi của tốc độ xe. Nhưng trên cái AT đang chạy (em viết rõ là cái xe đang dùng) thì hầu như em chỉ để cần số ở D, vì ở D nó lại cho phép em "nhảy cóc", tức là đang gia tốc rất nhanh ở số 3 khi nhả ga ra nó có thể lên ngay số 5 hay số 6 mà không "tuần tự" qua số 4,... nên lúc đó xe ít bị giật!
Đúng roài. E camry 2.5q cứ để D. Cóc quan tâm mode MT làm j cho mệt. Hehe. Trừ khi đi đèo dốc cụ ạ
 

kaminari

Xe buýt
Biển số
OF-134386
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
692
Động cơ
375,750 Mã lực
Chốt lại vẫn trong phố vẫn là AT nhỉ các cụ. Em muốn hỏi vậy bời vì nếu trong số đi MT mà cố tình đẩy số cao lên chút để vòng tua nhỏ liệu có tiết kiệm hơn, vd đi tốc độ tầm 40km/h mà để số 4 vòng tua chỉ hơn 1k
 
Biển số
OF-395523
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
152
Động cơ
735,768 Mã lực
Nơi ở
pr_thaibinh
Các bác cho e cái lời khuyên là bj học bằng lái thì nên học số AT hay MT nhỉ. Nhà e chưa có xe ah.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,909
Động cơ
605,726 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chốt lại vẫn trong phố vẫn là AT nhỉ các cụ. Em muốn hỏi vậy bời vì nếu trong số đi MT mà cố tình đẩy số cao lên chút để vòng tua nhỏ liệu có tiết kiệm hơn, vd đi tốc độ tầm 40km/h mà để số 4 vòng tua chỉ hơn 1k
Đẩy lên số cái thì chỉ có mấy ông taxi thôi. Xe hỏng có chủ lo, tiết kiệm xăng vào túi mình.
Xe củ mình thì thôi ạ. Cứ số 3 cho lành.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,796
Động cơ
949,973 Mã lực
Cố ép máy không chịu về số chưa chắc tiết kiệm hơn đâu các cụ,đi số cao lực kéo xe sẽ yếu do đó sẽ phải đạp ga nhiều hơn để xe không bị đuối .Tua máy là sự kết hợp của công suất động cơ và tải xe.quan trọng là đi xe lúc nào cũng phải đảm bảo sức kéo của xe luôn khoẻ chứ không phải tua máy thấp là tiết kiệm cứ đi đúng số là tốt nhất.số at nhưng nguyên lí cũng như Mt thôi.để chế độ bán tự động thì hộp số sẽ nhảy tuần tự từ thấp lên cao chứ không có chuyện nhảy cóc khi đạp ga quá mạnh sẽ thích hợp khi xe dừng và chạy liên tục khi chạy trong thành phố
Đường bằng, thì chuyển số sớm luôn cho mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Lượng nhiên liệu thấp nhất khi xe chạy ở tốc độ ở 1 số vừa được chuyển lên (ví dụ 40km/h ở số 4).
Chuyển số muộn giữ tỷ số truyền thấp như kiểu đòn bẩy để tăng sức kéo của máy (và tăng công suất máy - do vòng tua ở cùng 1 tốc độ đạt cao hơn khi chuyển số sớm - do nhiều lần sinh công hơn cho mỗi mét đường chạy qua), cũng tương đương với lượng nhiên liệu phải được đốt nhiều hơn!
Nhưng mấy ông lái taxi xe của người khác lại lạm dụng đến mức máy gõ thì lại rất hại máy.

Với 1 số xe AT có chế độ "bán tự động" như Camry thì chỉ trừ mỗi số 1, còn các số khác chỉ là ngưỡng cao nhất mà lái xe giới hạn để cái xe tự động chuyển.
Xe AT có chế độ MT giống xe số sàn nhất là những cái xe dùng bộ ly hợp kép. Vì nguyên lý cấu tạo của bộ ly hợp kép cũng gần như số sàn. Còn các loại xe AT khác thì chỉ là chế độ "giả lập MT" để tỷ số truyền được "cố định" ở các khoảng như MT thôi. Chế độ giả lập MT ảo nhất là những cái xe dùng bộ truyền động CVT!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,909
Động cơ
605,726 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cố ép máy không chịu về số chưa chắc tiết kiệm hơn đâu các cụ,đi số cao lực kéo xe sẽ yếu do đó sẽ phải đạp ga nhiều hơn để xe không bị đuối .Tua máy là sự kết hợp của công suất động cơ và tải xe.quan trọng là đi xe lúc nào cũng phải đảm bảo sức kéo của xe luôn khoẻ chứ không phải tua máy thấp là tiết kiệm cứ đi đúng số là tốt nhất.số at nhưng nguyên lí cũng như Mt thôi.để chế độ bán tự động thì hộp số sẽ nhảy tuần tự từ thấp lên cao chứ không có chuyện nhảy cóc khi đạp ga quá mạnh sẽ thích hợp khi xe dừng và chạy liên tục khi chạy trong thành phố
Trước mắt thì vẫn tiết kiệm đấy. Lâu dài thì máy rơ rão sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn cái xe đi đúng số.
Vì vậy chỉ bàn đi số nào với cái xe của mình thôi. Xe ko phải của mình thì chạy thế nào cũng được.
Ưu điểm lớn nhất của xe AT là tính tiện nghi, cụ thể là êm ái. Người lái MT giỏi nhất cũng chỉ đạt độ êm ái bằng xe AT thôi. Vì vậy ngồi xe AT ít bị say hơn MT.
 

Krampus

Xe tải
Biển số
OF-401557
Ngày cấp bằng
18/1/16
Số km
315
Động cơ
742,427 Mã lực
Cám ơn các cụ đã thông não!!!!
 
Biển số
OF-395523
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
152
Động cơ
735,768 Mã lực
Nơi ở
pr_thaibinh
Mời cụ qua bãi tập lái xe nam trung yên học thử miễn phí giao lưu.
Bác chủ tổng kết giùm e các nội dung sau :
1. Tổng thời gian học từ lúc nhận hồ sơ tới lúc thi?
Riêng e thì làm cả ngày, nghỉ 2 t7 và 4 chủ nhật trong tháng thì có thể bố trí lịch học ntn ạ?
2. Tổng kinh phí phải nộp là bao nhiêu ah, từ đầu cho tới lúc lấy bằng.
E tham khảo diễn đàn thì trên này có bác và bác Tuấn đc ae đánh giá cao nhất về đào tạo lái xe. Mong rằng trong thời gian tới đc sự giúp đỡ của các bác.
P/s. E ở bên Sài đồng.
Bác ngại tl thì có thể inbox cho e cg đc. Thanks bác ah.
 

ReadOnly_003

Xe hơi
Biển số
OF-402849
Ngày cấp bằng
27/1/16
Số km
110
Động cơ
229,990 Mã lực
Tuổi
43
gocart nói:
Trước mắt thì vẫn tiết kiệm đấy. Lâu dài thì máy rơ rão sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn cái xe đi đúng số. Vì vậy chỉ bàn đi số nào với cái xe của mình thôi. Xe ko phải của mình thì chạy thế nào cũng được. Ưu điểm lớn nhất của xe AT là tính tiện nghi, cụ thể là êm ái. Người lái MT giỏi nhất cũng chỉ đạt độ êm ái bằng xe AT thôi. Vì vậy ngồi xe AT ít bị say hơn MT.
Hộp số at cỡ 5 cấp mới mịn chứ xe 4 cấp thấy vẫn cà giật lắm ạ :)
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
7,341
Động cơ
439,825 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
Em mới nói tùy cái AT vì AT không giống AT!
Không chỉ đèo mà cả mấy cái dốc dựng đứng thì cái xe AT của em có chế độ "xuống dốc" nên cứ ở đỉnh dốc nhả ga ra ở tốc độ nào nó tự động điều chỉnh để trên cả cái dốc tốc độ nó chẳng đổi. Chỉ phải đệm thêm ga, hay phanh khi mình muốn chỉnh lại tốc độ. Đi sau xe em thì dù là AT nhưng rất hiếm khi thấy đèn phanh đỏ!
xe cụ là xe gì mà lại có được chế độ đó ạ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,796
Động cơ
949,973 Mã lực
Down Hill Assist thì rất nhiều xe có bác ạh!
Xe sẽ tự động dùng mức ga, máy và phanh để khống chế ổn định tốc độ khi xuống dốc. Bình thường có 1 cái nút để người lái khởi động, nhưng cũng chẳng cần biết đến cái nút ấy mà cứ thấy xe nghiêng xuống về phía trước là nó tự bật lên rồi!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,909
Động cơ
605,726 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hộp số at cỡ 5 cấp mới mịn chứ xe 4 cấp thấy vẫn cà giật lắm ạ :)
Cả MT và AT càng nhiều cấp số thì càng êm nhưng thằng CVT vô số cấp thì êm quá sinh ra nhàm chán nên phải tạo ra 9 cấp số ảo cho có tí giật cục.:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top