[Thảo luận] Cháy xe và cách phòng chống.

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,904
Động cơ
559,586 Mã lực
Cháy nhiều quá em cũng hoang mang quá X_X
Trăm sự nhờ cụ Hard Top chỉ giúp em cái ống dẫn xăng xe Kia Carens của em nó là ống nào với ạ. Cám ơn cụ nhiều.
Ảnh trực diện ....


Ảnh bên trái xe....


Ảnh bên phải xe.
 

lacked_moon

Xe tải
Biển số
OF-93408
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
233
Động cơ
404,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đơn giản thôi, các cụ cứ chụp hình khoang máy xe các cụ lên đây em chỉ cho. Hầu hết các xe bây giờ chỉ có 1 đường xăng lên khoang máy,với xe có 2 đường xăng lên thì cũng chỉ 1 đường có nguy cơ cao.
khoang máy xe e đây a ,hơi bẩn chút :D,cụ xem giùm e với a


 
Chỉnh sửa cuối:

konmeobeo

Xe đạp
Biển số
OF-121089
Ngày cấp bằng
18/11/11
Số km
13
Động cơ
382,230 Mã lực
xăng mà chữa bằng nước thì hình như không hiệu quả '' nắm '' kụ ạ vì xăng nhẹ hơn nước , chỉ sợ nó còn lan rộng hơn thôi , nhưng cũng tùy trường hợp mà . Lúc nguy nan qua thì có j dùng nấy vậy thôi :D . Thanks kụ chủ thớt ! bài viết rất có ích ạ :D :D
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,568
Động cơ
494,495 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cụ Hardtop ơi, em chụp được ảnh sáng rõ rồi, cụ chỉ giúp em cái (ảnh kia mờ quá mà cái khoản này em chả biết gì):








 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,568
Động cơ
494,495 Mã lực
Nơi ở
VTC1
hieuhic nói:
Ảnh thì sáng nhưng khoang máy bửn quá :))
:D Tại vì em có đọc bài của cụ Hardtop hồi xưa bảo không nên rửa máy. Có lẽ cuối năm phải đi rửa CO2 lạnh cái chứ không thì bẩn quá!
 

alibibi

Xe tải
Biển số
OF-57203
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
441
Động cơ
450,210 Mã lực
cảm ơn cụ
 

tuuvuong

Xe hơi
Biển số
OF-4770
Ngày cấp bằng
15/5/07
Số km
103
Động cơ
550,067 Mã lực
Cái chính là phải bình tĩnh nhưng cái này nói thì dễ làm rất khó tâm lý chung là chạy thoát ra ngoài xong là luống cuống không biết làm gì trước,lời khuyên của bác chủ thớt cũng rất hữu ích
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,904
Động cơ
559,586 Mã lực
Cái chính là phải bình tĩnh nhưng cái này nói thì dễ làm rất khó tâm lý chung là chạy thoát ra ngoài xong là luống cuống không biết làm gì trước,lời khuyên của bác chủ thớt cũng rất hữu ích
Ừ cũng phải đấy, em mà rơi vào hoàn cảnh này không biết có còn đứng vững mà bật nắp capo lên nữa không. Phỉ phui cái mồm.
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,651
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
E chỉ sợ lập cập mở lắp capo nó nổ bùm cho một phát thì chít toi :P
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Chữa cháy: Khi phát hiện xe mình có hiện tượng cháy, việc đầu tiên là dừng xe và ngay lập tức, tắt chìa khóa, bật nắp ca-pô lên. Nếu có người đi cùng, hãy nói với họ thu lượm giấy tờ và các vật giá trị - hãy bình tĩnh vì trên xe không có cái gì có thể phát nổ như trong phim Mỹ đâu. Việc bật nắp ca-pô lên tạo điều kiện thuận lợi để chữa cháy và bật càng sớm càng tốt trước khi lửa làm hỏng cáp mở ca-pô. Sau đó thì đừng sợ nó nổ, hãy dùng bình bột hoặc cát, đất ở ven đường chữa cháy.
Hầu hết xe hơi bị cháy đều có nguồn bắt lửa là khoang động cơ, vậy em nhắc lại là hãy bật nắp máy lên càng nhanh càng tốt rồi hãy lấy bình bột hoặc các thứ khác có thể dập lửa.
Việc tắt chìa khóa là để cho bơm xăng ngừng hoạt động, tránh việc "đổ thêm dầu vào lửa".
Nếu xe không có chống nắp ca-pô thủy lực, hãy bật thật mạnh nắp ca-pô lên để tự nó phá hỏng bản lề, nghiêng về phía kính lái, lúc này nó sẽ nằm ở đó mà không cần chống.
Em xin phép được bổ xung ý kiến với cụ Top:
Việc bật nắp ca-pô là cần thiết, đúng như cụ Top phân tích, nhưng không phải là bật tung lên. Vì khi bật tung nắp ca-po lên nó có hút lửa từ dưới gầm xe lên phía trên, dẫn đến nguy hiểm cho người mở, có thể bị bỏng do lửa tạt vào mặt.
Cách mở nắp ca-po an toàn: Sau khi bật lẫy chốt trong cabin, người mở nắp ca-pô nên xoay nghiêng người sao cho cánh tay mở nắp capo che toàn bộ phần mặt. Với xe Sedan thì tư thế mở ca-pô là ngồi xổm (xe SUV thì cúi khom), giữ nguyên cánh tay đỡ nắp ca-pô rồi từ từ đứng dậy. Tư thế này giúp cho người mở nắp ca-pô vừa mở vừa quan sát dược tình hình trong khoang máy. Nếu cháy to thì chỉ cần ngồi xuống hoặc nhảy tránh ra là nắp ca-po đóng xuống.
Tuyệt đối không đứng quay mặt vào khoang máy rồi dùng cả 2 tay mở nắp ca-pô vì như vậy toàn bộ phần ngưc, bụng và mặt bị lửa uy hiếp trực diện, trong khi chưa quan sát được tình hình cháy trong khoang máy.
Nếu có bình chữa cháy: Thì 1 tay đỡ nắp ca-pô, 1 tay cầm bình chữa cháy, từ từ đứng dậy và phun chất chữa cháy vào khoang máy.
 

nguvango

Xe buýt
Biển số
OF-91760
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
722
Động cơ
410,930 Mã lực
Nơi ở
Sư tử quận
cảm ơn cụ top (b)
 

phucln

Xe hơi
Biển số
OF-122248
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
100
Động cơ
382,200 Mã lực
Cụ Đầu cứng cho iem hỏi tí. Cái vụ cháy máy dư thế, về nguyên lý thì ló có lổ không? Mà lếu lổ thì cái gì ló dễ lổ?
Iem là iem tính, mềnh nhồi xăng vào trong, đốt, nén dư thế mà ló còn ko lổ thì có khi ló chả lổ được đâu các cụ nhể?
Tính thế thôi dưng mà iem cứ hỏi ngu tí cho ló yên tâm.
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Cụ Đầu cứng cho iem hỏi tí. Cái vụ cháy máy dư thế, về nguyên lý thì ló có lổ không? Mà lếu lổ thì cái gì ló dễ lổ?
Iem là iem tính, mềnh nhồi xăng vào trong, đốt, nén dư thế mà ló còn ko lổ thì có khi ló chả lổ được đâu các cụ nhể?
Tính thế thôi dưng mà iem cứ hỏi ngu tí cho ló yên tâm.
Chỉ nổ được ở bình xăng, hoặc hơi xăng tích tụ trong các thể tích kín. Khoang máy trống như vậy thì chả nổ được. MÀ bình xăng đổ đầy ặc cũng rất không thể nổ được. Hối bọn em học PCCC (năm 1987) có đốt thực nghiệm như sau.
Thực nghiệm 1: 1 bình đổ đầy ặc, đậy chặt, chất củi xung quanh đốt, 1 lúc sau nó "bục" 1 phát phun xăng tung tóe rồi mới cháy đùng đùng, cái bình xăng bị xé theo đường hàn.
Thực nghiệm thứ 2; Bình xăng đổ 1/4, đậy chặt, chất củi xung quanh đốt, 1 lúc sau nó nổ "Bùm" 1 phát, xăng văng ra rồi cháy, cái bình xăng nổ tóe loe như cái hoa cải.

Khi cháy trong khoang máy thì lượng xăng chủ yếu là do ống dẫn xăng hở phun ra khu vực khoang máy nên đám cháy khó dập tắt do nhiều ngóc ngách. NHưng không có khả năng phát nổ kể cả các loại xe đời cũ dùng bình xăng con (chế hòa khí)
 

xedapghe

Xe tải
Biển số
OF-75223
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
349
Động cơ
425,800 Mã lực
Em cảm ơn bác Top đã có khuyến cáo rất kịp thời.
Em xin up hình hỏi cho hội Kia Morning với.
Trong hình có đường đỏ có phải đó là đường xăng lên khoang máy từ bơm xăng trong hình có phải không ạ?
Trong hình có hai hình tròn xanh mờ mờ thì em đoán một đường là xăng dẫn vào cụm phun nhiên liệu, còn một đường em không biết.
Nhờ cụ chỉ giúp cho hội nhà em với nhé. cảm ơn cụ ạ.
Cụ ơi, thế có loại ống nào siêu chịu các hóa chất này không cụ? vì giả dụ gặp xăng rởm thật thì thay ống khác cũng thế mà thôi.

 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,568
Động cơ
494,495 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cảm ơn cụ Hardtop. Bao giờ cụ về trụ sở thì em hỏi cụ cái này (liên quan đến sợ cháy xe), hỏi bằng chữ thì nó hơi dài dòng! :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top